• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Cải bó xôi kị gì và những ai không nên ăn cải bó xôi

Ngày đăng:28/05/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:30
0
Cái bó xôi là loại thực phẩm nổi tiếng có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Chứa nhiều dưỡng chất khi được chế biến và sử dụng đúng cách, tránh kết hợp gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và gây các vấn đề tiêu hoá không mong muốn. Vậy bạn có biết cải bó xôi kỵ gì và những ai không nên ăn loại rau này, hãy cùng Tiến Khang tìm hiểu nội dung này thông qua bài viết dưới đâu nhé!

Cải bó xôi kỵ gì?

Cải bó xôi là loại rau màu xanh, có nhiều tên gọi như rau chân vịt, rau bina. Loại rau này dễ trồng, chịu lạnh tốt và phát triển nhanh. Rau chứa nhiều chất dinh dưỡng và hương vị dễ ăn hấp dẫn, nhưng có vị hơi nồng nếu bạn ăn lần đầu hay ăn không quen. 
Thành phần dinh dưỡng của cải bó xôi bao gồm chất đạm, tinh bột, chất xơ, chất béo…. Cùng với hàm lượng vitamin phong phú và cần thiết như vitamin C, A, B6,.... các khoáng chất như sắt, kali, magie, selen,...nên được ưa chuộng sử dụng trong nấu ăn, đặc biệt là cho trẻ em.
Tuy cải bó xôi có giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn cần nên biết cải bó xôi kỵ gì để tránh kết hợp với nhau, hạn chế mất đi dưỡng chất vốn có của rau. Một số loại thực phẩm như sau: 

Tôm 

Trong cải bó xôi có hàm lượng axit phytic cao, còn tôm là thực phẩm nhiều canxi khi kết hợp sẽ tạo thành muối gây ức chế quá trình hấp thụ canxi của cơ thể không những thế nó còn đào thải dưỡng chất tốt ra khỏi cơ thể. 
Tôm

Đậu nành 

Đậu nành là thực phẩm giàu magie, clorua và canxi sunfat nhưng trong cải bó xôi lại giàu axit oxalic nên khi kết hợp sẽ tạo nên hợp chất kết tủa có thể làm tăng hình thành vôi răng và sỏi thận. Ngoài ra, vitamin C trong cải cũng gây ức chế giải phóng đồng trong đậu nành gây khó khăn trong việc hấp thụ 2 dưỡng chất này vào cơ thể. 
Đậu phụ làm từ đậu nành, là thực phẩm lành tính, giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố và cấp nước cho cơ thể nhưng khi kết hợp với cải bó xôi sẽ gây ra biến chứng tiêu chảy cấp, đau dạ dày,...
Đậu nành

Sữa và các thực phẩm giàu canxi 

Trong cải có chứa axit oxalic nên khi kết hợp cùng canxi có trong sữa sẽ tạo thành canxi oxalat gây kết tủa và không hoà tan khiến cho cơ thể không hấp thụ được và ảnh hưởng quá trình hấp thụ canxi của cơ thể dẫn đến đầy bụng hoặc táo bón. Không chỉ riêng sữa mà các thực phẩm giàu canxi khác như phomai, đậu phụ, trứng,.. cần lưu ý hạn chế ăn với cải bó xôi để gây các triệu chứng trên. 
Sữa và các thực phẩm giàu canxi

Hành ba rô 

Hành ba rô kết hợp cùng cải bó xôi có thể khiến bạn gặp phải vấn đề tiêu hoá rất khó chịu. Do cải bó xôi có tính lạnh còn hành có tính nóng ấm và cả hai đều có đặc tính công dụng khác nhau nên khi kết hợp dexa gây đau bụng và tiêu chảy. 
Hành ba rô

Dưa chuột 

Trong dưa chuột chứa nhiều enzym gây phân huỷ vitamin C mà vitamin C lại có nhiều trong cải bó xôi nên khi kết hợp hai thực phẩm này làm mất đi hàm lượng vitamin quý giá trong cải bó xôi. 
Dưa chuột

Đậu, khoai lang 

Cả 3 thực phẩm, đậu, khoa lang và cải bó xôi đều là thực phẩm giàu axit phytic, nên khi kết hợp và tiêu thụ chúng vào cơ thể sẽ kết hợp với canxi tạo thành muối dẫn đến ức chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể và tăng đào thải khoáng chất này hơn. 
Đậu, khoai lang

Bí đỏ 

Bí đỏ vốn đã giàu vitamin, nhưng nhiều người lầm tưởng là khi kết hợp cùng với cải bó xôi sẽ tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng. Nhưng đó là suy nghĩ sai, vì bí đỏ là loại rau củ chứa enzym  phân giải vitamin C sẽ làm hàm lượng vitamin C có trong cải bó xôi. 
Bí đỏ

Ai không nên ăn cải bó xôi?

Ngoài tánh kết hợp cải bó xôi với các thực phẩm kỵ nhau thì bạn cũng nên biết luôn về những đối tượng nào không nên ăn cải bó xôi như: 
  • Người bị dị ứng: Những người có cơ địa hay bị dị ứng hay nhạy cảm với rau thì nên thận trọng khi ăn rau bó xôi lần đầu. Để đảm bảo an toàn sức khỏe bạn chỉ nên ăn thử một lượng nhỏ trước để xác định mình có dị ứng hay không, nếu có thì nên ngừng ngay. 
  • Người thiếu canxi, thiếu sắt: Cải bó xôi là rau giàu oxalat gây cản trở hấp thụ các khoáng chất như canxi, sắt. Nếu bạn chị thiếu canxi, thiếu sắt thì hãy bổ sung bằng thực phẩm khác như hạnh nhân, đậu tương, hạt điều,....
  • Người bị gout: Trong cải bó xôi còn chứa chất purin, trong quá trình tiêu hoá sẽ chuyển hoá thành axit uric. Nếu bình thường thì không gây hại, nhưng nếu nồng độ axit này tăng quá cao sẽ dẫn đến dư thừa gây lắng đọng ở các khớp hình thành nên tinh thể urat và nó chính là nguyên nhân gây nên bệnh gout. 
  • Người bị sỏi thận: Như đã nói, trong cải bó xôi chứa nhiều oxalat, nên khi kết hợp với ion canxi trong cơ thể sẽ tạo thành canxi oxalat gây can thiệt hấp thụ canxi và tăng khả hình thành sỏi thận nên người gặp các vấn đề về thận không nên ăn loại rau này.
  • Người rối loạn tuyến giáp: Hợp chất goitrogens có trong cải bó xôi có thể làm cản trở tuyến giáp sản xuất hormone cần thiết cho quá trình trao đổi chất. Nếu bệnh nhân mắc bệnh về tuyến giáp muốn sử dụng cải bó xôi cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng sức khoẻ. 
  • Người chuẩn bị phẫu thuật: Vitamin K1 trong cải bó xôi và nó đóng vai trò quan trọng và hỗ trợ quá trình đông máu nên bệnh nhân sắp tiến hành phẫu thuật tránh ăn loại rau này do làm ảnh hưởng đến các loại thuốc chống đông máu trong phẫu thuật. 
Ai không nên ăn cải bó xôi?

Lợi ích của cải bó xôi khi dùng đúng cách

Cải bó xôi là một nguồn dồi dào chất dinh dưỡng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng như:
  • Hỗ trợ chức năng não: Cải bó xôi chứa folate đã được chứng minh làm tăng chức năng não trong quá trình lão hóa. Vitamin K có trong rau xanh có tác dụng bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ. Những người ăn hàng ngày còn tăng khả năng nhận thức và độ minh mẫn.
  • Ngừa các bệnh về mắt: Trong cải bó xôi có chứa lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và mù lòa do tuổi tác. 
  • Cải thiện tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ hòa tan cao trong bột cải bó xôi nguyên chất sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa táo bón, khó tiêu.
  • Ngăn ngừa ung thư: Là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, rau bó xôi có thể giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó ngăn ngừa bệnh ung thư, làm chậm sự phát triển cũng như làm giảm kích thước khối u và giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. 
Lợi ích của cải bó xôi khi dùng đúng cách
  • Làm đẹp da: Cải bó xôi, với hàm lượng vitamin C cao, có thể giúp cải thiện tình trạng da, làm cho làn da trở nên mịn màng và rạng rỡ hơn
  • Ổn định đường huyết: Chất xơ trong cải bó xôi hỗ trợ cải thiện kiểm soát đường huyết, giúp ổn định mức đường trong máu. Trong cải bó xôi còn chứa một lượng lớn nitrat có tác dụng giúp ổn định mức huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 
  • Ngăn ngừa lão hóa: Vitamin E và các chất chống oxy hóa khác có trong cải bó xôi có thể ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp duy trì sức khỏe và độ tươi trẻ cho cơ thể.
  • Cải thiện tâm trạng: Trong cải bó xôi có chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại stress oxy hóa, có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa nguy cơ ung thư và tiểu đường.
Lợi ích của cải bó xôi khi dùng đúng cách
Cải bó xôi tươi có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và dinh dưỡng nhưng bạn hãy lưu ý không kết hợp với các thực phẩm trên để tránh những tác hại không như mong muốn xảy ra né. Bên cạnh đó, ngoài cải bó xôi tươi thường được dùng chế biến món ăn, hay ép nước để uống hỗ trợ giảm cân thì còn có bột cải bó xôi. Nó sử dụng thuận tiện hơn, không lo việc bảo quản, tuy ở ở dạng bột nhưng dưỡng chất không hề mất đi vì làm từ cải bó xôi tươi, đối với người không chịu được vị nồng gắt của cải có thể chuyển sang dùng dạng bột vì nó đã được xử lý để dễ uống hơn. 
Tại Tiến Khang hiện đang kinh doanh sản phẩm các loại bột rau củ nhà Goce, trong đó có bột cải bó xôi nguyên chất đảm bảo chính hãng và 100% thiên nhiên. Sau đây là các ưu điểm của sản phẩm: 
  • Nguồn nguyên liệu thiên nhiên được tuyển chọn khắt khe và thủ công.
  • Nguyên chất 100% từ rau cải bó xôi tươi, không chứa chất bảo quản và không có bất kỳ chất phụ gia nào.
  • Bột có độ mịn cao 
  • Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế ISO 22000:2018 và VSATTP
  • Xuất khẩu nhiều nước khó tính: Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,..
  • Công nghệ sấy khô hiện đại nên sẽ giữ nguyên được màu sắc và thành phần dinh dưỡng.
  • Có nhiều công dụng và dễ uống 
  • Đóng gói túi nhỏ tiện dụng cho mỗi lần sử dụng.
Tiến Khang là nơi chuyên cung cấp các sản phẩm an toàn sức khỏe, chính hãng, uy tín với mức giá vô cùng hợp lý nên hãy yên tâm, tin tưởng lựa chọn các sản phẩm của chúng tôi. Nếu bạn muốn mua hàng thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0776 74 55 22- 0779 74 55 22 hoặc đặt hàng tại website tienkhang.com nhé!.
Bài viết đã giải đáp chi tiết câu thắc mắc về cải bó xôi kỵ gì và những ai không nên ăn cải bó xôi. Các thực phẩm liệt kê ở trên không nên kết hợp với cải bó xôi, nên khi nấu ăn bạn cần lưu ý và tránh nấu chung với nhau để đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe bản thân. Tiến Khang hy vọng những thông trên hữu ích với bạn và hãy áp dụng để xây dựng thực đơn an toàn cho gia đình mình nhé. 
Mỗi ngày Tiến Khang sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích xoay quanh các loại bệnh, thực phẩm nên ăn, nên tránh nên hãy theo dõi mục “ Thông tin cần biết” của chúng tôi để có thêm những kiến thức mới và hữu ích nhé!
Xem thêm các bài viết khác tại:
=> Cách Nhận Biết Rau Củ Bị Phun Nhiều Hóa Chất Gây Hại Cho Sức Khoẻ
=> Chất Xơ Là Gì - 5 Lợi Ích Chất Xơ Mang Đến Cho Sức Khỏe
=> Top 7 Thực Phẩm Bổ Sung Sắt Cho Cơ Thể
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng