• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt?

Ngày đăng:03/06/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:49
0
Đậu xanh có rất nhiều công dụng đối với sức khoẻ như giả nhiệt, giải độc gan, giảm huyết áp, ngăn ngừa ung thư,...và  trên thị trường thường thấy có 2 loại là loại màu xanh và màu vàng. Màu xanh chính là hạt đậu còn nguyên lớp vỏ bên ngoài, và hạt màu vàng là hạt đã được loại bỏ phần vỏ. Nhiều người thường dùng loại đậu xanh không vỏ vì nó nấu lên đẹp mắt và nghĩ rằng nó bổ dưỡng hơn nên bỏ đi phần vỏ. Vậy đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt?. Để giải đáp thắc mắc này Tiến Khang đã tổng hợp trong bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu vấn đề này nhé!

Khác nhau giữa đậu xanh không vỏ và có vỏ

Đậu xanh không vỏ là loại đậu rất thông dụng tại Việt Nam, loại đậu này thường được dùng để làm bánh, nấu chè hoặc làm các món tráng miệng bởi màu sắc đẹp mắt của nó.
Còn đậu xanh có vỏ thì cứng và khi nấu cần ngâm nước để hạt mềm ra nên khi nấu người ta thường bỏ đi lớp cỏ này. 
Sự khác nhau giữa đậu xanh không vỏ và có vỏ dễ nhận thấy bằng mắt thường như
  • Màu sắc: Đậu xanh không vỏ có màu vàng đẹp mắt còn đậu xanh có vỏ màu xanh hạt bóng.
  • Mùi vị: Đậu xanh không vỏ khi ăn có vị bùi, ngọt, còn đậu xanh có vỏ ăn cũng có vị bùi, ngọt, thơm nhưng hơi khô.
  • Công dụng: Đậu xanh không vỏ giúp bổ nguyên khí, thanh nhiệt, mát gan, giảm cân. Đậu xanh có vỏ chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid nên có nhiều tác dụng hơn (ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, giải độc, ngăn ngừa tình trạng mờ mắt…)
Khác nhau giữa đậu xanh không vỏ và có vỏ

Đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt? 

Nhiều người có thói quen bỏ vỏ đậu xanh mỗi khi chế biến vì họ nghĩ lớp vỏ này không có tác dụng gì bên cạnh đó đậu xanh có vỏ không được đẹp mắt bằng đậu xanh bỏ vỏ. Vậy đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt. Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Thành phần của đậu xanh 

Cả 2 loại đậu này đều chứa thành phần dinh dưỡng như nhau như protid, tinh bột, chất béo và chất xơ. Các loại vitamin E, B1, B2, B3, B6, C,  K, acid folic và các khoáng chất như Ca, K, Na, Zn, Fe,....đều là những chất cần thiết và rất tốt cho sức khỏe.

Trong Đông y, đậu xanh có tính hàn, vị ngọt, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt, mát gan, giải độc, giúp hạ huyết áp, thích hợp cho cả trẻ em và người lớn tuổi.
Mọi người thường có thói quen dùng đậu xanh không vỏ để nấu chè, nấu cháo, nấu xôi…vì món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn và cho rằng đậu xanh không vỏ béo thơm thì sẽ tốt hơn đậu có vỏ. Tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn sai lầm. Nếu đậu xanh đã đãi vỏ thì chỉ giống như một loại hạt dinh dưỡng thông thường, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt sẽ gần như mất đi và không có nhiều tác dụng chữa bệnh nữa. 
Thành phần của đậu xanh

Công dụng của phần vỏ đậu xanh

Phần vỏ đậu xanh mới thực sự có tác dụng chính trong việc giải độc, vỏ chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid. Đây là các chất có tính chống oxy hóa, liên quan mật thiết đến các cơ chế kháng viêm, kháng khuẩn, kháng tế bào ung thư của đậu xanh. Vì thế, khi ăn, không nên bỏ phần vỏ đậu xanh. Bên cạnh đó, đậu xanh đã bỏ vỏ đã mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng vốn có của hạt.
Vậy đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt? Câu trả lời là đậu xanh có vỏ tốt hơn và dưới đây là các công dụng tiêu biểu của lớp vỏ xanh của đậu xanh:
  • Ngăn ngừa mờ mắt: Vỏ đậu xanh có tính nóng, giúp chống mờ mắt nên khi nấu hãy để cả vỏ và nấu cho hạt thật mềm để khi ăn không cần bỏ phần vỏ.
  • Giảm béo: Đậu xanh là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ nó ra khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol. Từ đó, giảm tình trạng tích mỡ gây béo phì và tăng cân. Ngoài ra, chất béo dư thừa bị loại bỏ khiến cho cholesterol xấu không thể hình thành, nhờ đó mà giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ăn cháo đậu xanh còn vỏ sẽ giúp kiềm chế sự thèm ăn và làm giảm lượng chất béo có hại cho cơ thể. 
  • Tốt cho người tiểu đường: Đậu xanh cả vỏ giúp ổn định lượng đường huyết trong máu sau bữa ăn nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường. 
  • Giải nhiệt: Đậu xanh chính là thức uống hoặc món ăn phổ biến trong mùa hè. Thường dùng để nấu chè, nấu cháo giúp thanh lọc cơ thể và giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Trong vỏ đậu xanh còn chứa nhiều kali ít natri, có vị ngọt, tính mát giúp giải nhiệt và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn 3 lần so với gạo, chứa hàm lượng protein, chất béo dồi dào và cần thiết cho cơ thể.
  • Giải độc: Vỏ đậu xanh có tác dụng chính là giải độc nên đây chính là một vị thuốc quý cần có trong nhà, nổi tiếng với khả năng giúp giải nhiệt và giải độc rất tốt. Trong vỏ đỗ xanh cũng có đầy đủ các loại vitamin nên rất thích hợp ăn vào mùa hè giảm khả năng phát mụn, bị nhiệt,....  Do vỏ đỗ xanh có tác dụng giải độc ở gan, giải độc thận hạn chế hình thành mụn do nóng trong người. Người bị say nắng, say rượu, hay bị khô miệng thì có thể dùng đậu đen, đậu xanh để giải nhiệt, giải độc nhanh chóng. 
  • Ngừa ung thư: Trong vỏ đậu xanh có chứa những hoạt chất thuộc nhóm flavonoid. Đây là hoạt chất có tác dụng ức chế sự xuất hiện và sản sinh của các tế bào ung thư, nhất là với ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, đối với những người không ăn được vỏ đậu xanh vì có độ nhám, ăn vào cảm thấy không nuốt, nấu không kỹ dễ bị cứng và lâu chín hơn đậu xanh không vỏ. Ngoài ra, đối với các em bé nhỏ tuổi không nuốt được vỏ đậu xanh nên tùy vào sở thích và nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại nào phù hợp với sở thích của bản thân và gia đình mình. Nhưng không thể chối cãi rằng đậu xanh có vỏ có nhiều công dụng tuyệt vời và tốt hơn đậu xanh không vỏ rất nhiều nên bạn muốn phòng ngừa bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh thì ưu tiên dùng đậu xanh cả vỏ nhé!. 
Công dụng của phần vỏ đậu xanh

Lưu ý khi dùng đậu xanh 

  • Đậu xanh tuy tốt nhưng cũng không nên lạm dụng và ăn quá nhiều. Thông thường người lớn chỉ nên ăn 2 – 3 lần/ tuần. Ăn quá nhiều đậu xanh dễ gây tác dụng ngược gây ra bệnh dạ dày, đường ruột. 
  • Đậu xanh có tính mát nên những người có tình trạng lạnh bụng, cơ thể lạnh không nên ăn đậu xanh. Không ăn đậu xanh khi bụng đói vì dễ gây đau dạ dày. 
  • Không ăn đậu xanh sống để chữa bệnh vì dễ gây ngộ độc gây ra các triệu chứng như say, chóng mặt, ói mửa, ngất xỉu,…
  • Không tự ý kết hợp giữa đậu xanh với các vị thuốc Đông y.
Lưu ý khi dùng đậu xanh

Mua đậu xanh hữu cơ ở đâu an toàn?

Đậu xanh có tính mát nên phù hợp thanh nhiệt và giải độc cơ thể bạn có thể mua ở bất kỳ đâu trên thị trường như ngoài chợ, cửa hàng tạp hoá,...Nó có rất nhiều mức giá nên chắc lượng sẽ không giống nhau. Thậm chí, hiện nay có nhiều loại đậu được trồng công nghiệp, quy mô lớn làm suy giảm chất lượng và giá trị dinh dưỡng của hạt đậu xanh, ngoài ra còn dễ chứa các chất hoá học do quá trình trồng trọt lạm dụng phân bón thuốc trừ sâu, phân bón. Nên khi dùng các loại đậu xanh này trên thị trường để uống vào cơ thể có thể không giải độc được mà còn gây tích tụ nhiều độc tố cho cơ thể và tạo gánh nặng cho gan nhiều hơn.
Chính vì thế, tại cửa hàng của Tiến Khang ưu tiên kinh doanh sản phẩm đậu xanh hữu cơ để cung cấp đến cho khách hàng. Đây là loại đậu còn nguyên vỏ xanh được tuyển chọn kỹ lưỡng và chất lượng và nguồn gốc. Hầu hết tất cả các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp luôn đặt tiêu chí về an toàn sức khỏe và có nguồn gốc rõ ràng lên hàng đầu nên nhiều năm hoạt động được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. 
Ưu điểm của đậu xanh hữu cơ là:
  • Được trồng hoàn toàn từ phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, hay bất kỳ loại kích thích tăng trưởng nào. Nên khi sử dụng sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào xấu cho sức khỏe
  • Do trong tự nhiên nên hạt đậu xanh khi thu hoạch có kích thước nhỏ, không tròn đều và căng bóng nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali, magie, sắt, protein,.. 
  • Trong lớp vỏ của hạt đậu xanh hữu cơ chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.
  • Có thể sử dụng để nấu nước uống, trồng rau mầm, nấu chè đậu xanh,.... Vừa đảm bảo dinh dưỡng và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. 
Mua đậu xanh hữu cơ ở đâu an toàn?
Để tư vấn thêm về cách sử dụng hoặc liên hệ để đặt hàng bạn hãy gọi ngay qua số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 sẽ có nhân viên hướng dẫn và tư vấn sớm nhất nhé!
Qua bài viết này bạn đã biết được đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt và công dụng thần kỳ của lớp vỏ xanh bên ngoài, nên để tối ưu được công dụng thì đừng nên lãng phí lớp vỏ này nhé. Cả đậu xanh không vỏ và có vỏ đều tốt như nhau nếu ăn đúng cách. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng và chế biến mà bạn có thể lựa chọn loại nào thích hợp, nhưng hãy ưu tiên đậu có nguồn gốc hữu cơ để đảm bảo an toàn cho cơ thể. Nhưng lời khuyên của Tiến Khang là nên dùng đậu xanh có vỏ để hấp thu được hết những giá trị dinh dưỡng của loại ngũ cốc này.
Xem các thông tin hữu ích khác:
=> Mua Các Loại Đậu Sạch Ở Đâu Uy Tín Tốt Nhất Cho Sức Khỏe?
=> Tìm Hiểu Về Các Loại Đậu Nấu Chè Ngon Và Bổ Dưỡng Nhất Hiện Nay
=> Danh Sách 10 Loại Thực Phẩm Có Chứa Nhiều Chất Xơ Nhất
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng