• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tủ thuốc gia đình

Hệ Miễn Dịch Là Gì ? Cách Phục Hồi Hệ Miễn Dịch Nhanh Chóng

Ngày đăng:12/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:148
0
Hệ miễn dịch bao gồm một hệ thống các tế bào, các mô, các cơ quan đóng vai trò giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Bài viết này Tiến Khang thực hiện nhằm chia sẻ đến bạn hệ miễn dịch là gì, những nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu và cách tự nhiên nhất để có thể hồi phục hệ miễn dịch. Bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch như một người hùng thầm lặng luôn bảo vệ sức khỏe của con người. Khi môi trường sống của chúng ta bị ô nhiễm có quá nhiều các virus, vi khuẩn thì mỗi khi những tác nhân gây bệnh này tấn công vào cơ thể hệ miễn dịch sẽ hoạt động tiêu diệt, ngăn chặn không cho bất kỳ tác nhân nào có thể xâm nhập và gây bệnh cho con người.
Có thể bạn chưa biết, hệ miễn dịch sẽ đóng quân khắp nơi trong cơ thể chúng ta. Chúng có thể là những tế bào lympho có ở màng phế mang, niêm mạc ruột,...hoặc chúng cũng có thể là những đại thực bào nằm ở gan, não, hay cũng có những lúc chúng là những bạch cầu đi tuần tra tìm kiếm vi khuẩn trong máu. 
Chúng ta không thể cảm nhận được những việc mà hệ miễn dịch đang làm từng giây từng phút trong cơ thể nhưng nhờ vào hệ miễn dịch mà ta mới có được sức khỏe để học tập, làm việc và làm mọi việc trên đời.

Nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu

Hệ miễn dịch suy yếu có thể đến từ hàng nghìn nguyên nhân khác nhau, một trong những nguyên nhân lớn nhất đó chính là do:
  • Tuổi tác: Hệ miễn dịch và tuổi tác của con người tỉ lệ nghịch với nhau. Khi chúng ta càng lớn tuổi thì hệ miễn dịch sẽ ngày càng suy giảm và bệnh nhiều hơn. Bệnh nhiều và việc điều trị bệnh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với những người trẻ.
Vấn đề tuổi tác
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất lớn đến hệ miễn dịch. Nếu bạn không có một chế độ ăn uống khoa học, dư quá nhiều chất này, thiếu quá nhiều chất khác hoặc thường xuyên uống rượu bia, ăn những loại thức ăn không lành mạnh như thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, dầu đường sẽ ngày càng làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu.
Chế độ ăn uống không lành mạnh
  • Stress, lo âu: Nếu bạn thường xuyên bị áp lực chuyện công việc, gia đình, các mối quan hệ thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu. Bạn có thể nhận ra thông qua việc bạn dễ dàng bị cảm cúm, các bệnh về đường hô hấp khi bạn stress và căng thẳng quá nhiều.
  • Thiếu ngủ: Thời gian chúng ta ngủ cũng chính là thời gian để các cơ quan trong cơ thể phục hồi, tái tạo ra những năng lượng mới cho ngày tiếp theo. Nếu như mỗi ngày bạn ngủ ít hơn 7h đồng hồ thì không đủ thời gian cho sự phục hồi của các cơ quan trong cơ thể và cả cho hệ miễn dịch. Lúc này, khi các loại vi khuẩn, virus tấn công vào thì sẽ không có sự che chắn của hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ dàng bị mắc bệnh.
  • Lười vận động: Tại Mỹ, đã từng có một kết quả nghiên cứu chỉ ra hệ thống miễn dịch ở những người béo phì và người ít vận động kém hơn rất nhiều so với những người thường xuyên tập thể thao.
Các vấn đề về stress, thiếu ngủ, lười vận động

Cách để phục hồi lại hệ miễn dịch

Con người, khi đã sống thì ai cũng mong mình có được một sức khỏe tốt, mà muốn có sức khỏe tốt thì bạn phải duy trì và bảo vệ hệ miễn dịch của mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống có đôi khi ta bất đắc dĩ, vô tình làm hệ miễn dịch bị suy yếu, thì để phục hồi lại hệ miễn dịch bạn có thể áp dụng những cách sau:
  • Ăn uống lành mạnh: Ăn uống lành mạnh tức là ăn uống có lựa chọn, có chừng mực. Khi ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt và giữ được sự ổn định của hệ miễn dịch. Một cách để ăn uống lành mạnh, để “thương” chính mình đó chính là ăn uống thực dưỡng hiện đại, áp dụng lối sống thuận tự nhiên.
  • Thường xuyên tập thể dục: Vận động những hoạt động nhẹ nhàng như đi chân trần trên cát, chạy bộ, chạy xe đạp, tập yoga,..đã được chứng minh là có thể tác động đến tế bào bạch cầu và giúp chúng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể giải phóng hormon endorphin giúp giảm đi stress, tăng cường chất lượng giấc ngủ và phục hồi hệ miễn dịch.
Ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục
  • Ngủ đủ giấc: giấc ngủ và hệ miễn dịch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Để tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể thì bạn nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày.
  • Sử dụng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe giúp phục hồi hệ miễn dịch: Nếu hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm hoặc bạn đang bước vào tuổi già thì để phục hồi hệ miễn dịch bạn có thể sử dụng những loại thực phẩm giúp phục hồi hệ miễn dịch đến từ Úc như Immune Reviver, Age Reviver,..đây là những sản phẩm được làm từ các loại thảo dược thiên nhiên khi sử dụng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi hệ miễn dịch, đặc biệt tốt cho những người già.
Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ từ thiên nhiên
Hệ miễn dịch đóng vai trò quyết định đối với sức khỏe của con người. Nếu hệ miễn dịch bị suy yếu hoặc để ngăn ngừa sự suy giảm chức năng của hệ miễn dịch thì bạn hãy thực hiện theo những cách mà Tiến Khang chia sẻ đến bạn bên trên nhé!
Xem thêm các thông tin hữu ích khác: 
=> Tổng Hợp Các Cách Giúp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Cho Người Cao Tuổi Tốt Nhất
=> Viêm Xoang Mũi: Nguyên Nhân, Gợi Ý Thực Đơn Thực Dưỡng 1 Tuần
=> Cách Khắc Phục Trào Ngược Dạ Dày Gây Hôi Miệng Cực Hiệu Quả Tại Nhà
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng