• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Top 4 Loại Thực Phẩm Lên Men Tự Nhiên Tốt Nhất Cho Sức Khỏe

Ngày đăng10/01/2024
380Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Thực phẩm lên men tự nhiên là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu khi áp dụng thực dưỡng. Công dụng của các loại thực phẩm này là giúp bổ sung những chất cơ thể chúng ta còn yếu, giúp tiêu hóa các chất béo, các cholesterol có hại từ đó giúp nâng cao sức khỏe. 
Để biết được top 4 loại thực phẩm lên men tốt nhất hiện nay, mời bạn hãy xem qua những nội dung dưới đây của Tiến Khang.

Có nên sử dụng các loại thực phẩm lên men tự nhiên không?

Có 5 nguyên chính bạn nên sử dụng thực phẩm lên men tự nhiên đó là:
  • Thực phẩm lên men tự nhiên sẽ giúp làm tăng mùi vị, hương thơm, làm đa dạng thêm thực phẩm để chế biến thành các món ăn.
  • Thời gian bảo quản các loại thực phẩm lên men lâu hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm chưa qua quá trình ủ men.
  • Trong quá trình lên men, các lợi khuẩn, nấm mốc sẽ giúp sản sinh ra các loại axit amin, axit béo thiết yếu, chất đạm, vitamin cần thiết cho sức khỏe.
  • Lên men bằng muối sẽ giúp khử độc tính của một số loại thực phẩm, khi sử dụng sẽ giúp cân bằng âm dương nhanh chóng.
  • Lên men, chỉ hơi phức tạp ở giai đoạn chuẩn bị và sơ chế, không cần phải nung nấu quá phức tạp. Từ đó giúp bạn tiết kiệm được nhiều nhiên liệu và chi phí nấu nướng.
Thực phẩm lên men tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe

Top 4 loại thực phẩm lên men tự nhiên tốt nhất hiện nay

Tương miso - Thực phẩm lên men tự nhiên tốt nhất

Tương miso là một loại tương truyền thống của người Nhật được lên men từ các loại nguyên liệu như đậu nành, lúa mạch kết hợp cùng với muối biển cùng với một loại nấm mốc có tên là Koji.
Trong tương miso có chứa một hàm lượng đạm, các khoáng chất và hơn 17 loại axit amin khác nhau. Nhờ vào điều này nên tương miso được xem như là một nhà máy dinh dưỡng.
Điểm đặc biệt của tương miso đó chính là nằm ở màu sắc của tương. Khi thời gian ủ tương (lên men) càng lâu thì tương sẽ càng sậm màu và khi sử dụng sẽ càng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong tương miso có chứa 2 loại axit đó là axit linoleic và axit lecithin. 2 loại axit này có khả năng hòa tan đi lượng cholesterol xấu trong cơ thể, khiến cho các động mạch trở nên mềm và đàn hồi hơn, phòng chống nguy cơ xơ cứng động mạch và cao huyết áp.
Trong thực dưỡng, tương miso thường được sử dụng để làm thành nước sốt miso, nấu súp miso hoặc sử dụng như một loại gia vị để nêm vào các món xào, món kho.
Tương miso - Thực phẩm lên men tự nhiên tốt nhất

Tương tamari Nhật - Nước tương tốt nhất cho sức khỏe

Khi nhắc đến nước tương, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến một loại chất lỏng màu đen, có vị mặn. Vào những thế kỷ trước, khi chưa có sự xuất hiện của các loại máy móc hiện đại thì để làm ra được nước tương ông bà ta phải ủ ngũ cốc, đậu, muối biển cùng với một loại mốc từ 1 đến hơn 3 năm cho đến khi lên men thì mới cho ra được 1 mẻ nước tương truyền thống.
Nhưng ngày nay, hầu hết các loại nước tương được bán ngoài thị trường chỉ cần ủ từ 1 tuần đến 1 tháng là đã có thể sử dụng. Các loại nước tương này được gọi là nước tương công nghiệp, có chứa rất nhiều đường tinh luyện, hóa chất, chất tạo màu, chất điều vị gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe thì bạn nên sử dụng nước tương tamari. Nước tương tamari là một loại thực phẩm lên men tự nhiên của người Nhật. Nước tương tamari là một trong những loại nước tương hiếm hoi ngày nay khi được lên men hoàn toàn tự nhiên theo phương pháp truyền thống của người xưa. Từ tamari có trong nước tương tamari có nguồn gỗ từ từ “tamaru” dịch ra tiếng Việt đó là “tích lũy”. Điều này ám chỉ đến việc, tương tamari chính là loại tinh chất lắng đọng được tích lũy trong quá trình lên men tương miso. Trong tương tamari Nhật có chứa hàm lượng chất đạm dồi dào, cùng với hơn 17 loại axit amin cần thiết cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng tương tamari để làm nước chấm, gia vị nêm món ăn đều ngon.
Tương Tamari Nhật

Tempeh - Nguồn cung cấp đạm chính cho người ăn thuần chay

Tempeh là loại thực phẩm lên men tự nhiên có nguồn gốc xuất xứ từ Indonesia. Tempeh thường được lên men từ các loại như đậu nành, đậu gà, đậu đen,..
Để làm tempeh các loại đậu sẽ được mang đi ngâm nước, sau đó được lột vỏ, nấu chín và được ủ với một loại nấm mốc trong khoảng từ 2 - 3 ngày. Trong thời gian ủ, nấm mốc sẽ hoạt động và liên kết các hạt đậu lại với nhau thành một khối. Khi ăn bạn có thể cắt tempeh ra thành những khối mỏng, có thể chiên, xào, luộc, hấp tùy thích.
Tempeh được mệnh danh là “thịt” của những người ăn chay, ăn thực dưỡng thuần chay. Điều này có được là do trong tempeh có chứa hàm lượng chất đạm, các khoáng chất như sắt, canxi, saponin, các vitamin vô cùng dồi dào. 
Khi bạn sử dụng thực phẩm lên men tự nhiên tempeh vào chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp phân tán và làm tan đi các triglyceride, cholesterol xấu trong máu, từ đó giúp các cơ quan nội tạng khỏe mạnh và máu được thông thoáng. Nếu bạn chưa biết cách làm tempeh thì có thể tham khảo cách làm tempeh đậu gà dưới đây của Tiến Khang:
=> Tempeh Là Gì? Cách Làm Tempeh Từ Đậu Gà Tại Nhà 
Thực phẩm lên men tự nhiên - Tempeh

Mơ muối - Umeboshi

Trong thực dưỡng, thực phẩm lên men tự nhiên “Umeboshi” được vinh dự được gọi là “vua của các thực phẩm kiềm”. Trong mơ muối có chứa đầy axit citric, các axit này sẽ phản ứng hóa học và liên kết với các khoáng chất như magie, canxi, sắt,...có trong các loại thực phẩm, giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể chúng ta.
Ngoài ra, axit citric cũng có khả năng giúp trung hoàn các loại axit có trong mô và máu. Vào năm 1950, đã có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được những chiết xuất kháng sinh có trong mơ muối có thể tiêu diệt được vi trùng kiết lị và tụ cầu khuẩn vô cùng hiệu quả.
Khi bạn sử dụng mơ muối sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa, kích thích vị giác giúp chúng ta ngon miệng hơn. Bạn chỉ cần dùng 10 gram mơ muối thì có thể sẽ trung hòa được lượng axit được tạo ra bởi 100 gram đường được hấp thụ từ cơ thể.
Bạn có thể sử dụng mơ muối lên men để ăn trực tiếp, pha nước uống hoặc pha trà bình minh đều rất tốt cho sức khỏe.
Mơ muối - Umeboshi
Như vậy thông tin về top 4 các loại thực phẩm lên men tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe cũng đã được Tiến Khang chia sẻ đến bạn bên trên. Sử dụng những loại thực phẩm này cho các món ăn hằng ngày sẽ giúp phục hồi và nâng cao sức khỏe nhanh chóng.
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng