• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thực Phẩm Đạt Tiêu Chuẩn Non-GMO là gì?

Ngày đăng12/01/2024
529Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Hiện nay các loại thực phẩm đều được chế biến, sản xuất theo những tiêu chuẩn khác nhau. Non-GMO là một trong những tiêu chuẩn để nhận biết những thực phẩm được nuôi trồng theo hình thức không biến đổi gen. Vậy thực phẩm Non GMO khác gì so với thực phẩm Organic và cách nhận biết như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này. Hãy tham khảo ngay bạn nhé.

Non-GMO là gì?

Non-GMO là viết tắt của Non-Genetically Modified Organisms (Không biến đổi gen). Đây là một chứng nhận cho các sản phẩm đã được kiểm chứng không chứa thực phẩm biến đổi gen (GMOs). GMOs là các sinh vật đã được thay đổi gen trong phòng thí nghiệm để tạo ra các loại cây trồng hoặc thú nuôi mới với giá trị dinh dưỡng cao, kháng bệnh tốt và giảm chi phí canh tác. Tuy nhiên, thực phẩm GMO đã gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nhiều quốc gia đã cấm sản xuất thực phẩm GMO và thay thế bằng lựa chọn thực phẩm không biến đổi gen (Non-GMO).
Khi một sản phẩm được dán nhãn là Non-GMO, tức là những loại thực phẩm này có quá trình canh tác và trồng trọt theo phương pháp truyền thống và ít sử dụng phân bón, chất hóahọc và chất tăng trưởng gây hại như thực phẩm biến đổi gen. Quá trình này được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho thực phẩm. Vì vậy, việc sử dụng thực phẩm Non-GMO được coi là an toàn hơn. Tuy nhiên, thực phẩm này vẫn có chứa các thành phần hóa học từ quá trình canh tác và trồng trọt, do đó, chất lượng dinh dưỡng và độ tươi ngon tự nhiên của nó không thể sánh bằng với các sản phẩm hữu cơ (Organic).
Thực phẩm đạt tiểu chuẩn Non-GMO là gì?

Sự khác biệt giữa Non GMO và Organic 

Sự khác biệt giữa thực phẩm đạt tiêu chuẩn Non GMO và thực phẩm đạt chuẩn Organic đó là:
  Thực phẩm Non-GMO  Thực Phẩm Organic (hữu cơ)
Phương pháp canh tác, nuôi trồng Thực phẩm Non-GMO được trồng trọt và chăn nuôi theo phương pháp truyền thống chỉ đảm bảo rằng không chứa các thành phần biến đổi gen và vẫn được sử dụng các chất hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng theo một tiêu chuẩn nhất định không gây hại cho sức khỏe. Thực phẩm Organic được trồng và sản xuất theo các tiêu chuẩn hữu cơ. Phương pháp canh tác hữu cơ tập trung vào việc sử dụng các phương pháp tự nhiên và bảo vệ môi trường, bao gồm duy trì sự cân bằng độ ẩm tự nhiên, bảo vệ môi trường sống như đất, nước, đồng thời không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ. Chăn nuôi hữu cơ cũng tuân thủ các quy định về chất lượng thức ăn và điều kiện sống tự nhiên cho động vật.
Giá trị dinh dưỡng Thực phẩm Non-GMO không chứa các thành phần đã được thay đổi gen nhưng không có sự đảm bảo rằng thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao hơn hoặc tốt hơn so với các sản phẩm khác. Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm Non-GMO còn phụ thuộc vào cách trồng trọt, chăn nuôi và cách xử lý sau khi thu hoạch. Thực phẩm Organic được cho là có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Phương pháp canh tác hữu cơ tập trung vào việc bảo quản và nâng cao chất lượng đất, nước tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng. Điều này có thể giúp cho thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và hương vị tự nhiên cao hơn trong thực phẩm Non-GMO.
Mức giá thành Thực phẩm Non-GMO có thể có mức giá thành thấp hơn so với các sản phẩm Organic. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cách sản xuất, quy mô sản xuất và thị trường địa phương. Thực phẩm Organic thường có mức giá cao hơn. Việc tuân theo các tiêu chuẩn hữu cơ, quản lý môi trường và các chi phí sản xuất tăng thêm có thể làm tăng giá thành của các sản phẩm hữu cơ so với các sản phẩm Non-GMO.
Nhìn chung, thực phẩm Non-GMO chỉ tập trung vào việc loại trừ GMO (thực phẩm biến đổi gen) trong khi thực phẩm Organic lại tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về cách trồng trọt và chăn nuôi hơn nên có chất lượng tốt hơn so với thực phẩm Non-GMO.
Sự khác biệt giữa thực phẩm Non-GMO và thực phẩm Organic

Cách nhận biết thực phẩm Non-GMO

Một số cách dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được thực phẩm Non-GMO khi đi mua hàng:
  • Nhận biết qua mã code: Các cửa hàng thực phẩm hay siêu thị thường sử dụng mã Code để phân biệt các loại thực phẩm mà họ bày bán. Với thực phẩm Non-GMO thường có mã code bắt đầu bằng số 2, 3 hoặc 4. Thực phẩm Organic thì có mã code bắt đầu bằng số 9. Còn những thực phẩm GMO sẽ có mã code bắt đầu bằng số 8.
  • Nhận biết qua nhãn kiểm định: Khi mua thực phẩm bạn nên nhớ chú tìm kiếm mã code hoặc tìm những nhãn hiệu viết chữ “GMO-free”, “Non-GMO” hoặc “Sản phẩm không biến đổi gen” thì đó là những sản phẩm Non-GMO
  • Sử dụng ứng dụng di động để kiểm chứng: Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng trên điện thoại để xác minh thực phẩm có phải Non-GMO hay không. Ngoài ra, những ứng dụng này còn cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về sản phẩm, nhãn hiệu và chứng nhận Non-GMO.
  • Một sự lựa chọn an toàn khác để tránh thực phẩm biến đổi gen đó là chọn mua những thực phẩm Organic ở những cửa hàng uy tín, chất lượng.
Cách nhận biết thực phẩm Non-GMO
Hy vọng bài viết của Tiến Khang có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa thực phẩm GMO, Non-GMO và thực phẩm hữu cơ (Organic). Việc phân biệt giữa các thực phẩm này có nhiều thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn thực phẩm sử dụng để duy trì lối sống khỏe mạnh, không bệnh tật.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng