• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

5 Tác Hại Của Thức Ăn Nhanh Nguy Hiểm Đến Sức Khỏe Mà Bạn Cần Phải Biết

Ngày đăng23/02/2024
250Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Thức ăn nhanh hiện đang  trở thành một lựa chọn phổ biến để giải quyết nhu cầu ăn uống nhanh chóng cho những người bận rộn. Tuy chúng rất tiện lợi và rất ngon nhưng đây lại là một món ăn đem đến nhiều tác hại cho sức khỏe con người. Vậy tác hại của thức ăn nhanh là gì? Cùng tìm hiểu ngay thông tin dưới đây để biết rõ hơn về tác hại của chúng.

Thức ăn nhanh là gì?

Thức ăn nhanh hay còn gọi là fastfood là thuật ngữ dùng để chỉ những món ăn vừa được chế biến nhanh trong thời gian ngắn. Chúng được phục vụ một cách nhanh chóng, có thể mang theo và sử dụng ở bất cứ đâu, thậm chí được ăn ngay trên đường đi. 
Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiết kiệm thời gian và dễ ăn, thức ăn nhanh còn đem đến hương vị thơm ngon cùng đa dạng các món ăn cho khách hàng lựa chọn từ hamburger, pizza, gà rán, bánh mỳ cho đến các sản phẩm thịt, cá, rau củ đóng hộp. Vì thế mà hiện nay thức ăn nhanh là một xu hướng ẩm thực phổ biến trên thế giới.  
Thức ăn nhanh là gì?

Mức độ phổ biến của thức ăn nhanh hiện nay

Với sự đa dạng và hấp dẫn trong cách chế biến, thức ăn nhanh là một sự lựa chọn tiện lợi, làm hài lòng được khẩu vị của mọi người, đặc biệt là nhóm thanh thiếu niên. 
Theo phân tích của Viện Thực phẩm về dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, thế hệ thanh thiếu niên đã mua các thực phẩm chế biến nhanh đạt mức 45% trong tổng chi tiêu thực phẩm của họ.
Hay là theo nguồn nghiên cứu của tạp chí dinh dưỡng và thực phẩm, cụ thể là kết quả nghiên cứu cứu của Hoàng Thị Đức Ngàn, Trịnh Hồng Sơn, Hoàng Thị Thảo Nghiên, Ngô Thị Thu Huyền về chủ đề thực trạng tiêu thụ thức ăn nhanh ở đối tượng 15-25 tuổi (2021) đã cho thấy có khoảng 94,9% số người 15-25 tuổi tiêu thụ các loại thức ăn nhanh ở các tần suất khác nhau. Số lượng tiêu thụ thức ăn nhanh tại hộ gia đình khi có dịch COVID-19 bình quân tăng 0,8 loại thực phẩm/hộ gia đình. (1)
Điều này chứng tỏ rằng thức ăn nhanh là một sự lựa chọn hàng đầu của nhiều đối tượng hơn những thức ăn giàu dinh dưỡng như cơm lứt, rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên cám. Tuy nhiên, thực phẩm này lại là vấn đề tiềm ẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà chúng ta cần hiểu rõ để biết cách điều chỉnh và cải thiện một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học hơn.
Mức độ phổ biến của thức ăn nhanh hiện nay

Những tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe

Theo như phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng thì trong mỗi khẩu phần của các món chế biến nhanh thường chứa một lượng lớn đường tinh luyện, carbohydrate, muối, chất béo không lành mạnh. Những thực phẩm này thường có hàm lượng calo cao nhưng ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Không những thế còn chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản, chất hóa học độc hại có thể gây độc cho cơ thể, đặc biệt là khi chúng được tiêu thụ một cách thường xuyên với khối lượng lớn. 
Khi tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh trong chế độ ăn hàng ngày có thể mang đến nhiều tác hại tiêu cực đến sức khỏe như:

Thừa cân, béo phì

Tác hại đầu tiên của thức ăn nhanh đối với sức khỏe đó là gây thừa cân. Các món ăn nhanh thường chứa rất nhiều đường và carbohydrate có lượng calo cao. Không những thế, một số thức ăn nhanh thường được chiên ngập dầu, điều này làm tăng lượng calo gấp 2, gấp 3 lần so với thức ăn bình thường. Do đó mà thức ăn nhanh sẽ làm cho cơ thể dễ tăng cân đột ngột. Nếu không được kiểm soát sẽ làm cho chúng ta mắc hàng loạt bệnh lý nghiêm trong như mỡ máu cao, béo phì, tiểu đường…
Thừa cân, béo phì

Làm tăng lượng cholesterol trong máu

Một tác hại nghiêm trọng khác của thức ăn nhanh là làm tăng lượng cholesterol trong máu. Các món ăn nhanh thường chứa chất béo bão hòa và trans fat. Đây là loại chất béo có thể tăng mức cholesterol xấu (LDL) trong máu. Mức cholesterol cao có thể dẫn đến bệnh tim mạch và các vấn đề về mạch máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm như tim mạch, ung thư và tiểu đường.

Gây rối loạn đường tiêu hóa

Không những gây tăng cân, thức ăn nhanh còn gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Vì thức ăn nhanh thường chứa ít chất xơ và có lượng chất béo khó hấp thụ được. Điều này có thể dẫn đến tình trạng táo bón, khó tiêu, và các vấn đề về dạ dày. Một hệ tiêu hóa không hoạt động hiệu quả cung là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch, thần kinh, thận, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.
Gây rối loạn đường tiêu hóa

 

 

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Vì làm tăng lượng cholesterol cao, huyết áp cao, giảm chức năng tiêu hóa, cơ thể thiếu chất, các chức năng hoạt động trong cơ thể dần không còn hoạt động bình hiệu quả. Đặc biệt là hệ miễn dịch dần kèm đi, từ đó các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus, mầm bệnh dễ dàng tân công và gây ra những căn bệnh quái ác, đặc biệt là ung thư. 

Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng

Việc tiêu thụ thức ăn nhanh thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ,... Khi cơ thể không nhận đủ những chất dinh dưỡng cần thiết này có thể làm suy giảm các chức năng hoạt động của các tế bào, mô, xương, cơ bắp, các cơ quan như thận, gan, tim,...
Thông qua thông tin trên, Tiến Khang đã nêu rõ những tác hại của thức ăn nhanh đối với sức khỏe. Tuy thức ăn nhanh mang lại sự tiện lợi và ngon miệng như có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, và ung thư.
Vì thế bạn nên hạn chế hoặc không tiêu thụ thức ăn nhanh mà thay vào đó bạn nên lập ra một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp đa dạng thực phẩm từ rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt đậu để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.
Xem thêm:
=> Những Loại Thực Phẩm Cần Hạn Chế Ăn Để Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe

=> Danh Sách 10 Loại Thực Phẩm Có Chứa Nhiều Chất Xơ Nhất
=> Ăn Uống Lành Mạnh - Phương Pháp Duy Trì Sự Khỏe Mạnh Của Thể Chất Và Tinh Thần

Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng