• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Chất Xơ Là Gì - 5 Lợi Ích Chất Xơ Mang Đến Cho Sức Khỏe

Ngày đăng:31/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:180
0
Trong chế độ ăn uống hằng ngày của chúng ta thì chất xơ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Chất xơ bao gồm 2 loại đó chính là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Tuy cả 2 loại chất xơ này đều không hấp thụ vào cơ thể nhưng mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.
Để biết được chất xơ là gì và 5 lợi ích mà chất xơ mang đến cho sức khỏe con người bạn hãy xem những nội dung dưới đây của Tiến Khang nhé!

Chất xơ là gì?

Chất xơ (fiber) là một chất được tìm thấy rất nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như các loại ngũ cốc, các loại hạt, các loại rau,...Nếu như các loại chất như chất béo, chất đạm,..cơ thể chúng ta có thể hấp thụ được thì chất xơ chúng ta lại không thể hấp thụ. 
Tuy cơ thể chúng ta không hấp thụ nhưng chất xơ lại là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Một số công dụng của chất xơ đó chính là giúp tạo môi trường tốt nhất cho sự sinh sôi của các lợi khuẩn có trong đường ruột, đào thải độc tố, giúp ổn định cholesterol, kiểm soát cân nặng,..
Chất xơ gồm có 2 loại đó là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Đặc điểm của 2 loại chất xơ này đó là:

Chất xơ hòa tan

Chất xơ hoà tan là loại chất xơ hòa tan trong nước, khi gặp nước thì chất xơ sẽ trở thành một dạng chất lỏng sánh như gel. Lớp gel từ chất xơ hoà tan sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Khi quá trình tiêu hóa diễn ra chậm thì cơ thể chúng ta sẽ cần nhiều thời gian để hấp thụ đường. Từ đó giúp duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu, tăng cholesterol tốt và giảm đi lượng cholesterol xấu. 

Chất xơ không hòa tan

Chất xơ không hoà tan là loại chất xơ không hòa tan trong nước. Tức là khi bạn ăn những loại thực phẩm có chứa chất xơ không hòa tan thì sau khi duy chuyển trong ống tiêu hóa chất xơ này sẽ vẫn giữ nguyên cho đến khi xuống ruột già và làm tăng khối lượng phân. Chất xơ không hòa tan có công dụng là giúp ngăn ngừa táo bón, giảm triệu chứng của bệnh tiêu chảy rất hiệu quả.
Chất xơ không hòa tan có rất nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, các loại đậu, hạt, các loại rau sẫm màu,..
Chất xơ là gì

Vai trò của chất xơ đối với cơ thể con người

Chất xơ giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu

Khi chúng ta sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc duy trì sự ổn định của các cholesterol có trong máu. Khi vào cơ thể chất xơ sẽ ức chế các triglycerid và giảm đi các cholesterol xấu. Vì thế chất xơ đóng một vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của tim mạch, huyết áp và tiểu đường. 

Chất xơ rất tốt cho sức khỏe đường ruột

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ đó là do chúng ta thường xuyên bị táo bón. Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cho chúng ta đi ngoài dễ hơn giảm nguy cơ hình thành các búi trĩ. 
Ngoài ngăn ngừa bệnh trĩ thì kết quả của nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy chất xơ còn giúp giảm sự hình thành và phát triển của bệnh ung thư đại trực tràng và cả ung thư ruột kết.
Chất xơ rất tốt cho đường ruột

Chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Trong chế độ ăn của người tiểu đường thì cần phải có chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan sẽ làm giảm đi tốc độ hấp thụ đường vào cơ thể, ngăn chặn không cho chỉ số đường huyết tăng quá mức.
Ngoài ra, đối với những người khỏe mạnh bổ sung những loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan và cả chất xơ không hòa tan cũng sẽ hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường rất tốt.
Chất xơ là một chất thuộc nhóm carbohydrate, có thể bạn nghĩ carbohydrate sẽ phân hủy thành các phân tử đường làm tăng đường huyết. Nhưng thực tế không phải như thế, trong số các chất thuộc nhóm carbohydrate thì chỉ có mỗi chất xơ là không thể phân hủy thành đường và không làm tăng đường huyết ở những người bệnh tiểu đường.

Kiểm soát cân nặng 

Những ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ thì sẽ khiến cho chúng ta no nhanh và no lâu hơn. No nhanh và no lâu thì trong cùng 1 bữa ăn, chúng ta có xu hướng ăn ít hơn từ đó giảm đi lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Điều này giúp kiểm soát và duy trì cân nặng ở mức lý tưởng nhất.
Chất xơ giúp kiểm soát cân nặng

Giúp kéo dài tuổi thọ

Đã có nhiều nghiên cứu thực hiện với mục đích chứng minh mối quan hệ của chất xơ với tuổi thọ của con người. Kết quả của các cuộc nghiên cứu cho thấy chất xơ và tuổi thọ con người tỉ lệ thuận với nhau. Tức là nếu trong chế độ ăn uống của bạn có chứa nhiều chất xơ thì bạn sẽ có thể sống thọ hơn.
Điều này hợp lí, vì khi chúng ta ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ sẽ ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch, tiểu đường, thậm chí là ung thư nên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.
Chất xơ tuy không hấp thụ vào cơ thể nhưng đây lại là một chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống của chúng ta. Bạn hãy bổ sung đầy đủ trong chế độ ăn uống của mình để có được một sức khỏe tốt nhất. Cách đơn giản nhất để đảm bảo cung cấp được đủ chất xơ trong cơ thể đó chính là sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng.
=> Những Loại Thực Phẩm Cần Hạn Chế Ăn Để Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe 
=> Top 10 Thực Phẩm Hạ Mỡ Máu Mà Không Cần Dùng Thuốc


Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng