• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tủ thuốc gia đình

Những Tác Dụng Phụ Của Thuốc Tây Mà Bạn Không Thể Ngờ Đến

Ngày đăng:08/02/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:178
0
Thuốc tây được sinh ra là để điều trị bệnh cho con người. Nhưng thuốc tây cũng chính là nguyên nhân gây bệnh cho con người. Thuốc tây như một con dao 2 lưỡi, sử dụng quá nhiều sẽ gây ra vô vàn tác dụng phụ mà chúng ta không thể ngờ đến. Để biết được những tác dụng phụ của thuốc tây bạn hãy xem ngay những nội dung dưới đây của Tiến Khang nhé!

Thuốc tây gây ngộ độc cho gan

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người, đảm nhiệm vai trò thanh lọc cơ thể, giúp chuyển hóa các chất, điều hòa đường, mỡ trong máu,... 
Khi chúng ta uống thuốc, gan sẽ tiết ra các enzym để chuyển hóa thuốc thành các chất dễ tan trong nước để thận dễ bài tiết những chất độc có trong thuốc ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, có một số loại thuốc tây nếu chúng ta sử dụng về lâu dài sẽ có thể giết chết đi những tế bào đường mật hoặc tế bào nội mô có trong gan và gây ngộ độc gan, tổn thương gan nghiêm trọng.
Tùy thuộc vào loại thuốc và thời gian bạn sử dụng thì sẽ làm tổn thương gan theo nhiều mức độ khác nhau. Một số bệnh về gan như viêm gan, suy gan, viêm gan mạn tính, gan nhiễm mỡ, bệnh về đường mật,..

Thuốc tây gây nên các bệnh về xương khớp

Khu nhắc đến những tác dụng phụ của thuốc tây không thể không nhắc đến đó chính là gây nên các bệnh về xương khớp. 
Theo tổ chức y tế thế giới (WHO) thì có khoảng 6,5% số ca nhập viện đến từ những tác dụng phụ của thuốc và trong đó có đến 2,5% số ca là các bệnh liên quan đến xương khớp.
Nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc như thuốc corticoid (prednisone, prednisolone, methylprednisolone, dexamethasone, cortisone,..), thuốc trầm cảm (fluoxetin, paroxetin, sertralin,.), thuốc chống co giật (phenytoin, phenobarbital, axit valproic,..), thuốc trị viêm loét dạ dày (omeprazol, esomeprazol, lansoprazol,..) thì sẽ làm giảm đi mật độ vitamin D có trong máu, từ đó giảm khả năng hấp thụ canxi và làm cơ thể bị thiếu hụt canxi, dẫn đến một số bệnh về xương khớp như:
  • Gây loãng xương, mục xương.
  • Giảm mật độ xương ở cả trẻ em, người trưởng thành, người lớn tuổi,...
  • Dễ bị gãy xương khi có sự va chạm vật lý.
  • Thiếu canxi có thể dẫn đến hiện tượng rụng răng, bong tróc men răng,...
Lạm dụng thuốc tây gây nên các bệnh về xương khớp

Sử dụng thuốc tây tiêu diệt những vi khuẩn có lợi

Bên trong hệ vi sinh đường ruột của chúng ta có hàng tỷ những lợi khuẩn. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh sự mất cân bằng của hệ vi sinh đường ruột có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó chính là do sử dụng thuốc tây.
Có thể, khi chúng ta bệnh sẽ có một số loại thuốc tây có khả năng đi tìm và tiêu diệt đi những hại khuẩn. Song song với tiêu diệt những hại khuẩn thì thuốc tây cũng sẽ có thể tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn và gây thành các bệnh về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn,..

Gây hại đến chức năng của thận

Nếu bạn thắc mắc “uống thuốc tây nhiều có hại đến thận hay không” thì câu trả lời là “CHẮC CHẮN LÀ CÓ”. Thận chính là cơ quan giúp lọc những chất độc có trong máu. Khi chúng ta sử dụng thuốc tây thì các hóa dược sẽ ngấm vào máu, bắt buộc thận phải làm việc nhiều hơn để tống những chất độc ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết. 
Mỗi năm trên thế giới có khoảng 19 - 60% ca bệnh tổn thương bệnh cấp tính và hơn 5% ca bệnh mãn tính được chứng minh là do lạm dụng thuốc tây.

Gây vô sinh

Tác dụng phụ tiếp theo mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là thuốc tây có thể gây vô sinh. 
Khi nam giới thường xuyên sử dụng các loại thuốc tây như: thuốc kháng sinh (Erythromycin, gentamicin, neomycin, nitrofurantoin, tetracycline, sulfasalazin), thuốc cao huyết áp (alfuzosin, terazosin, propranolol, atenolol,..), thuốc lợi tiểu (furosemid, spironolacton), các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc trị bệnh Gout (allopurinol, colchicin),..về lâu dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như làm giảm đi lượng tinh trùng, tinh trùng bất động (hoặc di chuyển kém), tinh trùng dị dạng, giảm sản sinh đi lượng testosterone,...Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới.
Không chỉ ở nam giới, khi nữ giới sử dụng quá nhiều thuốc tây như thuốc giảm đau, thuốc dạ dày, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai,.. thì cũng sẽ gây rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, vô kinh, rong kinh,..ảnh hưởng rất lớn đến quá trình rụng trứng và có thể làm chết đi những lợi khuẩn có trong âm đạo, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản.
Tác dụng phụ của thuốc tây có thể gây vô sinh

Nguy cơ bị bệnh ung thư

Theo như kết quả của một số cuộc nghiên cứu chỉ ra, nguy cơ mắc bệnh ung thư và tần suất sử dụng thuốc tây tỉ lệ thuận với nhau. Tức là nếu bạn sử dụng càng nhiều thuốc tây thì khả năng bạn bị ung thư cao hơn trong tương lai và ngược lại. Một số bệnh ung thư thường gặp do sử dụng nhiều thuốc tây như: ung thư vú, ung thư thận, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt,..

Thuốc tây gây ảnh hưởng đến dạ dày

Khi bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc có trong các nhóm thuốc sau: nhóm thuốc kháng viêm không steroid, thuốc corticoid, nhóm thuốc giảm đau hạ sốt (aspirin),..sẽ gây ra những tác hại rất lớn về gan. 
Lạm dụng các loại thuốc tây có trong những nhóm thuốc này cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về dạ dày như: viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày,....

Làm gì để tránh những tác dụng phụ của thuốc tây

Cách tốt nhất để tránh được những tác dụng phụ của thuốc tây đó là đừng để mình bệnh. Để phòng bệnh từ xa thì bạn nên áp dụng lối sống thuận tự nhiên đó chính là ăn đúng, tập đúng, sống đúng. Khi áp dụng lối sống thuận tự nhiên chúng ta sẽ duy được trạng thái quân bình của cơ thể. Khi cơ thể quân bình thì sẽ không còn bệnh tật. Không bệnh thì sẽ không dùng thuốc. 
Nếu bạn đang bị bệnh và bắt buộc phải dùng thuốc tây để điều trị thì bạn nên tuân tuyệt đối theo liều lượng mà các bác sĩ đã kê toa, uống đúng giờ, đúng loại. 
Song song với việc uống thuốc để điều trị bệnh thì bạn cũng cần có một chế độ ăn uống hợp lý, áp dụng lối sống thuận tự nhiên để hỗ trợ một phần trong quá trình điều trị bệnh.
Áp dụng lối sống thuận tự nhiên
Thông tin về những tác dụng phụ của thuốc tây đến sức khỏe cũng đã được Tiến Khang chia sẻ đến bạn bên trên. Những nội dung trong bài viết được chúng tôi tham khảo từ các trang web hàng đầu về sức khỏe như trang thông tin từ bộ y tế, vinmec, nhà thuốc Long Châu,..Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Chúc bạn sẽ có một sức khỏe tốt.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng