• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Kiều mạch và yến mạch khác nhau như thế nào và loại nào tốt hơn?

Ngày đăng:22/05/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:53
0
Những người đang ăn theo chế độ ăn uống lành mạnh hay theo lối sống thuận tự nhiên thường chọn yến mạch hoặc kiều mạch làm món ăn phụ, làm bánh, bữa sáng vì đây là những loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe. Hai loại này đều được xem là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và mỗi loại đều có công dụng riêng nên bạn đừng nhầm lẫn chúng là một nhé. Hãy cùng Tiến Khang tìm hiểu về hai loại này cũng như cách phân biệt kiều mạch và yến mạch trong bài viết dưới đây ngay nhé!  

Kiều mạch là gì?

Đặc điểm của cây kiều mạch

Kiều mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu protein và chất xơ. Hạt thường được thêm vào các món hầm, súp hoặc salad, dùng thay thế bữa sáng cho các loại ngũ cốc khác.
Hạt được trồng chủ yếu ở Bắc bán cầu, đặc biệt là ở Đông Trung  u, Nga và Trung Quốc.
Nó là loại cây thân thảo, hình trụ, cao trên 1m, thuộc họ rau răm và có nhiều tên gọi khác nhau
Cây kiều mạch cũng được xem là cây lương thực, thường nở hoa vào từ tháng 6 - tháng 10 và thường cho ra quả từ tháng 6 - tháng 11 tuỳ khu vực.
Đặc điểm của cây kiều mạch

Thành phần dinh dưỡng kiều mạch 

Giá trị dinh dưỡng của kiều mạch vượt trội hơn hẳn so với nhiều loại ngũ cốc khác. Thành phần chính của kiều mạch là carbohydrate gồm chất xơ, sau đó là protein và tinh bột kháng, các khoáng chất và các chất chống oxy hóa như rutin, tannin và catechin. Cụ thể thành phần dinh dưỡng trong kiều mạch thô gồm là:
  • Lượng calo.
  • Nước
  • Chất đạm.(không chứa gluten)
  • Tinh bột (không gây tăng đường huyết đột ngột)
  • Chất xơ ( gồm xenlulo và lignin tập trung ở lớp vỏ trấu)
  • Chất béo
  • Vitamin và khoáng chất ( mangan, đồng, magie, sắt, photpho,..)
  • Các hợp chất thực vật khác 
Thành phần dinh dưỡng kiều mạch

Lợi ích sức khỏe của kiều mạch

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Giảm cholesterol xấu và huyết áp do thành phần rutin là một chất chống oxy hóa quan trọng đối với tim mạch, hỗ trợ hệ tuần hoàn và ngăn ngừa tăng huyết áp thai kỳ.
  • Giàu chất chống oxy hóa: Các hợp chất chống oxy hóa trong kiều mạch giúp ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ não bộ, gan và hệ tiêu hóa. Chất chống oxy hóa polyphenolic bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương và ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư.
  • Cung cấp nguồn protein dồi dào: Hạt kiều mạch là nguồn cung cấp protein thực vật với 12 loại axit amin giúp bổ sung năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng và xây dựng hệ cơ bắp cho cơ thể. Trên thực tế, kiều mạch chứa nhiều protein hơn các loại ngũ cốc khác như gạo, lúa mì, kê hoặc ngô.
  • Ngăn chặn bệnh tiểu đường: Kiều mạch có lượng đường tương đối thấp và carbohydrate phức hợp được hấp thụ chậm vào máu, vì vậy bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Nên chống lại sự mất cân bằng lượng đường trong máu, hạn chế tình trạng viêm, mệt mỏi hay bệnh tiểu đường hiệu quả.
  • Giúp cải thiện tiêu hóa: Kiều mạch chứa nhiều chất xơ, tạo cảm giác no lâu và giúp quá trình vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa dễ dàng.
  • Giúp giảm cân hiệu quả: Các chế độ ăn giảm cân với hạt kiều mạch ngày càng được nhiều người thực hiện và phổ biến. Và đều nhận lại kết quả tích cực và hiệu quả giảm cân rất tốt.
Lợi ích sức khỏe của kiều mạch

Yến mạch là gì?

Đặc điểm của cây yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt có giá trị dinh dưỡng cao.  Đây là một sản phẩm rất thích hợp cho những người ăn chay, giảm cân hay theo lối sống thuận tự nhiên có thể bổ sung vào bữa sáng hàng ngày của mình. Đồng thời, chúng còn được dùng để chế biến vào đa số các món ăn thơm ngon như làm bánh, nấu cháo, nấu súp, nấu chè, làm sữa hạt…
Cây được trồng rộng rãi ở Bắc Mỹ và Châu  Âu. 
Yến mạch nguyên hạt sau khi thu hoạch xong sẽ được chế biến thành 5 loại yến mạch khác nhau là yến mạch nguyên hạt, yến mạch cắt nhỏ, yến mạch cán dẹp, yến mạch cán vỡ và bột yến mạch,  tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn mà chọn loại yến mạch phù hợp. Yến mạch cán dẹt là loại được sử dụng nhiều nhất bởi chúng được hấp chín, sấy khô và cán dẹt nên có kết cấu mềm, dễ ăn và thời gian nấu chín cũng nhanh hơn. 
Đặc điểm của cây yến mạch

Thành phần dinh dưỡng yến mạch 

Đây là loại ngũ cốc nguyên hạt, về giá trị dinh dưỡng nó được xem là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cùng nhiều chất chống oxy hóa cụ thể trong yến mạch thô nguyên chất chứa các chất sau:
  • Cacbohydrat
  • Đạm
  • Chất béo
  • Chất xơ 
  • Các khoáng chất vi lượng (natri, canxi, kali, sắt, magie, đồng, crom, mangan, selen,..)
  • Vitamin: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3, vitamin B6, vitamin E
Ngoài ra, ăn yến mạch còn giúp bổ sung kẽm cần thiết cho các bé nhỏ rất dinh dưỡng và dễ ăn. 
Thành phần dinh dưỡng yến mạch

Lợi ích sức khỏe của yến mạch  

  • Tránh suy nhược thần kinh: Ăn yến mạch có thể giúp tránh suy nhược thần kinh và tăng cường lớp bảo vệ, tăng cường miễn dịch của cơ thể.
  • Giúp giảm cân hiệu quả: Yến mạch giàu chất xơ hoà tan và giàu protein, calo thấp nên tạo cảm giác no lâu. Do đó, khi ăn yến mạch sẽ không cảm thấy đói và hạn chế việc dung nạp thêm thức ăn vào cơ thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả và ngăn chặn được tình trạng béo phì nên rất thích hợp cho những người ăn kiêng.
  • Tốt cho người bệnh tiểu đường: Yến mạch cán dẹt có điểm GI thấp hơn so với những loại khác do đã được nấu chín một phần nên lượng đường trong cơ thể được kiểm soát ở mức ổn định. Nên đây là loại thực phẩm phù hợp cho người bị tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2.  
  • Giúp bảo vệ tim, phòng chống ung thư: Lượng beta glucan trong yến mạch giúp giảm cholesterol xấu. Do đó sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh như ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ...
  • Tốt cho da: Bột yến mạch giúp giữ ẩm da, hình thành một lớp phủ trên bề mặt da, cải thiện tình trạng da bị khô và thô ráp, ngăn chặn tia UVA bảo vệ da dưới tác động của ánh mặt trời. 
Lợi ích sức khỏe của yến mạch

Phân biệt kiều mạch và yến mạch

Tên gọi có vẻ khá giống nhau khiến cho nhiều người nhầm tưởng kiều mạch và yến mạch là cùng một loại thực phẩm nhưng chúng hoàn toàn khác nhau và không có liên quan, điểm giống nhau là chúng đều là loại thực phẩm, ngũ cốc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Để phân biệt dễ dàng giữa hai loại ngũ cốc này, dựa vào một số đặc điểm như sau:

Nguồn gốc 

Kiều mạch: Kiều mạch chủ yếu được trồng ở Đông Nam Á, Trung Đông, Trung Á, Châu  Âu và Tây Tạng, thuộc họ rau răm nhưng khác với lúa và ngô
Yến mạch: Yến mạch được trồng chủ yếu ở Châu  Âu và Bắc Mỹ và là cây thân cỏ tương tự như cây lúa.

Hình dạng 

Kiều mạch: Hay còn gọi là tam giác mạch, lúa mạch đen. Do nó có hình tam giác 3 cạnh không đều nhau. 
Yến mạch: Yến mạch cán dẹt được sử dụng phổ biến nhất và hình dạng là dẹt phẳng.

Màu sắc 

Kiều mạch: Kiều mạch có màu nâu đen hoặc xám. Hạt có nội nhũ bột. Lớp vỏ bọc bên ngoài (vỏ trấu) có màu sẫm
Yến mạch: Yến mạch có màu trắng hơi ngà tự nhiên vị thơm ngọt, bùi. 
Phân biệt kiều mạch và yến mạch

Mua yến mạch nguyên chất và bột yến mạch ở đâu?

Yến mạch và kiều mạch đều có công dụng riêng nhưng chúng là những loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Nên tùy thuộc vào nhu cầu sức khoẻ, khẩu vị của bản thân và gia đình mà bạn lựa chọn cho phù hợp.
Tại Tiến Khang hiện đang có sẵn hai sản phẩm là yến mạch nguyên chất A1bột kiều mạch. Chúng tôi đảm bảo sản phẩm là 100% tự nhiên, nguyên liệu hoàn toàn từ hạt yến mạch và hạt kiều mạch nguyên chất không chứa chất bảo quản hay thành phần hoá học nào khác. 
Đối với yến mạch nguyên chất, đây là loại cán dẹt và đã qua quá trình xử lý nhiệt nên bạn có thể ăn trực tiếp vì đã trải qua quá trình hấp chín, loại bỏ các mầm bệnh, enzym gây độc nên rất ăn toàn sử dụng mà không lo chế biến, rút ngắn thời gian chuẩn bị. Bạn có thể sử dụng yến mạch nguyên chất để chế biến thành các món như cháo yến mạch, pha với sữa, ăn cùng sữa chua, hạt ngũ cốc,..Yến mạch rất dễ ăn và dễ tiêu, nên có thể sử dụng cho người già và trẻ nhỏ.
Đối với bột yến mạch, trong lối sống thuận tự nhiên bột kiều mạch thường được sử dụng theo 2 cách đó là dùng chế biến các món ăn (làm bánh, mì soba, khuấy bột,..) và dùng để hút nước tại các vùng đa. Bột vẫn chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào, được rang xay thủ công từ hạt kiều mạch lứt Canada nên đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Nếu bạn muốn mua hai sản phẩm trên hãy liên hệ qua hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng sớm nhất nhé!. 
Kiều mạch và yến mạch đều là hai thực phẩm tốt cho sức khỏe nên tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, bạn nhớ lưu ý đến phương pháp sử dụng và tác dụng phụ để tránh gây hại cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này, Tiến Khang đã giúp bạn có thêm kiến thức về loại ngũ cốc dinh dưỡng trên và cách phân biệt, không còn nhầm lẫn nữa nhé!
Xem thêm các thông tin hữu ích khác tại:
=> Yến Mạch Cán Dẹt - Tác Dụng Và Cách Chế Biến Món Ăn Với Yến Mạch
=> So Sánh Yến Mạch Nguyên Cám Và Yến Mạch Nguyên Chất
=> Các loại trà dưỡng sinh giúp phục hồi và tăng cường sức khoẻ
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng