• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tĩnh tâm thiền định

Học Cách Tĩnh Tâm Như Nước Để Thanh Thản Tâm Hồn

Ngày đăng:03/05/2024
Nguồn tintienkhang
Lượt xem:456
0
Thể xác và tâm hồn chính là 2 thành phần hình thành nên con người. Thể xác lao lực cũng làm tâm hồn ta mệt mỏi. Khi tâm hồn quá mệt mỏi cũng sẽ làm cho thể xác mất đi động lực để sống, để lao động. Cuộc sống thì không thể nào tránh khỏi những lo lắng, muộn phiền,..Khi thể xác và tâm hồn quá nặng nề sẽ làm chúng ta mất quân bình, mất đi sự cân bằng sẽ sinh ra bệnh tật, còn khi đã bệnh sẽ làm bệnh nặng hơn. 
Những lúc như thế này bạn cần học cách tĩnh tâm. Bài viết dưới đây Tiến Khang sẽ chia sẻ đến bạn câu trả lời cho câu hỏi tĩnh tâm là gì và làm gì để tĩnh tâm. Bạn hãy xem ngay nhé!

Tĩnh tâm là gì?

Tĩnh tâm là trạng thái tĩnh lặng của con người, học cách buông bỏ đi những phiền lo. Tĩnh tâm sẽ giúp cho tâm hồn chúng ta được an lạc, rỗng không để chúng ta có thể nhìn sâu vào trong chính tâm hồn mình, tìm lại chính mình.
Cuộc sống bên ngoài luôn tấp nập, xô bồ, con người chúng ta cứ mãi chạy theo vòng xoay cơm áo gạo tiền, đến một lúc nào đó tâm hồn chúng ta nặng trĩu, làm mình trở nên mệt mỏi. Sự stress và mệt mỏi cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật.
Tĩnh tâm là gì?

Vì sao bạn nên học cách tĩnh tâm như nước?

Khi làm việc quá sức sẽ khiến chúng ta bị mệt mỏi về thân xác, nhưng khi tâm ta quá nặng nề thì cả tâm hồn và thể xác của chúng ta đều sẽ bị tổn thương. 
Khi ta học cách tĩnh tâm như nước sẽ giúp cho tâm hồn mình tìm thấy sự thanh thản và bình yên. Khi ta dành thời gian để nhìn lại tâm hồn mình ta sẽ thấy được mọi chuyện trên đời đến và đi đều tuân theo luật nhân quả. Chuyện gì đến rồi nó sẽ đến, chuyện đến do “Nhân” mà chúng ta đã gieo trồng trong quá khứ, đến khi nó đến ta cần học cách đón nhận.
Khi tâm đã tĩnh như nước bạn sẽ biết được mọi vật trên đời đều vô thường, không có gì tồn tại mãi mãi, kể cả chúng ta. Con người chúng ta ai ai rồi cũng sẽ trải qua 4 giai đoạn của đời người đó là Sinh, Lão, Bệnh, Tử và sẽ không có 1 ai có thể thoát ra khỏi vòng xoay của tạo hóa. Khi hiểu được điều này sẽ giúp ta được tĩnh lặng, nhẹ nhàng đón nhận chuyện đến, người đến, nhẹ lòng để chuyện đi, người đi.
Không chỉ riêng về khía cạnh tâm hồn mà trong y học hiện đại cũng đã chứng minh được tinh thần và cảm xúc của chúng ta ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Với những người luôn trong tâm thế đón nhận mọi điều, nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực thường sẽ ít bệnh hơn so với những người hay stress và lo lắng kéo dài. 

Làm gì để tĩnh tâm?

Hít thở thật sâu

Hơi thở là người bạn đồng hành của chúng ta từ khi chúng ta sinh ra đến khi chúng ta mất đi. Nhưng liệu có bao giờ bạn nhớ đến “người bạn đồng hành” trên suốt quãng đường đời của mình hay chưa. Một trong những cách giúp chúng ta tĩnh tâm tốt nhất đó chính là học cách hít thở. 
Bạn hãy hít thở thật sâu, hít thở để biết mình còn được sống, còn cảm nhận được cuộc đời, còn cơ hội để học cách buông bỏ và tìm lại sự thanh thản trong tâm hồn mình. 

Chánh niệm

Học cách chánh niệm cũng chính là một cách giúp cho tâm hồn của chúng ta được tĩnh lặng. Chánh niệm chính là sự chú tâm tuyệt đối vào giây phút hiện tại, chú tâm vào việc mình đang làm, biết mình là ai và không bị xao lãng bởi những muộn phiền của cuộc sống. Chánh niệm là cách tĩnh tâm ngưng tiếc nuối những chuyện đã xảy ra và ngừng lo lắng cho những chuyện chưa đến. Khi học được cách chánh niệm sẽ giúp tâm bạn tĩnh lặng như nước.
Làm gì để tĩnh tâm

Giúp đỡ người khác

Một trong những cách giúp chúng ta nhìn lại cuộc đời, giúp tâm tĩnh lặng đó là giúp đỡ người khác. Ông bà ta vẫn thường hay có câu nói “nhìn lên thì thấy ta không bằng, nhìn xuống thì lại thấy không ai bằng mình”. Ngụ ý của câu nói này chính là muốn nhắc nhở chúng ta khi mình cảm thấy mình quá mệt mỏi, thấy mọi chuyện đến với mình sao quá khó khăn và khắc nghiệt thì ngoài kia còn biết bao người đang còn đau khổ hơn mình.
Việc giúp đỡ người khác, không hẳn phải làm từ thiện hay phải dùng tiền bạc. Để tĩnh tâm bạn có thể giúp đỡ người khác bằng rất nhiều cách khác nhau như tham gia vào các câu lạc bộ thiện nguyện, cùng giúp sức nấu ăn cho những người vô gia cư. Khi bạn học được cách giúp đỡ người khác bạn sẽ thấy cuộc đời này còn rất nhiều điều đáng sống, bạn sẽ thấy được những hoàn cảnh khó khăn hơn mình rất nhiều. Hiểu được, thấy được, cảm nhận được sẽ giúp tâm hồn bạn học được cách chấp nhận, từ đó buông bỏ những phiền muộn từ đó giúp tâm hồn mình trở nên tĩnh lặng hơn.

Dạo biển và hít thở không khí biển

Một trong những cách tốt nhất để tĩnh tâm và nhìn lại mình đó chính là đi chân trần trên cát biển và hít thở không khí biển. Không khí ở biển vô cùng trong lành sẽ giúp bạn thanh lọc lại cơ thể. Đi chân trần trên cát sẽ giúp bạn cảm nhận được từng hạt cát dưới chân mình để thấy mình vẫn đang còn được sống.
Đi chân trần trên cát và hít thở không khí biển cũng chính là một trong những bước trong lối sống thuận tự nhiên giúp cơ thể chúng ta lập lại quân bình nhanh chóng. Khi chúng ta quân bình thì chúng ta sẽ không còn bệnh tật, không còn phiền lo và tâm hồn sẽ luôn tĩnh lặng như nước.
Đi chân trần trên cát

Nghe nhạc thiền

Âm nhạc sinh ra để xoa dịu đi tâm hồn của con người. Những lúc tâm chúng ta nặng nề, những lúc chúng ta bị mất quân bình (biểu hiện thành những bệnh tật) thì ngoài áp dụng những cách giúp tĩnh tâm bên trên thì bạn cũng có thể nghe nhạc thiền. Khi nghe nhạc bạn hãy tập trung hoàn toàn vào giai điệu, thả lỏng cơ thể, buông lơi đi những phiền lo. Khi tâm ta tĩnh lặng, ta biết cách đón nhận mọi điều đã đến sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các tế bào lành, tự chữa lành thân tâm.

Ăn uống thuận tự nhiên

Cách cuối cùng mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính ăn uống thuận tự nhiên để chúng ta được tĩnh tâm. Ăn uống thuận tự nhiên là việc ăn và uống những loại thức ăn thuần tự nhiên, có lợi cho sức khỏe. Ăn uống thuận tự nhiên là ăn đúng, không sát sanh. Bạn có thể tập ăn chay (hoặc ăn thực dưỡng) để mình giảm tham, sân, si và tâm hồn được thanh tịnh hơn.
=> 7 Bước Lặp Lại Quân Bình Nhanh Chóng Nhất
Tĩnh tâm là một trong những cách tốt nhất để chữa lành tâm hồn, là một lối sống thuận tự nhiên. Học được cách tĩnh tâm sẽ giúp bạn đón nhận mọi chuyện đến với mình nhẹ nhàng hơn. Khi ta tĩnh tâm ta cũng sẽ biết được mọi chuyện, mọi vật, mọi người trên thế với này đều là vô thường, kể cả chúng ta. Nếu tâm bạn đang bị xao động và nặng nề khi phải lo lắng quá nhiều chuyện thì bạn có thể làm theo những bước mà chúng tôi đã chia sẻ với bạn bên trên để tâm ta tĩnh lặng như nước.
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng