• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Hạt Chia Để Được Bao Lâu Và Cách Bảo Quản Hạt Chia Đúng Cách Nhất

Ngày đăng24/07/2024
930Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Hạt chia được xem là hạt siêu năng lượng có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người săn đón và tin dùng đặc biệt là loại hạt chia hữu cơ. Để hạt chia giữ được lâu, không bị mốc bạn cần biết cách bảo quản hạt chia để bảo vệ tốt cho sức khỏe. Vậy, câu hỏi đặt ra là hạt chia để được bao lâu và cách bảo quản hạt chia như thế nào để không ảnh hưởng đến hương vị và công dụng của hạt, hãy tiếp tục đọc đến cuối để tìm câu trả lời cùng Tiến Khang nhé! 

Lợi ích sức khỏe của hạt chia 

Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh 

Hạt chia là loại hạt giàu chất xơ nhờ đó khi sử dụng hạt chia nó sẽ tác động nhiều vào hệ tiêu hoá, giảm tình trạng kích ứng ruột và thúc đẩy đường ruột hoạt động nên chức năng tiêu hoá cũng được cải thiện và khoẻ mạnh hơn. 
Ngoài ra, hạt chia giúp kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hoá giúp đường ruột khỏe mạnh rất nhiều. 

Tốt cho tim mạch 

Hạt chia giàu chất axit béo Omega 3 có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa bệnh ung thư, tốt cho não cũng như phục hồi cơ bắp và sức khỏe người bệnh. 
Omega 3 là hợp chất tuyệt vời có tác dụng hỗ trợ tim mạch và ổn định đường huyết, ngăn chứng xơ vữa động mạnh hiệu quả. 

Giải độc cơ thể

Như đã nói ở trên, hạt có tác dụng cải thiện tiêu hoá nên đây cũng là hoạt động giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Trong hạt chia còn có hợp chất chống viêm giúp phục hồi tế bào bị tổn thương. Từ đó độc tố được thải ra nhiều, tế bào ít bị tổn thương thì sức khỏe sẽ được nâng cao đáng kể. 

Giúp giảm cân hiệu quả

Hạt chia là hạt dinh dưỡng giàu chất xơ, giúp lấp đầy dạ dày nhanh chóng nên sẽ lâu đói hơn  giúp giảm lượng tiêu thụ các thực phẩm khác vào cơ thể, tạo cảm giác no và hấp thụ ít calo hơn và ngăn được bệnh béo phì. 
Trong hạt cũng giàu chất đạm thực vật, cung cấp lượng đạm an toàn và kiểm soát tốt cân nặng, hạn chế được tình trạng thèm ăn một cách hiệu quả. 
Lợi ích sức khỏe của hạt chia

Giúp xương và răng chắc khoẻ

Trong hạt chia chứa nguồn canxi dồi dào giúp xương chắc khỏe có thể ăn cùng với sữa để nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, hạt có chứa hợp chất giúp cơ thể hấp thụ vitamin D cần thiết cho cơ thể để tổng hợp canxi. Do đó, khi dùng hạt chia thường xuyên và từ sớm sẽ cải thiện và phát triển xương.  

Hạn chế bệnh tiểu đường 

Thành phần chất xơ cao trong hạt chia là nguồn dinh dưỡng cho người bị tiểu đường, có tác dụng giảm lượng đường trong máu sau khi ăn và ngăn chặn nguy cơ tiểu đường tấn công ở người khoẻ mạnh.  
Đặc biệt trong hạt chia hữu cơ có khả năng cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu rất tốt. Làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mỡ máu, tiểu đường. 

Bổ sung thêm dưỡng chất 

Đối với người theo chế độ ăn thực dưỡng hiện đại, việc ăn thêm hạt chia sẽ cung cấp thêm nguồn protein tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt là không chứa cholesterol gây có hại cho cơ thể. Không giống với loại protein thực vật khác, hạt chia thuộc loại protein hoàn chỉnh chứa nhiều axit amin thiết yếu tăng cường sức khỏe nên hãy bổ sung hạt chia vào chế độ ăn hằng ngày. 
Tốt nhất nên dùng loại hạt chia hữu cơ vì nó không có mùi vị nên khi kết hợp với các món ăn khác sẽ không lo mất đi mùi  vị món ăn. So với hạt chia thường hạt chia hữu cơ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn có có nhiều khoáng chất như vitamin, omega 3-6-9,..

Hạt chia để được bao lâu? 

Đối với hạt chia chưa chế biến

Nếu làm theo lời hướng dẫn của nhà sản xuất để hạt ở nơi khô ráo và thoáng mát thì hạn sử dụng của hạt chia thường kéo dài từ 1-2 năm kể từ ngày sản xuất. Bạn lưu ý mình chỉ nên sử dụng hạt khi còn hạn và không có tình trạng nổi mốc hay các chấm trắng li ti. 
Đối với hạt chia chưa chế biến

Đối với hạt chia đã chế biến  

Với hạt chia đã qua chế biến như ngấm sữa, dùng kèm hoa quả, salad, ngũ cốc, sữa chua, cháo,... tốt nhất bạn nên bảo quản vào tủ lạnh và nên sử dụng ngay trong ngày. Trường hợp bạn không có tủ lạnh thì chỉ để hạt chia đã chế biến bên ngoài môi trường từ 5-6 tiếng và nên dùng hết ngay, không để qua đêm.
Đối với hạt chia đã chế biến

Đối với hạt chia xay nhuyễn 

Hạt chia xay nhuyễn một lần nhưng không dùng hết thì nên cho hạt vào một hủ hoặc hộp để đựng và đậy nắp kín, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để được khoảng 1 tuần.
Tuy nhiên nếu hạt chia xay nhuyễn dùng để cho trẻ ăn dặm thì chỉ dùng một lần và xay lượng vừa phải và sử dụng hết trong ngày hoặc tối đa 3 ngày vì hạt đã xay để lâu sẽ không còn chất dinh dưỡng. 
Đối với hạt chia xay nhuyễn

Đối với hạt chia ngâm nước 

Cách sử dụng đơn giản là ngâm hạt chia trong nước thì hạt sẽ nở ra và kết dính với nhau tạo thành hỗn hợp gel sền sện bạn cũng cho vào hộp nếu không có hộp có thể đậy kín bằng màng bọc thực phẩm cho vào ngăn mát tủ lạnh và để tối đa 1 tuần. Nên sử dụng càng sớm càng tốt để bảo toàn dưỡng chất của hạt.  
Đối với hạt chia ngâm nước

Cách bảo quản hạt chia đúng cách 

Bảo quản hạt chia còn nguyên 

Đối với hạt chia còn nguyên và khô, khi bạn mua về hãy để nguyên trong bịch hoặc túi zip sau đó đóng chặt miệng túi hoặc cột lại bằng thun sao cho không để không khí bên ngoài lọt vào túi được. Nếu nhà bạn có sẵn hộp (hủ) hoặc lọ thuỷ tinh có thể đổ hạt chia vào hộp rồi đậy kín nắp lại. 
Khi mua với số lượng nhiều, bạn chia hạt chia thành từng phần nhỏ vừa đủ dùng và cho vào hộp riêng để tránh việc mở ra nhiều lần gây ảnh hưởng đến chất lượng của hạt còn lại trong hộp. 
Sau đó, bạn cất hạt chia ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp hoặc các nơi ẩm thấp. Tốt hơn là bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ tránh được ẩm mốc thì hạt có thể sử dụng từ 1-2 năm so với thời hạn trên bao bì.
Trước khi bảo quản, nên ngửi thử mùi của hạt nếu có mùi mốc hay hôi dầu thì hạt đã bị hư.  Lúc này bạn không nên sử dụng vì sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Đối với hạt chia còn nguyên

Bảo quản hạt đã xay nhuyễn

Với những hạt chia đã được xây nhuyễn để sử dụng và còn dư, bạn nên cho vào hộp đựng, có thể cho vào lọ thuỷ tinh đã rửa sạch và đậy kín hộp để hạt không tiếp xúc với không khí bên ngoài, đó là cách bảo quản đơn giản và đúng nhất. 
Cách bảo quản hạt chia xay nhuyễn nên sử dụng hết từ 3-7 ngày vì lúc này hạt còn mới và còn dưỡng chất nhiều. Có thể cho vào hộp để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở ngoài nhưng tránh nhiệt độ quá cao. 
Đối với hạt chia đã xay nhuyễn

Bảo quản hạt đã ngâm nước

Hạt chia khi đã ngâm nước thì không thể bảo quản lâu được nên khi muốn bảo quản cần phải kỹ càng hơn so với hạt chưa chế biến. 
Bạn cho hạt chia đã ngâm nước vào lọ thuỷ tinh và đậy thật kín nắp để trong ngăn mát tủ lạnh, không để chung với thực phẩm có mùi vì nó sẽ bám mùi vào hạt chia rất khó uống và sử dụng. 
Chỉ nên bảo quản trong trong 1 tuần vì khi hạt đã ngâm nước thì khi ngâm lâu hạt càng mất đi chất dinh dưỡng vốn có. 
Đối với hạt chia đã ngâm nước

Mua hạt chia ở đâu TPHCM?

Khi nhắc đến các sản phẩm hữu cơ, bạn sẽ nghĩ ngay đến độ an toàn sức khỏe và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào hơn các sản phẩm thông thường. Vậy bạn đã nghe đến hạt chia hữu cơ chưa? Nếu hạt chia thường đã tốt thì hạt chia hữu cơ lại càng tốt hơn.
Xét về ngoại hình và hương vị thì hạt chia hữu cơ sẽ không khác gì hạt chia thường nhưng mang giá trị dinh dưỡng và có độ thuần tuý cao hơn, còn có chứa nhiều khoáng chất khác như: vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, kẽm, kali,.... Do dó, cải thiện được sức khoẻ và hỗ trợ trị bệnh tim mạch, tiểu đường hiệu quả hơn, còn giúp sáng da và móng chắc khoẻ. 
Nếu bạn muốn đổi sang dùng hạt chia hữu cơ để hiệu quả trị bệnh tăng cao thì hãy ghé ngay cửa hàng Tiến Khang. Chúng tôi cung cấp sản phẩm hạt chia hữu cơ dinh dưỡng 100% không biến đổi gen và không chứa gluten đảm bảo an toàn cho người dùng. 
Thông qua bài viết, Tiến Khang đã giải đáp cho bạn câu hỏi hạt chia để được bao lâu và cách bảo quản hạt chia hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về hạt chia từ đó có cách sử dụng và bảo quản thật tốt để hạt giữ nguyên chất dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn. 
Xem thêm các thông tin hữu ích khác: 
=> Top 10 Thực Phẩm Hạ Mỡ Máu Mà Không Cần Dùng Thuốc
=> 5 Loại Bánh Gạo Lứt Cho Người Tiểu Đường Tốt Nhất 2024
=> Vì Sao Người Bệnh Tiểu Đường Không Nên Ăn Gạo Trắng - Các Loại Gạo Lứt Cho Người Tiểu Đường
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng