• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tủ thuốc gia đình

Xạ Trị Là Gì? Những Điều Cần Biết Trước Khi Xạ Trị

Ngày đăng:01/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:158
0
Bạn đang không biết xạ trị là gì? xạ trị điều trị bệnh gì? Trong bài viết này sẽ giải thích rõ hơn về xạ trị cùng những tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể phải đối mặt. Hãy xem ngay bài viết sau để hiểu hơn về phương pháp xạ trị này.

Xạ trị là gì?

Xạ trị là một phương pháp điều trị ung thư hiện đại bằng những chùm tia phóng xạ ion hóa. Chúng là tập hợp các tia X, Gamma, Proton, Beta,... được vận dụng để chiếu vào khối u ác tính. Các tia này có tác dụng tấn công và hủy hoại tế bào ung thư, ngăn chúng không phát triển và phân chia. 
Thông thường tế bào ung thư thường có DNA không ổn định và không có khả năng tự sửa chữa bị suy yếu. Do đó, chúng dễ bị tác động và tổn thương hơn so với tế bào bình thường. Khi tế bào ung thư bị tổn thương nghiêm trọng bởi tia phóng xạ, chúng không thể phục hồi và dần chết đi. Trong khi, tế bào bình thường có khả năng tự sửa chữa cao hơn, cho phép chúng khôi phục và phục hồi chức năng sau khi bị tác động của tia xạ. Tuy nhiên, quá trình phục hồi của tế bào thường cần phải mất nhiều thời gian để khôi phục.
Xạ trị là gì?
Khi tập trung tia xạ vào khu vực chứa tế bào ung thư, ta cố ý tạo ra tổn thương lớn hơn trong tế bào ung thư, trong khi giữ cho tế bào bình thường nhận được mức tác động nhỏ hơn. Bằng cách này tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm tổn hại quá nhiều đến tế bào thường đang phát triển. Vì thế biện pháp xạ trị hiện rất được nhiều bác sĩ áp dụng để điều trị bệnh ung thư hiện nay.

Quá trình xạ trị bệnh ung thư

Trong mỗi lần xạ trị người bệnh sẽ được đặt nằm ở một vị trí cố định trên bàn điều trị. Cùng lúc này máy phóng xạ sẽ được cài đặt để phát ra các tia xạ hướng vào vị trí cần điều trị. Tùy vào từng loại ung thư và phương pháp xạ trị khác nhau sẽ cài đặt các tia phóng xạ khác nhau. Mỗi phiên điều trị thường chỉ mất vài phút và không gây đau đớn cho người bệnh.
Máy xạ thường hoạt động giống như máy chụp X-quang thông thường và không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu quá trình xạ trị, bác sĩ và đội ngũ y tế sẽ giải thích mọi thay đổi có thể xảy ra và cung cấp thông tin cụ thể về quá trình điều trị, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và tin tưởng hơn trong quá trình điều trị.

Mục đích sử dụng xạ trị ung thư

Xạ trị trong điều trị ung thư có thể được thực hiện với hai mục đích chính:

Xạ trị triệt căn - chữa trị triệt để

Xạ trị triệt căn được thực hiện với mục tiêu chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh ung thư và đạt được sự kiểm soát dài hạn. Xạ trị này thường được áp dụng trong các trường hợp khi ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu và vẫn nằm trong phạm vi điều trị. Mục đích chính của xạ trị triệt căn là loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư, giảm nguy cơ tái phát của bệnh.
Quá trình này thường kéo dài trong một khoảng thời gian dài, phân chia thành nhiều liệu trình nhỏ gọi là phân liều để cho phép tế bào bình thường phục hồi sau mỗi liệu trình và hạn chế tối đa sự tác động quá mạnh của các tia bức xạ lên chúng.
Xạ trị triệt căn

Xạ trị giảm nhẹ - chữa trị làm giảm các triệu chứng

Xạ trị giảm nhẹ được thực hiện nhằm giảm triệu chứng khối u phát triển quá quá lớn hoặc di căn. Mục đích chính của xạ trị giảm nhẹ là giảm đau, giảm kích thước khối u, giảm di căn lên các cơ quan khác và kiểm soát các triệu chứng khác như rối loạn tiêu hóa, khó thở, hay chảy máu.
Tầm tác động của xạ trị này thường hạn chế trong phạm vi các triệu chứng hoặc khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Điều này giúp giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống mà không tạo ra tác động mạnh lên các cơ quan và mô xung quanh. Xạ trị giảm nhẹ thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và một số liệu trình nhỏ, tùy thuộc vào tình trạng và triệu chứng của bệnh nhân.

Các tác dụng phụ trong quá trình xạ trị

Trong quá trình xạ trị, mặc dù nó có thể mang lại lợi ích trong việc kiểm soát và điều trị ung thư, nhưng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ. Dưới đây là một số tác dụng phụ thường gặp của người bệnh:

Cơ thể suy nhược, mệt mỏi

Xạ trị có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và suy nhược. Điều này có thể do tác động của xạ trị lên các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, làm giảm sức mạnh và năng lượng.

Rụng nhiều tóc

Một tác dụng phụ khá phổ biến của xạ trị là rụng tóc. Điều này xảy ra vì tia xạ ảnh hưởng đến các tế bào tóc khỏe mạnh, làm giảm sự phát triển của các nang tóc, làm tóc rung rất nhiều.
Rụng nhiều tóc

Sụt cân

Khi xạ trị, các tế bào khỏe mạnh dần yếu đi. Điều này sẽ làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng và gây mất cân bằng năng lượng trong cơ thể. Dẫn đến người bệnh sụt cân nhanh chóng và suy nhược cơ thể.

Rối loạn tiêu hóa

Các tia bức xạ có thể gây viêm, làm giảm hoạt động của tế bào tiêu hóa, gây ra sự mất cân bằng và rối loạn chức năng. Điều này có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, gây mất cân bằng dinh dưỡng và suy dinh dưỡng. Bệnh nhân thường gặp những vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, đau bụng, khó tiêu…

Immune Reviver - Viên uống hồi sinh miễn dịch

Với thành phần làm từ 19 loại thảo dược quý hiếm với liều lượng gấp 3 lần Age Reviver, Immune Reviver rất cần thiết cho những bệnh nhân ung thư đang trong quá trình xạ trị cần phục hồi miễn dịch. 
Tác dụng chính của Immune Reviver giúp tăng cường hệ miễn dịch, vực dậy tế bào suy thoái, làm hưng phấn hệ thần kinh, hệ nội tiết, hệ miễn nhiễm, tạo điều kiện giúp các tế bào thường dần được chữa lành, từ đó lặp lại quân bình nhanh chóng. 
Không chỉ vậy Immune reviver còn có thể tăng cường tế bào sát thủ trong cơ thể - Natural killer cell giúp giết tế bào ung thư. Ngoài ra còn làm giảm gãy rụng tóc, kích thích các nang tóc phát triển và mọc tóc trở lại. Đặc biệt sản phẩm được làm từ những thảo dược tự nhiên nên đảm bảo không gây tác dụng phụ cho người dùng.
Hướng dẫn sử dụng Immune Reviver:
  • Đối với người đang bệnh: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 2 - 3 viên (dùng sau khi ăn).
  • Đối với người lớn tuổi có sức khỏe kém: Ngày uống 3 lần, mỗi lần từ 2 - 3 viên (dùng sau khi ăn).
  • Đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính: Trong 6 ngày đầu, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên. Sau 6 ngày thì uống ngày 3 lần, mỗi lần 2 viên. Sau khi bệnh đã thuyên giảm thì duy trì uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên.
Immune Reviver
Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về xạ trị là gì và quá trình điều trị bệnh ung thư. Nếu bạn đang trong quá trình xạ trị muốn tìm kiếm một trợ phương bồi bổ cơ thể thì Immune Reviver là một lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Nếu muốn được tư vấn thêm và đặt hàng Immune Reviver, vui long liên hệ ngay với Tiến Khang để được hỗ trợ kịp thời nhé.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng