• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tủ thuốc gia đình

Tổng Hợp Các Cách Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Cho Người Cao Tuổi Tốt Nhất

Ngày đăng:23/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:192
0
Theo cơ chế thoái hóa của tự nhiên thì khi con người chúng ta ai cũng sẽ đều trải qua 4 giai đoạn đó là sinh - lão - bệnh - tử. Khi con người càng lớn tuổi sự các cơ quan, hệ thống trong cơ thể sẽ phải chịu sự tác động của lão hóa. Đặc biệt sự lão hóa cũng sẽ làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu. 
Lão hóa chúng ta không thể ngăn chặn, hệ miễn dịch suy yếu chúng ta không thể ngăn chặn, nhưng chúng ta có thể khắc chế bằng cách thực hiện theo những cách tăng cường hệ miễn dịch. Để biết đó là những cách nào thì bạn hãy xem những nội dung bên dưới của Tiến Khang.

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống chính là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Những người già khi có thể độ ăn uống hợp lí, ăn uống quân bình âm dương sẽ là điều kiện tuyệt vời nhất cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. 
Hệ miễn dịch của ông bà sẽ được khỏe mạnh khi được bổ sung những chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin B6, vitamin C, vitamin D, vitamin E, các khoáng chất như kẽm, đồng, sắt,...
Ngoài ra, nguyên nhân chính được chỉ ra dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch của người già đó là do quân bình (mất sự cân bằng âm dương). Để cơ thể mau chóng lặp lại quân bình, phục hồi hệ miễn dịch thì người già nên tránh ăn những loại thức ăn có trong câu số 3 và ăn các loại có trong câu số 5 và phải biết cách phối hợp giữa các nguyên liệu để có được những món ăn cân bằng âm dương.
Ăn uống lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thường xuyên ăn các loại thực phẩm có chứa probiotic

Hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sức đề kháng của người già phụ thuộc khoảng 70 - 80% từ hệ tiêu hóa.
Để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn thì người lớn tuổi nên bổ sung thêm probiotics (lợi khuẩn). Các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột người lớn tuổi như Lactobacillus acidophilus, Bifidobacterium bifidum và Streptococcus thermophilus. Khi bổ sung những lợi khuẩn này vào cơ thể sẽ giúp hỗ trợ giải phóng các vitamin và khoáng chất có trong những loại thực phẩm mà ông bà ăn hằng ngày.
Những loại thực phẩm có chứa nhiều loại khuẩn probiotics đó chính là dưa cải chua lên men tự nhiên, natto, tương miso Nhật, trà kombucha, sữa chua,..
Ngoài ra các loại thực phẩm như các loại rau lá xanh, tỏi, hành tây, rong biển, ngưu bàng tươi,...cũng chứa rất nhiều prebiotic (một loại tinh bột giúp nuôi lợi khuẩn probiotics).
Chính vì thế, để tăng cường hệ miễn dịch thì những ông bà lớn tuổi nên ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm trên để chế biến thành các món ăn hằng ngày.
Sử dụng Probiotics giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người già

Ngủ đủ giấc

Hệ miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ việc ngủ hằng ngày của chúng ta. Những người lớn tuổi khi có một giấc ngủ ngon, và sâu giấc sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch,..
Theo khuyến nghị, thì những người trưởng thành (từ 26 đến 64 tuổi) nên ngủ từ 7 đến 9h đồng hồ mỗi ngày. Người lớn tuổi (trên 65 tuổi) nên ngủ từ 7 đến 8h mỗi ngày. Khi ngủ đủ giấc theo khuyến nghị này, thì các cơ quan trong cơ thể sẽ có thời gian nghỉ ngơi, từ đó hỗ trợ làm tăng sức đề kháng.

Giữ tâm lý ổn định

Một trong những nguyên nhân chính gây suy giảm hệ miễn dịch ở người lớn tuổi đó chính là do tâm lý không ổn định. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh ở những ông bà cao tuổi nếu thường xuyên có những lo toan, căng thẳng, chán nản kéo dài thì sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các hormone như cortisol, adrenaline. 2 hormone này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch, về lâu dài sẽ góp phần hình thành nên bệnh tim mạch và huyết áp.
Để giữ tâm lý được ổn định, không bị căng thẳng thì chúng ta cần hiểu rằng mọi việc đến và đi trên đời này đều có những nguyên nhân riêng của nó. Tất cả mọi vật trên đời này đều vô thường, không ai hay không vật nào có thể trường tồn mãi mãi. 
Chuyện đến và đi thì sẽ dựa trên quy luật “nhân - quả”. Người sinh ra và mất đi thì dựa trên quy luật “vô thường”, đều trải qua sinh lão bệnh tử rồi cũng sẽ trở về với cát bụi. Việc của mình sẽ sẽ học cách chấp nhận mọi thứ, nhìn mọi thứ theo hướng tích cực. Tìm kiếm hạnh phúc từ những thứ đơn giản như chơi cùng con cháu, trồng cây, tập thể dục,.. 
Khi tâm trạng của con người chúng ta được thư giãn và thoải mái sẽ giúp ta có được giấc ngủ ngon, kích thích cơ thể tự động sản sinh ra các tế bào lành từ đó tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng nhất.
Ổn định tâm lý giúp tăng cường hệ miễn dịch ở người già

Dành thời gian cho các hoạt động ngoài thiên nhiên

Một số hoạt động ngoài trời giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phục hồi hệ miễn dịch rất tốt cho người lớn như:
  • Hít thở không khí biển: Biển là nơi có nguồn không khí trong lành, hít thở không khí biển sẽ giúp hỗ trợ đào thải những độc tố tích tụ trong cơ thể người già, bổ sung những khoáng chất, vi lượng giúp tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng.
  • Tắm nắng: Khi cơ thể bị thiếu vitamin D sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và là nguyên nhân chính gây loãng xương ở những người lớn tuổi. Tắm nắng chính là hoạt động đơn giản nhất để cơ thể tự sản sinh ra vitamin D, giúp phục hồi hệ miễn dịch, đồng thời giúp xương được chắc khỏe.
  • Đi chân trần trên cát và tắm cát: Ít ai biết được khi chúng ta đi chân trần trên cát (nhất là cát biển) sẽ giúp lưu thông các huyệt đạo trên chân, giúp tác động đến các chức năng tự nhiên của các tế bào từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tắm cát: Hoạt động ngoài trời tiếp theo hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch ở người lớn tuổi đó chính là tắm cát. Những người già khi đi tắm cát thì cát sẽ giúp hút đi những độc tố tích tụ lâu năm thông qua da từ đó giúp chúng ta khỏe mạnh, phục hồi hệ miễn dịch nhanh chóng.
Những bước mà Tiến Khang chia sẻ đến bạn bên trên chính là những bước giúp lặp lại quân bình cho cơ thể. Để biết cách thực hiện bạn có thể xem qua những bài viết mà chúng tôi đã chia sẻ trong mục “Môi trường sống” nhé!
Để người lớn tuổi luôn có được một sức khỏe tốt, một hệ miễn dịch khỏe mạnh thì bạn hãy thực hiện theo những cách tăng cường hệ miễn dịch mà Tiến Khang đã chia sẻ đến bạn trong bài viết trên nhé.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng