• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Tiêu chảy nên và không nên ăn gì để mau chóng hồi phục sức khoẻ

Ngày đăng:05/06/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:22
0
Tiêu chảy là vấn đề rất phổ biến và dễ mắc phải, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Để phục hồi bệnh thì chế độ dinh dưỡng chính là yếu tố cần lưu ý hàng đầy để quá trình phục hồi nhanh hơn. Trong bài viết này, Tiến Khang sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến tiêu chảy và những thực phẩm nào nên và không nên ăn để giúp bạn lựa chọn thực phẩm phù hợp với tình trạng bệnh và chữa trị dễ dàng hơn. 

Tình trạng tiêu chảy là gì? 

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng bất thường, nhiều lần trong ngày hơn 3 lần/ ngày kèm theo các triệu chứng đau bụng do rối loạn tiêu hóa gây ra. Bệnh thường khỏi sau 1-3 ngày mà không cần can thiệp. 
Các triệu chứng của tiêu chảy gây khó chịu như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, phân lỏng hoặc chỉ là nước, người mệt mỏi, sốt, cảm giác đi ngoài ngay lập tức, đôi khi phân lẫn máu hoặc chất nhầy,... khiến cho người bị mệt mỏi cả ngày, chỉ muốn nằm trên giường mà không muốn ăn uống. 
Hiện tượng tiêu chảy được chia thành nhiều loại gồm: tiêu chảy cấp tính, tiêu chảy mạn tính, tiêu chảy thẩm thấu và tiêu chảy xuất tiết.
Tình trạng tiêu chảy là gì?

Nguyên nhân bị tiêu chảy

Một số nguyên nhân thường gặp gây bị tiêu chảy như: 
  • Đường ruột bị nhiễm vi sinh vật gây hại: Các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng khi xâm nhập vào cơ thể mang theo mầm bệnh, kích thích mô ruột gây viêm nhiễm. Phần lớn xuất hiện trong các loại thực phẩm kém vệ sinh và trong các món ăn sống chưa được nấu chín. 
  • Thực phẩm kém chất lượng và kém vệ sinh: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng tiêu chảy, thực phẩm không được bảo quản, chế biến đúng cách tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển nên khi ăn vào dễ gây nên tiêu chảy. Các chất tạo ngọt nhân tạo và các loại đường công nghiệp khiến cơ thể không thể hấp thụ cũng gây nên tiêu chảy. 
  • Cơ thể bị dị ứng: Tiêu chảy cũng là một trong những dấu hiệu của bị dị ứng, đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi. Phổ biến là cơ địa bị dị ứng với sữa ( thành phần lactose trong sữa) và các sản phẩm từ sữa.
  • Rối loạn hệ vi sinh đường ruột: Do thói quen sử dụng thuốc kháng sinh khiến cho những lợi khuẩn bị tiêu diệt, từ đó giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, gây xáo trộn cân bằng tự nhiên của hệ vi khuẩn trong ruột và tăng nhu động ruột gây ra tiêu chảy.
  • Các bệnh về đường ruột: viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, bệnh celiac...
Nguyên nhân bị tiêu chảy

Bị tiêu chảy nên ăn gì và không nên ăn gì?

Những thực phẩm không nên ăn

Một số thực phẩm không nên ăn và cần kiêng khi bị tiêu chảy như:
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các món như chiên xào, nhiều mỡ gây tình trạng đầy hơi, khó tiêu và tăng kích thích co bóp ruột khiến tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn và có thể nghiêm trọng hơn. 
  • Thức ăn cay, nóng: Các món ăn nhiều gia vị, cay nóng sẽ kích thích tăng nhu động ruột gây khó chịu cho dạ dày và khiên tiêu chảy nghiêm trọng hơn. 
  • Hạn chế đường và các loại bánh kẹo ngọt: vì có thể gây kích ứng đường ruột 
  • Các loại thức ăn còn sống: Thức ăn sống, còn tái chưa chín vì dễ chứa nhiều vi khuẩn, vitus hoặc ký sinh trùng gây hại cho đường ruột và làn hệ tiêu hoá yếu hơn. 
  • Rau củ quả chứa nhiều chất xơ: Mặc dù chất xơ tốt nhưng nó không phù hợp với người bị tiêu chảy do các loại rau củ này dễ sinh khí, khó tiêu, tạo lượng bã nhiều khiến ruột phải tăng cường co bóp nên khiến hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng nghiệm trọng khi bị tiêu chảy. Những loại rau khó tiêu như súp lơ xanh, bắp cải và hành tây tạo cảm giác thấy đầy hơi và khó chịu.
  • Sữa chứa thành phần lactose: Bạn bị dị ứng với thành phần lactose có trong sữa gây tiêu chảy thì không nên sử dụng loại sữa này nữa mà thay bằng các loại nước khác để đảm bảo an toàn cho đường ruột. 
  • Rượu, bia, thức có có cồn, có gas: Các loại nước giải khát này chứa hàm lượng carbohydrate cao và có hiện tượng lên men khi đưa vào cơ thể dễ gây tích tụ nhiều khí gây đầy hơi và đi ngoài nhiều hơn. 
Những thực phẩm không nên ăn

Những thực phẩm nên ăn

  • Thực phẩm chứa tinh bột
Các loại thực phẩm như ngũ cốc, bột sắn,cà rốt, các loại rau xanh.. là những nguồn dưỡng chất quan trọng, giúp làm giảm nhẹ các cơn đau dạ dày hiệu quả. Chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp sẽ giúp cơ thể được bổ sung đủ dưỡng chất và năng lượng và giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng tiêu chảy. Bệnh nhân tiêu chảy nên tránh tiêu thụ bột yến mạch vì nó khiến tiêu chảy trở nên nặng hơn và gây ra những cơn đau bụng dữ dội hơn.
Thực phẩm chứa tinh bột
  • Thức ăn lỏng, nhiều nước
Các món được chế biến mềm và nhiều nước như cháo, súp, canh là những ưu tiên trong thực đơn dành cho người bị tiêu chảy. Những món này dễ tiêu hoá, cung cấp củ năng lượng còn bù nước hiệu quả cho cơ thể. Các món súp như súp cà rốt, súp bí đỏ giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hoá. 
Thức ăn lỏng, nhiều nước
  • Sữa chua hoặc uống men vi sinh 
Người bị tiêu chảy cần bổ sung lợi khuẩn như sữa chua hoặc men vi sinh để tăng cường vi khuẩn có lợi sẽ cải thiện được nhu động ruột và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá.
Bạn có thể lựa chọn cách uống men vi sinh Life Space Probiotic để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột giúp ngăn ngừa táo bón lẫn tiêu chảy hiệu quả. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và điều chế nhằm tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Viên 32 tỷ lợi khuẩn đặc biệt tốt cho những người có đường ruột yếu, người bị táo bón và những người bị mất quân bình sau khi dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài.
  • Nguồn gốc thiên nhiên và các chủng men vi sinh có lợi 
  • Hỗ trợ tiêu hoá, tăng hấp thụ thức ăn tốt hơn và trung hoà các độc tố 
  • Tăng cường sức đề kháng phòng ngừa bệnh cảm cúm, hô hấp và bệnh răng miệng 
  • Sản phẩm không chứa các thành phần từ động vật, trứng, sữa nên phù hợp cho người ăn chay.
  • Cà phê ngũ cốc Đức
Trong lối sống thuận tự nhiên cà phê ngũ cốc Đức chính là thức uống đặc biệt hỗ trợ điều trị bệnh cho người đang mất quân bình, nhất là các bệnh như tiêu chảy, mất ngủ, bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Đây là loại cà phê đặc biệt có vị đắng và màu giống cà phê nhưng không phải là cà phê. 
Thành phần chính của loại cà phê này chính là hạt đại mạch, lúa mạch đen, cây diếp xoắn , hạt mầm ngũ cốc. Những thành này sẽ được kết hợp rang xay và cho ra được một loại cà phê lành mạnh và hoàn toàn không chứa caffein nên không sợ mất ngủ.
=> Cà phê ngũ cốc Đức Lon 125gram
Nếu bạn muốn đặt hàng các sản phẩm hỗ trợ điều trị tiêu chảy trên của Tiến Khang thì hãy gọi ngay đến số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 hoặc mua trực tiếp tại website tienkhang.com nhé.
Cà phê ngũ cốc Đức

Một số lưu ý dành cho người mắc bệnh tiêu chảy

Dưới đây là một số lưu ý khi bị tiêu chảy để hạn chế tình trạng bệnh nghiêm trọng và nhanh được phục hồi hơn:
  • Tiêu chảy khiến cơ thể mất nước nên phải bù nước cho cơ thể tránh tình trạng kiệt sức 
  • Đảm bảo ăn uống đủ chất đủ bữa để giữ năng lượng cần thiết cho cơ thể
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn để giảm áp lực tiêu thụ thức ăn lên dạ dày và ruột 
  • Uống các loại trà có tác dụng làm ấm dạ dày như trà hoa cúc, trà gừng,....giúp tiết chế nhu động ruột và giảm các cơn đau bụng hiệu quả
  • Luôn dùng thực phẩm đã được nấu chín và ưu tiên các món lỏng, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn và đồ đóng hộp. 
  • Hạn chế vận động mạnh, dễ gây mất sức. Chỉ nên vận động nhẹ để tránh cơ thể mệt mỏi do ngồi và nằm thường xuyên. 
  • Không làm việc quá sức và tăng cường nghỉ ngơi để cơ thể được hồi phục nhanh hơn. 
Một số lưu ý dành cho người mắc bệnh tiêu chảy
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh tiêu chảy, để bệnh mau chóng được chữa khỏi cần thay đổi cách ăn uống và cần biết thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn để khắc phục tình trạng bệnh được hiệu quả và nhanh chóng phục hồi hơn. Tiến Khang hy vọng các thông tin trên hữu ích đối với bạn. Đây là bệnh thường xuyên xảy ra nên biết cách phòng tránh và cẩn thận trong thực đơn ăn uống hàng ngày để đảm bảo tình trạng sức khoẻ là rất cần thiết. Nên bạn có thể thủ sẵn các sản phẩm trên để trong tủ thuốc nhà mình để có thể dùng ngay khi cần nhé!. 
Xem các thông tin hữu ích khác:
=> Bà Bầu Uống Bột Sắn Dây Có Được Không?
=> Những Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Gì Để Nhanh Khoẻ
=> Giải Rượu Bằng Bột Sắn Dây Có Hiệu Quả Không?
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng