• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tương Miso Nhật Là? Phân Loại Các Loại Tương Miso Của Nhật

Ngày đăng30/12/2023
744Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Tương miso là loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của người Nhật. Tương miso là tên gọi chung cho hơn 1300 loại tương miso khác. Để biết được tương miso Nhật là gì và tương miso Nhật được phân loại như thế nào thì bạn hãy xem ngay những nội dung dưới đây của Tiến Khang nhé!

Tương miso Nhật là gì?

Tương miso là một loại tương truyền thống không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Do có nguồn gốc từ Nhật nên tương Miso còn được gọi là tương miso Nhật. 
Để làm tương Miso người Nhật sẽ sử dụng các nguyên liệu như gạo, lúa mạch, đậu nành và mang đi ủ cùng với nấm Koji trong khoảng từ vài tháng đến vài năm cho đến khi lên men. Tùy vào nguyên liệu mà cách ủ mà tương miso sẽ có mùi vị và màu sắc khác nhau. Nhưng thông thường, điểm chung của các loại tương miso Nhật đó chính là sẽ có vị hậu ngọt, hơi nồng mùi men và có kết cấu đặc sệt.
Trong các loại tương miso Nhật có chứa đến hơn 8 loại amino acid cùng với các chất dinh dưỡng khác như vitamin B1, B2, B6, B12, vitamin K và các khoáng chất như chất xơ, natri, kali, canxi, magie,...
Tương miso Nhật là gì?

Nguồn gốc của tương Miso Nhật

Có rất nhiều giả thuyết cho rằng thực tế tương Miso có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cho đến thế kỉ thứ 7 thì tương miso được du nhập vào Nhật bởi các nhà sư. tuy nhiên, nguồn gốc này của tương miso chỉ là giả thuyết.
Trên thế giới khi nhắc đến nguồn gốc của tương miso thì ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến Nhật Bản. Tương miso đã xuất hiện và được sử dụng rộng rãi ở Nhật từ năm 1185 (tức là thời kì Kamakura). Sau đó trãi qua nhiều năm sau đó với những biến tấu trong cách làm và nguyên liệu đã tạo ra thành nhiều loại tương miso khác nhau. 
Hiện nay mỗi vùng miền ở Nhật đều có các loại tương miso khác nhau, số lượng có thể lên đến đến hơn 1300 loại. 

Phân loại các loại tương Miso của Nhật

Như những thông tin mà Tiến Khang đã chia sẻ đến bạn bên trên, tương miso Nhật có thể có lên đến hơn 1300 loại. Để phân biệt điểm khác nhau của 1300 loại tương miso là điều không thể. Nhưng về cơ bản thì những loại tương ngày sẽ được gom nhóm và phân loại dựa trên màu sắc như sau:

Tương miso Nhật đỏ

Trong tiếng Nhật tương miso đỏ được gọi là “aka miso”. đây là loại tương có màu đỏ đặc trưng. Khi quá trình tương càng lâu thì tương sẽ càng trở nên sậm màu. Chính vì thế, tương miso đỏ có được là do phải trải qua nhiệt độ cao và thời gian ủ men tối thiểu 2 năm.
Xét về vị mặn thì tương miso đỏ sẽ có vị mặn hơn rất nhiều so với các loại tương miso khác như tương miso trắng hoặc tương miso vàng. Trong văn hóa Nhật thì tương miso đỏ được dùng chế biến các món kho và rất ít khi được dùng để nấu súp miso, nấu canh hay để ướp món ăn.

Tương miso Nhật trắng

Tương miso trắng được người bản xứ gọi là “shiro miso”, đây là loại tương có màu trắng ngà hoặc vàng nhạt. Tương miso Nhật trắng là loại tương có thời gian ủ men ngắn nhất, chỉ từ 3 tháng là đã có thể sử dụng.
Tương miso trắng sẽ rất phù hợp cho những bạn lần đầu tiên thưởng thức tương miso của Nhật. Do ủ trong thời gian ngắn nên tương miso trắng sẽ có mùi không quá nồng và chỉ có vị mặn nhẹ, rất dễ ăn.
Tương miso trắng là một trong những loại tương được sử dụng phổ biến để chế biến các món ăn như súp miso, hầm thức ăn, làm nước sốt miso,..
Tương miso Nhật trắng

Tương miso vàng

Tương miso vàng là loại tương miso có màu vàng đến màu vàng ngả nâu. Người Nhật gọi miso vàng là “shinshu miso”. Tương miso vàng có màu đậm hơn so với tương miso trắng và nhạt hơn so với tương miso đỏ do thời gian lên men của tương miso vàng chỉ trong khoảng 1 năm đổ lại.
Miso vàng cũng sẽ có vị không quá mặn và có vị ngọt nhẹ hơn so với tương miso đỏ. Tương miso vàng cũng là loại được sử dụng để nấu súp miso, nấu canh miso, ướp rau củ để kho,..

Tương miso đen

Tương miso đen chính là tương Hatcho Miso, đây là loại tương có thời gian ủ men lâu nhất trong số các loại tương miso Nhật, có thể lên đến hơn 3 năm. Thời gian ủ men quyết định đến màu sắc của men nên tương hatcho miso sẽ có màu đen.
Không chỉ có màu đậm hơn mà tương hatcho miso cũng có vị mặn và đậm dad nhất trong các loại tương miso. Bạn có thể sử dụng tương hatcho miso để chế biến thành bất kỳ món ăn nào cũng đều ngon và vô cùng tốt cho sức khỏe.
Tương Miso Nhật đen

Mua tương miso Nhật ở đâu tốt nhất?

Có lẽ qua những thông tin trên bạn cũng đã hiểu được vì sao tương miso lại trở thành 1 loại gia vị không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Tại Việt Nam bạn cũng có thể tìm mua và sử dụng tương miso để chế biến thành các món ăn. 
Nếu bạn muốn mua tương Miso thì hãy lựa chọn mua tại Tiến Khang. Chúng tôi là cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm tương miso nhập khẩu trực tiếp từ Nhật bao gồm các loại như: tương Hatcho Miso (Tương miso Nhật đen), tương Mugi Miso (tương miso vàng) cùng với các loại tương miso khác như Tekka miso, Natto Miso.
Sử dụng tương miso Nhật để chế biến món ăn sẽ giúp cho bạn có được những món ăn vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe. Nếu bạn muốn mua tương miso được nhập khẩu từ Nhật 100% thì bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi theo thông tin liên hệ có bên dưới nhé. Cảm ơn bạn đã xem bài viết được thực hiện bởi Tiến Khang!
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng