• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Mẹo làm đẹp

Phân Loại Các Loại Mụn Và Hướng Dẫn Phương Pháp Giảm Mụn Hiệu Quả

Ngày đăng:05/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:268
0
Mụn là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất. Mụn không chỉ làm cho chúng ta trở nên tự ti, ngại giao tiếp mà có những loại mụn còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Những nội dung dưới đây Tiến Khang sẽ giúp bạn biết được các cách phân biệt và phương pháp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả nhất.

Mụn là gì?

Mụn là những nốt nổi cộm trên da với nhiều kích thước khác nhau. Mụn có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên da của chúng ta, đặc biệt là tại các vùng như mặt, lưng, cổ, ngực, mông, bộ phận sinh dục,..Tình trạng mụn nhẹ là tình trạng mụn không gây đau, tình trạng mụn trung bình thì sẽ có những nốt mụn gây sưng tấy, viêm đỏ và cuối cùng tình trạng mụn nặng sẽ là sự xuất hiện của những nốt mụn bọc có mủ, rất đau nhức và thường lâu lan đỏ sang những vùng lân cận.
Mụn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt nhất là ở lứa tuổi dậy thì và thanh thiếu niên. Mụn không gây ảnh hưởng đến tính mạng hay sức khỏe nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ, khiến những người bị mụn trở nên tự tin và ngại giao tiếp với xã hội.
Nguyên nhân hình thành mụn là do sự hoạt động quá mức của nội tiết tố, kích thích sự tăng tiết dầu nhờn khiến lỗ chân lông bị tắt nghẽn và gây viêm sưng mụn. Thông thường vào độ tuổi dậy thì thì nội tiết tố sẽ hoạt động mạnh mẽ nhất. Ngoài sự thay đổi nội tiết thì sự xuất hiện mụn cũng đến từ rất nhiều nguyên nhân khác như bạn ăn quá nhiều các loại bánh ngọt, uống các loại nước ngọt đóng chai, sử dụng quá nhiều đường và các chất kích thích như trà, cà phê, bia rượu, hoặc bạn sống trong bầu không khí quá ô nhiễm.
Mụn là gì?

Phân biệt các loại mụn không viêm

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng (mụn cám) là một trong những loại mụn trứng cá thường gặp. Khác với mụn đầu đen trồi lên trên bề mặt da thì mụn đầu trắng nằm ẩn dưới lớp da.
Mụn đầu trắng không gây đau nhức, thường có kích thước rất nhỏ chỉ từ 1 đến 2mm. Nếu làn da có quá nhiều mụn đầu trắng sẽ làm lớp da bị sần sùi gây mất thẩm mỹ.
Nguyên nhân sự xuất hiện của mụn đầu trắng là do sự tích tụ của các loại tế bã nhờn, vi khuẩn làm tắc lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị tích tụ quá nhiều thì sẽ tạo thành những đóng nằm dưới bề mặt da. Mụn đầu trắng làm cho da sần sùi nhưng vẫn còn được bao bọc bởi lớp bảo bì da nên không bị oxy hóa, có màu trắng.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là loại mụn không viêm có màu đen xuất hiện trên bề mặt da, Nhân mụn đầu đen hở có kích thước từ 1 đến 2mm nên bạn có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. 
Màu đen của nhân mụn đầu đen xuất hiện là do khi nhân mụn nhô lên bề mặt da, sau một thời gian tiếp xúc với oxy sẽ bị oxy hóa nên sẽ có màu đen. Mụn đầu đen thường xuất hiện rất nhiều ở 2 bên cánh mũi, trán và 2 má.
Nguyên nhân xuất hiện của mụn đầu đen cũng là do tuyến bã nhờn sản sinh quá mức, gây tắc nghẽn và tích tụ tế bào chết bên trong lỗ chân lông. Lúc này lỗ chân lông sẽ nở rộng và đẩy nhân mụn ra bên ngoài.
Hình ảnh mụn đầu đen

Mụn ẩn

Mụn ẩn là một trong những loại mụn rất khó có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Mụn đầu trắng không gây khó chịu hay đau đớn nhưng sẽ làm cho da bị sần sùi, khô ráp.
Mụn ẩn thành mọc thành đám, nằm dưới da, không viêm sưng, khi sờ sẽ có cảm giác da không được trơn láng. Mụn ẩn thường xuất hiện rất nhiều ở trán, 2 bên má, quai hàm và khóe miệng.
Nguyên nhân xuất hiện mụn ẩn là do cơ thể chúng ta bị rối loạn nội tiết tố và do chúng ta ăn các loại như thức ăn nhanh, sử dụng rượu bia, uống nước có gas quá nhiều khiến cơ thể bị mất quân bình biểu hiện ra thành mụn.

Phân biệt các loại mụn viêm

Mụn nhọt

Mụn nhọt cũng là một trong những loại mụn viêm có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng da. Đặc điểm của mụn nhọt là các nốt mụn sưng đỏ, có kích thước mụn to dần theo thời gian. Xung quanh mụn nhọt thường có màu đỏ và bên trong chứa mủ trắng hoặc vàng. Mụn nhọt có thể tự vỡ và tự chảy mủ ra ngoài.
Mụn nhọt không chỉ xuất hiện trên mặt mà còn xuất hiện tại những vị trí khác trong cơ thể như nách, mông, cơ quan sinh dục, đùi, cổ,...Nguyên nhân xuất hiện mụn nhọt là do sự bít tắc của lỗ chân lông, viêm nang lông hay dày sừng nang lông.

Mụn bọc

Mụn bọc là một trong những loại mụn viêm, gây đau nhức cho người bị. Đặc điểm của mụn bọc là có mủ màu trắng hoặc màu vàng và cả máu bên trong. Mụn bọc thường nằm ẩn sâu trong da, chính vì thế khi chúng ta chữa trị mụn bọc sai cách thì rất dễ xuất hiện sẹo lõm trên bề mặt da.
Mụn bọc có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc chung thành từng cụm, nằm sâu trong bề mặt da. Khi mới xuất hiện thì mụn bọc khá cứng, sau khoảng từ 5 - 7 ngày thì mụn sẽ mềm và dễ vỡ, rất đau nhức, khó chịu.
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên sự xuất hiện của mụn bọc mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn như: do lỗ chân lông bị tắc nghẽn, do rối loạn hormone, rối loạn chức năng bài tiết, do chúng ta không neo tâm (stress, căng thẳng kéo dài) và cuối cùng là do ăn uống không hợp lí các loại thực phẩm gây mất cân bằng trong cơ thể.
Hình ảnh mụn bọc

Mụn nang

Mụn nang là một biến thể khác của mụn trứng cá. Mụn nang thường hình thành từ sâu bên trong da, biểu hiện thành những nốt sưng tấy, đỏ như những u năng trên bề mặt da. Đặc điểm của mụn năng là sẽ chứa rất nhiều dịch mủ bên trong gây đau nhức tại vùng mụn mọc và cả những vùng lân cận.
Các loại mụn khác

Mụn thịt

Mụn thịt là một loại mụn không có nhân như những loại mụn khác. Đặc điểm của loại mụn này là sẽ có những u thịt rất nhỏ xuất hiện trên bề mặt da. Mụn thịt là loại mụn lành tính, không gây đau đớn nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ.
Mụn thịt thường xuất hiện khi cơ thể bạn bị rối loạn sắc tố, rối loạn tuyến mồ hôi hoặc do bạn thường xuyên ăn những loại thức ăn quá âm, quá dương gây mất quân bình, nóng trong cơ thể.

Mụn đinh râu

Mụn đinh râu (mụn đầu đinh) là loại mụn có ngòi mủ bên trên. Mụn đinh râu khi mới hình thành sẽ sưng đỏ ở gốc và gây đau nhức tại vị trí xuất hiện mụn. Nếu bạn không có cách điều trị mụn đinh râu thích hợp thì mụn sẽ ngày càng sưng to. Khi bạn tự ý nặn mụn đinh râu sẽ dễ bị sốt cao hoặc sưng phù toàn mặt, vì thế loại mụn này được xếp vào một trong những loại mụn độc, nguy hiểm.
Mụn đinh râu thường xuất hiện tại các vùng da bị nhiễm trùng hoặc hình thành khi bạn tự ý nặn mụn trứng cá sai cách. Ngoài ra người bệnh tiểu đường cũng rất dễ bị lên mụn đinh râu.
Mụn đinh râu

Hướng dẫn phương pháp điều trị các loại mụn

Mụn hình thành ngoài lí do thay đổi nội tiết thì còn phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lí. Dưới đây là những phương pháp giúp điều trị mụn hiệu quả:

Duy trì lối sống lành mạnh

Mụn xuất hiện 1 phần là biểu hiện của việc cơ thể bị mất quân bình do ăn uống sai cách. Vì thế khi bị mụn bạn cần tránh ăn những loại thực phẩm như trái cây nhiều đường, các loại bánh ngọt, các loại thức ăn nhanh, các chế phẩm từ sữa, các loại chất kích thích,...Gọi chung là tránh ăn câu số 3 và ăn theo câu số 5 trong thực dưỡng hiện đại.

Giữ tinh thần thoải mái

Stress, căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân chính hình thành mụn chính vì thế bạn nên neo tâm tránh để căng thẳng quá mức. Để điều trị mụn bạn hãy giữ tâm luôn được an lạc, buông bỏ phiền lo thì mụn sẽ giảm đi đáng kể.

Sử dụng thảo dược 

Sử dụng thảo dược để điều trị mụn là một trong những cách an toàn và bền bỉ nhất. Thảo dược AcneClea là một dòng sản phẩm hỗ trợ được điều chế hoàn toàn từ hoạt chất của hơn 20 loại thảo dược khác nhau như Đan Sâm, Hổ Trượng, Khương Hoàng, Bạch Hoa Xà Thiệt Thảo, Cam Thảo,... có tác dụng giúp ngăn chặn sự hình thành mụn và hỗ trợ điều trị mụn vô cùng hiệu quả.
AcneClea là viên uống trị mụn có những công dụng cụ thể như giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện lưu thông máu, tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng nội môi nhanh chóng. Khi bạn sử dụng AcneClea thì không còn nỗi lo nào về mụn.
Sử dụng thảo dược AcneClea
Như vậy những thông tin có trên bài viết trên Tiến Khang cũng đã chia sẻ đến bạn cách phân loại các loại mụn và những phương pháp giúp điều trị mụn hiệu quả. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm thảo dược AcneClea thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại có bên dưới nhé!
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng