• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Bí Quyết Tăng Chiều Cao Ở Tuổi Dậy Thì - Thời Điểm Vàng Để Phát Triển

Ngày đăng05/04/2024
239Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Tuổi dậy thì là cột mốc quan trọng để cải thiện chiều cao cho trẻ. Đây là thời điểm trẻ có nhiều thay đổi về khung xương, cơ quan sinh dục và tâm sinh lý. Việc này đòi hỏi ba mẹ phải có kế hoạch chăm sóc đúng cách để con đạt được chiều cao tối ưu.
Tuy nhiên, rất nhiều ba mẹ vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm và bỏ lỡ cơ hội vàng cuối cùng. Nhằm nâng cao tầm vóc của thế hệ trẻ tương lai, Tiến Khang sẽ chia sẻ bí quyết tăng chiều cao ở tuổi dậy thì trong bài viết dưới đây. Ba mẹ hãy theo dõi ngay nhé! 

Vì sao nói tuổi dậy thì là thời điểm vàng để phát triển chiều cao? 

Khi đến độ tuổi dậy thì, tuyến nội tiết (tuyến yên) được kích thích để sản sinh ra hormone luteinizing (LH) và hormone follicle-stimulating (FSH). Hai loại hormone này tiếp tục kích thích sản sinh thêm hormone giới tính là estrogen và testosterone. Những hormone này sẽ kích thích sự phát triển của xương và thúc đẩy sự tăng trưởng thể chất và chiều cao của trẻ. 
Giai đoạn vàng phát triển chiều cao cho trẻ
Cơ thể chỉ có 2 giai đoạn phát triển chiều cao vượt trội là: giai đoạn 1000 ngày sau sinh và giai đoạn dậy thì. Chính vì vậy, dậy thì là cơ hội cuối cùng để trẻ có thể đạt được chiều cao tối ưu nhất. Sau khi qua độ tuổi này, cơ thể sẽ cao lên rất chậm hoặc hoàn toàn không cao thêm. Do đó, nhiều chuyên gia đã gọi tuổi dậy thì là “thời điểm vàng” để phát triển chiều cao.
Trong giai đoạn này, trẻ thường cao thêm đột ngột đến 10cm/năm. Độ tuổi dậy thì ở nam và nữ cũng khác nhau: 
  • Bé trai sẽ kéo dài khoảng từ 9 đến 14 tuổi
  • Bé gái sẽ kéo dài khoảng từ 9 đến 13 tuổi
Ba mẹ cần chú ý lứa tuổi dậy thì để có cách chăm sóc phù hợp với từng bé. 

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Để không bỏ lỡ thời điểm vàng cho sự phát triển của bé, ba mẹ hãy lưu lại ngay 10 cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì sau đây: 

Ăn sáng đầy đủ 

Ăn sáng mỗi ngày và đầy đủ chất dinh dưỡng là cách tốt nhất để cơ thể phát triển trong thời gian dậy thì. Khi ăn nhiều dưỡng chất sẽ giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, từ đó hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn. Điều này rất tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ. 
Bữa sáng tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn dậy thì là: 
  • Đủ 4 chất dinh dưỡng, gồm chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất.
  • Đủ 200-400 calo/ngày để trẻ vận động nhiều hơn.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Giai đoạn dậy thì trẻ cần rất nhiều năng lượng, vì vậy hãy chia khẩu phần ăn thành 6 bữa nhỏ để cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Khi đó, não bộ sẽ kích thích tiết ra nhiều hormone tăng trưởng hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày 

Nước đóng vai trò hỗ trợ giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất nhanh hơn. Từ đó giúp phát triển chiều cao tốt hơn.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Khi ngủ sâu, cơ thể sẽ có thời gian nghỉ ngơi để tái tế bào. Ngoài ra, đây là thời điểm cơ thể tạo ra nhiều hormone tăng trưởng - điều quyết định chiều cao ở tuổi dậy thì. 
Vì vậy, trẻ ở độ tuổi dậy thì cần ngủ đủ giấc, khuyến cáo từ 8-10 tiếng/ngày. Đặc biệt cần phải hạn chế thức khuya. 

Giữ cân nặng ở mức hợp lý 

Béo phì gây áp lực lên xương và cản trở sự phát triển của xương. Do đó, muốn tăng chiều cao ở tuổi dậy thì, ba mẹ phải chú ý đến khẩu phần ăn của con. Nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh, mì ăn liền và uống nước ngọt để cơ thể phát triển chiều cao tối ưu nhất. 

Điều chỉnh tư thế đi đứng

Rất nhiều trẻ em trong độ tuổi dậy thì có tư thế ngồi học, đi đứng và ngủ không đúng. Điều đó làm cho xương cột sống cong vẹo, gù lưng, làm hạn chế sự phát triển của chiều cao. Ba mẹ cần nắm các tư thế đúng sau đây để điều chỉnh kịp thời:
  • Ngồi học: Luôn giữ lưng thẳng, cột sống vuông góc với mặt bàn, ngực không áp vào cạnh bàn, mắt phải cách mặt bàn/laptop/sách vở 25-30cm. 
  • Nằm ngủ: nằm ngửa và nằm thẳng người, không nằm nghiêng hay nằm sấp.
Điều chỉnh tư thế đi đứng quan trọng cho việc phát triển chiều cao

Tắm nắng thường xuyên 

Ánh nắng mặt trời giúp chuyển hóa vitamin D dưới da tốt nhất. Đây lại là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển của xương. Phơi nắng mỗi ngày từ 6h sáng - 9h sáng giúp trẻ giảm nguy cơ thấp còi và giúp tăng chiều cao tốt hơn. 

Tăng cường hoạt động thể thao

Chơi thể thao giúp kích thích sản xuất hormone tăng trưởng, kích thích cơ thể tăng mật độ xương và tái tạo nhiều tế bào xương mới. Ba mẹ có thể cho con chơi các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội… 

Không dùng chất kích thích

Nhiều nghiên cứu cho thấy Nicotin trong thuốc lá và cồn trong rượu bia sẽ phá hủy cấu trúc xương. Trong độ tuổi dậy thì để phát triển chiều cao, tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng

Cân bằng dinh dưỡng cho khẩu phần ăn của trẻ là cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì tốt nhất. Cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất như: đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất (sắt, iot, canxi,...). Một số thực phẩm lý tưởng cho bữa ăn của trẻ dậy thì là ngũ cốc, yến mạch, đậu, rau và các loại trái cây. 

Một số lưu ý khi tăng chiều cao tuổi dậy thì

Để con phát triển chiều cao một cách toàn diện trong giai đoạn dậy thì, phụ huynh phải lưu ý những điều sau đây:
  • Vận động với cường độ phù hợp, nếu quá sức sẽ gây áp lực lên cơ xương khớp. Không những không giúp xương phát triển còn gây phản tác dụng.
  • Không gây áp lực cho con, luôn để con phát triển trong môi trường thoải mái. Chỉ có như vậy con mới có thể ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc để phát triển.
  • Ưu tiên mặc quần áo thoải mái, không mặc đồ bó sát để cơ thể lưu thông máu, tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Không để con nghiện các thiết bị điện tử, điều đó làm trẻ lười vận động. Từ đó gây tăng cân, stress, cơ thể thụ động không phát triển. 
Những lưu ý khi tăng chiều cao cho trẻ ở tuổi dậy thì

Làm thế nào để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì khi trẻ hấp thu dưỡng chất kém? 

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp cơ thể bé hấp thụ dưỡng chất từ các thực phẩm trong khẩu phần ăn rất kém. Trẻ dậy thì lại cần nhiều canxi, khoáng chất và các vi khoáng để tăng chiều cao, đặc biệt là các chất dẫn như vitamin D, K2 hay Arginin. Dẫn đến không đủ năng lượng để cơ thể sản sinh các hormone phát triển xương. 
Nếu bỏ lỡ giai đoạn này, chiều cao của trẻ sẽ không phát triển thêm nhiều. Lúc này bố mẹ nên bổ sung thêm dưỡng chất cho bé bằng các thực phẩm như Hone Plus.
Cải thiện chiều cao ở giai đoạn vàng với nguồn dinh dưỡng đầy đủ từ Hone Plus - một sản phẩm được sản xuất trên công nghệ tiên tiến tại Nhật Bản. Hone Plus bổ sung cho bé những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của chiều cao. Bao gồm: canxi từ vỏ sò, arginine, vitamin D, dầu dừa, dầu hạt cải,... Với nguyên liệu từ thiên nhiên, ba mẹ hoàn toàn yên tâm khi dùng cho con.
Cải thiện chiều cao với nguồn dinh dưỡng đầy đủ từ Hone Plus

Mua sản phẩm Hone Plus hỗ trợ tăng chiều cao ở đâu?

Để mua được sản phẩm Hone Plus có nguồn gốc chính hãng và xuất xứ rõ ràng, bạn có thể liên hệ Tiến Khang qua hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 - 0979 00 55 22 hoặc để lại thông tin để được tư vấn nhanh nhất.
Tiến Khang là nơi chuyên cung cấp các kiến thức về lối sống thực dưỡng hiện đại. Tại đây, sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và có chính sách giao hàng tận nhà trên toàn quốc. Để tìm hiểu thêm các kiến thức về thực dưỡng, bạn có thể truy cập vào website tienkhang.com
Trên đây là những bí quyết tăng chiều cao ở tuổi dậy thì, Tiến Khang hy vọng ba mẹ sẽ có kế hoạch chăm sóc thích hợp để không bỏ lỡ cơ hội cải thiện chiều cao của trẻ trong giai đoạn vàng. 
Xem thêm các thông tin sau đây:
=> Nước Tương Tamari Mua Ở Đâu TPHCM?
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng