• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Danh Sách 10 Loại Thực Phẩm Có Chứa Nhiều Chất Xơ Nhất

Ngày đăng31/01/2024
254Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Cơ thể chúng ta sẽ không thể hấp thụ được chất xơ, nhưng chất xơ lại đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa táo bón, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân,..
Chính vì những công dụng này, nên bài viết này Tiến Khang sẽ tổng hợp và chia sẻ đến bạn danh sách 10 loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ nhất để bạn có thể phối hợp, chế biến thành các món ăn đảm bảo được hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Các loại ngũ cốc

Gạo lứt 

Nhắc đến các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ thì đứng đầu danh sách chắc chắn là gạo lứt. Nếu trong 100 gram cơm gạo trắng chỉ chứa khoảng 0,4 gram chất xơ thì trong 100 gram cơm gạo lứt lại có chứa đến 1,6 gram chất xơ. Tức là hàm lượng chất xơ có trong gạo lứt cao hơn gạo trắng đến 4 lần.
Gạo là loại lương thực chính ở nước ta. Thay vì sử dụng gạo trắng thì bạn nên sử dụng thay thế bằng gạo lứt. Hàm lượng chất xơ có trong gạo lứt kết hợp với các loại vitamin, khoáng chất có trong lớp vỏ cám gạo lứt sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, các bệnh về xương khớp,..

Yến mạch

Yến mạch không phải là lương thực chính, tuy nhiên 100 gram yến mạch nguyên chất lại có chứa đến 10,6 gram chất xơ. Đây cũng là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ nhất.
Nhờ vào hàm lượng chất xơ dồi dào, bạn sử dụng yến mạch cho chế độ ăn hằng ngày sẽ mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ giảm cân, rất tốt cho hệ tiêu hóa,..

Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ tuy không phổ biến như đậu xanh hay đậu đen nhưng đây lại là một trong những loại đậu tốt nhất cho sức khỏe. Khi bạn ăn 100 gram các món ăn từ đậu lăng sẽ cung cấp cho bạn 8 gram chất xơ. 
Bạn có thể sử dụng đậu lăng để chế biến thành các món ăn như sữa đậu lăng, salad đậu lăng, súp đậu lăng, đậu lăng nghiền,...Đặc điểm của đậu lăng là có vị ngọt tự nhiên, mềm , bùi rất dễ ăn. 

Quinoa (diêm mạch)

Trong 1 chén hạt diêm mạch (khoảng 185 gram) có thể chứa từ 17 đến 27 gram chất xơ. Trong đó chất xơ không hòa tan có khoảng 2,5 gram. Nhờ vào chất xơ không hòa tan nên khi sử dụng diêm mạch để chế biến thành món ăn sẽ có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân.
Chất xơ có rất nhiều trong các loại ngũ cốc

Các loại hạt

Hạt chia

Hạt chia là loại hạt không thể thiếu trong chế độ giảm cân vì hàm lượng chất xơ trong hạt chia vô cùng dồi dào. Trong 100 gram hạt chia có thể chứa lên đến 34,4 gram chất xơ. 
Hạt chia thường được sử dụng để pha thành các loại nước uống giảm cân, các món salad hạt chia,...Khi hấp thụ những món ăn có chứa hạt chia, đặc biệt là hạt chia hữu cơ sẽ giúp bạn no nhanh, no lâu hơn từ đó giảm cân hiệu quả.

Hạt bí

Hạt bí thường được sử dụng để làm món ăn vặt, cứ trong 100 gram có chứa khoảng 18 gram chất xơ. Khi sử dụng hạt bí sẽ giúp mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: giúp duy trì hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, phòng chống bệnh trầm cảm,..

Hạt hướng dương

Trong hạt hướng dương có hàm lượng chất xơ khá cao. Trong 100 gram hạt hướng dương có thể cung cấp cho bạn khoảng 9 gram chất xơ. Ngoài chất xơ thì trong hạt hướng dương còn có rất nhiều chất khác như magie, kẽm, đồng, mangan,..Những chất này sẽ giúp bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi sự tác động của các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, mãn ung thư,...
Chất xơ có trong các loại hạt

Các loại rau củ

Củ cải trắng

Trong số các loại rau củ thì hàm lượng chất xơ có trong củ cải trắng khá cao. Cứ trong 100 gram củ cải trắng sẽ chứa khoảng 1,5 gram chất xơ. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ của củ cải sẽ tăng lên đến 17,7 gram/100 gram nếu được phơi khô.

Củ ngưu báng tươi

Ngưu bàng (ngưu bàng) là một loại củ, rễ không thể thiếu trong lối sống thuận tự nhiên. Theo trang Nutrition Value, trong 100 gram ngưu bàng tươi có chứa 5,5 gram chất xơ.
Nhờ hàm lượng chất xơ kết hợp thêm với hàm lượng các dưỡng chất khác mà ngưu bàng được sử dụng để chế biến thành các món ăn, nước uống rất tốt cho sức khỏe như dùng ngưu bàng để làm trà, nấu canh dưỡng sinh,...

Các loại rau củ khác

Chất xơ còn được tìm thấy rất nhiều trong các loại rau củ như rau cần tây, rau má, bí đỏ, bắp cải, cải rổ,..Trong 100 gram cần tây chứa khoảng 1,5 gram chất xơ, 100 gram bắp cải có chứa khoảng 1,6 gram, có 2,2 gram chất xơ trong cải bó xôi, 2,5 gram có trong rau ngót,...
Chất xơ được tìm thấy trong các loại rau củ
Danh sách 10 loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ nhất cũng đã được Tiến Khang chia sẻ đến bạn qua bài viết trên. Đây đều là những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe, ăn vào sẽ không làm mất quân bình âm dương. Bạn hãy luân phiên, phối hợp sử dụng những loại thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, phòng bệnh từ xa nhé.
=> Chất Xơ Là Gì - 5 Lợi Ích Chất Xơ Mang Đến Cho Sức Khỏe
=> Những Loại Thực Phẩm Cần Hạn Chế Ăn Để Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe
=> Top 10 Thực Phẩm Hạ Mỡ Máu Mà Không Cần Dùng Thuốc

Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng