• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tĩnh tâm thiền định

Những Lợi Ích Khi Hít Thở Đúng Cách Và Các Bài Tập Thở Đơn Giản Tại Nhà

Ngày đăng:03/05/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:47
0
Hít thở là hoạt động cơ bản của con người và thực hiện nó vô thức và thường không chú ý đến kiểu thở của mình. Điều chỉnh nhịp thở đúng cách, hít vào khí oxy để tạo ra năng lượng rồi thải ra khí cacbonic sẽ tác động quan trọng đến sức khỏe thể chất, tâm lý và cảm xúc giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và tinh thần tốt hơn. Những kỹ thuật thở đúng thực hiện đơn giản nhưng hiệu quả để duy trì sức khoẻ và cân bằng cơ thể. Chính vì thế, trong bài viết này Tiến Khang sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về cách hít thở đúng cách. Cùng tham khảo ngay nhé!

Hít thở đúng cách là gì?

Hít thở đúng cách là cách sử dụng cơ hoành hiệu quả khi hơi thở được hít vào và thở ra ở mức đều đặn, ổn định và có thể kiểm soát được. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy được thư giãn, nhận được đầy đủ lượng oxy giúp chúng ta dễ thở hơn, hơi thở phát ra nhẹ nhàng và yên tĩnh. Cảm nhận được xương sườn và vùng bụng nở ra khi hít vào và co lại mỗi lần thở ra. 
Mặc dù đây là quá trình tự nhiên đảm bảo sự sống của con người nhưng biết cách thở đúng cách sẽ giúp không khí giàu oxy được đưa vào phổi và loại bỏ đi lượng khí cũ có nhiều cacbonic ra khỏi cơ thể khiến hơi thở nhẹ nhàng.
Hít thở đúng cách là gì?

Dấu hiệu cơ thể hô hấp không hiệu quả 

Đa số nhiều người không quan tâm đến thói quen hít thở hằng ngày, dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết hệ hô hấp và phổi đang thở không hiệu quả: 
  • Thường xuyên mệt mỏi: Hô hấp không đúng đồng nghĩa với với việc cơ thể không đủ lượng oxy để tạo ra năng lượng cho cơ thể nên sẽ không có sức để thực hiện các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt hàng ngày. 
  • Đau vùng vai gáy: Hít thở cũng ảnh hưởng đến các cơ trên cơ thể. Hít thở bằng ngực không thể giúp phổi nở ra được tối đa khiến các cơ vùng vai, cổ, gáy hoạt động nhiều hơn để tăng lượng không khí qua phổi. Nếu hoạt động này diễn ra thường xuyên và lặp đi lặp lại sẽ tạo sự co cứng và tạo cảm giác đau nhức vùng cơ này. 
  • Thở bằng miệng: Nhiều người vẫn có thói quen thở bằng miệng thay vì thở bằng mũi và đây chính là phương pháp thở sai cách. Thở bằng miệng khiến cho hệ hô hấp nhận được nhiều oxy hơn mức cần thiết và giả phóng nhiều khí cacbonic khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái hồi hộp và đánh trống lòng ngực. Ngoài ra, nó làm cho miệng nhanh bị khô và gây mùi hôi khó chịu.  
  • Nín thở vô thức: Mỗi khi căng thẳng, stress cơ thể sẽ xuất hiện các đợt nín thở ngắn và vô thức chính là dấu hiệu nhắc nhở cơ thể cần nghỉ ngơi và hít thở sâu đúng cách để lấy lại sự cân bằng cơ thể và giải tỏa tinh thần. 
Dấu hiệu cơ thể hô hấp không hiệu quả

Những lợi ích khi biết hít thở đúng cách 

  • Duy trì tinh thần thoải mái: Hít thở đúng cách sẽ giúp tâm lý thư giản, giảm được căng thẳng, bực tức và cảm thấy cân bằng hơn. Thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều hormone hạnh phúc và giúp cơ thể tránh bị mệt mỏi, mất bình tĩnh, lo lắng và hồi hộp. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Do tim là cơ quan cần nhiều oxy và máu nên khi hít thở đúng tim được cung cấp nhiều khí oxy giúp quá trình hoạt động diễn ra trơn tru, lưu thông dễ dàng mà không bị quá tải. 
  • Giảm được viêm và đau nhức: Khi hít thở đúng cách giúp cơ thể giải phóng hormone  endorphin. Đây là hormone  giảm đau tự nhiên, giúp giảm lượng axit trong cơ thể và tăng cường đào thải các chất độc từ đó giảm được khả năng phát triển các bệnh tật. 
Những lợi ích khi biết hít thở đúng cách
  • Tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hoá: Hít một hơi thật sâu và thở ra có tác dụng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch phòng tránh được nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý. Quá trình lưu thông máu đến các cơ quan trong đó có hệ tiêu hoá cũng được cải thiện, đảm bảo quá trình làm việc hiệu quả nhất hạn chế đau dạ dày, táo bón,...  
  • Định hình khung xương hiệu quả: Các tư thế sai ảnh hưởng trực tiếp đến đến cách thở. Khi thực hiện thở đúng, khi hít vào phổi sẽ lấp đầy bởi không khí, lòng ngực nở ra, cột sống thẳng, mở rộng xương vai tạo được tư thế thẳng lưng và dễ trao đổi chất hơn và hình thành tư thế tốt cho khung xương. 
  • Duy trì vóc dáng cân đối: Trong quá trình luyện tập thể thao, vận động các môn như yoga, gym cần kết hợp cùng hít thở đúng cách để điều chỉnh nhịp thở, phối hợp nhịp nhàng các động tác giúp thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy năng lượng và tiêu hao chất béo dư thừa mà không khiến cơ thể thấy đuối sức hay khó thở. 
Những lợi ích khi biết hít thở đúng cách

Một số bài tập để hít thở đúng cách 

Bạn nên dành khoảng 5 - 10 phút mỗi lần và lặp lại 3 - 4 lần trong ngày và giữ thói quen thực hiện các bài tập này thường xuyên sẽ cải thiện được sức khoẻ thể chất và tinh thần hiệu quả. 

Tập thở bằng cơ hoành 

Cơ hoành đảm nhiệm việc thở của cơ thể, nằm trước ngực khi ho bạn đặt tay vào đây sẽ cảm nhận được nó căng lên. Bài tập hít thở bằng cơ hoành giúp sẽ củng cố cơ hoành và giảm tốc độ hơi thở. Bạn cũng có thể thực hiện khi ngồi hoặc nằm đều được.
Thở bằng cơ hoành khi nằm
  • Bước 1: Nằm ngửa, kê đầu bằng một chiếc gối mỏng.
  • Bước 2: Co chân hoặc đặt thêm một chiếc gối dưới đầu gối để hỗ trợ chân
  • Bước 3: Đặt 1 tay lên ngực và 1 tay ở vùng bụng dưới khung xương sườn để cảm nhận chuyển động của cơ hoành.
  • Bước 4: Hít vào từ từ bằng mũi đến khi bụng hóp vào hết cỡ.
  • Bước 5: Giữ yên bàn tay đặt trên lồng ngực và chỉ cảm nhận tay đặt ở bụng di chuyển.
  • Bước 6: Mím môi và từ từ thở ra bằng miệng. Đồng thời siết chặt cơ bụng lại và cảm nhận tay đặt trên bụng di chuyển xuống. Và thực hiện lập lại như vậy trong suốt thời gian luyện tập. 
Lưu ý:  Giữ yên tay trên ngực trên càng nhiều càng tốt
Thở bằng cơ hoành khi nằm
Thở bằng cơ hoành khi ngồi
  • Bước 1: Chọn tư thế ngồi trên ghế hoặc ngồi dưới đất có lốt nệm. Ngồi thẳng lưng, đầu gối uốn cong và thả lỏng cơ thể vai, đầu và cổ.
  • Bước 2: Đặt một tay lên phần ngực và tay còn lại để ở phần bụng dưới ngực để cảm nhận cơ hoành hoạt động khi hít vào, thở ra.
  • Bước 3: Hít vào với tốc độ chậm bằng mũi sẽ cảm thấy bụng phình lên nhưng vẫn giữ nguyên vị trí tay ở phần  ngực. 
  • Bước 4: Bắt đầu hóp bụng để đẩy không khí ra bên ngoài bằng cách thở mím môi  từ miệng. Làm điều này trong ba đến năm phút.
Thở bằng cơ hoành khi ngồi

Ngồi thiền và hít thở sâu

Thiền là bộ môn cần sự tập trung chủ yếu vào việc hít thở đúng cách, giúp thư giãn đầu óc và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Không chỉ cải thiện được sức khỏe mà thiền còn giúp luyện tập khả năng tập trung giúp quá trình học tập, làm việc hiệu quả hơn.
Đây cũng chính là một trong những cách chăm sóc ngoại khoa hỗ trợ điều trị bệnh dành cho những bệnh nhân đang thực hiện lối sống thuận tự nhiên. Kỹ thuật này áp dụng quy luật vạn vật vô thường, luật nhân quả và thiên nhân hợp nhất giúp kiểm soát hơi thở, ý nghĩ có định hướng giúp tâm trí thanh thản, tăng sự tập trung và thả lỏng cơ thể. Thiền định là cách hít thở sâu cải thiện chất lượng hoạt động trao đổi khí, đầu óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái từ đó tạo ra năng lượng tích cực để đối đầu với mọi bệnh tật. 
Mỗi khi tâm trạng hồi hộp, áp lực, gặp tình huống khó khăn hãy áp dụng phương pháp này khoảng 1-2 giờ để lấy lại nhịp thở và sự tập trung. Thực hiện dễ dàng, không quá khó để thực hiện bạn có thể làm theo hướng dẫn sau: 
  • Bước 1: Chọn không gian tĩnh lặng, thoáng mát có thể ở trong phòng hoặc ngoài sân vườn.
  • Bước 2: Ngồi trên thảm lót hoặc đệm mềm, ngồi xếp bằng chéo trên mặt đất.
  • Bước 3: Đặt tay trên đầu gối theo hướng lên hoặc hướng xuống sao cho thoải mái.
  • Bước 4: Nhắm mắt và giữ tư thế ngồi thẳng lưng, thoải mái và bắt đầu thả lỏng hoàn toàn.
  • Bước 5: Bắt đầu hít vào bằng mũi từ từ đến khi cảm nhận cơ bụng phồng lên. Giữ hơi thở trong cơ thể khoảng 1 - 2 giây.
  • Bước 6: Từ từ thở ra bằng miệng và cảm nhận cơ bụng xẹp xuống. Và lập đi lập lại nhiều lần. Tránh suy nghĩ cần tập trung và cảm nhận vào hơi thở. 
Hiện nay có nhiều cách thiền khác nhau giúp cải thiện hơi thở và bạn có thể lựa chọn phương pháp thiền phù hợp với bản thân và thời gian ngồi thiền thích hợp nhất. .
Ngồi thiền và hít thở sâu

Các mẹo giúp cải thiện nhịp thở tốt hơn 

  • Điều chỉnh tư thế ngủ: Tư thế ngủ ảnh hưởng đến cột sống cũng như quá trình hô hấp trong lúc ngủ. Nên để tạo thói quen tốt khi ngủ bạn có thể kê gối cao và nằm nghiêng và 1 chiếc gối kẹp giữa 2 chân sẽ tạo sự thoải mái và hô hấp lưu thông tốt hơn. Có thể nằm ngửa và kê thêm gối dưới chân sẽ giúp cột sống được thẳng và tăng lưu thông máu về tim hơn. 
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Ăn uống cũng ảnh hưởng không kém đến nhịp thở và tim nên bạn cần thay đổi thói quen ăn uống. Cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường ăn đa dạng các loại rau củ chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và giầu chất chống oxy hóa từ thực phẩm tự nhiên, an toàn sẽ tốt cho cơ thể hàng ngày. 
  • Kiểm soát cân nặng: Những người thừa cân béo phì ảnh hưởng đến hô hấp, khiến cho quá trình hô hấp trở nên khó khăn và nặng nhọc hơn người bình thường. Do đó bạn nên giữ cân nặng trong giới hạn bằng các cách luyện tập thể dục kết hợp cùng chế độ ăn uống cân đối hàng ngày. 
  • Không hút thuốc lá: Thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp do đó không nên hút thuốc lá. 
  • Sử dụng máy lọc không khí hoặc máy tạo oxy: Các máy này sẽ giúp đảm bảo chất lượng luồng khí sạch mà bạn hít thở vào hằng ngày hay bổ sung và điều hoà lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt thích hợp cho những người có người thân bị mắc các bệnh về đường hô hấp, phụ nữ có thai, người già, những người mắc bệnh mãn tính.
=> Tham khảo máy tạo oxy tại đây 
Các mẹo giúp cải thiện nhịp thở tốt hơn
  • Tập các môn kiểm soát hơi thở: Những môn như yoga và thiền sẽ giúp ổn định hơi thở và luyện tập được thói quen hít thở sâu giúp giảm thiểu căng thẳng và mệt mỏi nhanh chóng.
  • Duy trì tư thế đúng: Tư thế ngồi, đứng, nằm thẳng sẽ giúp cột số thẳng và đảm bảo lòng ngực được hoạt động hiệu quả khi thở. 
Tiến Khang mong rằng những chia sẻ trên đây bạn sẽ áp dụng đúng cách hít thở đúng cách và luyện tập thường xuyên để duy trì sức khỏe tốt hơn. Mặc dùng các cách thực hiện rất đơn giản nhưng lại giúp bạn cải thiện được cảm xúc, tốt cho việc hô hấp, bảo vệ được tim và phòng tránh một số bệnh lý thông thường. Trong lối sống thuận tự nhiên, đây cũng cách chăm sóc ngoại khoa kết hợp cùng thay đổi chế độ ăn uống và dùng thêm các trợ phương để hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật vô cùng hiệu quả và được nhiều người áp dụng thành công nên bạn có thể yên tâm. Đây cũng là phương pháp an toàn không gây hại nhưng lại hiệu quả cho sức khỏe. Trong trường hợp bạn muốn được tư vấn chi tiết và mua thêm các trợ phương hỗ trợ điều trị bệnh hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0776 74 55 22-0779 74 55 22 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm các bài tập khác tại đây:
=> Học Cách Tĩnh Tâm Như Nước Để Thanh Thản Tâm Hồn
=> Thiền Là Gì? Các Loại Thiền Phổ Biến Hiện Nay
=> Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Phương Pháp Thiền Vipassana
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
  • Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Phương Pháp Thiền Vipassana

    Bài viết này Tiến Khang xin giới thiệu về phương pháp thiền Vipassana được ưa chuộng trên thế giới, phương pháp này giúp tăng sự tập trung, thúc đẩy não bộ. Chỉ được phép quan sát, không được có những suy nghĩ, phán xét hoặc có bất cứ hành động ...

    08/03/2024
    188
  • Thiền Là Gì? Các Loại Thiền Phổ Biến Hiện Nay

    Thiền là một phương pháp tập trung tâm trí và tinh thần để đạt được sự yên bình và sự nhận thức tốt hơn về bản thân. Để biết thêm các loại thiền phổ biến hiện nay bạn hãy theo dõi ngay bài viết này của Tiến Khang nhé.

    03/05/2024
    260
  • Học Cách Tĩnh Tâm Như Nước Để Thanh Thản Tâm Hồn

    Bài viết dưới đây Tiến Khang sẽ chia sẻ đến bạn câu trả lời cho câu hỏi tĩnh tâm là gì và làm gì để tĩnh tâm. Bạn hãy xem ngay nhé!

    03/05/2024
    468
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng