• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Những Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Nên Ăn Gì Để Nhanh Khoẻ

Ngày đăng11/04/2024
207Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Ở Việt Nam, số người mắc bệnh trào ngược dạ dày ngày càng tăng cao do cuộc sống bận rộn nên nhiều người vẫn không quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày của bản thân, họ thu nạp vào cơ thể bất kỳ thực phẩm nào nhưng đó lại chính là nguyên nhân khiến sức khỏe ngày càng tệ hơn. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp để tiêu thụ tác động trực tiếp đến hiệu quả điều trị căn bệnh khó chịu này. Vậy người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì để giảm triệu chứng bệnh mà không gây hại thêm cho hệ tiêu hoá?, Hãy theo dõi hết bài viết bên dưới của Tiến Khang để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày hay trào ngược axit dạ dày là tình trạng các chất từ dạ dày (đó có thể là đồ ăn hoặc dịch vị dạ dày) trào ngược lên thực quản từng lúc hay thường xuyên gây cảm giác khó chịu. Tuy bệnh không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày hay sự phát triển của cơ thể nhưng khi bệnh phát triển thành dạng bệnh lý có thể gây các biến chứng như viêm loét dạ dày, viêm thực quản, suy dinh dưỡng, các bệnh về hô hấp và tiêu hoá. 
Nhưng để điều trị bệnh phải cần nhiều thời gian và phải thay thế phương pháp trong chế độ ăn uống là rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị của bệnh.  
Trào ngược dạ dày là gì?

Biểu hiện của trào ngược dạ dày 

  • Các loại ợ: Các triệu chứng này thường xảy ra bất cứ khi nào và thường xuyên như khi ăn no, khi uống nước, khi đầy bụng, khi bạn cúi gập người và lúc nằm nghỉ hoặc lúc ngủ,... 
    • Ợ hơi là triệu chứng thường thấy nhất và thường xảy ra lúc đói.
    • Ợ nóng tạo cảm giác nóng rát từ dạ dày và lan lên đến cổ.
    • Ợ chua thường xảy ra vào buổi sáng khi đánh răng. Khi ợ kèm theo vị chua trong miệng rất khó chịu.
  • Buồn nôn: Thường xuất hiện khi ăn quá no hoặc nằm ngay sau khi ăn tạo cảm giác buồn nôn hoặc mắc nghẹn thức ăn ở thực quản.
  • Đau, tức ngực: Người bệnh có cảm giác bị đè ép hoặc đau thắt ở ngực. Điều này là do axit từ dạ dày trào ngược lên kích thích sợi thần kinh trên niêm mạc thực quản chạy qua ngực nên tạo cảm giác đau ngực.
  • Khó nuốt: Bệnh trở nặng khiến axit dạ dày trào ngược với tần suất lớn và tăng dần gây phù nề và sưng thực quản nên tạo cảm giác đau, khó nuốt, nuốt bị nghẹn và vướng ở cổ.
  • Khàn giọng và ho: Triệu chứng này là do dây thanh quản khi tiếp xúc với axit dạ dày gây  sưng tấy khiến người bệnh bị khàn giọng, khó phát ra tiếng và lâu dần trở thành ho. 
  • Tiết nhiều nước bọt: Đây là phản xạ tự nhiên khi enzym trong miệng tiếp xúc với axit trào lên nên nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường để trung hòa lượng axit đó.
  • Đắng miệng: Khi dịch vị trào lên sẽ kèm theo dịch mật nên sẽ cảm thấy đắng miệng. 
Biểu hiện của trào ngược dạ dày

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày 

Có hai nguyên nhân chính đến từ dạ dày làm xảy ra tình trạng trào ngược dạ dày mà chúng ta cần quan tâm đó là:
  • Do thói quen ăn uống không lành mạnh: Các thói quen ăn no, ăn đêm, ăn nhiều hoa quả có tính axit khi đói, đồ ăn chiên, nướng, đồ ăn nhanh gây áp lực cơ thắt thực quản khiến cơ này yếu dẫn đến chứng trào ngược. Các loại thức ăn không được tiêu hóa, tồn lại trong dạ dày gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày,..cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ trào axit dạ dày lên thực quản.
  • Do lực tác động đến ổ bụng: Các triệu chứng như ho lâu ngày, hắt hơi, gập bụng, luyện tập siết cân gây áp lực lớn cho ổ bụng khiến trào ngược axit ở dạ dày dễ xuất hiện.
  • Các nguyên nhân khác: Stress làm tăng tiết cortisol làm tăng co bóp của dạ dày, đẩy dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Béo phì thường xuyên ăn đồ chế biến sẵn gây áp lực lên dạ dày và cơ thắt thực quản nen axit dạ dày và các chất dễ bị trào ngược hơn.
Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày nên ăn gì? 

Thay đổi lối sống và lựa chọn thực phẩm phù hợp chính là cách trị bệnh hiệu quả nhất mà không cần sử dụng các loại thuốc hoá học khác. 
Ưu tiên chọn các thực phẩm có tính kiềm để trung hòa lượng axit và giúp hạn chế bào mòn lớp nhầy trong dạ dày, dưới đây là một số thực phẩm nên ưu tiên sử dụng vào thực đơn hàng ngày cho người bệnh như: 

Bánh mì, bột yến mạch

Các loại bánh mì  có nguồn gốc chất xơ như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt nên thường xuyên sử dụng vì nó có khả năng giảm lượng axit dư thừa có trong dạ dày, giảm các triệu chứng ợ nóng và đau rát họng, hạn chế các tổn thương do trào ngược dạ dày ra cho thực quản. 
Yến mạch là món ăn chế biến nhanh chóng, dễ ăn và nhiều chất xơ. Chính vì thế khi ăn vào buổi sáng sẽ hấp thụ  và hút bớt lượng axit giảm triệu chứng ợ nóng của trào ngược dạ dày. Yến mạch có thể chế biến thành nhiều món dễ nuốt như súp, cháo hoặc làm bánh,...

Gạo lứt

Gạo lứt khác với gạo trắng thông thường là còn lớp cám bên ngoài và chứa hàm lượng chất xơ cao hơn. Thành phần chất xơ giúp cơ vòng thực quản hoạt động tốt hạn chế axit trào lên nên khi ăn gạo lứt mỗi ngày rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày và giảm các triệu chứng ợ nóng, đầy hơi và chướng bụng hiệu quả. Có thể lựa chọn các phẩm như nui lứt, bún lứt, phở lứt,..để chế biến đa dạng các món ăn hơn. 
Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Protein 

Có thể bổ sung nguồn protein cho bữa ăn hàng ngày bằng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu phụ hoặc lòng trắng trứng gà ta. Đây là thực phẩm vừa cung cấp đạm cho cơ thể vừa dễ tiêu và tốt cho hệ tiêu hóa nên rất có lợi cho người đang bị trào ngược axit. 

Đỗ, đậu

Đậu Hà Lan, đậu xanh,...chứa hàm lượng chất xơ và amino acid dồi dào cần thiết cho cơ thể và đó là lựa chọn tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên các loại đậu này có chứa carbohydrat nên khi nấu cần ngâm hạt qua đêm để hạt mềm và ăn lượng nhỏ để dễ tiêu và tránh tình trạng đầy hơi. 

Các loại rau củ 

Rau củ quả là là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Rau củ ít béo, ít đường nên giảm lượng axit dạ dày và hạn chế được trào ngược dạ dày rất tốt. Nên bổ sung các loại rau củ như bông cải xanh, súp lơ, măng tây, cải xoăn, cà rốt, bí ngô,... vào bữa ăn hàng ngày. Hầu hết đều cung cấp chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể giảm cảm giác ợ nóng, ợ chua và dễ tiêu không gây mệt mỏi cho người bệnh.
Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Nghệ & mật ong

Nghệ, mật ong là hai gia vị sử dụng phổ biến trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày và cũng rất hiệu quả làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày. Nghệ vàng có đặc tính chống viêm và mật ong cũng có tính kháng viêm kháng khuẩn tự nhiên nên tăng hiệu quả điều trị bệnh gấp nhiều lần. 

Gừng

Gừng là thực phẩm có tính ấm và khả năng chống viêm nên hỗ trợ làm lanh vết thương do axit gây ra trong dạ dày và thực quản. Nên sử dụng gừng thường xuyên là phương pháp tự nhiên cải thiện được các triệu chứng của trào ngược dạ dày giúp bệnh thuyên giảm, hạn chế tình trạng đau rát họng và ợ nóng. Có thể gừng nghiền hoặc gừng thái lát chế biến món ăn hoặc pha trà gừng để uống đều rất hiệu quả.
Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Sử dụng tinh chất mơ

Khi cơ thể tiêu thụ nhiều thức ăn tạo axit sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa axit trong máu dẫn đến mất quân bình gây mệt mỏi, bệnh tiêu hoá và trào ngược dạ dày. Quả mơ được biết là vua tạo kiềm nên khi đưa vào cơ thể sẽ hỗ trợ kiềm hoá các tế bào từ đó quân bình âm dương trong cơ thể. Tinh chất mơ chính là sản phẩm được chiết xuất từ 100% quả mơ tươi còn xanh được ép và nấu liên tục trong 48 giờ và rất phù hợp đối với người bị viêm dạ dày, viêm họng, viêm amidan và trào ngược dạ dày vô cùng hiệu quả. 
Khi bị các bệnh về hệ tiêu hoá, thay vì sử dụng các loại thuốc chứa nhiều hoá dược và chất kháng sinh để điều trị sẽ có hiệu quả tức thời nhưng để lại hậu quả về sau cho sức khỏe. Chính vì thế trong lối sống thuận nhiên là phương pháp đưa cơ thể được hoà vào thiên nhiên nên khi sử dụng tinh chất mơ của Nhật được xem là phương thuốc giảm triệu chứng một cách tự nhiên lành mạnh không gây ra tác hại nào cho cơ thể. 
Chỉ cần lấy muỗng nhỏ tinh chất mơ cho vào cốc nước nóng hoặc tách trà bancha khuấy đều lên và uống. Ngoài ra có thể sử dụng tinh chất mơ thay thế cho mơ muối lâu năm để pha trà bình minh. Uống trước khi ăn từ 5-10 phút, nó phù hợp với mọi lứa tuổi kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai 
Có thể sử dụng quả mơ muối để hỗ trợ chữa bệnh về dạ dày nhưng nhiều người không thích vị mặn do có lượng muối cao nên để giảm độ mặn và phù hợp với nhiều đối tượng có thể  chuyển qua dùng tinh chất mơ cô đặc để thay thế cũng có công dụng như nhau. Ngoài ra tinh chất mơ xanh còn có công dụng như chữa say xe, say sóng, say tàu và hỗ trợ chữa bệnh về kiết lỵ và đường tiêu hoá. 
Sử dụng tinh chất mơ
Cửa hàng của Tiến Khang chính là địa chỉ cung cấp sản phẩm tinh chất mơ Nhật cao cấp chính hãng 100%, đảm bảo chất lượng sản phẩm là hoàn toàn tự nhiên không chứa bất kỳ chất bảo quản hay chất hoá học nào, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Bên chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tư vấn nhiệt tình dựa trên tình trạng sức khoẻ của từng bệnh nhân nên bạn hãy tin tưởng lựa chọn sản phẩm tại cửa hàng của chúng tôi. Để biết thêm thông tin về sản phẩm và cách kết hợp giữa sử dụng tinh chất mơ cùng chế độ ăn uống thuận tự nhiên hãy gọi đến số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 hoặc liên hệ đặt hàng sớm nhất ngày hôm nay nhé!
Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất cần thiết mà không làm tăng lượng axit trong dạ dày rất quan trọng. Nên cần xây dựng chế độ ăn uống và thực đơn phù hợp. Cách ăn uống sẽ quyết định đến tình trạng sức khoẻ và hiệu quả điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Tiến Khang hi vọng qua bài viết này bạn hãy kết hợp phong phú các loại thực phẩm phù hợp với nhau và chúc bạn giảm được các triệu chứng khó chịu của bệnh và cải thiện sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.
Xem thêm các thông tin hữu ích khác:
=> Top 10 Thực Phẩm Hạ Mỡ Máu Mà Không Cần Dùng Thuốc
=> Ăn Uống Lành Mạnh - Phương Pháp Duy Trì Sự Khỏe Mạnh Của Thể Chất Và Tinh Thần
=> Tổng Hợp Những Cách Bảo Vệ Gan Hiệu Quả Nhất
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng