• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Mẹo vặt gia đình

Nấu Cơm Điện Bị Sống Là Do Những Nguyên Nhân Nào?

Ngày đăng:01/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:77
0
Khi nấu cơm trắng, cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng nấu nhưng cơm không chín. Điều này đến từ rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Để biết đó chính là những nguyên nhân nào thì mời bạn hãy xem ngay những nội dung dưới đây của Tiến Khang.

Lượng nước cho vào nấu cơm quá ít

Cơm có ngon và chín đều hay không thì phụ thuộc rất lớn vào lượng nước mà bạn cho vào. Tùy thuộc vào lượng gạo và loại gạo mà bạn sử dụng mà lượng nước cho vào sẽ khác nhau. Nếu bạn cho quá ít nước thì hạt gạo khi nấu không hấp thụ đủ nước sẽ làm cơm nấu ra bị rất khô, thậm chí không chín được.
Nếu nấu gạo trắng bằng nồi cơm điện thì bạn có thể cho lượng nước theo số vạch được thiết kế trong lòng nồi. Để nấu gạo trắng thì thông thường 1 cốc gạo trắng hạt dài (khoảng 160 gram gạo) thì bạn có thể cho vào 1,75 cốc nước (tức gần 280ml nước). Còn đối với gạo trắng hạt ngắn thì với mỗi cốc gạo bạn có thể nấu cùng với 1,25 cốc nước (khoảng 200ml nước).
Và đặc biệt để nấu cơm lứt bằng nồi cơm điện không bị sống thì bạn cần cho lượng nước nhiều hơn so với gạo trắng. Ví dụ khi bạn nấu cơm gạo lứt Organic Cỏ May, gạo lứt đen Huyền Ngọc thì bạn nên nấu với tỷ lệ 1:1,5 tức là 1 phần gạo bạn nên nấu với khoảng 1,5 phần nước, còn với gạo lứt tím than thì bạn có thể nấu với 1:1,2, tức là với 1 cốc gạo bạn hãy nấu cùng với khoảng 1,2 lon nước để cơm không bị sống.
Lượng nước cho vào nấu cơm quá ít

Không ngâm gạo trước khi nấu

Nếu bạn nấu cơm gạo trắng bằng nồi cơm điện bị sống thì có thể không phải đến từ nguyên nhân không ngâm gạo trước khi nấu. Nhưng nếu bạn nấu gạo lứt thì nguyên nhân này hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này là do gạo lứt còn lớp vỏ cám nên thường sẽ cứng hơn rất nhiều so với gạo trắng.
Để nấu các loại như gạo lứt đỏ, gạo lứt đen, gạo lứt trắng,..thì bạn có thể ngâm từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi cho vào nồi cơm điện để nấu. Bạn lưu ý, nếu bạn nấu cơm gạo lứt huyết rồng để đảm bảo cơm không bị sống, nở mềm đều thì bạn cần ngâm từ 6 đến 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm.
Không ngâm gạo trước khi nấu

Bộ phận cảm biến nhiệt bị hỏng

Bộ phận cảm biến nhiệt của nồi cơm điện (thường có trong nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử) là bộ phận có chức năng đóng kết nối điện khi cơm đã chín và chuyển sang chế độ giữ ấm cho cơm. Khi bạn nấu cơm không chín dù đã bật chế độ nấu cơm thì rất có thể là do bộ phận cảm biến nhiệt bị hỏng, đột ngột chuyển sang chế độ giữ ấm cho cơm mặc dù quá trình nấu cơm chưa xong.
Để khắc phục tình trạng này thì bạn hãy mang nồi cơm đến nơi mua để bảo hành hoặc sửa chữa.
Bộ phận cảm biến nhiệt bị hỏng

Sử dụng không đúng loại nồi

Nguyên nhân tiếp theo có thể dẫn đến nấu cơm điện bị sống đó chính là bạn lựa chọn không đúng loại nồi. Thông thường để nấu cơm gạo trắng thì bạn có thể lựa chọn bất kỳ loại nồi nào, còn nấu cơm gạo lứt thì bạn nên lựa chọn những chiếc nồi có hỗ trợ chức năng nấu gạo lứt.
Khi nấu gạo lứt mà bạn nấu trong những chiếc nồi thông thường khi lượng nhiệt trong nồi không đủ cao sẽ không làm gạo mềm đi được. 
Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại nồi cơm điện thông minh có tích hợp rất nhiều công nghệ thông minh, giúp cơm nấu ra rất ngon, không sợ bị sống, điển hình như nồi cơm điện cao tần IH Panasonic SR-Hl151KRA.
Bạn có thể sử dụng nồi cơm điện cao tần Panasonic để nấu gạo trắng hay là gạo lứt cũng đều rất ngon. Đối với nấu cơm trắng, chiếc nồi có thể phân tách tinh bột, giảm lượng đường trong cơm, từ đó sử dụng sẽ không bị cao mỡ máu, cao đường,..Còn đối với nấu cơm gạo lứt, sử dụng chiếc nồi này thì bạn không cần ngâm gạo trước nấu ra cơm vẫn ngon, ngọt, không sợ bị sống và đặc biệt nồi có thể giữ ấm liên tục hơn 24 tiếng.
Sử dụng nồi cơm điện cao tần IH Panasonic
Như vậy từ những nội dung bên trên Tiến Khang cũng đã chia sẻ đến bạn 4 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nấu cơm điện bị sống cơm. Tổng hợp lại, để cơm chín thì bạn cần chú ý về lượng nước nấu cơm, thời gian ngâm gạo, loại nồi sử dụng hoặc có thể là nồi bị hỏng. Hy vọng những nội dung mà chúng tôi cung cấp hữu ích với bạn.
=> Bật Mí 5 Cách Tẩy Dầu Mỡ Nhà Bếp Đơn Giản Hiệu Quả Nhanh Chóng
=> Chia Sẻ 5 Cách Bảo Quản Các Loại Đậu Không Bị Mọt Đơn Giản Nhất
=> Những Cách Trị Mọt Gạo Siêu Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Tại Nhà
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng