• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tác Dụng Của Trà Gừng Và Cách Pha Trà Gừng Tốt Cho Sức Khoẻ

Ngày đăng15/04/2024
104Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Trà gừng là một loại thức uống rất phổ biến từ lâu trong chữa bệnh bằng phương pháp tự nhiên. Đây là thức uống ấm nóng không chỉ đơn giản làm ấm cơ thể mà còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe. Hãy cùng Tiến Khang tìm hiểu ngay các tác dụng của trà gừng và các cách pha trà gừng đơn giản tại nhà trong bài viết dưới đây nhé!.

Tác dụng của trà gừng

Gừng là một loại thảo dược của thiên nhiên có tính nóng và mùi thơm cay nồng. Được áp dụng trong chữa bệnh vì có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao. Vậy tác dụng của trà gừng là gì khi được xay nhuyễn hoặc phơi khô để uống: 

Làm ấm cơ thể 

Chắc ai cũng biết gừng có tính nóng nên sẽ có tác dụng rất tốt để làm ấm cơ thể vào các mùa lạnh. Khi bạn mắc các bệnh như cảm cúm, nhiễm mưa thì chỉ cần dùng ngay một tách trà gừng sẽ làm ấm từ bên trong và giảm ngay cảm giác mệt mỏi của bệnh.  
Tác dụng của trà gừng

Trà gừng tăng cường hệ miễn dịch

Trong gừng có chứa các chất chống oxy hoá, cùng các khoáng chất như sắt, kali, canxi, selen, magie cùng một số vitamin giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh tấn công và xâm nhập vào cơ thể.  Làm giảm các căng thẳng và các bệnh thông thường do thời tiết và môi trường gây ra như ho, sổ mũi hay nghẹt mũi và các bệnh về hô hấp do cảm lạnh và các bệnh dị ứng gây ra. 

Trà làm giảm buồn nôn

Ngoài có tính ấm nóng, gừng còn có vị cay nên có tác dụng là giảm cảm giác buồn nôn hay các chứng say xe, say tàu hay mẹ bầu bị ốm nghén hiệu quả. Chính là do hợp chất phenol và các chất hoạt tính có trong gừng có tác dụng chống buồn nôn. 
Trà làm giảm buồn nôn

Tốt cho tim mạch

Gừng có tính nóng và một số chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nên uống trà gừng cũng là cách phòng ngừa một số bệnh liên quan đến tim như giúp lưu thông máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa cục máu đông, giảm cholesterol, giảm các cơn đau tim.

Giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân

Hỗ trợ giảm cân chính là tác dụng của trà gừng mà bạn không ngờ đến. Theo một vài nghiên cứu khoa học của Columbia chứng minh rằng uống trà gừng tạo cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn đối với người bị thừa cân. Do trong gừng có các chất gingerol và shogaol giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy chất béo, mỡ cứng đầu hiệu quả và  nhanh hơn, ngăn cản chất béo tự nhiên tích tụ và phát triển trong cơ thể. Ngoài ra gừng tác động tích cực đến lượng đường trong máu, giảm nồng độ insulin ở người người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 
Giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân

Giúp cải thiện các bệnh đường ruột

Bạn thường xuyên mắc các bệnh về rối loạn tiêu hoá như lạnh bụng, đâu âm ỉ quanh bụng thì có thể làm giảm các triệu chứng bằng trà gừng. Trà còn có công dụng kích thích hệ tiêu hoá hoạt động, tăng quá trình trao đổi chất nên sẽ hạn chế được chứng đầy hơi, táo bón, trị tiêu chảy đặc biệt hữu ích cho người bị viêm tá tràng. 

Giảm bị chuột rút 

Tình trạng cơ bắp co bóp bất ngờ khiến chân bị chuột rút gây ra các cơn đau nhói khó chịu. Hãy uống một tách trà gừng sẽ làm dịu đi các đau thắt của cơ bắp và làm cơ thể thoải mái và giảm tình trạng chuột rút. Trong trà gừng có thành phần chống viêm xoa dịu các cơ bắp rất hiệu quả.

Giảm đau

Một tách trà gừng có hiệu quả làm giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu - một căn bệnh phổ biến có thể là đau đầu do công việc, do tiếng ồn, thời tiết thất thường hay người đau đầu do uống nhiều cafe....chỉ cần duy trì thói quen uống mỗi ngày thì tần suất đau đầu sẽ giảm xuống rõ rệt, giúp bạn lấy lại được cân bằng và niềm vui trong cuộc sống. 
Bên cạnh đó các bệnh về đau khớp, trà gừng cũng có thể làm giảm đau rất hiệu quả. Đó chính là vì gừng có tính kháng viêm tự nhiên và tính ấm nóng giúp làm dịu các cơn đau nhức do xương khớp gây ra cho người bệnh đặc biệt là người lớn tuổi. 
Những cơn đau bụng kinh mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài vài ngày kèm theo là đau lưng gây khó chịu, mệt mỏi cho phụ nữ. Để cải thiện tình trạng này, thay vì sử dụng thuốc hay nước ấm bạn hãy uống trà gừng ấm sẽ giúp cải thiện cơn đau khó chịu này. 
Giảm đau

Các cách pha trà gừng đẩy lùi bệnh tật

Trà gừng tươi

Chuẩn bị nguyên liệu
  • Gừng tươi: 4-6 lát 
  • Nước: Khoảng 500ml 
  • Mật ong (nếu thích).
Cách thực hiện
  1. Đầu tiên, thái nhỏ gừng để khi nấu tinh chất sẽ ra dễ dàng hơn. Sau đó đổ nước vào nồi cùng gừng thái sợi 
  2. Đun sôi nhỏ lửa trong 10 – 20 phút tùy thuộc vào bạn muốn trà đậm và cay ở mức độ nào
  3. Tắt bếp và chờ nguội bớt rồi thêm mật ong vào trà gừng sao cho hợp khẩu vị.
Trà gừng tươi

Trà gừng mật ong giảm cân

Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Gừng tươi: 4-6 lát 
  • Nước: Khoảng 500ml 
  • Mật ong: 1-2 thìa cà phê
  • Chanh
  • Trà túi lọc 
Cách thực hiện
  1. Gừng sau khi rửa sạch thái lát mỏng, sau đó ngâm gừng với nước ấm hoặc đun sôi để lấy nước gừng giống như pha trà gừng tươi phía trên. Cho trà túi lọc vào cốc với nước nóng để ngâm trà, vắt thêm nửa quả chanh vào cốc nước này. 
  2. Tiếp tục cho thêm nước gừng đã nấu cùng một ít mật ong vào ly trà chanh vừa pha sau đó khuấy đều là có thể thưởng thức. 
Trà gừng mật ong giảm cân

Bột gừng nguyên chất

Nếu không có sẵn gừng tươi thì bạn cũng có thể nấu trà gừng với bột gừng. Công thức chung gồm
Chuẩn bị nguyên liệu 
  • Bột gừng nguyên chất: 1-2g
  • Nước: Khoảng 250ml 
  • Mật ong hoặc đường thốt nốt (nếu thích)
Cách thực hiện
  1. Đun sôi nước sau đó bỏ bột gừng vào khuấy đều và tiếp tục đun sôi hỗn hợp
  2. Nấu trên lửa nhỏ và tiếp tục đun trong 2 phút. Thêm mật ong hoặc đường thốt nốt vào trà gừng cho vừa khẩu vị. 
  3. Đổ trà ra ly và uống khi nước trà còn ấm nóng.
  4. Xem thêm: Cách pha trà bình minh với bột gừng
Bột gừng nguyên chất

Một số lưu ý khi uống trà gừng 

Qua phần trên, đã thấy được  tác dụng của trà gừng đối với sức khỏe và cách pha trà sao cho đúng cách nhưng cũng cần lưu ý một số ý sau để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn như:  
  • Bụng khó chịu: Uống trà gừng có thể gây một số tác dụng phụ như đầy hơi, buồn nôn, ợ nóng sau khi ăn đồ nóng. Nên cần lưu ý liều lượng sử dụng và không dùng nhiều lần trong ngày. 
  • Tụt huyết áp: Khi uống trà gừng vào cảm thấy choáng váng là do gừng làm giảm huyết áp. Bên cạnh đó, nếu ai đang dùng thuốc huyết áp hoặc thuốc làm loãng máu cần tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia trước khi uống.
  • Những người bị huyết áp cao thì không nên dùng trà gừng vì có thể gây phản tác dụng
  • Người có hệ tiêu hóa nhạy cảm nên ăn nhẹ trước khi sử dụng trà gừng.
  • Khuyến cáo sử dụng không quá 3-4 gam chiết xuất gừng tươi mỗi ngày.
Một số lưu ý khi uống trà gừng
Bất cứ thực phẩm nào không phải dùng nhiều là sẽ tốt, chỉ nên dùng vừa đủ và dùng khi cần thiết. Khi sử dụng không đúng cách trà gừng sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe nên cần nắm rõ các lưu ý trên và liều lượng để sử dụng đúng bệnh và đúng lúc. 
Để giúp tiết kiệm được nhiều thời gian tìm mua và chế biến gừng, cửa hàng Tiến Khang giới thiệu đến bạn sản phẩm bột gừng nguyên chất. Đây là sản xuất hoàn toàn từ củ gừng tươi 100%, không pha tạp chất nên sẽ có những công dụng giống như gừng tươi và dễ pha chế dễ sử dụng và bảo quản hơn.
Ngoài sử dụng bột gừng như một loại thức uống bạn có thể sử dụng bột gừng để nêm vào các món ăn thực dưỡng để khử mùi và tăng thêm mùi vị. Trong lối sống thuận tự nhiên, bột gừng thường được sử dụng để pha trà bình minh. Đây là sự kết hợp của 5 loại nguyên liệu đó là trà bancha, tương tamari, mơ muối lâu năm, gừng và bột sắn dây nguyên chất. Vai trò của gừng có trong trà bình minh sẽ giúp cơ thể trục độc và chữa trị các bệnh về cảm cúm rất hiệu quả. 
Sản phẩm hiện đang có sẵn trên website https://tienkhang.com và các sàn thương mại điện tử của Tiến Khang nên bạn có thể đặt hàng bất cứ lúc nào. Để được tư vấn và tham khảo cách sử dụng đúng cách bạn hãy liên hệ số hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 sẽ luôn có đội ngũ tư vấn để giải đáp thắc mắc cho bạn. Thời tiết Sài Gòn thất thường, có thể sẽ bị cảm bất ngờ nên có sẵn 1 hũ bột gừng trong tủ thuốc gia đình sẽ giúp ngừa bệnh, giải cảm rất hiệu quả và tiện lợi nên hãy liên hệ với chúng tôi sớm nhé.
Qua bài viết mà Tiến Khang cung cấp, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ về tác dụng của trà gừng. Đây là một thức uống ấm nóng có mùi thơm nồng và mang lại nhiều tác dụng có ích giúp cải thiện sức khỏe rất tốt. Để bắt đầu một ngày mới lành mạnh và tràn đầy sức sống hãy uống một ly trà nóng để tiếp thêm năng lượng và phòng bệnh hiệu quả nhé!
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> Tác Dụng Của Trà Táo Đỏ Kỷ Tử Là Gì? Ai Không Nên Uống
=> Top 5 Loại Đường Tự Nhiên Tốt Nhất Cho Sức Khỏe
=> Máu Nhiễm Mỡ Uống Trà Gì Để Cải Thiện?
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng