• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Mẹo vặt gia đình

Những Cách Trị Mọt Gạo Siêu Nhanh Chóng Và Hiệu Quả Tại Nhà

Ngày đăng:22/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:223
0
Tại Việt Nam, gạo là loại lương thực chính trong mỗi gia đình. Thông thường chúng ta sẽ mua gạo nhiều hơn, để cất trữ trong gia đình dùng dần. Tuy nhiên, khi bảo quản, cất trữ sai cách hoặc mua loại gạo chưa qua xử lý mọt sẽ khiến gạo bị mọt. 
Vậy làm sao để trị mọt gạo và bảo quản gạo khỏi mối mọt. Mời bạn theo dõi bài viết trong mẹo vặt bếp núc dưới đây của Tiến Khang để có được câu trả lời nhé!

Nguyên nhân gạo bị mọt là gì? 

Có rất nhiều người thường nghĩ gạo bị mọt là do quá trình bảo quản, cất trữ chưa kỹ càng nên khiến gạo bị mọt. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến gạo bị mọt, những nguyên nhân đó là:
  • Bảo quản gạo sai cách: Nếu như khu vực lưu trữ gạo của bạn bị ẩm thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mối mọt xuất hiện. Ngoài ra, nếu bạn không che chắn, đậy kỹ gạo sẽ làm công trùng dễ chui vào và đẻ trứng, sinh sôi, hình thành mọt trong gạo.
  • Gạo chưa được xử lý chống mọt: Nếu bạn đã bảo quản gạo kĩ càng nhưng mọt vẫn có thể xuất hiện thì rất có thể nguyên nhân khiến gạo bị mọt đến từ mầm trứng ấu trùng có sẵn trong gạo. 
  • Thời gian bảo quản gạo quá lâu: Nếu bạn bảo quản quá lâu chưa sử dụng kịp thì về lâu dài rất dễ dẫn đến sự xuất hiện của mọt.
Nguyên nhân gạo bị mọt là gì?

Những cách trị mọt gạo đơn giản tại nhà

Dùng ớt trị mọt gạo

Ớt là một loại gia vị cay nóng, hầu hết các loại côn trùng đều rất sợ ớt. Nếu như gạo bị mọt, bạn có thể cho vài quả ớt khô đã tách bỏ hạt vào thùng gạo. Khi mối mọt nghe mùi của ớt thì chúng sẽ bỏ đi.

Dùng tỏi trị mọt gạo

Trong tỏi có chứa một hợp chất có tên là sulfide, chất này có mùi nồng và mùi hôi khá khó chịu. Để trị mọt gạo bạn có thể bóc vỏ vài củ tỏi hoặc băm nhỏ tỏi và cho vào các túi vải, treo trên nắp thùng gạo. Lưu ý nếu sử dụng phương pháp băm nhỏ tỏi thì bạn cần kiểm tra và thay tỏi thường xuyên để tỏi không bị hư, gây ảnh hưởng đến gạo.
Dùng tỏi trị mọt gạo

Dùng muối trị mọt gạo

Mẹo để trị mọt gạo tại nhà tiếp theo mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là sử dụng muối biển. Bạn hãy sử dụng 1 ít muối biển để rắc vào thùng gạo, mọt không ăn được muối mặn nên sẽ tìm cách bỏ đi.
Nếu như áp phương pháp trị mọt gạo bằng muối thì bạn hãy cho thật ít muối thôi nhé. Vì cho nhiều sẽ khiến cho cơm nấu ra bị mặn và muối khi tan cũng sẽ rất dễ làm gạo bị ẩm ướt.

Mang gạo đi phơi nắng

khi kiểm tra thấy gạo bị mọt quá nhiều, thì bạn có thể mang gạo cho vào cái nia hoặc cho vào cái mâm sau đó dàn đều và mang gạo đi phơi nắng.
Bạn hãy phơi gạo vào buổi trưa có nắng gắt. Khi phơi thì cứ khoảng 30 phút bạn hãy ra xới gạo, để những con mọt còn núp dưới gạo trồi lên trên. Nắng quá nóng sẽ làm cho những con mọt không chịu nổi, mọt có thể bỏ đi hoặc chết. Phơi xong bạn bạn hãy xảy lại gạo, để đảm bảo loại bỏ hết toàn bộ mọt còn sót lại trong gạo. 
Mang gạo đi phơi nắng là một trong những cách trị mọt tại nhà đơn giản và rất hữu hiệu. Nếu gạo của bạn đang bị mọt thì bạn hãy thử áp dụng theo cách trị mọt gạo này nhé!

Dùng máy sấy tóc

Cách trị mọt gạo cuối cùng mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là dùng máy sấy tóc. Bạn có thể dùng máy sấy tóc để trị mọt gạo trong trường hợp bạn không có thời gian để mang gạo đi phơi trực tiếp dưới nắng.
Cách thực hiện như sau: Tương tự như cách phơi nắng, bạn hãy mang gạo bị mọt dàn đều lên bề mặt phẳng, sau đó dùng hơi nóng từ máy sấy tóc để phà vào trực tiếp bề mặt gạo, khi gặp nhiệt độ cao thì những con mọt có xu hướng sẽ trồi lên trên bề mặt, lúc này bạn hãy nhặt sạch những con mọt này, có thể dùng chất diệt côn trùng để xử lý chúng.
Trị mọt gạo bằng máy sấy tóc

Cách bảo quản gạo không bị mọt

Vệ sinh khu vực lưu trữ gạo sạch sẽ

Để hạn chế và giảm nguy cơ xuất hiện mối mọt trong gạo thấp nhất thì sau mỗi lần sử dụng hết gạo, bạn hãy vệ sinh vật dụng đựng gạo sạch sẽ. Bạn hãy rửa sạch, sau đó mang đi phơi nắng trước khi cho mẻ gạo tiếp theo vào.
Ngoài vệ sinh vật dụng để đựng gạo để tránh mối mọt thì bạn cũng cần lưu ý lựa chọn khu vực lưu trữ gạo. Bạn hãy lưu trữ gạo tại những nơi thoáng mát, tránh đặt thùng chứa gạo ở những nơi ẩm thấp.

Thường xuyên kiểm tra gạo

Khi mua gạo về cách trữ tại nhà thì bạn hãy thường xuyên kiểm tra gạo. Kiểm tra gạo thường xuyên thì bạn sẽ phát hiện mối mọt kịp thời từ đó có những biện pháp trị mọt gạo hiệu quả.

Không nên mua quá nhiều gạo cùng 1 lúc

Như những thông tin mà Tiến Khang đã chia sẻ đến bên trên, một trong những nguyên nhân gây ra gạo bị mọt đó chính là thời gian bảo quản gạo quá lâu. Vì thế để gạo không bị mọt bạn không nên mua quá nhiều gạo cùng một lúc.
Thời gian bảo quản gạo tốt nhất, chống mối mọt là dưới 2 tháng, nếu có thể thì tốt nhất bạn chỉ nên bảo quản gạo dưới 1 tháng. Chính vì thế bạn chỉ nên lựa chọn mua gạo với 1 số lượng phù hợp cho gia đình sử dụng trong vòng từ 1 - 2 tháng.

Ưu tiên lựa chọn những loại gạo đã được xử lý mọt

Hầu hết các sản phẩm gạo được cung cấp trên thị trường hiện nay đều được hút chân không. Hút chân không là một trong những phương pháp bảo quản gạo tốt nhất, sâu mọt sẽ không có đủ điều kiện để phát triển được. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sâu mọt bị tiêu diệt hoàn toàn, vẫn có thể còn ít trứng của ấu trùng còn tồn tại.
Khi bạn khui bao bì thì lúc này có đủ oxy, thì những trứng ấu trùng sẽ phát triển thành mối mọt. Những sản phẩm của thương hiệu Gạo Ngon Nhất đều đã được áp dụng công nghệ hun trùng hữu cơ Oxy Low (Organic Fumigation), điều này đã tiêu diệt toàn bộ trứng ấu trùng còn sót lại. Vì thế để đảm bảo gạo mình mua về không bị mối mọt thì bạn có thể ưu tiên sử dụng những sản phẩm gạo của thương hiệu Gạo Ngon Nhất.
Lựa chọn gạo đã được xử lí mọt
Như vậy, những nguyên nhân khiến gạo bị mọt và những cách trị mọt gạo đơn giản tại nhà cũng đã được Tiến Khang chia sẻ đến bạn bên trên. Tuy nhiên phòng vẫn hơn chữa, vì thế bạn nên lựa chọn mua gạo của những thương hiệu gạo như Gạo Ngon Nhất, Gạo Cỏ May để giảm nguy cơ xuất hiện mọt trong gạo nhé. Để biết thêm nhiều mẹo vặt thú vị khác bạn hãy thường xuyên theo dõi mục Mẹo vặt gia đình” của Tiến Khang nhé!
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng