• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tại Sao Ăn Nhiều Muối Tăng Huyết Áp - Cách Giảm Lượng Muối Tiêu Thụ Hàng Ngày

Ngày đăng25/03/2024
229Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Muối là gia vị sử dụng hàng ngày và không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Nó mang lại hương vị đậm đà cho món ăn và cần thiết cho cơ thể nhưng nếu ăn nhiều muối lại không tốt cho sức khỏe, nhất là những người bị cao huyết áp. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao ăn nhiều muối tăng huyết áp? Hãy xem hết bài viết dưới đây của Tiến Khang để tìm câu trả lời và tìm cách hạn chế sử dụng muối ngay nhé!.

Tại sao ăn nhiều muối tăng huyết áp?

Bệnh tăng huyết áp là căn bệnh giết người thầm lặng do hầu hết không có triệu chứng hay biểu hiện gì quá rõ ràng, nhiều người không biết mình đang mắc bệnh hay nhiều người nhận thức về bệnh còn thấp và không tuân thủ các biện pháp điều trị. 
Có nhiều nguyên nhân gây tăng huyết áp như người thừa cân, người ăn nhiều chất béo, người ăn mặn,...trong đó ăn nhiều muối tăng huyết áp dễ mắc phải nhất vì: 
  • Tăng nồng độ ion Natri: Trong muối có thành phần chính là natri có đặc tính hút nước nhưng cơ thể duy trì sự cân bằng nước. Khi ăn nhiều muối sẽ làm tăng tính thẩm thấu của màng tế bào. Các ion Natri tăng lên, cơ thể thì cần giữ nước nên khi uống nước nhiều để làm loãng nồng độ ion Natri. Điều này khiến cho tích nước trong tế bào, tăng lượng máu, tim bơm máu nhiều hơn, tạo áp lực lên mạch máu gây co mạch và tăng sức cản ngoại vi dẫn đến tăng huyết áp. Theo thời gian, khiến mạch máu xơ cứng dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, suy gan đều do thói quen ăn nhiều muối gây nên.
  • Hệ thần kinh giao cảm: Khi ăn nhiều muối kết hợp với thần kinh hay bị stress, căng thẳng có thể làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Làm tăng khả năng hấp thụ natri có trong ống thận và gây nên co mạch, tăng sức cản ngoại vi dẫn đến tăng huyết áp. 
Thời gian đầu, thói quen ăn mặn sẽ tạo ra tác động nhất định khiến cho lưu lượng máu đến tim bị suy giảm, dẫn đến biểu hiện như đau thắt ngực khi hoạt động mạnh. Thói quen ăn muối nhiều kéo dài ngoài gây tăng huyết áp còn gây nên vỡ động mạch, tắc hoàn toàn động mạch, dẫn đến đau tim rất nguy hiểm.
Tại sao ăn nhiều muối tăng huyết áp?

Các dấu hiệu khi ăn nhiều muối 

Lượng muối mà cơ thể tiêu thụ hằng ngày không thể đo lường chính xác được, vì muối cũng có trong các loại thực phẩm khác. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi người nên tiêu thụ không quá 5g muối/ngày. Nhưng hầu hết người Việt tiêu thụ gấp gấp đôi nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đến sức khoẻ. Dưới đây là một số biểu hiện của việc ăn nhiều muối mà bạn cần lưu ý như:
  • Huyết áp tăng 
  • Luôn cảm thấy khát nước
  • Cảm giác chân, tay bị sưng phù
  • Ảnh hưởng vị giác, ăn không ngon và cảm giác bị nhạt
  • Tăng áp lực cho thận do hoạt động quá mức dẫn đến nguy cơ sỏi thận 
Các dấu hiệu khi ăn nhiều muối
Để bảo vệ bản thân khỏi các căn bệnh cần nên chủ động điều chỉnh thói quen ăn nhiều muối càng sớm càng tốt để bảo vệ các cơ quan quan trọng cơ thể. 

Cách để giảm lượng muối tiêu thụ  

Cách giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày chính là thay đổi chế độ ăn uống tuổi càng cao cần nên hạn chế vấn đề này. Ăn ít muối, hạn chế đồ dầu mỡ và ít đường, nên tăng cường ăn rau xanh tươi, phong phú thành phần vitamin và khoáng chất để tạo sự cần bằng trong cơ thể. Đối với người bị cao huyết áp chỉ nên dung nạp 3g muối/ ngày và tự theo dõi huyết áp tại nhà thường xuyên, lưu ý không thay đổi quá đột ngột mà nên thay đổi từ từ để cơ thể dần thích nghi. Sự cân bằng cơ thể rất quan trọng và để duy trì trạng thái cân bằng bạn có thể áp dụng lối sống thuận tự nhiên. Phương pháp ăn uống của lối sống này chủ yếu là hạn chế gia vị các công nghiệp và muối, chú trọng ăn các thực phẩm tự nhiên và tốt cho sức khỏe, đầy đủ dưỡng chất để thiết lập quân bình âm dương trong cơ thể. 
Cách để giảm lượng muối tiêu thụ
Người có tiền sử tăng huyết áp cần thận trọng chế độ ăn uống hằng ngày và giảm lượng muối một cách tối đa. Bên cạnh đó, cần luyện tập thể dục thường xuyên kết hợp cùng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ để chỉ số huyết áp luôn nằm trong tầm kiểm soát được và luôn ổn định. Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi tại sao ăn nhiều muối tăng huyết áp mà người bệnh nên biết. Nếu bạn thấy thông tin Tiến Khang cung cấp hữu ích thì hãy chia sẻ đến người thân và bạn bè để cùng nhau phòng bệnh và sức khỏe luôn khỏe mạnh nhé!
Xem thêm các thông tin hữu ích khác:
=> 5 Tác Hại Của Thức Ăn Nhanh Nguy Hiểm Đến Sức Khỏe Mà Bạn Cần Phải Biết
=> 7 Tác Hại Của Rượu Bia Đến Sức Khỏe Mà Bạn Chưa Biết
=> Có Nên Tự Nấu Canh Dưỡng Sinh Tại Nhà Không? Ưu Điểm Và Nhược Điểm
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng