• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Sản phẩm hot

Mất Ngủ Ở Người Già: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Biện Pháp Khắc Phục

Ngày đăng:19/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:141
0
Mất ngủ ở người già tưởng chừng như là một vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, nếu không biết nguyên nhân đến từ đâu và không biết biện pháp cải thiện giấc ngủ phù hợp thì về lâu dài sẽ làm suy giảm sức khỏe của người cao tuổi một cách trầm trọng.
Bài viết này, Tiến Khang thực hiện nhằm giúp bạn tìm ra nguyên nhân và chia sẻ về cách khắc phục bệnh mất ngủ ở người già. Hãy theo dõi nhé!

Các biểu hiện và triệu chứng mất ngủ ở người già

Thông thường biểu hiện mất ngủ ở người già đó chính là:
  • Rất khó đi vào giấc ngủ, người già thường sẽ mất từ 40 đến 1 giờ đồng hồ mới có thể ngủ, thậm chí có những người nằm trằn trọc cả đêm, không thể ngủ được.
  • Thường xuyên bị thức giấc, ngủ không sâu giấc.
  • Dậy rất sớm và không thể ngủ trở lại.
  • Giấc ngủ không chất lượng, khi ngủ dậy sẽ thấy mệt mỏi hết cả người.
Biểu hiện bệnh mất ngủ ở người già

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người già

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ ở người già, một trong những nguyên nhân chính đến từ:
  • Những người lớn tuổi thì tốc độ lão hóa đặc biệt nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Sự lão hóa sẽ làm cho các cơ quan trong cơ thể bị suy giảm các chức năng, đặc biệt là sự suy giảm chức năng của hệ thần kinh khiến cho người già bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Đặc biệt, bệnh mất ngủ ở người già phần lớn cũng đến từ các loại bệnh lý như:
    • Các bệnh lý về thần kinh: đau đầu, trầm cảm, Alzheimer, Parkinson,...
    • Các bệnh lý về xương khớp gây mất ngủ: viêm khớp dạng thấp, loãng xương, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống,..
    • Các bệnh lý về đường tiêu hóa gây mất ngủ: đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, viêm loét dạ dày,...
    • Các bệnh lý về đường hô hấp như: ho khan vào ban đêm, khó thở, viêm phế quản, hen suyễn, viêm mũi, viêm xoang,...
  • Nguyên nhân mất ngủ ở người già cũng được cho là đến từ các yếu tố tâm lý như trầm cảm, căng thẳng kéo dài, sự buồn chán, âu lo,...
  • Nguyên nhân mất ngủ tiếp theo có thể đến từ sự ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng, không gian sống quá chật hẹp,....đây là những nguyên nhân đến từ môi trường sống. Sống trong một môi trường không thoải mái cũng là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ ở người già.
  • Ngoài ra, người lớn tuổi cũng sẽ bị mất ngủ nếu như có chế độ ăn uống và sinh hoạt không lý. Uống quá nhiều rượu, bia, sử dụng chất kích thích hoặc các loại thực phẩm có chứa caffeine cũng sẽ làm cho người già bị mất ngủ.
  • Nguyên nhân cuối cùng được chứng minh là sẽ gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ ở người già đến từ các loại thuốc đặc trị. 
Nguyên nhân gây mất ngủ ở người già

Hậu quả của việc mất ngủ ở người già

Giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của sức khỏe. Và giấc ngủ còn đặc biệt quan trọng đối với những người cao tuổi. Khi mất ngủ thì cần phải có biện pháp khắc phục kịp thời, nếu không chữa trị sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy điển hình như:
  • Khi không ngủ đủ giấc sẽ khiến người già bị mệt mỏi, lờ đờ, không còn sức sống để thực hiện các hoạt động vào ngày kế tiếp.
  • Mất ngủ cũng sẽ làm suy giảm sức đề kháng, sức đề kháng suy giảm thì các loại vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch, gây bệnh.
  • Người già mất ngủ quá nhiều thì về lâu dài cũng sẽ làm tăng thêm các bệnh lý nền sẵn có, kéo dài thêm thời gian điều trị.
  • Rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng rất xấu đến hệ thần kinh, thường sẽ dẫn đến rối loạn nhận thức, trầm cảm, suy giảm trí nhớ, không thể tập trung,..

Cách khắc phục bệnh mất ngủ ở người già tại nhà

Tập thiền tĩnh tâm có định hướng

Stress, căng thẳng kéo dài được xem là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây mất ngủ ở người già. Để giúp giảm căng thẳng và có được một giấc ngủ chất lượng thì thiền chính là một trong những cách tốt nhất. 
Thiền là một phương pháp tập trung tâm trí và tinh thần. Thiền sẽ giúp cho thân tâm của người lớn tuổi được thư giãn, tăng cường cả sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả. Khi tâm trạng thoải mái thì người lớn tuổi sẽ giảm đi tình trạng mất ngủ, thậm chí không còn mất ngủ nữa.

Xông tinh dầu

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh, mùi hương từ tinh dầu sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc xoa dịu tâm trí, cơ thể và tâm hồn giúp cho người già khắc phục được tình trạng mất ngủ.
Tinh dầu mang hương thơm đến từ các loại dược liệu tự nhiên, giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe của người già.
Loại tinh dầu tốt nhất giúp hỗ trợ bệnh mất ngủ của người già đó là tinh dầu sả ka, tinh dầu tràm trà, tinh dầu hoa lavender,...Mỗi ngày trước khi đi ngủ từ 30 đến 1 tiếng thì bạn có thể cho vài giọt tinh dầu vào máy xông để tinh dầu có thể khuếch tán khắp căn phòng hoặc cô chú anh chị cũng có thể xoa vào tay, chà nhẹ, hít thở sâu,...đều rất tốt và hữu ích trong trong việc điều trị bệnh mất ngủ.
Xông tinh dầu - Biện pháp của thiện giấc ngủ ở người già

Sử dụng các loại trà

Để khắc phục tình trạng bệnh mất ngủ ở người già thì cách tiếp theo mà anh chị có thể áp dụng đó chính là sử dụng các loại trà để cải thiện giấc ngủ. Các loại trà có tác dụng an thần tốt nhất cho người già được sử dụng phổ biến hiện nay như trà lá sen túi lọc, trà tim sen, trà hoa cúc táo đỏ kỷ tử, trà bancha, trà quân bình túi lọc,..
Để các loại trà phát huy được tối đa công dụng thì cô chú anh chị có thể uống ấm trước khoảng 30 phút - 1 tiếng. 

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ mất ngủ

Biện pháp giúp cải thiện mất ngủ ở người già tiếp theo mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là sử dụng thực phẩm hỗ trợ mất ngủ. 
  • Lạc Tiên Ka
Lạc Tiên Ka là một loại viên nang thảo dược thiên nhiên được điều chế từ 100% cao khô toàn thân cây lạc tiên (tức là cây nhãn lồng). Đây là một loại thảo dược của Việt Nam thuộc thương hiệu Ông Ba Đất Phèn. 
Lạc Tiên Ka được làm từ cây lạc tiên nên sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc điều trị bệnh mất ngủ ở người già. Trong lạc tiên đã được chứng minh là có chứa các hoạt chất như alcaloid, flavonoid, saponin,..những chất này có tác dụng an thần, giúp cải thiện giấc ngủ và tuyệt đối không gây ra những tác dụng phụ hay gây tích tụ hóa dược như những loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe khác.
Mỗi ngày, cô chú anh chị chỉ cần uống từ 2 đến 4 viên tùy tình trạng bệnh, và uống trước khi ngủ thì chỉ sau 2 - 4 tuần thì cô chú anh chị có thể thấy được tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Neurozeal
Ngoài sử dụng dược liệu mất ngủ Lạc Tiên Ka thì anh chỉ cũng có thể sử dụng thực phẩm hỗ trợ mất ngủ đến từ Úc đó là Neurozeal. Neurozeal là một sản phẩm được điều chế hoàn toàn từ tinh chất của 17 loại thảo dược tự nhiên như: Đan Sâm, Thược Dược, Bạch Quả, Mẫu Đơn Bì, Phòng Phong, Ngũ Vị Tử,....
Công dụng chính của Neurozeal đó chính là hỗ trợ làm giảm bệnh mất ngủ kinh niên của người già. Đặc biệt NeuroZeal rất tốt cho hệ thần kinh, khi sử dụng cũng sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh đau nửa đầu, nhức đầu, chóng mặt,..rất tốt.
Ông bà cô chú có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm trong đường link này của Tiến Khang:
=> Neurozeal - Hộp (60 viên) - Bổ não, khôi phục hệ thần kinh 
Neurozeal - Cải thiện bệnh mất ngủ ở người già

Như vậy bài viết bên trên Tiến Khang cũng đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng, hậu quả và cuối cùng là biện pháp khắc phục bệnh mất ngủ ở người già. Mất ngủ nếu không có biện pháp ngăn chặn và cải thiện kịp thời thì sẽ làm suy giảm sức khỏe rất nhanh. Vì thế, ông bà cô chú hãy thực hiện theo những phương pháp bên trên mà Tiến Khang đã chia sẻ để có được một giấc ngủ chất lượng nhé.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng