• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Top 10 Thực Phẩm Hạ Mỡ Máu Mà Không Cần Dùng Thuốc

Ngày đăng:27/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:249
0
Tình trạng máu nhiễm mỡ xuất phát chủ yếu từ chế độ ăn uống không khoa học. Để cải thiện tình trạng này, lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày là việc rất quan trọng để giúp hạ mỡ máu. Bài viết này của Tiến Khang sẽ giúp bạn tìm hiểu về những thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc mà bạn cần bổ sung ngay trong bữa ăn của mình để giúp ổn định cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến tình trạng mỡ máu như thế nào?

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến lượng mỡ trong máu. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều
chất béo bão hòa và cholesterol từ thực phẩm, nồng độ mỡ trong máu có thể tăng lên rất cao.
Chất béo bão hòa thường có trong các loại đồ ăn như thịt đỏ, mỡ động vật, kem và các sản phẩm từ bơ. Cholesterol cũng có thể tăng khi ăn quá nhiều lòng đỏ trứng, thịt mỡ, sản phẩm từ sữa và các loại thực phẩm chế biến.
Một chế độ ăn uống không khoa học và không cân đối có thể dẫn đến tình trạng mỡ máu cao, gây nguy cơ bệnh tim mạch như tắc nghẽn động mạch, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,... 
Để kiểm soát mỡ máu thì ngoài cách dùng thuốc bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm hạ mỡ máu để ăn hằng ngày.  Ví dụ như nên ưu tiên lựa chọn những món ăn được chế biến từ những thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, quả và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, nên ưu tiên chất béo không bão hòa như dầu mè và các loại hạt. Hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol, giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và đồ uống có nhiều đường. 

Top 10 thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc

Việc lựa chọn các thực phẩm ăn hàng ngày là bước quan trọng trong việc hạ mỡ máu trong cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm hạ mỡ máu tốt nhất không cần dùng thuốc mà bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình, đó là:

Gạo lứt

Gạo lứt là một nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đồng thời, trong gạo lứt còn chứa thành phần dinh dưỡng đặc biệt gọi là gamma oryzanol (GO). GO đã được nghiên cứu và cho thấy có khả năng làm giảm hoạt động của enzyme HMG-CoA reductase - một enzyme quan trọng trong quá trình tổng hợp cholesterol trong cơ thể. Từ đó làm giảm sản xuất cholesterol trong gan.
Đồng thời, GO tăng cường hoạt động của enzyme cholesterol 7-alpha-hydroxylase, có khả năng biến đổi cholesterol thành axit mật và chất bài tiết qua mật. Điều này, làm giảm lượng cholesterol xấu hấp thụ từ ruột vào máu và giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.
Gạo lứt

Yến mạch

Yến mạch cung cấp một nguồn Beta glucan - một chất xơ hòa tan có khả năng làm chậm hấp thụ cholesterol và carbohydrate trong cơ thể. Đồng thời, loại thực phẩm này còn giúp cải thiện tuần hoàn máu.
Tuy nhiên mức năng lượng của yến mạch khá cao, có lượng calo 389 kcal/100g. Vì vậy, những người có mỡ máu cao nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều yến mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên tiêu thụ từ 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan từ hạt yến mạch hàng ngày

Ngũ cốc nguyên hạt

Thành phần chất xơ hòa tan tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt như beta glucan có khả năng hấp thụ cholesterol trong ruột và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Điều này giúp giảm lượng cholesterol hấp thụ vào máu và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Đồng thời, ngũ cốc nguyên hạt chứa ít chất béo bão hòa và giàu chất dinh dưỡng hơn so với những loại ngũ cốc chế biến sẵn. Chính vì thể, ngũ cốc nguyên hạt là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh mỡ máu cao.

Các loại trà

Loại thực phẩm hạ mỡ máu không cần dùng thuốc tiếp theo mà bạn có thể lựa chọn sử dụng đó là các loại trà. Các loại trà đặc biệt là trà gạo lứt đậu đen, trà lá sen, chứa các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid, catechin, có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu và tăng mức cholesterol tốt (HDL). Mỗi ngày chỉ cần nên uống từ 3-5 tách trà sẽ giúp làm giảm hạ mỡ máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
=> Xem thêm:  Máu Nhiễm Mỡ Uống Trà Gì Để Cải Thiện?

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch được coi là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch và có tác động tích cực đến mức cholesterol máu. Trong hạt diêm mạch có chứa chất xơ hòa tan, protein, omega-3 và các chất chống oxy hóa. Chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ cholesterol trong ruột và giúp loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu.
Ngoài ra, hạt diêm mạch cũng chứa omega-3, một loại axit béo có lợi cho tim mạch. Omega-3 có khả năng giảm việc hình thành các cụm plaques (mảng bám) trong động mạch và làm giảm mức cholesterol xấu.
Hạt diêm mạch

Hạt kê lức

Hạt kê lục chứa chất xơ hòa tan và một loại axit béo omega-3 gọi là axit alpha-linolenic (ALA). ALA có khả năng giảm mức triglyceride và có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tiêu thụ axit alpha-linolenic (ALA) từ hạt kê lức có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau có chứa chất xơ cao và nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene và flavonoid. Nhờ vào những thành phần này, rau diếp cá có khả năng kháng viêm và làm giảm sự hấp thu cholesterol (LDL) xấu vào cơ thể một cách đáng kể. Đồng thời, tăng mức cholesterol tốt (HDL) trong máu giúp cải thiện tỷ lệ cholesterol toàn phần và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
Ngoài sử dụng trực tiếp rau diếp cá bạn cũng có thể sử dụng thay thế bằng bột diếp cá nguyên chất hoặc trà diếp cá cũng mang lại hiệu quả rất tốt trong việc hạ mỡ máu.
Rau diếp cá

Súp lơ

Súp lơ không chỉ chứa chất xơ mà còn là một thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid. Chất này có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch như bệnh nhồi máu cơ tim, đau ngực và đột quỵ.

Dầu mè

Dầu mè chứa các chất chống oxy hóa, vitamin E và axit béo không bão hòa. Các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự các gốc tự do gây hại cho cơ thể và bảo vệ tế bào tim mạch khỏi việc bị tổn thương. Vitamin E và axit béo không bão hòa trong dầu mè cũng có thể ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Trong các món ăn, bạn hãy ưu tiên sử dụng dầu mè thay cho các loại dầu công nghiệp khác.
Dầu mè

Cá hồi

Cá hồi có hàm lượng cholesterol thấp chỉ khoảng 20mg và là một nguồn giàu axit béo Omega 3 không bão hòa, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Các axit béo này đã được chứng minh có tác dụng giảm mức cholesterol xấu và triglyceride (2 chỉ số quan trọng đánh giá mỡ gây ra các bệnh về tim mạch và mỡ máu cao).
Các chất dinh dưỡng có trong cá hồi như Omega 3 còn có khả năng làm giảm viêm nhiễm và tăng độ đàn hồi và độ dẻo dai của mạch máu, giúp duy trì sự lưu thông máu huyết một cách tốt nhất.

Canh dưỡng sinh

Canh dưỡng sinh là một trong những thực phẩm hạ mỡ máu mà không cần thuốc mà bạn nên sử dụng hàng ngày. Vì canh dưỡng sinh được nấu từ 5 loại rau thiên nhiên như nấm đông cô, cà rốt, củ cải trắng, lá củ cải trắng và ngưu bàng. Đây là những thành phần giàu chất xơ và chất chống oxy hóa có khả năng hấp thụ mỡ và đẩy chúng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Từ đó giảm mức đường huyết và hạ mỡ máu, quân bình âm dương. Khi đã quân bình âm dương thì cơ thể sẽ không còn bệnh tật, kể cả bệnh mỡ máu.
Xem thêm:
=> (Nửa hộp/30 gói) Canh Dưỡng Sinh Hòa Tan King Kung (Đài Loan) - Vegetable Drink
=> (1 Hộp/90 gói) Canh Dưỡng Sinh King Kung Túi Lọc - Genuine Vegetable Drink

Một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng có thể giúp giảm cholesterol máu. Nên tập trung vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm hạ mỡ máu mà không cần dùng thuốc được Tiến Khang chia sẻ trong bài viết trên. Đồng thời, hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol trong thực phẩm. Không những có chế độ ăn uống lành mạnh mà bạn cần kết hợp thêm tập luyện thể dục đều đặn để giảm cholesterol máu và ngăn chặn những biến chứng lâu dài ở những người bị máu nhiễm mỡ.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng