• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Yến Mạch Cán Dẹt - Tác Dụng Và Cách Chế Biến Món Ăn Với Yến Mạch

Ngày đăng:05/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:665
0
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại yến mạch như yến mạch nguyên hạt, yến mạch cán dẹt, bột yến mạch... Một trong số đó thì yến mạch cán dẹt được nhiều người lựa chọn sử dụng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về yến mạch cán dẹt. Bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về yến mạch cán dẹt

Yến mạch cán dẹt là một loại yến mạch nguyên hạt đã trải qua quá trình hấp ở nhiệt độ thích hợp. Sau đó sấy khô và đem đi cán mỏng mà vẫn đảm bảo hạt yến mạch còn nguyên vẹn với độ dày khoảng 0.7mm đến 0.8 mm. Tuy nhiên tùy vào mỗi nơi sản xuất mà hạt sẽ được cán dẹt với độ dày mỏng khác nhau.
Yến mạch cán dẹt thường có hương vị thơm nhẹ, kết cấu mềm dẻo, mất ít thời gian để chế biến. Vì được trải qua quá trình hấp chín giúp khử đi các hoạt tính enzyme gây ôi thiu nên yến mạch cán dẹt sẽ bảo quản được lâu hơn. 
Loại yến mạch này thường dùng kết hợp với nhiều loại hạt ngũ cốc khác để làm bữa ăn sáng tiện lợi mà lại vô cùng tốt cho sức khỏe. Đồng thời, chúng còn được dùng để chế biến vào đa số các món ăn thơm ngon như làm bánh, nấu cháo, nấu súp, nấu chè, làm sữa hạt… 
Tìm hiểu về yến mạch cán dẹt

Phân loại các loại yến mạch

Yến mạch nguyên hạt sau khi thu hoạch xong sẽ được chế biến thành 5 loại yến mạch khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn mà chọn loại yến mạch phù hợp.

Yến mạch nguyên hạt

Yến mạch nguyên hạt là loại yến mạch mới vừa thu hoạch trực tiếp từ cây xuống, đã bóc sạch vỏ trấu bên ngoài và giữ nguyên nội nhũ và mầm bên trong. Loại yến mạch này còn rất cứng nên cần phải nấu chín trong khoảng 40 đến 50 phút thì mới ăn được. Cách nấu yến mạch cũng tương tự như nấu cơm gạo lứt, bạn cần phải đổ nhiều nước thì yến mạch mới chín mềm. Yến mạch nguyên hạt ăn ngon nhất khi được nấu theo tỷ lệ 3 phần nước và 1 phần yến mạch. 

Yến mạch cắt nhỏ

Yến mạch cắt nhỏ là loại yến mạch được trải qua thêm một công đoạn cắt thành 2 - 4 phần từ yến mạch nguyên hạt. Vì được cắt nhỏ nên thời gian nấu chỉ khoảng 20 đến 30 phút và lượng nước cho vào sẽ ít hơn khi nấu yến mạch nguyên hạt. Khi ăn, yến mạch cắt nhỏ sẽ kết dính tốt và dẻo, dai hơn. 

Yến mạch cán dẹt

Yến mạch cán dẹt là loại được sử dụng nhiều nhất trong 6 loại yến mạch. Bởi chúng được hấp chín, sấy khô và cán dẹt nên có kết cấu mềm, dễ ăn và thời gian nấu chín cũng nhanh hơn. Khi nấu chỉ cần cho lượng nước theo tỷ lệ 2 phần nước và 1 phần yến mạch cán dẹt và thời gian nấu trung bình từ  5 - 10 phút là có thể ăn được. 
Đặc điểm của yến mạch cán dẹt

Yến mạch cán vỡ

Yến mạch cán vỡ là một loại yến mạch có quy trình sản xuất giống với yến mạch cán dẹt. Chỉ khác là được cán mỏng hơn yến mạch cán dẹt thành từng vụn nhỏ. Yến mạch cán vỡ sẽ có thời gian nấu chín chỉ từ 1 - 3 phút là xong. Yến mạch cán vỡ cũng được sử dụng nhiều trong mỗi bữa ăn sáng hoặc dùng để nấu cháo thơm ngon.

Bột yến mạch

Bột yến mạch được tạo ra bằng cách được nghiền từ những hạt yến mạch cán dẹt thành bột mịn có màu vàng nhạt. Bột yến mạch thường sử dụng để làm bánh, pha bột ăn dặm cho các bé hoặc dùng làm mặt nạ chăm sóc da.
Đồng thời yến mạch cán dẹt còn chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B2,B3, B5, B6 và một số loại khoáng chất như canxi, photpho, mangan, kẽm, đồng,... 
Theo những phân tích về thành phần dinh dưỡng của yến mạch cán dẹt thì đây là một loại thực phẩm rất cần được bổ sung thường xuyên trong khẩu phần ăn mỗi ngày để cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Lợi ích của yến mạch cán dẹt đối với sức khỏe

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Trong yến mạch cán dẹt chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, trong đó có  Avenanthramides một chất chống oxy hóa làm tăng khả năng sản xuất oxit nitric, giúp giãn nở mạch máu và giúp lưu thông máu tốt hơn, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, đột quỵ và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư.

Bảo vệ tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trong yến mạch cán dẹt chứa nhiều chất xơ hòa tan Beta - glucan có tác dụng tan trong nước tạo thành dung dịch gel trong ruột giúp giảm mức cholesterol tổng thể và lượng đường huyết trong máu. Đồng thời, còn giúp bảo vệ các cholesterol tốt khỏi quá trình oxy hóa, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ béo phì

Các chất trong yến mạch cán dẹt có khả năng làm chậm quá trình rỗng của dạ dày đồng thời còn sản xuất ra nhiều hormone tạo cảm giác no lâu. Do đó, khi ăn yến mạch sẽ không cảm thấy đói cho nên sẽ không dung nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả hơn và ngăn chặn được tình trạng béo phì.

Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Yến mạch cán dẹp có điểm GI thấp hơn so với những loại yến mạch khác. Lượng đường trong cơ thể được kiểm soát ở mức ổn định. Chính vì thế mà đây là loại thực phẩm rất tốt cho người bị tiểu đường. 
Tác dụng của yến mạch cán dẹt

Hướng dẫn cách chế biến một số món ăn với yến mạch cán dẹt

Yến mạch cán dẹt có nhiều cách sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là những cách chế biến yến mạch cán dẹt được sử dụng phổ biến mà bạn nên tham khảo:

Yến mạch ăn cùng với sữa dê

Với cách ăn vô cùng nhanh chóng, tiện lợi. Bạn chỉ cần cho yến mạch ra tô và đổ sữa dê vào là có một bữa ăn sáng giàu chất dinh dưỡng. Đồng thời cách ăn này còn giúp cho tiêu hóa tốt hơn, hạn chế béo phì và giảm được lượng cholesterol xấu trong máu. 

Nấu cháo yến mạch

Yến mạch cán dẹt có thể dùng nấu cháo với những thực phẩm như bí đỏ, cà rốt, tôm,... tạo nên một món cháo vô cùng thơm ngon. Món cháo làm từ yến mạch rất tốt cho những người đang bị bệnh, người có thể suy nhược,.. sẽ giúp bồi bổ cơ thể, nhanh chóng khỏi bệnh.

Bánh yến mạch

Những món bánh làm từ yến mạch cán dẹt không những bổ dưỡng mà còn mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn đặc trưng mùi yến mạch. Một số bánh được làm từ yến mạch đó là bánh kếp yến mạch, bánh chuối yến mạch nướng, bánh muffin,... rất thích hợp để làm bữa xế hoặc những lúc đói cần cung cấp năng lượng kịp thời.
Yến mạch cán dẹt làm bánh

Làm sữa yến mạch mix cùng các loại hạt

Loại sữa làm từ yến mạch cán dẹt vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Đặc biệt khi kết hợp với nhiều loại hạt đậu khác. Sữa yến mạch lại trở nên béo bùi uống rất ngon. Đây là loại sữa rất thích hợp cho mọi đối tượng và đặc biệt những người hấp thụ kém nên bổ sung thường xuyên.

Dùng chung với nhiều loại hạt ngũ cốc và sữa chua

Đây là cách ăn được nhiều chị em giảm cân hay sử dụng. Yến mạch cán dẹt được trộn chung với sữa chua để qua đêm cho mềm và ăn cùng với các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng. Đây sẽ là món ăn tiện lợi cho bữa sáng, bữa phụ.

Yến mạch cán dẹt có ăn sống được không?

Yến mạch cán dẹt có thể sử dụng ăn trực tiếp được vì chúng đã được trải qua quá trình hấp chín bằng nhiệt. Bởi khi hấp chín quá nhiệt sẽ loại bỏ được các mầm bệnh, một số enzyme gây độc cho cơ thể nên rất an toàn để sử dụng mà không cần qua chế biến. Nếu có chế biến thì thời gian nấu cũng rất nhanh khoảng vài phút là có thể ăn được rồi. 
Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về yến mạch cán dẹt cũng như nơi mua hàng uy tín nhất hiện nay. Yến mạch cán dẹt rất tốt cho sức khỏe và có thể chế biến nhiều loại món ăn thơm ngon hấp dẫn. Loại yến mạch này dùng được cho cả người ăn kiếng, ăn chay, ăn thực dưỡng. Chính vì thế bạn đừng bỏ qua thực phẩm này nhé. 
=> So Sánh Yến Mạch Nguyên Cám Và Yến Mạch Nguyên Chất
=> Gạo Lứt Nâu Là Gì? Một Số Sản Phẩm Gạo Lứt Nâu Tốt Nhất Hiện Nay
=> Gạo Sạch Là Gì - Mua Gạo Sạch Ở Đâu Uy Tín, Chất Lượng
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng