• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Gạo Lứt Hay Gạo Lức? Cách Gọi Nào Chuẩn Nhất?

Ngày đăng:15/05/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:82
0
Gạo lứt hay gạo lức? Cách viết nào chuẩn nhất cho loại gạo này? Rất nhiều người đang ăn loại lương thực bổ dưỡng này nhưng vẫn chưa biết cách viết đúng. Hãy xem câu trả lời trong bài viết này của Tiến Khang bạn nhé!

Gạo lứt hay gạo lức? 

Tên gọi sẽ phụ thuộc theo mỗi vùng miền, gạo lứt còn có nhiều tên gọi khác nhau như gạo lức, gạo rằn, gạo lật. Trong đó phổ biến nhất là gạo lứt ở miền Bắc và gạo lứt ở miền Nam. 

Trên thực tế, trong văn nói “gạo lứt” và “gạo lức” là hai từ đồng âm nên cách nói nào cũng đúng, còn trong văn viết, gạo lứt mới là cách viết chính thống trong từ điển Tiếng Việt. Do đó, tùy theo tình huống và ngữ cảnh mà bạn có thể dùng gạo lứt hay gạo lức sao cho phù hợp. 

Gạo lứt hay gạo lức?

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của gạo lứt

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt có lớp cám giàu chất xơ và mầm nhiều dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe. Gạo lứt có thành phần chính là tinh bột, chất xơ, chất béo cùng nhiều vitamin B1, B2, B3, B6,.. Ngoài ra, trong gạo lứt còn có chứa các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như sắt, canxi, natri, magie, kali,... So với gạo trắng thì gạo lứt khi nấu vẫn còn giữ nguyên các dưỡng chất quý. 
Do đó đây là loại lương thực có nhiều công dụng cho sức khỏe như:
  • Gạo lứt có hàm lượng chất xơ nhiều giúp tăng lợi khuẩn đường ruột, giảm cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, béo phì hay đột quỵ,... 
  • Gạo lứt giúp no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả
  • Chỉ số đường huyết trong gạo lứt thấp hơn nhiều so với gạo trắng nên người tiểu đường vẫn có thể ăn. Hơn nữa nó còn có công dụng giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2
Trên đây là những công dụng nổi bật nhất, ngoài ra gạo lứt còn rất tốt cho làn da của phụ nữ, giúp ngăn ngừa ung thư và nhiều công dụng tuyệt vời khác. Chính vì vậy, gạo lứt hay gạo lức đang trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng, được dùng để chữa bệnh và phòng bệnh vô cùng tốt. 

Có các loại nào lứt nào?

Cách phân biệt các loại gạo lứt dễ nhất là quan sát màu sắc lớp cám bên ngoài của gạo, hiện nay trên thị trường đang có 3 loại gạo lứt phổ biến nhất là gạo lứt đỏ, gạo lứt đen và gạo lứt nâu. 

Gạo lứt đỏ

Gạo lứt hay gạo lức đỏ có lớp vỏ bên ngoài màu đỏ nhưng bẻ đôi ruột sẽ có màu trắng. Loại gạo này rất giàu vitamin A, vitamin B1, chất xơ và chất chống oxy hóa anthocyanin… Đặc biệt gạo lứt đỏ có chỉ số đường huyết là 68 (mức trung bình) tốt cho người bệnh tiểu đường. 
Gạo lứt đỏ tốt cho người tiểu đường
Khi mua loại gạo này bạn nên tìm mua nơi uy tín để không mua nhầm gạo lứt huyết rồng, giống gạo này cũng có vỏ ngoài màu đỏ nhưng chỉ số đường huyết lên đến 75.1, rất không tốt cho người bị tiểu đường. Tuy nhiên, gạo lứt huyết rồng ăn ngon, cơm mềm dẻo, phù hợp với người ăn giảm cân hay ăn để phòng bệnh hơn. 

Gạo lứt đen

Gạo lứt hay gạo lức đen được nhận dạng bằng lớp vỏ ngoài màu đen tím. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và nhiều loại vitamin nên ăn gạo lứt đen ngừa ung thư rất tốt.
Mặc dù gạo lứt đỏ được có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhưng gạo lứt đen cũng nằm thuộc hàng top các loại gạo lứt bán chạy nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt và rất dễ nấu, không cần phải ngâm trước. 
Gạo lứt đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và nhiều loại vitamin nên ăn gạo lứt đen ngừa ung thư rất tốt

Gạo lứt nâu (gạo lứt trắng)

Gạo lứt nâu hay còn gọi là gạo lứt trắng tương tự như gạo trắng thông thường nhưng có vỏ cám bên ngoài màu trắng đục. Gạo lứt hay gạo lức nâu cũng có hàm lượng chất xơ cao và đặc biệt rất dễ ăn. Gạo này khi nấu lên thơm, mềm, dễ nhai nên phù hợp với những người vừa chuyển sang chế độ ăn gạo lứt. 
Xem thêm: Gạo Lứt Trắng Là Gì - Tác Dụng Của Gạo Lứt Trắng Đối Với Sức Khỏe
Gạo lứt nâu (gạo lứt trắng) có lớp vỏ cám màu trắng đục

Cách nấu cơm gạo lứt mềm ngon

Gạo lứt có lớp vỏ cám bên ngoài nên khi nấu sẽ dễ bị cứng, khó ăn hơn cơm trắng. Để giải quyết tình trạng này, bạn chỉ cần ngâm gạo qua nước sẽ giúp cơm mềm hơn, dễ ăn hơn. Do đó, bí quyết để nấu cơm gạo lứt ngon là phải nắm được thời gian ngâm của mỗi loại gạo.
Thông thường tất cả các loại gạo lứt đều cần ngâm qua nước để giải phóng chất dinh dưỡng và làm mềm cơm. Gạo lứt đen, gạo lứt nâu và gạo lứt đỏ không cần ngâm khi nấu, nếu được bạn có thể ngâm qua 1-2 tiếng. Trong khi đó, gạo lứt huyết rồng phải ngâm trong khoảng 12-24 tiếng, nếu không ngâm cơm sẽ cứng rất khó ăn.

Mua gạo lứt ở đâu chất lượng?

Gạo lứt hay gạo lức nói sao cũng đúng, quan trọng nhất là bạn phải mua được gạo lứt chất lượng để đảm bảo sức khỏe.
Trên thị trường đang ưa chuộng loại gạo lứt được trồng hữu cơ trong 6 tháng và không dùng phân thuốc hóa học. Giống gạo này không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên khi ăn sẽ an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của gia đình. 
Hiện nay Tiến Khang đang là đơn vị phân phối gạo lứt hữu cơ uy tín được nhiều khách hàng trong và ngoài nước tin dùng. Một số loại gạo lứt hữu cơ đang được ưa chuộng là gạo lứt đỏ Cỏ May, gạo lứt nâu Cỏ Maygạo lứt đen Huyền Ngọc Cỏ May. Ngoài ra nếu bạn muốn tìm loại gạo thơm có thể tham khảo gạo lứt huyết rồng hương dứa của thương hiệu Gạo Ngon Nhất. 
Tiến Khang là đơn vị cung cấp các loại gạo lứt chất lượng
Qua bài viết này, Tiến Khang đã giúp bạn biết được cách viết chuẩn là “gạo lứt hay gạo lức”. Ngoài ra, Tiến Khang cũng đã cung cấp thêm thông tin về thành phần dinh dưỡng và các loại gạo lứt, đồng thời hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt mềm ngon. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về gạo lứt. 
Xem thêm các bài viết sau đây:
=> Gạo Sạch Là Gì - Mua Gạo Sạch Ở Đâu Uy Tín, Chất Lượng
=> Gạo Lứt Chứa Asen: Nguyên Nhân - Tác Hại - Cách Phòng Tránh
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng