• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

7 Tác Hại Của Béo Phì Ảnh Hưởng Nghiêm Trọng Đến Sức Khỏe

Ngày đăng24/02/2024
242Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Hiện nay không chỉ các quốc gia trên thế giới mà ngay tại Việt Nam tình trạng béo phì đang ở mức báo động. Béo phì có thể đến từ thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày hoặc do bị rối loạn nội tiết. Để biết được 7 tác hại của béo phì sức khỏe và phương pháp nào để giảm cân nhanh chóng bạn hãy xem ngay những nội dung dưới đây của Tiến Khang.

Tìm hiểu về thừa cân, béo phì

Béo phì là tình trạng cơ thể bị tích tụ quá nhiều mỡ thừa. Để biết được một người thừa cân béo phì chúng ta sẽ dựa vào tỷ lệ mỡ có trong cơ thể và dựa vào chỉ số BMI (Body Mass Index). Chỉ số BMI của người thừa cân béo phì cụ thể như sau:
  • BMI ≥ 23 : Người thừa cân
  • 23 < BMI < 24,9 : Người tiền béo phì (có nguy cơ béo phì)
  • 25 < BMI < 29,9: Người béo phì mức I
  • BMI ≥ 30,0: Người béo phì mức II
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh béo phì. Nguyên nhân chủ động là người thừa cân béo phì hấp thụ quá nhiều calo mà cơ thể cần, nguyên nhân bị động có thể đến từ di truyền hoặc các bệnh nội tiết như Cushing, hội chứng buồng trứng đa nang, suy giáp,...
Tìm hiểu về béo phì

7 tác hại của thừa cân béo phì

Bệnh tiểu đường

Theo bệnh viện Vinmec, tuyến tụy của những người béo phì thường bị giảm đi khả năng tổng hợp insulin, từ đó thì sự chuyển hóa glucose của những người này cũng bị giảm theo, gây dư thừa đường huyết và hình thành bệnh tiểu đường.
Theo một số thống kê, nếu trong 100% người bệnh tiểu đường thì đã có đến hơn 50% rơi vào những người bị thừa cân, béo phì.

Bệnh tim mạch

Có thể bạn chưa biết, tim mạch và béo phì có một mối quan hệ vô cùng chặt chẽ với nhau. Khi chúng ta bị béo phì, tức là lượng mỡ trong cơ thể bị dư thừa, ứ đọng xung quanh tim làm giảm đi khả năng co bóp của cơ tim. Cơ tim bị giảm khả năng co bóp thì bắt buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để có thể bơm máu lên tâm thất nuôi sống cơ thể. Tim làm việc quá mức sẽ rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim và gây tử vong.
Ngoài ra, hàm lượng LDL cholesterol (cholesterol xấu) và Triglycerid ở những người béo phì luôn ở mức cao. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh xơ vữa động mạch, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của tim mạch.
Tác hại của béo phì là bệnh tim mạch

 

Ảnh hưởng đến xương khớp

Khi bạn bị thừa cân, béo phì thì đồng nghĩa với việc cân nặng đang ở mức rất cao. Với chỉ số cân nặng này sẽ gây áp lực rất lớn đến hệ thống xương khớp, đặc biệt là ở khớp gối, hông và bàn chân.
Ngoài ra hàm lượng chất béo dư thừa trong cơ thể sẽ tạo ra một số chất khác gây viêm, ảnh hưởng xấu đến các mô khớp, gây đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp.

Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Dạ dày của những người béo phì thường sẽ bị áp lực lớn hơn rất nhiều so với những người có chỉ số BMI chuẩn. Khi dạ dày bị áp lực về lâu dài sẽ sinh ra bệnh trào ngược axit dạ dày thực quản.
Song song với việc trào ngược axit dạ dày thực quản thì hàm lượng chất béo dư sẽ chuyển hóa thành lượng mỡ dư bám trong ruột, lúc này thức ăn tiêu hóa sẽ bị ứ đọng lại, gây ra táo bón. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hình thành nên bệnh ung thư đại tràng.

Ảnh hưởng đến sinh sản

Tác hại tiếp theo của béo phì mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là béo phì ảnh hưởng rất xấu đến khả năng sinh sản.
Đối với nữ giới, trong sinh sản béo phì sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe như gây rối loạn chức năng rụng trứng, ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào, khả năng thụ thai sẽ bị giảm, nếu có thai thì tỷ lệ sảy thai sẽ cao hơn so với những thai phụ có chỉ số BMI ở mức ổn định.
Đối với nam giới, theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 thì tỷ lệ vô sinh của nam giới sẽ tăng 10% nếu người nam cứ tăng thêm 9 kg. Khi nam giới bị béo phì thì hàm lượng hormone testosterone sẽ bị chuyển thành estrogen bởi các enzym aromatase sinh ra từ các mô mỡ thừa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh, giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn cương dương,...thậm chí gây vô sinh.
Béo phì ảnh hưởng đến sinh sản

Gây tự ti

Những người bị thừa cân béo phì, có thân hình quá khổ thường sẽ tự ti, ngại tiếp xúc với người khác, sợ người khác đánh giá về mình và dẫn đến stress. Từ stress sẽ sinh ra hàng loạt các hệ quả khác, làm suy giảm chất lượng của cuộc sống. 
Thậm chí có những người vì béo phì sinh ra stress, stress lại ăn nhiều hơn thì lại càng tăng cân từ đó bệnh lại càng thêm bệnh.

Gây ung thư

Bệnh ung thư có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và thừa cân, béo phì chính là một trong số đó. Một số bệnh ung thư có thể hình thành từ béo phì bao gồm: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tử cung, ung thư thận, ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư tụy, ung thư tuyến giáp,...

Phương pháp để giảm béo phì

Thay đổi thói quen ăn uống

Béo phì chủ yếu đến từ việc ăn uống dư quá nhiều calo. Vì thế để kiểm soát cân nặng thì bạn cần tính toán lượng calo cần thiết trong 1 ngày, giảm lại lượng ăn từ từ từ cần năng sẽ xuống. 
Cách tiếp theo mà bạn có thể thực hiện đó chính là ăn uống theo phương pháp thực dưỡng hiện đại. Nếu bạn ăn đúng thì cân nặng sẽ giảm nhanh chóng. Thực dưỡng hiện đại là tập trung chủ yếu là ngũ cốc lứt, thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, kết hợp ăn cùng với các loại rau và cá tép nhỏ.
Đơn giản đó chính là tránh ăn những loại thực phẩm có trong câu số 3 (tránh ăn các loại bánh ngọt, thức ăn chiên rán, thức ăn nhanh, các loại nước ngọt đóng chai, rượu, bia,..) và ăn những loại thức ăn có trong câu số 5 như gạo lứt, bún lứt, phở lứt, các loại rau, củ quả,....
Khi bạn áp dụng thực dưỡng hiện đại đúng thì cân nặng sẽ xuống, cơ thể dần dần đưa về trạng thái quân bình. Lúc này, các tác hại từ béo phì gây ra sẽ giảm đáng kể, giúp bạn có 1 sức khỏe tốt nhất.

Tăng cường sự vận động

Song song với ăn uống thì bạn cần vận động thường xuyên. Vận động sẽ giúp hỗ trợ bạn đốt cháy đi mỡ thừa, hỗ trợ giảm đi cân nặng.
Bạn có thể lựa chọn các môn thể thao như bơi lội, tập yoga, tập gym, đi bộ, chạy bộ, nhảy aerobic,...

Thay đổi nhận thức

Để giảm cân, giảm béo phì thì yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần thay đổi đó chính là nhận thức. Bạn hãy nghĩ đến việc khi mình giảm cân mình sẽ có được những gì, vì sao mình lại cần giảm cân để làm động lực cố gắng.
Giảm cân an toàn không thể chỉ diễn ra ngày 1, ngày 2 mà nó là cả 1 quá trình. Dục tốc bất đạt vì thế mỗi này bạn hãy cố gắng thêm một chút, giữ tâm lý thoải mái nhất để giảm cân cũng là sống, mỗi ngày sống sẽ là mỗi ngày hạnh phúc.
Thay đổi nhận thức để giảm cân
7 tác hại của béo phì đã được Tiến Khang chia sẻ đến bạn thông qua những nội dung có trên bài viết trên. Béo phì không có 1 tác động nào tốt đến sức khỏe mà lại mang đến rất nhiều tác hại. Vì thế bạn hãy học cách kiểm soát cân nặng của mình, áp dụng ăn theo phương pháp thực dưỡng để giảm cân, giảm bệnh.
=> 5 Tác Hại Của Thức Ăn Nhanh Nguy Hiểm Đến Sức Khỏe Mà Bạn Cần Phải Biết
=> 7 Tác Hại Của Rượu Bia Đến Sức Khỏe Mà Bạn Chưa Biết
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng