• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

6 Lí Do Nên Ăn Chậm Nhai Kỹ Mà Rất Ít Người Biết

Ngày đăng11/01/2024
293Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Có rất nhiều người lầm tưởng và cho rằng quá trình tiêu hóa thức ăn là diễn ra trong dạ dày. Thực tế không phải như thế, quá trình tiêu hóa sẽ bắt đầu ngay khi chúng ta bắt đầu hoạt động “nhai”. Để giúp quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giúp duy trì sức khỏe thì bạn cần ăn chậm nhai kỹ. 
Những nội dung dưới đây Tiến Khang sẽ chia sẻ cho bạn các lí do tại sao phải ăn chậm nhai kỹ và hướng dẫn cách nhai đúng nhất. Xem ngay bạn nhé

Tại sao phải ăn chậm nhai kỹ?

Giúp tiêu hóa dễ dàng và hỗ trợ cơ thể hấp thu được tối đa dưỡng chất

Lí do bạn nên ăn chậm nhai kỹ đầu tiên đó chính là giúp nghiền thức ăn nhỏ hơn, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, không làm cho dạ dày hoạt động quá tải. Khi bạn nhai kỹ thì các hoạt chất và enzym có trong nước bọt cũng sẽ hỗ trợ tiêu hóa một phần thức ăn ngay tại khoang miệng, cụ thể enzim ptyalin sẽ giúp chuyển hóa hạt cốc thành chát đường. 

Ăn chậm nhai kỹ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Khi bạn nhai càng chậm và càng kỹ sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn. Nước bọt hỗ trợ rất tốt trong việc trung hòa các axit có trong thực phẩm. Ngoài ra, trong nước bọt còn có chứa canxi và axit orthophosphoric, vì thế khi nước bọt được tiết ra càng nhiều thì canxi và axit có càng nhiều, giúp bao phủ bề mặt răng, giảm sự tác động đến men răng, giúp răng luôn chắc khỏe.
Lí do bạn nên ăn chậm nhai kỹ

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư qua đường tiêu hóa 

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh khi bạn càng nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư qua đường tiêu hóa sẽ càng thấp. Trong tuyến nước bọt có chứa một loại chất nhầy có tên là mucus protein. Chất này sẽ len lỏi và thấm đều vào trong thức ăn, giúp bôi trơn thức ăn, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi ung thư. Ngoài chất bôi trơn mucus thì nước bọt còn có chứa bacteriolysin có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn gây hại và loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể chúng ta.

Tránh tình trạng ăn quá nhiều, gây béo phì

Khi nhai kỹ và nhai đúng thì chỉ sau 2 đến 3 miếng ăn đầu tiên cơ thể chúng ta sẽ xua tan cơn đói nhanh chóng. Tiếp tục ăn đến miếng thứ 10 thì cơ thể chúng ta đã cảm thấy no.
Cơ thể chúng ta sẽ chỉ cần một lượng thức ăn nhất định. Thông thường đối với nam giới khỏe mạnh bình thường thì mỗi ngày cần hấp thụ khoảng 2000 calo, đối với nữ giới là 1500 calo chia đều ra thành nhiều bữa ăn.
Khi bạn nhai chậm nhai kỹ bạn sẽ kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể, no nhanh chóng hơn và không vượt mức calo khuyến cáo. 
Nếu nhai dối thì buộc hệ tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn, thậm chí không thể tiêu hóa hết thức ăn. Về lâu dài sẽ gây ứ đọng, biểu hiện ra thành các triệu chứng như mệt mỏi, phù nề, béo phì, bệnh mỡ máu,...
Ăn chậm nhai kỹ ngăn ngừa nguy cơ bệnh béo phì

Giúp tăng cường tư duy và trí nhớ

Việc nhai cũng ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Khi nhai kỹ sẽ kích thích khí huyết trong đầu được lưu thông và bổ sung máu cho não hoạt động hiệu quả hơn. 
Nhai được xem như là một bài thể dụng của cơ hàm, khi bạn nhai kỹ sẽ giúp điều hòa dinh dưỡng, tác động đến sự hoạt động của ngũ tạng, tuyến nội tiết, sự cơ giãn mạch máu,..hỗ trợ sức khỏe toàn diện. 
Ngoài tác động đến yếu tố sinh học thì ăn chậm nhai kỹ cũng tác động đến tiềm thức và tư duy sâu thẳm bên trong bản thân mỗi chúng ta. Bạn sẽ thấy được điều này qua 2 chữ “nghiền - ngẫm”, câu nói này ngụ ý đó chính là nghiền có kỹ thì ngẩm mới sâu.

Giúp cảm nhận được hết hương vị của món ăn

Với cuộc sống bộn bề, tấp nập thì bữa ăn thường được xem nhẹ, chúng ta chỉ cần cho có, ăn để sống chứ ít có người dành thời gian để tập trung chánh niệm hoàn toàn vào ăn uống.
Ăn chậm nhai kỹ, sẽ giúp ta có thời gian cảm nhận được từng mùi vị của thức ăn. Biết được ta đang ăn gì, cảm nhận được ta đang sống.
Ăn chậm nhai kỹ để cảm nhận hương vị món ăn

Hướng dẫn cách ăn chậm nhai kỹ đúng nhất

Khi nhai bạn không nên hé miệng, hãy ngậm để khí lực tập trung hết ở miệng. Nhai thì sẽ nhai theo vòng xoắn ốc đó là nhai qua lại, sau đó nhai lên xuống để thức ăn được nghiền kỹ nhất có thể.
Để nhai được kỹ và tuyến nước bọt hoạt động hiệu quả hơn thì bạn nên nhai theo từng miếng nhỏ, nhai từng chút, từng chút. Nhai cơm lứt thì mỗi lần nhai bạn nên nhai 1 muỗng cà phê, nhai ít nhất 50 lần hoặc nhai đến khi cơm thành nước rồi mới nuốt thì tốt nhất. 
Như vậy những nội dung bên trên Tiến Khang cũng đã chia sẻ đến 7 lí do tại sao bạn nên ăn chậm nhai kỹ. Ngoài những lí do tốt cho sức khỏe thì ăn chậm nhai kỹ cũng chính là một trong những loại hạnh phúc giúp ta tận hưởng thức ăn, tận hưởng cuộc sống. 
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng