• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Gạo Lứt Đen Có Phải Là Gạo Nếp Cẩm Không?

Ngày đăng:27/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:360
0
Có rất nhiều người thắc mắc gạo lứt đen có phải là gạo nếp cẩm không. Để biết được câu trả lời cho câu hỏi trên cũng như để biết cách nhận biết được đâu là gạo nếp cẩm và đâu là gạo lứt đen bạn hãy xem ngay những nội dung dưới đây của Tiến Khang!

Gạo lứt đen có phải là gạo nếp cẩm không?

Có rất nhiều người lầm tưởng cho rằng gạo lứt đen và gạo nếp cẩm là 1, tuy nhiên 2 loại này hoàn toàn khác nhau. Gạo lứt đen và gạo nếp cẩm khác nhau về những điểm cơ bản như sau: về giống gạo, về hình dạng và màu sắc của gạo, khác nhau về độ dẻo và hương vị, khác nhau về cách chế biến và cách sử dụng. 

So sánh những điểm khác nhau của gạo nếp cẩm và gạo lứt đen

Khi nhìn vào màu sắc khi chúng ta thường nhầm lẫn 2 loại gạo này là 1. Để biết được chính xác 2 loại gạo này khác nhau như thế nào bạn hãy xem những nội dung dưới đây của Tiến Khang.

Về hình dạng và màu sắc của hạt gạo

Nếu bạn chỉ nhìn lướt qua màu sắc bạn sẽ cho rằng 2 loại gạo này là 1. Nhưng khi nhìn kĩ đặc điểm của 2 loại gạo bạn sẽ nhận ra ngay được sự khác biệt giữa 2 loại gạo này.
Gạo lứt đen có hình dạng tương đối đồng đều, hạt phẳng dài và có màu đen hoặc màu nâu sẫm. Đặc điểm của gạo nếp cẩm là sẽ có hạt rất tròn đều, đầy đặn như gạo nếp trắng. Gạo nếp cẩm chỉ khác gạo nếp trắng ở màu sắc, gạo nếp cẩm thường sẽ có màu đen tím (màu lá cẩm).
Gạo lứt đen có phải là gạo nếp cẩm không?

 

Về hàm lượng dinh dưỡng

Gạo lứt đen là loại gạo nguyên cám nên có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào như sau: carbohydrate, vitamin E, các loại vitamin nhóm B, magie, kẽm, sắt, mangan, anthocyanin, zeaxanthin, lutein, carotenoid, flavonoid và đặc biệt là hàm lượng chất xơ dồi dào. 
Khi bạn sử dụng gạo lứt đen sẽ mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư, giúp ổn định huyết,..
Trong gạo nếp cẩm cũng có chứa rất nhiều các chất như: đạm, chất béo, 1 lượng ít chất xơ, vitamin E, kali, natri, magie, sắt, kẽm và một lượng lớn tinh bột.

Về giống gạo

Gạo lứt đen là loại gạo nguyên cám vô cùng tốt cho sức khỏe. Gạo lứt đen thường được sử dụng trong chế độ ăn thực dưỡng, dùng để trị bệnh và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
Gạo nếp cẩm là một những loại gạo nếp, khi nấu lên sẽ có độ dẻo đặc trưng của nếp và cho ra được màu tím vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, chỉ số GI có trong gạo nếp cẩm cao hơn rất nhiều so với gạo lứt đen nên người bệnh tiểu đường không nên sử dụng.

Về độ dẻo và hương vị của gạo

Gạo lứt đen cũng có những điểm đặc trưng của gạo lứt đó là không quá dẻo. Khi nấu chín cơm gạo lứt đen sẽ khá cứng và không dính vào nhau như gạo nếp cẩm.  
Còn gạo nếp cẩm do là gạo nếp nên sẽ vô cùng dẻo. Gạo nếp cẩm chứa nhiều tinh bột nên sẽ có vị ngọt hơn rất nhiều so với gạo lứt đen.
Tiến Khang không dám khẳng định loại gạo nào ngon hơn loại nào vì điều này còn phụ thuộc vào cảm nhận riêng của từng người khi ăn. Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh sức khỏe thì chắc chắn ăn gạo nếp cẩm nhiều sẽ dễ gây tăng cân và không thích hợp cho người bệnh tiểu đường như gạo lứt đen. 
Độ dẻo của gạo lứt đen 

Về đối tượng sử dụng

Gạo lứt đen có chỉ số GI chỉ rơi vào khoảng 56, trong khi đó gạo nếp cẩm có chỉ số GI lên đến 87. Tức là gạo nếp cẩm có chỉ số GI cao hơn rất nhiều so với gạo lứt đen. Dựa trên chỉ số GI thì đối tượng sử dụng của 2 loại gạo này được phân loại như sau:
Gạo lứt đen: Phù hợp cho người bệnh tiểu đường, huyết áp, người đang giảm cân, người ăn thực dưỡng,..
Gạo nếp cẩm: Thích hợp cho những người khỏe mạnh, nhưng chỉ nên ăn với số lượng ít.

Mua gạo lứt đen ở đâu tốt nhất?

Có thể nói gạo lứt đen là một trong những loại gạo lứt có màu sắc bắt mắt và rất tốt cho sức khỏe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp gạo lứt đen nhưng không phải nơi nào cũng cung cấp sản phẩm uy tín, tốt cho sức khỏe. Khi nhắc đến loại gạo lứt đen chất lượng thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm gạo lứt đen Huyền Ngọc của công ty Gạo Cỏ May.
Gạo lứt đen Huyền Ngọc Cỏ May được sản xuất từ giống lúa không biến đổi gen. Gạo lứt đen Huyền Ngọc hiện nay đang được bán ra thị trường với 2 khối lượng đó là gạo lứt đen Huyền Ngọc Cỏ May hộp 1 kg và gạo lứt đen Huyền Ngọc Cỏ May túi 2 kg được hút chân không. 
Sử dụng gạo lứt đen Huyền Ngọc để nấu cơm sẽ cho được thành phẩm là những hạt cơm nở đều, mềm dẻo và ngọt tự nhiên. Công ty gạo Cỏ May chỉ cung cấp những sản phẩm sạch, hữu cơ, cam kết không có chứa chất bảo quản hay phẩm màu, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.
=> Gạo Lứt Đen Huyền Ngọc Cỏ May - Hộp (1kg)
Như vậy bài viết bên trên Tiến Khang cũng đã giải đáp giúp bạn câu trả lời cho câu hỏi gạo lứt đen có phải gạo nếp cẩm không. Tuy 2 lại gạo này không phải là một, nhưng mỗi loại có những ưu điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn những loại phù hợp với mình nhé! 
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng