• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Thực Phẩm Organic Là Gì? Lợi Ích Của Thực Phẩm Ogranic Đối Với Sức Khỏe

Ngày đăng:16/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:241
0
Hiện nay, việc lựa chọn sử dụng thực phẩm organic đã trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của nhiều người để giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn còn đang chưa biết thực phẩm organic là gì thì hãy cùng Tiến Khang theo dõi bài viết này nhé.

Thực phẩm Organic là gì?

Thực phẩm Organic hay còn gọi là thực phẩm hữu cơ. Đây là một tiêu chuẩn thường dùng để chỉ những thực phẩm như rau củ, thịt động vật, trừng, sữa,... được canh tác, nuôi trồng bằng phương pháp hữu cơ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Để đạt tiêu chuẩn Organic thường rất khó, các thực phẩm Organic phải trải qua một quá trình kiểm tra nghiêm ngặt với nhiều yêu cầu đạt chuẩn chất lượng gắt gao như sau:
  • Nguồn nguyên liệu nuôi trồng phải sạch, tự nhiên đảm bảo những tiêu chí 7 không đó là không phân bón hóa học, không chứa hormone tăng trường, không thuốc trừ sâu, không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen, không hương liệu, không phẩm màu, không chất bảo quản.
  • Quá trình sản xuất thực phẩm organic thường nhấn mạnh vào bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm nước và đất và duy trì sự cân bằng tự nhiên. Vì thế phương pháp nuôi trồng các thực phẩm hữu cơ thường áp dụng những phương pháp tự nhiên như quay vụ, phân tán, sử dụng phủ che rơm để giữ độ ẩm cho đất, tạo môi trường sống tự nhiên khác nhau.
  • Thực phẩm hữu cơ không chỉ đảm bảo về nguồn nguyên liệu và quy trình sản xuất, mà còn phải trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt về nhà máy sản xuất và quy trình vận hành. Các sản phẩm hữu cơ thường được đánh giá và cấp phép hàng năm để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và môi trường.
Qua các bài kiểm tra và quy trình đánh giá nghiêm ngặt này, các sản phẩm hữu cơ được đảm bảo chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và môi trường. Điều này giúp người tiêu dùng có niềm tin và an tâm khi sử dụng các sản phẩm hữu cơ. Chính vì thế mà thực phẩm Organic thường được lựa chọn sử dụng nhiều hơn so với những loại thực phẩm thông thường khác.
Thực phẩm organic là gì?

Thực phẩm Organic có những loại nào?

Thực phẩm hữu cơ bao gồm các loại thực phẩm từ thực vật và động vật và có điểm chung là điều đạt tiêu chuẩn Organic. Dưới đây là một số loại thực phẩm hữu cơ phổ biến:
  • Rau, củ quả hữu cơ: Bao gồm các loại rau, quả, cây cỏ được trồng mà không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học. Điều này bao gồm các loại rau củ, cải bắp, cà chua, cà rốt, bắp cải, dưa chuột, cam, táo, nho, dứa…
  • Thực phẩm động vật hữu cơ: Bao gồm thịt, gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm từ động vật như thịt bò, thịt heo, gà, trứng gà và sữa. Động vật được nuôi theo các tiêu chuẩn hữu cơ, không sử dụng hormone tăng trưởng và kháng sinh.
  • Sản phẩm nông sản chế biến hữu cơ: Đây là các sản phẩm chế biến từ nguyên liệu nông sản hữu cơ bao gồm bánh mì, bánh quy, mì, sữa chua, mứt, nước ép, đồ uống và nhiều sản phẩm chế biến thực phẩm khác.
  • Sản phẩm hỗn hợp hữu cơ: Bao gồm các sản phẩm như mì hữu cơ, bánh mì hữu cơ, sữa chua hữu cơ và các sản phẩm hỗn hợp chế biến khác.
Đây chỉ mới là một số sản phẩm tiêu dùng phổ biến. Trên thị trường còn có rất nhiều loại thực phẩm hữu cơ khác nhau để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. 
Thực phẩm Organic có những loại nào

Lợi ích của thực phẩm Organic đối với sức khỏe

Thực phẩm organic được cho là tốt cho sức khỏe hơn những thực phẩm khác là vì:

Thực phẩm organic không chứa hóa chất độc hại

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của thực phẩm hữu cơ là hoàn toàn không chứa hóa chất độc hại. Trái ngược với thực phẩm thông thường, thực phẩm hữu cơ không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học, giúp giảm tiếp xúc với các chất phụ gia, bảo quản và thuốc trừ sâu có thể gây hại cho sức khỏe.

Thực phẩm organic cung cấp chất dinh dưỡng cao

Thực phẩm hữu cơ thường có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Các nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm hữu cơ có thể cung cấp lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt hơn so với thực phẩm không hữu cơ. Điều này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt, tăng cường hệ miễn dịch và phòng chống bệnh tật hiệu quả.

Thực phẩm organic không chứa chất biến đổi gen (GMO)

Đa phần các thực phẩm hữu cơ đều không sản xuất từ các loại cây trồng, giống nuôi biến đổi gen (GMO). Điều này sẽ giúp bạn hạn chế việc dùng phải những thực phẩm GMO độc hại và sử dụng được nguồn thực phẩm tự nhiên hơn.

Thực phẩm organic giúp phòng chống bệnh tật hiệu quả

Thực phẩm hữu cơ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh tật. Khi cơ thể sử dụng những thực phẩm từ tự nhiên sẽ giúp cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể được dễ dàng, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, có thể giúp củng cố hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật.
Lợi ích của thực phẩm organic đối với sức khỏe

Làm thế nào để nhận biết chắc chắn đó là thực phẩm organic?

Để nhận biết chắc chắn một sản phẩm là thực phẩm hữu cơ, bạn có thể tham khảo các thông tin và nhãn hiệu trên bao bì sản phẩm. Một số cách để xác định sản phẩm hữu cơ đó là:
  • Nhãn chứng nhận Organic: Một sản phẩm hữu cơ thường sẽ có một nhãn chứng nhận hữu cơ trên bao bì. Các nhãn chứng nhận phổ biến nhất bao gồm: USDA Organic (Hoa Kỳ), EU Organic (Liên minh châu Âu), Canada Organic (Canada), Organic Soil Association (Vương quốc Anh). Những nhãn chứng nhận này chỉ ra rằng sản phẩm đã tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn hữu cơ được đặt ra bởi các tổ chức chứng nhận.
  • Đọc bảng thành phần: Kiểm tra thành phần của sản phẩm để xem liệu chúng có chứa bất kỳ chất phụ gia, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu hóa học nào không. Sản phẩm hữu cơ sẽ không chứa các thành phần này và thường chỉ sử dụng các nguyên liệu hữu cơ.
  • Nguồn gốc sản phẩm: Tìm hiểu về nguồn gốc của sản phẩm. Nếu sản phẩm được trồng hoặc sản xuất theo các tiêu chuẩn hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học thì đây là một sản phẩm hữu cơ.
  • Tìm hiểu về nhà sản xuất: Tìm hiểu về nhà sản xuất hoặc thương hiệu của sản phẩm và xác định xem họ có cam kết và tuân thủ các tiêu chuẩn hữu cơ hay không. Nếu có thì các sản phẩm cùng thương hiệu thường là sản phẩm hữu cơ.
  • Mua từ các nguồn đáng tin cậy: Mua sản phẩm hữu cơ từ các cửa hàng, nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất uy tín có danh tiếng trong việc cung cấp sản phẩm hữu cơ thì bạn sẽ đảm bảo được nguồn thực phẩm chất lượng.


Trên đây, Tiến Khang đã giải đáp giúp bạn câu hỏi thực phẩm Organic là gì và cách nhận biết được thực phẩm Organic. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn thực phẩm để sử dụng tốt cho sức khỏe hơn nhé.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng