• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Mẹo vặt bếp núc

Tempeh Là Gì? Cách Làm Tempeh Từ Đậu Gà Tại Nhà

Ngày đăng:06/03/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:1143
0
Tempeh được biết đến là nguồn cung cấp protein để tạo ra năng lượng và tăng cường cơ bắp cho cơ thể. Đây là một loại thực phẩm phổ biến trong mọi chế độ ăn như ăn kiêng, ăn chay hay ăn theo thực dưỡng. Để hiểu thêm về tempeh là gì? Cách làm tempeh đậu gà tại nhà, bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Tempeh là gì?

Tempeh là món ăn bắt nguồn từ đảo Java, Indonesia và có tên gọi khác là tương nén. Món ăn này được làm từ nguyên liệu chính là đậu nành, sau đó được biến tấu từ nhiều loại đậu khác nhau mang đến hương vị mới lạ. 
Quá trình làm tempeh cũng rất dễ, bằng cách ngâm, ủ đậu trong 1 đến 2 ngày để đậu được lên men hoàn toàn. Đặc biệt khi ủ, bạn phải cho vào một loại men giống tempeh giúp cho đậu lên men tự nhiên biến thành một dạng bánh dày bao phủ bởi lớp tơ màu trắng, khi ăn có vị chua ngọt và có mùi của đậu lên men đặc trưng.
Tempeh

Tempeh có công dụng gì?

Tempeh là một món ăn làm từ những loại đậu nên rất dồi dào protein, các chất dinh dưỡng và chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Không những thế tempeh lại còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

Giảm cholesterol, bảo vệ tim

Các isoflavone và protein trong tempeh có khả năng làm giảm cholesterol xấu (LDL)  trong máu, từ đó giảm nguy cơ gây các bệnh về tim mạch. Đồng thời, chất này còn làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL) có tác dụng phòng ngừa bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, các axit béo linoleic và linolenic cùng với lecithin, phospholipid có trong tempeh giúp ngăn chặn sự tích tụ cholesterol trong thành mạch máu từ đó còn giúp hạn chế bệnh cao huyết áp.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Món ăn này tuy không chứa probiotics (một lợi khuẩn của đường ruột) nhưng tempeh lại chứa nhiều prebiotics. Đây là một loại chất xơ giúp thúc đẩy phát triển các lợi khuẩn probiotics. Khi lợi khuẩn probiotics được tăng cường sẽ giúp chống lại vi khuẩn gây hại và khôi phục sự cân bằng của hệ vi sinh trong đường ruột tốt hơn. Nhờ đó mà tình trạng rối loạn tiêu hóa được diễn ra trơn tru và khỏe mạnh.
tempeh hỗ trợ tiêu hóa

Tăng cường sức khỏe của xương

Tempeh có hàm lượng canxi dồi dào nhờ đó mà thực phẩm này rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe cho xương. Bên cạnh đó, tempeh còn có nhiều protein có công dụng cải thiện và hình thành xương, từ đó làm giảm được nguy cơ loãng xương. Chính vì thế, tempeh đặc biệt tốt cho trẻ em đang phát triển và người lớn tuổi mắc bệnh về xương.

Ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Chất isoflavone có trong tempeh còn được biết đến là một chất chống oxy hóa. Chất này có thể ngăn chặn các tế bào gốc tích tụ và gây ra nhiều chứng bệnh như tiểu đường, thận, tim, ung thư,...
Tempeh ngăn ngừa ung thư

Hỗ trợ giảm cân

Vì tempeh là nguồn protein dồi dào. Chất này có khả năng làm tăng khả năng sản xuất các hormone như PYY và GLP-1 giúp tạo cảm giác no lâu, tránh được tình trạng thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, pẻo tein còn giúp giảm mức độ tăng sinh hormone đói - ghrelin. Do đó, tempeh rất thích hợp cho những người béo phì, thừa cân, người ăn kiêng.
Tuy tempeh rất tốt cho sức khỏe và an toàn cho tất cả mọi người. Nhưng đối với những người dị ứng với một số loại đậu thì nên hạn chế dùng hoặc bạn có thể thay thế bằng những loại đậu mà mình có thể ăn được để không gây dị ứng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, những người mắc bệnh về tuyến giáp cũng nên hạn chế sử dụng tempeh làm từ đậu nành vì loại đậu này có thể làm giảm khả năng hấp thụ iot của cơ thể.

Cách làm Tempeh đậu gà tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Đậu gà hữu cơ: 400 gram
  • Giấm táo: 20ml
  • Men Tempeh: 3g
  • Lá chuối (có thể thay thế bằng túi zip)

Cách làm tempeh đậu gà

  • Công đoạn 1: Sơ chế đậu gà
Bước 1: Ngâm đậu gà trong 8 tiếng.
Bước 2: Sau khi ngâm đủ thời gian, đậu sẽ được nở ra gần gấp đôi. 
Bước 3: Lúc này vỏ ngoài của đậu dễ dàng bung ra. Bạn bóc bỏ vỏ đầu gà ra.
  • Công đoạn 2: Luộc đậu gà
Bước 1: Cho đậu gà và 500ml nước vào nồi và đun sôi khoảng 60 đến 70 phút. 
Bước 2: Khi đậu chín mềm thì vớt đậu gà ra để cho ráo nước.
Bước 3: Dùng giấy thấm cho bớt nước hoặc có thể cho đậu gà ra ray để cho nhanh khô.
  • Công đoạn 3: Trộn men cho đậu gà
Bước 1: Khi thấy đậu đã khô và ấm ấm tay, khoảng 30 độ C, bạn hãy cho vào đậu gà 20ml giấm táo vào trộn đều.
Bước 2: Sau đó bạn cho thêm 3 gram men tempeh vào và tiếp tục trộn đều tay.
  • Công đoạn 4: Ủ đậu gà lên men
Bước 1: Cho đậu gà vào lá chuối.
Bước 2: Sau đó gói lại, chọc thủng vài lỗ nhỏ trên mặt với khoảng chừng 2.5 cm (Nếu túi zip thì đục sẵn lỗ chừng 2 đến 2.5 cm). Bước này để cho đậu khi lên men có thể thoát hơi tốt hơn.
Bước 3: Tiếp đó, bạn dùng một miếng gỗ hoặc tấm thớt ép chặt đậu gà lại rồi mang đi ủ ở nhiệt độ từ 30 đến 32 độ C và ủ trong 24 đến 36 tiếng. Bạn cũng có thể ủ tempeh trong lò nướng với nhiệt độ tương đương.
Bước 4: Sau thời gian ủ thì bạn sẽ thấy tempeh bắt đầu lên tơ phủ trắng kín các mặt đậu.
Bước 5: Tempeh đậu gà phải được nấu chín trước khi ăn. Bạn có thể chiên, hấp, áp chảo nướng hoặc kho với nước tương Tamari tùy thích. Tempeh rất ngon khi dùng làm salad, ăn kèm với bánh mì hoặc dùng nấu các món hầm.
Tempeh đậu gà

Mua đậu gà làm tempeh ở đâu chất lượng?

Tốt nhất bạn nên chọn mua loại đậu gà hữu cơ được trồng bằng phương pháp tự nhiên để làm tempeh đậu gà. Điều này sẽ đảm bảo được đậu gà không chứa thuốc trừ sâu hay bất kỳ chất bảo quản nào gây hại cho sức khỏe mà còn giữ được độ tươi ngon của đậu gà. 
Tiến Khang là đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe, đảm bảo 100% Organic và các sản phẩm đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chính vì thế, bạn hãy cứ yên tâm mua đậu gà hữu cơ tại Tiến Khang để làm tempeh đậu gà. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ đặt hàng nhanh chóng nhé.
Qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn tempeh là gì cùng với những công dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này đối với sức khỏe. Nếu đang tìm thực phẩm cung cấp nguồn protein tự nhiên từ thực vật cho cơ thể thì không nên bỏ qua món Tempeh. Bạn hãy làm ngay công thức mà Tiến Khang hướng dẫn bên trên để chế biến cho gia đình mình thưởng thức!
=> Hướng Dẫn Cách Làm Nước Tương Tamari Tại Nhà Chuẩn Vị Nhật
=> Chia Sẻ Cách Làm Natto Tại Nhà Đảm Bảo Thành Công 100%
=> 6 Cách Pha Trà Bancha Cho Từng Trường Hợp Bệnh Khác Nhau
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng