• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Mẹo vặt gia đình

Chia Sẻ 5 Cách Bảo Quản Các Loại Đậu Không Bị Mọt Đơn Giản Nhất

Ngày đăng:01/02/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:135
0
Trong phương pháp thực dưỡng (lối sống thuận tự nhiên) thì ngoài các loại ngũ cốc lứt thì các loại đậu đỗ cũng chiếm một phần lớn. Một số các loại đậu tốt cho sức khỏe thường được khuyến khích dùng như đậu xanh, đậu đen, xích tiểu đậu, đậu lăng, đậu gà,...Nhưng nếu bạn không biết cách bảo quản các loại đậu đỗ này thì rất dễ xuất hiện mọt, mốc,..
Bài viết dưới đây Tiến Khang sẽ hướng dẫn cho bạn cách bảo quản các loại đậu không bị mọt tại nhà.

Lưu ý về lựa chọn đậu trước khi bảo quản

Để tỷ lệ các loại đậu bị móc mọt xảy ra thấp nhất thì bạn cần lưu ý trong việc lựa chọn đậu. Bạn nên lựa chọn các loại đậu có kích cỡ đều nhau, không có hạt đậu nào bị mối mọt, có lớp vỏ bên ngoài sắc bóng. Vì nếu có hạt đậu nào bị mối mọt sẽ rất dễ làm lây lan sang những hạt đậu khác. 
Ngoài ra nếu bạn lựa chọn những hạt đậu bị nhăn, bị rỗ hoặc không đều màu thì những hạt đậu này đã bị mắc đi sinh khí, mất đi dưỡng chất, không bảo quản được lâu và bảo quản cũng sẽ rất dễ có mọt.
Trước khi mang đậu đi bảo quản, bạn hãy cắn thử 1 hạt đậu để xem đậu đã đủ độ khô hay chưa. Nếu đậu đã đủ độ khô thì khi cắn bạn sẽ được được tiếng tanh tách vỡ ra. Còn nếu đậu còn ẩm thì khi cắn sẽ hằn lại dấu răng trên đậu. Đậu chưa khô thì bạn hãy mang đi phơi nắng đến khi khô hẳn rồi hãy mang đi bảo quản.

Cách bảo quản đậu không bị mọt tại nhà

Sử dụng túi zip

Thay vì sử dụng túi nilong thì bạn có thể sử dụng túi zip để bảo quản các loại đậu. Điểm đặc biệt của túi zip là có có phần miệng túi được thiết kéo đóng kín, ngăn không cho không khí tiếp xúc vào bên trong. Khi không khí không tiếp xúc được vào bên trong thì sẽ không thể tạo môi trường để mối mọt sinh sôi nảy nở được.
Bảo quản đậu trong túi zip

Bảo quản đậu với tỏi

Tỏi ngoài sử dụng để chế biến món ăn thì loại gia vị này còn được biết đến với công dụng là kháng khuẩn, khử trùng. Chỉ cần bạn cho vài tép tỏi vào dụng cụ bảo quản đang chứa đậu thì mọt sẽ không dám đến gần và không thể phát triển được.

Dùng hũ thủy tinh

Cách để bảo quản đậu không bị mọt tiếp theo mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là dùng hũ thủy tinh có nắp đậy. Để ngăn ngừa mọt và ẩm mốc thì trước khi cho đậu vào bảo quản, bạn hãy vệ sinh và khử ẩm kỹ càng các hũ thủy tinh.
Sau khi cho các loại đậu vào thì bạn hãy đóng chặt nắp và bảo quản ở nơi thoáng mát.
Bảo quản đậu không bị mọt trong hũ thủy tinh

Dùng hũ nhựa

Nếu không có hũ thủy tinh thì cách bảo quản đậu không bị mọt tiếp theo mà bạn có thể áp dụng đó chính là tận dụng những hủ nhựa. Hủ nhựa vẫn hỗ trợ ngăn cách môi trường bên trong và môi trường bên ngoài rất tốt và phòng chống mọt cho đậu. Tuy nhiên, sử dụng nhựa sẽ không tốt cho sức khỏe, nhưng nếu không có phương pháp nào khác thì bạn có thể sử dụng cách này.

Sử dụng tro để bảo quản đậu chống mọt

Cách bảo quản đậu cuối cùng mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là sử dụng tro bếp. Cách này thích hợp để bảo quản đậu với một số lượng lớn. 
Cách thực hiện như sau. Đầu tiên bạn hãy sử dụng một cái chum vại lớn. Sau đó bạn hãy lót một lớp tro bếp vào. Trước khi cho các hạt đậu vào thì bạn hãy rãi một lớp lá xoan. Cho đậu và phủ trên bề mặt thêm 1 lớp lá xoan nữa thì đậy kín lại.
Tro bếp sẽ hỗ trợ hút ẩm rất tốt, ngăn chặn mối mọt. Đồng thời, bảo quản theo cách này sẽ giúp bảo toàn lại toàn bộ dưỡng chất và năng lượng của đậu.
Bảo quản đậu với tro
Bài viết bên trên Tiến Khang đã chia sẻ đến bạn 5 cách bảo quản các loại đậu không bị mọt tại nhà. Bạn có thể áp dụng những cách bên trên để bảo quản đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ hay bất kỳ loại đậu nào.
Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác cho gia đình bạn hãy theo dõi thường xuyên mục “Mẹo vặt gia đình” của Tiến Khang nhé!
=> Bật Mí 3 Cách Khử Mùi Tanh Rong Biển Cực Hiệu Quả
=> Những Cách Trị Mọt Gạo Siêu Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Tại Nhà
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng