• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tĩnh tâm thiền định

Lợi Ích Sức Khỏe Tuyệt Vời Của Phương Pháp Thiền Vipassana

Ngày đăng:08/03/2024
Nguồn tinhttp://tienkhang.com
Lượt xem:166
0
Mọi thứ trên đời này đều quan trọng nhưng sẽ không so sánh được bằng sức khỏe. Theo quan điểm của thực dưỡng hiện đại, để có cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật cần có ba yếu tố gồm dinh dưỡng, luyện tập và tinh thần, nên ngoài chọn lọc thức ăn cần dành thời gian để luyện tập sức khỏe thể chất và tinh thần. Nếu bạn bận rộn với cuộc sống không thể tập luyện các môn thể thao ngoài trời thì có thể chọn phương pháp ngồi thiền để gạt bỏ đi những tạp nhiệm và chấp nhận cuộc sống. Tiến Khang sẽ giới thiệu đến bạn phương pháp thiền Vipassana giúp nuôi dưỡng tâm và cải thiện sức khỏe tích cực. Để hiểu rõ hơn về cách thiền này hãy theo dõi hết bài viết dưới đây. 

Thiền Vipassana là gì?

Thiền Vipassana là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Phương pháp thiền này giúp loại bỏ những đau khổ, thanh lọc tâm để giúp chúng ta đối phó với những căng thẳng và khó khăn của cuộc sống một cách bình tĩnh và lấy lại trạng thái quân bình nhanh nhất.
Mục tiêu của thiền Vipassana là sự giải thoát hoàn toàn và giác ngộ chứ không chỉ để chữa bệnh. Tinh thần và sức khoẻ phải liên kết chặt chẽ với nhau, khi tinh thần thoải mái thì cơ thể sẽ quân bình âm dương tốt hơn và cải thiện được bệnh tật. 
Vipassana giúp loại trừ được ba nguyên nhân căn bản của khổ đau: ham muốn, ghét bỏ và vô minh (tham, sân, si). Giúp chúng ta nhìn lại bản thân giúp tâm hồn được thanh lọc tránh những đau khổ và trở nên bình yên.

Lợi ích sức khỏe khi thiền Vipassana 

Nâng cao sức khỏe thể chất 

Đây chắc chắn là phương pháp tuyệt vời để giải thoát tâm trí khỏi các rối loạn và căng thẳng nhờ đó mà sức khỏe thể chất cũng được cải thiện như giấc ngủ sẽ ngon hơn, tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. 
Quan trọng hơn là thiền Vipassana giúp chúng ta hiểu rõ mối quan hệ giữa cơ thể và tâm hồn từ đó mang đến sự cân bằng (quân bình) và hài hoà. 
Nâng cao sức khoẻ thể chất 

Cải thiện sức khỏe tinh thần 

Bằng cách quan sát và chấp nhận những suy nghĩ và cảm xúc mà không phản ứng lại giúp chúng ta nhạy bén hơn và có phản ứng khéo léo trước những tác động của môi trường xung quanh. Thiền Vipassana bảo vệ bản thân không bị cuốn vào những suy nghĩ tiêu cực mà sẽ thúc đẩy bản thân đối mặt và giải quyết chúng một cách bình thản và sáng suốt. Từ đó bản thân không còn bị thụ động và tránh né vấn đề nữa, chịu tương tác với mọi người xung quanh một cách tỉnh táo. 
Ngồi thiền giúp ta chấp nhận và yêu thương chính bản thân mình, tăng sự tự tin và cải thiện mối quan hệ xung quanh. Đối với các bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư, thiền Vipassana giúp giảm đi những đau đớn về tinh thần giúp bản thân bình tĩnh và giữ được tinh thần lạc quan đấu tranh với bệnh tật. 
Cải thiện sức khoẻ tinh thần

Giảm căng thẳng và lo âu

Thiền Vipassana giúp ta học cách sống chấp nhận hiện thực và tận hưởng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống. Nên những căng thẳng và lo âu sẽ không tồn tại mãi mãi mà chỉ tạm thời xuất hiện và nhanh chóng biến mất. Nó giúp ta sống cho thực tại nhiều hơn và trân trọng cuộc sống hằng ngày cũng như các sự việc đang diễn ra xung quanh (tiếng chim hót, ánh sáng mặt trời,..) và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 
Giảm căng thẳng và lo âu

Cải thiện trí nhớ và tập trung 

Một lợi ích tuyệt vời khác của thiền Vipassana là khi ngồi thiền sẽ giúp mạng lưới Neuron trong não liên kết chặt chẽ với nhau mỗi khi chúng ta luyện tập thiền mỗi ngày. Bản chất của thiền là cần sự tập trung cao để quan sát suy nghĩ nên giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo và tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả. 
Cải thiện trí nhớ và tập trung

Cách thiền Vipassana 

Chuẩn bị

  • Thời gian: Thiền luôn cần nhiều thời gian nên bạn nên dành ra ít nhất 10-15 phút vào mỗi buổi sáng, tốt nhất là lúc mới thức dậy để ngồi thiền.
  • Địa điểm: Thiền cần sự tĩnh tâm nên bạn hãy chọn khu vực yên tĩnh và không có sự ồn ào và gây nhiễu nào càng tốt. Có thể ngồi thiền trong căn phòng trống hoặc phòng ngủ của bạn hoặc một nơi bình yên, vắng vẻ bên ngoài thiên nhiên.

Cách ngồi thiền

  1. Tư thế ngồi: Ngồi xếp bằng, bắt chéo chân, đặt tay trên đùi hoặc chồng lên nhau, giữ tư thế thoải mái trên mặt đất, giữ lưng thẳng và giải phóng toàn bộ cơ thể. 
  2. Nhắm mắt và hít thở đều: Tập trung các ý niệm vào hơi thở và cảm nhận mà không phản ứng hay phán xét lại chúng. Quan sát những suy nghĩ bên trong mình. 
  3. Khi bị phân tâm: Bạn có nhiều suy nghĩ và lo âu thì nhanh chóng tập trung lại vào hơi thở và tiếp tục thiền hoặc đếm nhịp thở.  
  4. Kiên trì: Cố gắng duy trì trạng thái này từ 5-10 phút khi đã quen thì tăng lên 15 phút hoặc lâu hơn.
  5. Kết thúc buổi thiền: Hãy đánh thức cơ thể bằng cách hít sâu và thở ra vài lài lần, sau đó mở mắt nhẹ nhàng. Chú ý đến tâm lý hiện tại và quay lại thực tại. 
Cách Thiền Vipassana
Đây là một phương pháp thiền tĩnh lặng và sử dụng tâm trí để quan sát nội tâm không định kiến hay phán xét chúng, giúp tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn và phát triển bản thân. Cách thiền Vipassana giúp tận hưởng những khoảnh khắc hiện tại và giải phóng tâm trí khỏi những căng thẳng và lo lắng.
Qua bài viết trên, hy vọng các bạn có thể thực hành thiền Vipassana tại nhà và biết được một môn thiền mới. Tiến Khang mong rằng ngoài ăn uống theo chế độ thực dưỡng bạn sẽ thực hành thiền mỗi ngày để tìm lại sự bình yên trong tâm hồn và quân bình trong sức khoẻ nhé.
Xem thêm các thông tin hữu ích khác:  
=> Học Cách Tĩnh Tâm Như Nước Để Thanh Thản Tâm Hồn
=> Thiền Là Gì? Các Loại Thiền Phổ Biến Hiện Nay
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng