• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Muối tinh là gì? Thành phần và công dụng của muối tinh

Ngày đăng25/05/2024
216Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Trên thị trường hiện nay, muối có rất nhiều loại, mỗi loại sẽ có cấu trúc khác nhau như muối thô, muối iot và muối tinh. Thông thường đều gọi chung là muối, thành phần mỗi loại không như nhau nên công dụng cũng khác nhau. Nhưng chúng đều là gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn hằng ngày. Muối tinh là muối đã qua chế biến, có thể sử dụng trực tiếp nên phổ biến hơn các loại muối khác. Bài viết này, Tiến Khang sẽ tìm hiểu về muối tinh, cùng khám phá ngay trong bài viết bên dưới nhé! 

Muối tinh là gì? 

Muối tinh là một loại muối ăn thông thường được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Muối tinh hay muối tinh luyện, có cấu trúc tinh thể hình khối vuông và có kích thước siêu nhỏ do trải qua quá trình tinh chế cường độ cao và loại bỏ hoàn toàn các khoáng chất vi lượng và tập chất trong muối thô. 
Muối tinh là muối thu được qua quá trình tinh chế muối thô hay muối biển từ các vùng biển lớn. Tại Việt Nam phải kể đến các cánh đồng muối lớn như Bình Định, Bình Thuận,....
Sau khi thu được muối thô, công nhân sẽ tiến hành tinh chế muối để loại bỏ các tạp chất và thu được NaCl có độ tinh khiết cao. Quá trình làm tinh muối chủ yếu là tái kết tinh muối, tiến hành kết tủa lắng đọng các tạp chất chủ yếu là muối canxi và magie. Bên cạnh đó tiến hành cho bay hơi nhiều lần và làm khô muối để thu được NaCl tinh khiết còn sót lại.
Muối được xay nhuyễn nên dễ gặp vấn đề kết tủa và vón cục nên sẽ thêm vào quá trình tinh chế muối một chất giúp muối không bết dính vào với nhau hoặc muối iốt (KI) cũng được cho vào ở giai đoạn này. 
Muối tinh là muối đã được làm sạch, tinh chế nên thành phần chủ yếu là chứa NaCl tinh khiết và được sử dụng phổ biến nhất trong đời sống hằng ngày. Đây không chỉ là một loại gia vị mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, muối còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ, ngăn ngừa một số loại bệnh. Muối còn được sử dụng cho các mục đích công nghiệp như sản xuất bột giấy và giấy, công nghệ nhuộm vải, sản xuất xà phòng,..
Muối tinh là gì?

Thành phần của muối tinh 

Phần lớn trong muối tinh chứa hàm lượng chất Natri Clorua (NaCl tinh khiết cao). Bên cạnh đó, muối còn chứa các khoáng chất vi lượng như sắt, kẽm, canxi, mangan, và kali...
Trong giai đoạn sản xuất muối tinh, được bổ sung thêm iod dưới dạng của một lượng nhỏ kali iodide (KI) để cho ra muối iot giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu iot, suy giảm chức năng tuyến giáp, thiểu năng trí tuệ và một số vấn đề sức khỏe khác.
Nếu tiêu thụ không đủ muối iot, có thể bổ sung thêm bằng các loại thực phẩm khác có chứa iot như cá, trứng, rong biển,....
Thành phần của muối tinh

Tính chất vật lý của muối tinh 

  • Muối tinh là chất rắn kết tinh không màu hoặc màu trắng tinh 
  • Không có mùi 
  • Tan hoàn toàn trong nước 
  • Muối tinh có tính hút ẩm trong tự nhiên 
  • Khi nóng chảy ở nhiệt độ cao muối sẽ bốc hơi nhanh 
  • Có thể dẫn điện khi ở thể lỏng 
  • Muối tinh ít tan trong rượu 
Tính chất vật lý của muối tinh

Công dụng của muối tinh 

Khi sử dụng muối tinh sấy sẽ mang đến những công dụng tuyệt vời trong nấu ăn và sức khỏe như:
  • Trong chế biến món ăn: Muối tinh có vị mặn, nên sẽ tăng hương vị cho món ăn. Hoặc là thành phần quan trọng để làm các món lên men như dưa muối, muối cà, nước mắm,.... Do có tính kháng khuẩn nên muối còn giúp làm sạch rau củ, giữ cho thực phẩm được tươi lâu hơn. Muối tinh còn giúp khử mùi tanh của thịt, các loại cá nhớt, rong biển và dùng để bảo quản thịt cá tránh bị ươn và hỏng. 
Công dụng của muối tinh
 
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Muối tinh có chứa một lượng vitamin, chất khoáng, axit amin giúp kháng khuẩn và tạo màng bảo vệ vững chắc, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể trước các bệnh thông thường.
  • Giúp kiềm hóa máu: Muối tinh được sản xuất từ muối biển sẽ giữ được các khoáng chất của biển cả, khi sử dụng sẽ giúp trung hòa các axit trong cơ thể và giúp đào thải những chất độc ra bên ngoài.
  • Giúp giữ nước trong cơ thể: Muối có tác dụng giữ nước cho các mô và tế bào trong cơ thể giúp các cơ quan này có đủ chất lỏng để hoạt động cũng như sản sinh ra các tế bào mới. Nếu không sử dụng muối cơ thể sẽ bị mất nước, gây sạm da, chóng mặt, mệt mỏi,..
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng: Sử dụng muối khi đánh răng sẽ tăng tính sát trùng mạnh, làm trắng răng, mỗi ngày bạn pha muối cùng nước ấm pha loãng để súc miệng sẽ giúp đánh bay các mảng bám và khử mùi rất hiệu quả. 
  • Ứng dụng trong đời sống: Dùng muối tinh để dọn dẹp nhà cửa như đuổi côn trùng, dọn cỏ, lau chùi vết rỉ sét, tẩy các vết ố do rượu trên quần áo, ….
Công dụng của muối tinh

Mua muối tinh sạch và an toàn ở đâu?

Đối với người theo lối sống thuận tự nhiên, để giúp cơ thể tự chữa lành và chuyển hóa bệnh tật thành sức khoẻ ưu tiên dùng thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên kể cả gia vị nêm nếm món ăn. Trong đó muối Đề Gi chính là gia vị được khuyến khích sử dụng. 
Ưu điểm của muối Đề Gi tại cửa hàng Tiến Khang:
  • Đây là sản phẩm muối sạch ở vùng biển Đề Gi (Bình Định) đã trải qua công đoạn chế biến và tinh sấy. 
  • Hạt muối trắng đều, độ ẩm không cao nhưng vẫn giữ lại được những khoáng chất tốt cho cơ thể như Canxi, kẽm, kali, sắt, phốt pho, mangan,..
  • Muối được kết tinh theo phương pháp hữu cơ, được phơi trực tiếp trên các cánh đồng muối dưới cái nắng gắt của miền trung nên loại muối này sẽ rất tốt cho sức khỏe.
  • Muối có độ mặn vừa phải nên có thể sử dụng để nêm thức ăn, rửa rau hoặc làm đẹp. 
  • Công dụng đa dạng như tăng cường hệ miễn dịch, kiềm hoá máu, giúp giữ nước cơ thể, tăng cường sức khỏe răng miệng 
Tại Tiến Khang đang có sẵn hai loại là muối Đề Gi hạtmuối Đề Gi tinh sấy, đây chính là một trong những loại gia vị đang bán chạy nhất tại cửa hàng của chúng tôi. Chúng tôi đảm bảo cung cấp sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, 100% muối biển nguyên chất, không chứa bất kỳ chất bảo quản hay chất tẩy độc hại nên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Để đặt sản phẩm bạn hãy liên hệ qua hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 ngay nhé!. 
Trên đây là tổng hợp các thông tin liên quan đến muối tinh cùng như thành phần, công dụng của muối. Đây là loại muối được sử dụng phổ biến nhất trong chế biến món ăn thực dưỡng của người theo lối sống thuận tự nhiên. Muối không chỉ là gia vị mà nó còn là một phần ảnh hưởng đến sức khoẻ của mỗi chúng ta nên cần bổ sung đủ muối và các khoáng chất khác bằng cách các thực phẩm tự nhiên là cách phòng bệnh và chữa bệnh an toàn nhất. Tiến Khang hy vọng qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại muối này và có lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình mình. 
Xem thêm các thông tin hữu ích khác tại:
=> Tác Hại Của Việc Ăn Quá Mặn Và Cách Thay Đổi Thói Quen Ăn Mặn Hiệu Quả
=> Tại Sao Ăn Nhiều Muối Tăng Huyết Áp - Cách Giảm Lượng Muối Tiêu Thụ Hàng Ngày
=> Công Dụng Của Dầu Mè Đen Đối Với Sức Khỏe Và Cách Sử Dụng Dầu Mè Đúng Cách
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng