• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Cách Nhận Biết Rau Củ Bị Phun Nhiều Hóa Chất Gây Hại Cho Sức Khoẻ

Ngày đăng:06/04/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:101
0
Ngày nay vấn đề sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất trong trồng trọt rau củ xảy ra khá nhiều và khi sử dụng khó phân biệt được nên đó chính là nỗi lo của hầu hết các gia đình. Bài viết này Tiến Khang sẽ mách cho bạn cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất và một số cách khử độc rau củ phổ biến thường dùng và khử độc cơ thể theo lối sống thuận tự nhiên. Đảm bảo đây sẽ là thông tin hữu ích cho bạn, hãy theo dõi hết bài viết nhé! 

Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Để nhận biết rau củ có chứa hoá chất chỉ cần nhìn bề ngoài như sau:  
  • Hình dạng bên ngoài: rau củ quả còn nguyên vẹn, không bị trầy xước, không dập nát, quả có kích thước lớn hơn bình thường, cảm giác mọng nước và màu mỡ khác thường. Phần lá, núm cuốn dính các chất lạ màu trắng, xanh li ti thì cần tránh xa ngay. 
  • Màu sắc: Màu không đúng với màu tự nhiên, có màu bất thường như xanh đen;
  • Khi sờ nắm: Cảm giác nhẹ hơn do phun quá nhiều chất kích thích sinh trưởng và thuốc bảo vệ thực vật. 
  • Mùi: Khi ngửi có mùi hắc và hôi hoá chất gây khó chịu bất thường thì không nên mua.
Dưới đây là một cách nhận biết của các loại rau củ cụ thể như: 

Rau cải 

Rau cải là rau dễ dàng thu hút sâu bọ có trong đất nên chắc chắn sẽ sử dụng thuốc trừ sâu và phân đạm để tăng hiệu quả khi thu hoạch. Nếu phun gần thời gian thu hoạch lại càng nguy hiểm khi đưa vào sử dụng vì không đủ thời gian để lượng thuốc và hóa chất này phân giải ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. 
Nên nếu thấy cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, khi nấu lên có màu xanh đen thì có thể đang bị nhiễm nhiều đạm nitrat và bạn không nên sử dụng các loại cải này, đặc biệt là dung ăn sống. Cải sạch là thân cải thường rắn, lá xuất hiện nhiều đốm sâu hơn. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Củ cà rốt 

Những củ cà rốt có lớp vỏ ngoài bóng loáng, củ đều, to hơn bình thường, không có cuống hay phần đầu thường bị đen do để lâu. Màu củ đỏ tươi và đậm màu thì không nên mua. Nên chọn những củ nhỏ vừa tay, củ tươi và mọng nước thường có cuống, phần rễ nhỏ li ti mọc dọc theo thân củ màu nhạt ngả vàng. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Củ sen 

Củ sen có đặc tính thanh mát và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, để thu hút người tiêu dùng, người bán thường sử dụng hoá chất tẩy trắng để củ sen thêm phần bắt mắt hơn. Chính vì thế, những củ có vẻ ngoài trắng bất thường rất có thể đã được sử dụng chất tẩy trắng. Nên chọn những củ tròn đầy, không có vết xước hoặc dập nát. Chú ý chọn củ dính chút bùn đất trên vỏ càng tốt. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Các loại đậu (đậu đũa, đậu Hà Lan,..)

Những loại đậu này có vẻ ngoài bóng nhẫy, ít lông tơ, dài và đốt nào ra đốt nấy, hạt đậu to bất thường, khi bẻ thấy giòn tan là do lạm dụng nhiều phân bón hoá chất. Ngoài ra khi được bày bán mà không có sâu bọ phá hoại chứng tỏ các loại đậu này đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi thu hoạch. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Giá đỗ 

Giá rất dễ nhận biết, nếu cọng giá tròn, mập, trắng phau và rễ ít đó chính là dấu hiệu đang sử dụng các loại hóa chất kích thích độc hại khi sản xuất. Khi hạt đỗ nảy mầm, đã dùng thuốc trừ sâu trộn với phân bón rồi tưới lên giá sau đó ủ kín lại. Điều này sẽ khiến giá nảy mầm nhanh và tăng khối lượng thu hoạch hơn. Khi chế biến loại giá nhiễm thuốc sẽ tiết ra nhiều nước và có màu đục nên chị em nội trợ cần lưu ý. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Bắp cải , súp lơ

Bắp cải, súp lơ thường được trồng vào mùa lạnh để tránh sâu bệnh nhưng không thể tránh được hoàn toàn. Những loại rau này thu hút cực kỳ nhiều các loại sâu bệnh gây hại. Khi trồng, khoảng 5-6 ngày là cần phải xịt thuốc một lần nên trồng súp lơ, bắp cải khá tốn kém thuốc trừ sâu cho đến ngày thu hoạch. Chính vì thế để ăn chúng bạn phải rửa thật sạch và trần qua nước nóng để hạn chế lượng hóa chất.
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Cải thảo

Để bảo quản cải thảo được lâu, nhiều người phun thuốc lên rau để ức chế sự phát triển của vi khuẩn và rau tươi lâu hơn. Nếu tiêu thụ cải này sẽ tăng nguy cơ ngộ độc và bị ung thư máu rất nguy hiểm. 
Nếu cải thảo có mùi hắc, bề ngoài bắt mắt, có màu xanh đậm bất thường,  không có lá hỏng thì nên thận trọng. Khi bị phun hoá chất phần lá thường sẽ giữ được độ tươi mới nhưng phần gốc vẫn có thể bị thối rữa theo thời gian nên cần tránh xa loại cải này. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Rau ngót 

Đây là loại rau ăn lá, nên khi lựa rau bận cần lưu ý để lựa chọn rau an toàn. Nên tránh những bó rau ngót có lá quá non, lá to, mỏng lá. Hãy chọn những bó lá dày vừa phải, sẫm màu hơn.
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Rau cần 

Rau cần bị nhiễm nhiều hóa chất thì thân rau sẽ to hơn, ngó trắng nếu để một ngày không phun nước, rau sẽ nhanh chóng khô héo và thối dần, thân cây tóp lại nhăn nheo. Khi chế biến rau chuyển sang màu xanh đen chính là do phun nhiều thuốc trừ sâu và phân bón gây nên. 
Cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất

Tác hại khi sử dụng rau củ chứa nhiều hoá chất

Khi ăn các thực phẩm rau củ chứa nhiều hoá chất sẽ khiến cơ thể có nhiều triệu chứng bất thường có thể phát hiện được nhưng cũng có thể mang đến những căn bệnh tiềm ẩn do tích tụ lâu ngày tạo nên. Dưới đây là một số tác hại nguy hiểm thường gặp như: 
  • Gây ngộ độc thực phẩm cấp tính: Khi ăn các rau củ có nhiều thuốc trừ sâu quá mức sẽ gây nên tác hại dễ nhận thấy đó là ngộ độc. Các biểu hiện như nhức đầu, sốt, chóng mặt, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy....gây cơ thể mệt mỏi và thường kéo dài từ 2 ngày đến 1 tuần tuỳ và lượng tiêu thụ và tình trạng sức khoẻ
  • Gây ung thư: Sử dụng thực phẩm chứa nhiều hoá chất hay các loại rau củ nhiễm kim loại trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư máu, ung thư tuyến tiền liệt,...
  • Tổn thương hệ thần kinh: Các loại hoá chất có trong thuốc trừ sâu ảnh hưởng nặng đến hệ thần kinh, khi bị phơi nhiễm, hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây chóng mặt, nhức đầu, thậm chí là gây bệnh mất trí nhớ đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em, người lớn tuổi, người có sức đề kháng yếu.  
  • Gây ra hội chứng tăng động và giảm trí nhớ:  Trẻ em từ 8-15 tuổi khi tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều hóa chất sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tăng động giảm chú ý khiến trẻ mất tập trung, hay ngồi yên trong thời gian dài, có nhiều hành động bộc phát và không kiểm soát được hành động.   
  • Giảm khả năng có con ở nam giới   
 Tác hại khi sử dụng rau củ chứa nhiều hoá chất

Cách loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ 

Ngâm muối loãng 

Ngâm muối là cách đơn giản để loại bỏ các hoá chất có trong rau củ và không ảnh hưởng đến hương vị của thực phẩm. Chỉ cần ngâm rau củ quả vào trong nước muối loãng (có thể sử dụng muối Đề Gi sẽ tốt hơn), nên ngâm khoảng 10 phút rồi rửa lại thật sạch với nước nên rửa dưới vòi nước vài lần rồi chế biến. Cách này sẽ giúp loại bỏ các loại thuốc trừ sâu phổ biến là chlorpyrifos, DDT, cypermethrin,...và loại bỏ các loại sâu bọ, côn trùng ký sinh trong rau một cách dễ dàng.

Ngâm với giấm 

Trong giấm có chứa acid axetic là thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và dư lượng thuốc trừ sâu từ rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Bạn chỉ cần pha loãng 10% giấm trắng với 90% nước, ngâm trong 10 phút và khuấy rau củ thật đều trong hỗn hợp. Cuối cùng rửa lại một lần với nước đã đun sôi để nguội. Nhưng cách này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của những loại thực phẩm nên nếu bạn không chịu được mùi giấm thì không nên ngâm chúng với giấm.

Sử dụng ánh sáng mặt trời 

Khi phơi nắng dưới ánh sáng mặt trời trong khoảng 5 phút sẽ giúp phân giải và phá vỡ lượng hóa chất thuốc trừ sâu, thuỷ ngân hữu cơ, chất clo còn sót lại trên rau củ đến khoảng 60 %. Nhưng nếu phơi nắng quá lâu sẽ làm rau củ bị héo và không còn tươi ngon như ban đầu nên bạn cần lưu ý thời gian phơi nắng. 

Chần rau củ qua nước sôi 

Một số loại rau khó làm sạch bằng các phương pháp trên như bắp cải, súp lơ, cải thảo,...Nên sau khi rửa sạch bận nên chần các loại rau này qua nước nóng trong 2 phút trước khi mang đi chế biến sẽ làm phân giải lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trong rau củ đến 30%. Và khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ tẩy trừ được 90% lượng thuốc trừ sâu trên rau quả.
Cách loại bỏ hóa chất ra khỏi rau củ

Cách thải độc hoá chất ra khỏi cơ thể 

Trong lối sống thuận tự nhiên, thực phẩm thiên nhiên và thực phẩm sạch chính là yếu tố quan trọng nếu muốn duy trì sức khoẻ và duy trì quân bình cơ thể. Thực phẩm thiên nhiên còn là thực phẩm không hóa chất và không biến đổi về cấu trúc gen. Thực phẩm biến đổi gen, nhiễm hóa chất sẽ làm xáo trộn hoạt động của cơ thể, gây bệnh tật cho con người. Nhưng rất khó tránh việc tiêu thụ các loại thực phẩm bị nhiễm hóa chất, cách tốt nhất là đào thải chất độc và hoá chất tồn dư lâu ngày ra khỏi cơ thể thường xuyên. Dưới đây sẽ là một số cách khử độc cơ thể khi ăn các loại thực phẩm nhiễm độc như: 
  • Sử dụng tương đặc miso: Khi nấu rau củ gần chín hãy pha một ít tương hatcho miso cùng với nước cho vào nấu cùng dưới lửa riêu riêu khoảng 1 phút rồi tắt bếp. Cách này sẽ khử hoá chất rất hiệu quả bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay. 
  • Khử kim loại nặng: Để loại bỏ các kim loại nặng như thuỷ ngân, chì, cadmium, arsenic,... có thể sử dụng các nguyên liệu như củ hành, hành boa rô, tỏi,...thì các chất này sẽ bị cuốn ra ngoài theo đường phân. Kết hợp cùng các phương pháp khác như hoạt động thể thao, xông hơi cho ra mồ hôi, tắm muối biển, tắm cát biển để tăng hiệu quả hơn. 
  • Sử dụng trà Mu: Khi cơ thể bị mất quân bình và hấp thụ nhiều độc tố sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật. Sử dụng trà Mu chính là cách lấy lại quân bình tốt nhất. Khi kết hợp với đậu đen xanh lòng sẽ hỗ trợ tống độc, tống hoá dược ra khỏi cơ thể nhanh chóng, giảm mệt nhọc. Nhưng lưu ý người bị táo bón và huyết áp cao thì không nên dùng và cần tham khảo ý kiến của chuyên gia thực dưỡng. 
Cách thải độc hoá chất ra khỏi cơ thể
Tại Tiến Khang đang có sẵn các sản phẩm giúp khử độc cơ thể như tương mugi miso, trà mu, muối Đề Gi,...các sản phẩm này đều được khách hàng bên chúng tôi tin tưởng lựa chọn sử dụng nhiều năm qua. Không chỉ sử dụng khử độc rau củ, mà còn là gia vị cho các món ăn thực dưỡng tốt cho sức khỏe, ăn toàn và ngon miệng. Để đặt ngay các sản phẩm này cho gia đình hãy liên hệ ngay số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 để được tư vấn cụ thể và đặt hàng nhanh nhất. 
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cách nhận biết rau củ bị phun nhiều hóa chất, Tiến Khang mong rằng các thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ tăng nhận thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình bạn. Cách tốt nhất để khử độc rau củ là rửa thật sạch, rửa lâu, rửa bằng tay và khử độc cơ thể thường xuyên. Nếu có thể thì bạn hãy trồng rau củ tại nhà hoặc lựa chọn các cửa hàng bán rau củ hữu cơ để sử dụng và chế biến các món ăn hằng ngày cho gia đình để đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất. 
Xem thêm các thông tin hữu ích khác:
=> Thực Phẩm Đạt Tiêu Chuẩn Non-GMO là gì?
=> Thực Phẩm Organic Là Gì? Lợi Ích Của Thực Phẩm Ogranic Đối Với Sức Khỏe
=> Sự Khác Biệt Giữa Thực Phẩm Sạch Và Thực Phẩm Hữu Cơ
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng