• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Công Dụng Của Dầu Mè Đen Đối Với Sức Khỏe Và Cách Sử Dụng Dầu Mè Đúng Cách

Ngày đăng15/05/2024
20Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Dầu mè đen là dầu thực vật chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài dùng trong chế biến các món ăn hàng ngày thì dầu mè còn nhiều công dụng khác giúp cải thiện một số bệnh và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Tham khảo bài viết này của Tiến Khang để biết thêm các công dụng của dầu mè đen đối với sức khỏe. Hãy theo dõi ngay nhé!  

Tìm hiểu về dầu mè đen

Các loại dầu mè 

Dầu thực vật tốt cho sức khoẻ hơn các loại dầu khác, trong tự nhiên có ba loại mè, bao gồm mè đen, trắng và vàng. Trong số các loại mè thì mè đen là loại mè được đánh giá là khá tốt cho sức khỏe. Trong đó, dầu mè đen được chiết xuất từ hạt mè đen, chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào. Dầu mè đen dễ dàng sử dụng như chế biến thực phẩm hoặc dùng trực tiếp lên da, có mùi thơm bùi đặc trưng và màu sắc vàng tự nhiên.
Dầu mè đen nguyên chất sẽ có mùi hơi nồng thành phần dinh dưỡng được dồi dào và có giá trị cao đối với sức khỏe.  Đây là nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu của ẩm thực Trung Hoa và Nhật Bản.

Thành phần dinh dưỡng trong dầu mè

Dầu mè đen có hàm lượng chất dinh dưỡng là: 
  • Chất béo: Bao gồm các axit béo bão hòa và không bão hòa có tác dụng cấp ẩm, làm đẹp da. 
  • Các vitamin E, B, K hỗ trợ làm đẹp và trắng da. 
  • Các khoáng chất như đồng, sắt, canxi, magie, natri,..cần thiết cho quá trình trao đổi chất. 
  • Các hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.
  • Ngoài ra, nó còn chứa một lượng lớn các thành phần khác như: omega 3, omega 6,... tốt cho tim mạch 
Tìm hiểu về dầu mè đen

Công dụng của dầu mè đen

Trong phần này Tiến Khang sẽ liệt kê một số công dụng của dầu mè đen đối với sức khỏe người bệnh, cụ thể là:

Tốt cho tim mạch 

Trong dầu mè đen chứa omega 3, omega 6 giúp làm giảm các cholesterol xấu trong máu, ngăn cản tình trạng xơ vữa động mạch và phòng ngừa tăng mỡ máu từ đó giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim đột ngột, nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Ổn định lượng đường trong máu 

Khi thêm dầu mè đen vào chế độ ăn uống có tác dụng hạn chế hàm lượng glucose ở bệnh nhân bị tiểu đường, giảm tăng huyết áp và ổn định lượng đường trong máu ở mức an toàn. Nhờ đó mà kiểm soát được các nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm của bệnh. Các axit béo giúp cải thiện đường huyết và giảm nguy cơ mắc tiểu đường. 
Tốt cho tim mạch

Hạn chế tình trạng thiếu máu 

Mè đen có chứa lượng chất sắt, chất quan trọng trong hình thành các tế bào máu, giảm tình trạng thiếu máu và tăng cường các quá trình trao đổi chất hơn, ngăn ngừa các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi do thiếu máu gây ra. 
Hạn chế tình trạng thiếu máu

Ngăn ngừa bệnh hô hấp

Dầu mè đen giúp cơ thể hấp thụ magie tốt hơn giúp giãn các cơ trơn trong hô hấp, từ đó giảm cơn thắt cơ ở bệnh nhân hen suyễn, bệnh phổi mạn tính gây khó thở. Ngoài ra, dầu mè đen có chứa chất chống viêm tự nhiên, giúp làm dịu các triệu chứng viêm và co thắt, giảm tần suất của các cơn hen. 
Ngăn ngừa bệnh hô hấp

Chống táo bón 

Dầu mè đen chứa một số chất như phytin, cholin, methionin  và nhiều chất xơ có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, thúc đẩy các hoạt động ruột diễn ra suôn sẻ và giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón dẫn đến trĩ hiệu quả. 
Chống táo bón

Giúp xương chắc khỏe

Các khoáng chất canxi, photpho và đồng có trong mè đen có vai trò quan trọng trong hệ thống xương khớp. Khi dùng dầu mè đen giúp tái tạo và làm lành cho xương hiệu quả. Đặc biệt, người già nên sử dụng đều độ để hạn chế được các triệu chứng loãng xương và thoái hóa khớp, tăng khả năng tái tạo xương nhanh chóng.
Giúp xương chắc khỏe

Công dụng làm đẹp 

  • Ngăn ngừa quá trình lão hoá: Mè đen giàu kẽm và các chất cần thiết để tăng đàn hồi da, giúp da mịn màng và chống lão hóa hiệu quả. Có khả năng chống lại tia UV, ngăn chặn khô da, bong tróc và bảo vệ da khỏi tác hại của các yếu tố môi trường hạn chế lão hoá da sớm. 
  • Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá: Các hợp chất phenolic, omega trong dầu mè sẽ tiêu diệt các vi khuẩn sinh mụn, làm giảm viêm, sưng tấy, ngăn ngừa hình thành mụn trứng cá và hỗ trợ tái tạo lại tế bào da tổn thương.
  • Làm trắng da: Do chứa hàm lượng lớn Vitamin E và vitamin B hỗ trợ ức chế sự hình thành sắc tố dưới da. Giúp làm mờ các vết thâm nám cải thiện da xỉn màu giúp da sáng và đều màu hơn.
  • Dưỡng ẩm, thải độc da: Nhóm acid và vitamin trong dầu mè giúp cân bằng độ ẩm cho da, giúp da không chỉ sáng mịn mà còn tăng độ mềm mại, mềm mại và thải độc tố trên da.
  • Trị gàu, giảm ngứa: Dầu mè đen có khả năng duy trì màu tóc tự nhiên, mượt mà, bóng đẹp và ngăn ngừa rụng tóc. Đặc biệt, dầu mè giúp loại bỏ mầm bệnh, bảo vệ da đầu khỏi vi khuẩn và kháng nấm, ngăn ngừa gàu.
  • Tốt cho răng miệng: Sử dụng dầu mè kết hợp với nước súc miệng sẽ giúp làm sạch và làm trắng răng. Đánh bay các mảng bám, bảo vệ men răng và kháng khuẩn rất hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh lý về nha khoa như viêm nướu, viêm lợi, giúp hơi thở thơm tho. 
  • Giảm cân: Đây là một loại dầu thiên nhiên có khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả. Nên đây sẽ là cách giảm cân an toàn, nhanh chóng giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn, tăng cường sức khỏe và sắc đẹp toàn diện.
Công dụng làm đẹp

Hỗ trợ quá trình phát triển cho trẻ nhỏ 

Hỗ trợ quá trình là công dụng của dầu mè đen mà bạn sẽ không ngờ đến. Vì trong mè đen có rất nhiều dưỡng chất có lợi hỗ trợ trẻ từ những ngày đầu bắt đầu biết ăn dặm nên các mẹ nên bổ sung thêm cho bé từ sớm. 
Trong dầu mè đen có hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào khó tìm thấy ở các loại thực phẩm khác như chất béo không bảo hoà, đồng, kẽm, canxi, vitamin E, B, omega 3-6,... rất cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ em. Khi bổ sung thêm dầu mè đen có tác dụng kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng, dễ hấp thụ chất dinh dưỡng từ đó phát triển cả não bộ và thể chất cho trẻ tăng cường được sức đề kháng chống lại các bệnh thông thường. Ngoài ra, còn giúp hỗ trợ lưu thông máu và trẻ ăn được ngủ được và mau lớn khỏe mạnh hơn. 
Hệ tiêu hoá của trẻ chưa hoàn thiện, trong mè có nhiều chất xơ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hạn chế táo bón, tiêu chảy cho bé.
Hỗ trợ quá trình phát triển cho trẻ nhỏ

Cách sử dụng dầu mè đen mang lại hiệu quả 

Nếu đã biết được công dụng của dầu mè đen ở phần trên là chưa đủ, vì bạn cần phải biết cách chế biến để dầu phát huy được hết công dụng vốn có, dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo: 

Cách sử dụng dầu mè đen trong chế biến món ăn 

Cách dùng dầu mè đen dễ nhất đó là chế biến thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên, khi lạm dụng có thể gây các biến chứng tiêu cực như tiêu chảy, sốc, kích ứng nên cần cẩn thận. Trong lối sống thuận tự nhiên ưu tiên sử dụng các thực phẩm thiên nhiên an toàn, dưới đây là cách dùng dầu mè đen trong chế biến các món ăn thực dưỡng mà bạn có thể áp dụng vào thực đơn hàng ngày cho gia đình mình. 
  • Giảm độ dính của các món ăn: Khi làm các món bánh, bạn có thể thêm một chút dầu mè đen khi nhào bột, sẽ làm món bánh trở nên thơm ngon, có mùi vị hấp dẫn và hương thơm đậm đà và không bị kết dính khi hấp.
  • Tạo độ giòn cho món chiên: Dầu mè rất khó bị oxy hóa, nên khi chế biến món chiên  sẽ làm món ăn giữ được độ giòn lâu, thơm phức khiến món ăn đẹp mắt và hấp dẫn hơn so với các loại dầu khác. Đặc biệt, dầu mè giúp món ăn không bị cháy nên giữ được màu sắc và độ giòn tan. Nên ai thích ăn các món chiên nên chuyển sang dùng dầu mè đen để đảm bảo sức khoẻ và món ăn thơm ngon hơn. 
  • Tăng hương vị cho các món salad: Dầu mè đen là một nguyên liệu quan trọng trong việc chế biến salad. Giúp làm nổi bật hương vị của các loại rau xanh, tạo sự hài hòa giữa vị ngọt, chua, mặn và cay rất ngon miệng. Nên dầu mè chính là bí quyết để tạo ra một món salad tươi ngon và hấp dẫn. 
  • Tăng độ ngậy cho món ăn: Dầu mè đen cũng được xem là gia vị làm nên các loại món chấm hấp dẫn, tăng thêm mùi vị và bộ béo khi chấm cùng các thực phẩm khác. Dầu mè đen kích thích vị giác, giúp thưởng thức món ăn được trọn vẹn.
Cách sử dụng dầu mè đen trong chế biến món ăn
  • Giúp món ăn chín đều hơn: Khi chiên thực phẩm với dầu mè, thì nhiệt độ sẽ được phân bố đều giúp thức ăn chín một cách hoàn hảo, chín từ bên trong ra bên ngoài có độ giòn, đẹp mắt và giữ được hương vị tự nhiên của thức ăn. 
  • Tạo màu sắc hấp dẫn hơn: Dầu mè đen có màu sắc đặc trưng nên khi thêm vào các món ăn sẽ tạo nên màu sắc hấp dẫn hơn, kích thích cả vị giác và thị giác nên tạo sự hứng thú khi dùng hơn. Dùng dầu mè đen khi luộc rau giúp rau củ xanh, duy trì độ tươi ngon và vẻ ngoài bóng bẩy bắt mắt. 
  • Tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng: Ngoài cồn dụng là tạo hương vị thơm ngon cho món ăn. Dầu mè đen còn giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn một cách tốt hơn. Các vitamin và khoáng chất sẽ được hấp thụ dễ dàng và tối đa lợi ích từ các món ăn.
Cách sử dụng dầu mè đen trong chế biến món ăn

Cách sử dụng dầu mè đen cho bé ăn dặm 

Ở giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm, để tăng thêm mùi vị và mùi hương hấp dẫn các mẹ có thể sử dụng từ 1/2 đến 1 muỗng cà phê dầu mè đen trộn với các món ăn dặm hoặc cháo cho bé để kích thích vị giác và bé ăn ngon miệng hơn ngoài ra tăng cường thêm sức đề kháng tự nhiên cho bé. Nhưng lưu ý để không phá huỷ công dụng của dầu mè ở nhiệt độ cao thì nên cho dầu mè vào món ăn sau khi món ăn đã nấu chín và bắt xuống bếp. 
Trong giai đoạn ăn thô, bé đã mọc răng mẹ có thể cho bé dùng rau củ luộc chín và mềm trộn với ít dầu mè để tăng hương vị và cung cấp thêm vitamin cần thiết cho bé. Cần cần thận bảo quản dầu mè và chỉ sử dụng liều lượng ít cho bé làm quen từ từ khi hấp thụ vào cơ thể. Nếu thấy bé có dấu hiệu dị ứng thì dùng sử dụng ngay. 
=> Cách nấu mì somen cho bé ăn dặm 
Cách sử dụng dầu mè đen cho bé ăn dặm

 

Mua dầu mè đen nguyên chất ở đâu? 

Nếu đã biết được các công dụng của dầu mè đen nhưng không biết mua ở đâu, sản phẩm nào uy tín, chất lượng thì đừng bỏ qua phần này nhé!
Dầu mè được sử dụng rộng rãi và có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Trong lối sống thuận tự nhiên các chuyên gia cũng khuyên dùng dầu mè đen trong chế biến các món ăn thực dưỡng hàng ngày để phát huy công dụng trị bệnh và phòng bệnh theo phương pháp tự nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Dầu mè đen nguyên chất tại Tiến Khang là sản phẩm được ép từ 100% hạt mè đen được trồng hữu cơ được tuyển chọn kỹ lưỡng, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay bất kỳ chất hóa học nào nên vô cùng tốt cho sức khỏe. Để giữ lại được toàn bộ dưỡng chất có trong dầu mè đen nguyên chất đã ép với phương pháp hoàn toàn thủ công, không gia nhiệt. Vì vậy toàn bộ dinh dưỡng sẽ được giữ trọn trong từng giọt dầu mè.
Sử dụng dầu mè sẽ giúp làm tăng thêm hương vị cho món ăn thực dưỡng đồng thời cũng sẽ mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe nên có thể sử dụng cho cả trẻ em, người lớn, phụ nữ mang thai.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm gắn mác “dầu mè đen nguyên chất” với giá rất rẻ. Những loại dầu này đã bị pha trộn với những loại kém chất lượng khác vì thế khi sử dụng sẽ không đảm bảo an toàn. Để không tốn tiền mua trúng hàng giả, dùng khoogn có tác dụng còn tổn hại sức khoẻ hãy lựa chọn địa chỉ mua uy tín. Tiến Khang tự tin chúng tôi chính là cửa hàng mang đến sự hài lòng cho khách hàng hãy liên hệ số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nhanh nhất. 
Hy vọng các thông tin mà Tiến Khang cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về dầu mè đen, cũng như công dụng, cách sử dụng để hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất. Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và giữ nguyên công dụng của dầu mè đen hãy mua sản phẩm nguyên chất và chất lượng tại Tiến Khang để bảo vệ sức khoẻ của cơ thể nhé!.
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> Tinh Dầu Thảo Dược Là Gì? 4 Loại Tinh Dầu Thảo Dược Tốt Nhất Hiện Nay
=> Top 5 Loại Gia Vị Nhật Tốt Nhất Cho Sức Khỏe
=> Đạm Thực Vật Là Gì - Đạm Thực Vật Có Nhiều Nhất Ở Đâu
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng