• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Luyện tập thể thao

5 Bài Tập Thể Dục Cho Người Già Tốt Nhất Cho Sức Khỏe

Ngày đăng:15/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:172
0
Sau tuổi 50, sức khỏe của con người chúng ta có xu hướng giảm rõ rệt. Một trong những cách tốt nhất để duy trì sự ổn định của sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch đó chính là luyện tập thể dục. Để biết được top 5 bài tập thể dục dành cho người già tốt nhất hiện nay và những lưu ý khi luyện tập thể dục thì bạn hãy xem ngay những nội dung dưới đây của Tiến Khang.

Vì sao người cao tuổi nên luyện tập thể dục?

Ngoài ăn uống và thực hiện theo các bước lặp lại quân bình thì người cao tuổi cần luyện tập thể dục đều đặn và thường xuyên. Dưới đây là những lợi ích mang đến cho sức khỏe:
  • Giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cung cấp oxy cho não, giúp đầu óc minh mẫn, cải thiện tình trạng mất ngủ.
  • Kiểm soát được cân nặng.
  • Duy trì sự ổn định của các cholesterol, ngăn ngừa và hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch.
  • Giảm nguy cơ bị đột quỵ, ung thư.
  • Giúp giảm stress, giúp cải thiện tinh thần, giúp bà sống vui khỏe mỗi ngày.
  • Giúp duy trì được trạng thái quân bình của cơ thể, phòng chống được rất nhiều bệnh tật.
Vì sao người cao tuổi nên luyện tập thể dục?

Bài tập thể dục dành cho người già

Có rất nhiều bài tập thể dục phù hợp cho người già, nhưng trong bài viết này Tiến Khang xin chia sẻ đến bạn thông tin về 5 bài tập thể dục được nhiều người lựa chọn nhất.

Chạy bộ

Chạy bộ là một bộ môn thể dục dễ thực hiện và phù hợp nhất với người già. Theo trang thông tin từ bộ y tế thì đi bộ sẽ rất tốt cho tim mạch. Vào mỗi buổi sáng ông bà có thể dành khoảng 30 phút để đi bộ ngoài công viên hoặc đi bộ trên máy chạy bộ cũng đều rất tốt.
Bài tập thể dục cho người già - Chạy bộ

Yoga

Hiện nay, yoga là một bài tập thể dục được nhiều người lớn tuổi lựa chọn. Tập yoga đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng từ đó giảm triệu chứng của rất nhiều bệnh lý thường gặp ở tuổi già.
Yoga cho người già sẽ được thiết kế với những tư thế đơn giản, nhẹ nhàng. Khi người lớn tuổi tập yoga sẽ mang đến những lợi ích đó chính là: giúp tinh thần được minh mẫn, tăng cường khả năng tuần hoàn não, phòng chống bệnh tim mạch, giúp xương chắc khỏe, cung cấp oxy lên não giúp ông bà ăn ngon, ngủ ngon hơn.

Bơi lội

Ngoài đi bộ và tập yoga thì bơi lội cũng được biết đến là một bài tập thể dục rất phù hợp để nâng cao sức khỏe tổng thể của người lớn tuổi.
Người già là nhóm người rất dễ bị mắc những bệnh về xương khớp như đau nhức xương khớp, loãng xương,...Khi bơi lội sẽ giúp cải thiện được các triệu chứng về xương khớp vô cùng nhanh chóng.
Khi người lớn tuổi bơi trong môi trường nước thì các khớp ở chân và cột sống sẽ không còn chịu trọng lượng của cơ thể. Đồng thời, người già khi bơi lội cũng sẽ hỗ trợ giảm lượng mỡ thừa, kiểm soát được cân nặng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ.
Bài tập thể dục cho người già - Bơi lội

Tập dưỡng sinh

Tập dưỡng sinh là một bài tập thể dục tốt nhất dành cho người già. Khi tập dưỡng sinh ông bà sẽ hít thở sâu và đều, từ đó giúp khí huyết lưu thông ổn định hơn, cải thiện được tình trạng mất ngủ và hay quên ở người già.
Một số bài tập dưỡng sinh phù hợp với người già như: bài tập khởi động kích hoạt các cơ quan trong cơ thể, bài tập dịch cân kinh, bài tập dưỡng sinh kéo giãn cuộc sống, bài tập dưỡng sinh hít thở bằng bụng, bài tập dưỡng sinh giúp bổ phổi,...
Khi tập dưỡng sinh ông bà cần khởi động kỹ lưỡng trước khi tập để làm nóng các cơ. Ngoài ra ông bà cũng cần lựa chọn trang phục, giày dép phù hợp với điều kiện tập, thời tiết, thực hiện theo đúng sự hướng dẫn cho người hướng dẫn, khi tập tốt nhất nên tập thở 4 thời.

Khiêu vũ

Khiêu vũ là bài tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ cải thiện tinh thần cho người cao tuổi vô cùng hiệu quả. 
Một số lợi ích của tập khiêu vũ mang đến cho người lớn tuổi đó là: ngăn ngừa tình trạng loãng xương, làm chậm đi quá trình lão hóa da, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, máu nhiễm mỡ, giúp bạn lại hạnh phúc và sự tự tin. Khi sức khỏe tinh thần tốt thì sẽ hỗ trợ cho sức khỏe toàn cơ thể tốt theo.
Ông bà có thể lựa chọn học và khiêu vũ tại các câu lạc bộ khiêu vũ, các trung tâm dạy khiêu vũ,...
Khiêu vũ

Những lưu ý cần quan tâm khi luyện tập

  • Để sức khỏe ổn định cần có sự phối hợp giữa rất nhiều yếu tố khác nhau. Có những lưu ý mà ông bà cần quan tâm khi luyện tập, vận động để nâng cao sức khỏe đó là:
  • Nhiều người thường nghĩ, tập thể dục tốt nhất nên tập vào buổi sáng, khi mặt trời chưa mọc. Nhưng điều này là sai, theo Bộ y tế, khi người lớn tuổi tập vào buổi sáng sớm chưa có ánh nắng mặt trời, thì lúc này là lúc mà cây xanh đang thực hiện quá trình trao đổi chất và thải khí CO2 (khí cacbonic). Chính vì thế, tập vào thời gian này thì không chỉ người lớn tuổi mà bạn cũng sẽ hít phải nhiều khí cacbonic. Hít quá nhiều khí CO2 sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Thời điểm tập tốt nhất đó chính là nên tập vào lúc trời vừa nắng. Cụ thể là lúc 6 - 7 giờ sẽ tốt nhất cho sức khỏe.
  • Nên tập thường xuyên và có sự kiên trì để đảm bảo được sự ổn định của sức khỏe. Không nên tập quá nhiều, tập hết sức mà chỉ nên tập vừa vặn, phù hợp với thể trạng của cơ thể. Mỗi lần tập, người lớn tuổi nên tập trong khoảng 30 phút.
  • Tránh căng thẳng, stress kéo dài, nên giữ tinh thần lạc quan và ổn định.
  • Nếu có thể, hãy sống ở biển hoặc thường xuyên đi biển. Vì biển chính là nơi có bầu không khí trong lành. Hít thở không khí biển sẽ giúp thanh lọc cơ thể, đào thải những độc tố tích tụ ra ngoài. Nếu có điều kiện đến biển hoặc đang sống ở biển thì người lớn tuổi nên thường xuyên thực hiện đi chân trần trên cát, tắm cát, tắm nắng để nâng cao thêm sức đề kháng.
  • Ăn uống hợp lý, sinh hoạt cân phân. Nên ăn những món ăn cân bằng âm dương, để lặp lại quân bình cho cơ thể nhanh nhất. Khi quân bình sẽ không còn bệnh tật hoặc nếu có bệnh thì bệnh cũng sẽ mau chóng thuyên giảm. Đây cũng chính là lối sống thuận tự nhiên mà nhiều người đang hướng đến.
Qua bài viết trên Tiến Khang cũng đã chia sẻ đến bạn thông tin về top 5 bài tập thể dục cho người già tốt nhất cho sức khỏe. Để có thể sống lâu, sống vui, sống khỏe thì người cao tuổi cần lựa chọn một bài tập phù hợp nhất với thể trạng và điều kiện sống của mình nhé!
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng