• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Dầu cá và Omega 3 có giống nhau không và cách bổ sung dầu cá mang lại hiệu quả nhất

Ngày đăng17/09/2024
13Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Nhiều người chỉ biết dầu cá như một dạng thuốc bổ, hỗ trợ cải thiện sức khỏe mà không biết cụ thể thành phần và công dụng của từng chất có trong dầu cá. Nên nhiều người lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh và thắc mắc dầu cá và omega 3 có giống nhau không, thì hôm nay trong bài viết này Tiến Khang sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nhé!.  

Dầu cá và omega 3 có giống nhau không? 

Dầu cá và omega 3 là những từ thường nói về một dạng thuốc bổ, mang đến nhiều lợi ích cần bổ sung trong chế độ ăn uống để tăng cường sức khỏe cho tim mạch, thị lực và não bộ. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng hai loại này giống nhau, vậy liệu dầu cá omega 3 và omega 3 có giống nhau hay không?, cùng tìm hiểu ngay dưới đây: 

Dầu cá 

Dầu cá là một loại chất béo được chiết xuất từ mô của cá, thường được chiết xuất từ các loại cá giàu dầu như cá trích, cá thu, cá hồi, cá ngừ và cá cơm,.... Một số loại dầu cá còn được sản xuất từ gan, nội tạng của một vài loại cá khác như cá tuyết,....
Thành phần của dầu cá
Trong dầu cá, chứa khoảng 30% là omega 3 (bao gồm DHA và EPA) và phần còn lại chứa các loại axit béo khác cùng với vitamin A và vitamin D,...Chính vì vậy mà dầu cá có lợi cho sức khỏe so với nhóm axit béo có nguồn gốc thực vật. 
Đối với những người không thích ăn cá, đặc biệt là trẻ em có thể bổ sung các chất như omega 3 từ những viên dầu cá. Trong giàu cá rất giàu axit béo omega 3 nên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật hiệu quả nên đây được xem là một loại thuốc bổ phù hợp cho mọi lứa tuổi. 
Một điều quan trọng cần được lưu ý là cơ thể con người cần được bổ sung đầy đủ lượng axit béo nhóm omega-3 mỗi ngày. Do đó, việc bổ sung chất béo lành mạnh như dầu cá là cách giúp cung cấp cho cơ thể các loại axit béo cần thiết, đặc biệt là omega 3.
Dầu cá

Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo vô cùng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự tổng hợp chất này mà cần bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày. 
Chất này được tìm thấy nhiều trong các nguồn thực phẩm tự nhiên như cá béo, hạt lanh, gan động vật, tảo,...Mỗi loại có có hàm lượng khác nhau và đóng vai trò  quan trọng trong việc ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. 
Có ba loại omega 3 cần thiết cho cơ thể, đó là DHA, EPA và ALA.
  • Trong đó, các axit béo omega-3 chuỗi dài bao gồm EPA và DHA, chúng chứa nhiều trong cá và các loại động vật có vỏ.
  • Axit béo omega-3 chuỗi ngắn là ALA. Chúng được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như hạt lanh, quả óc chó... Đây cũng là chất thiết yếu cho cơ thể tuy nhiên ALA lại có ít lợi ích sức khỏe hơn EPA hay DHA. Nên đối với người ăn chay thì việc bổ sung omega-3 từ thực vật sẽ cần ăn nhiều hơn để đạt được những tác dụng giống như bổ sung cá hay dầu cá. 
Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng omega-3 mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như ngăn ngừa ung thư, hen suyễn, trầm cảm, bệnh tim mạch, viêm khớp dạng....Do đó, việc bổ sung omega 3 vào chế độ ăn hàng ngày mang lại lợi ích rất lớn cho cơ thể.
Omega 3

Những lợi ích của dầu cá và omega 3 đối với sức khỏe

Dầu cá 

Các lợi ích tiêu biểu của dầu cá đối với sức khỏe như: 
  • Cải thiện chức năng tim mạch: Bệnh tim mạch là căn bệnh nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra người hay ăn cá có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn so với người bình thường không ăn cá . Việc sử dụng dầu cá có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, như 
    • Tăng hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể: Đây là loại cholesterol tốt giúp loại bỏ mỡ dư trong các cơ quan, từ đó ngăn ngừa xơ vữa trong động mạch.
    • Giảm mức chất béo trung tính: Dầu cá có thể giảm mức axit béo trung tính nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nguy cơ viêm tụy.
    • Hạ huyết áp: Những người huyết áp cao sử dụng dầu cá có thể giảm mức huyết áp.
    • Giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim: Người bị rối loạn nhịp tim, sử dụng dầu cá có thể giảm nguy cơ các biến chứng rối loạn nhịp tim gây tử vong.
Những lợi ích của dầu cá và omega 3 đối với sức khỏe
  • Hỗ trợ giảm cân: Người thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao và ung thư. Nên việc bổ sung dầu cá có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người thừa cân và béo phì và giúp giảm cân hiệu quả hơn.
  • Tăng cường sức khỏe mắt: Người hay dùng dầu cá sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt so với người không dùng dầu cá. Bổ sung đủ omega 3 từ cá giúp phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi và cải thiện thị lực.
  • Giảm viêm: Các bệnh lý mạn tính như viêm khớp dạng thấp, bổ sung dầu cá có thể giúp giảm viêm, giảm đau và cứng khớp.
  • Tốt cho da: Da theo thời gian có thể mất đi khả năng tổng hợp dưỡng chất và bị  lão hóa hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Bổ sung dầu cá sẽ giúp cải thiện chức năng da như giảm viêm da, vảy nến,....
  • Cải thiện tinh thần: Bộ não chứa phần lớn là axit béo omega 3 nên chất này rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của não. Nên dầu cá có chức năng hỗ trợ điều trị một số rối loạn tâm thần như rối loạn lưỡng cực, trầm cảm, tăng động giảm chú ý ở trẻ em, alzheimer,....
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Dầu cá cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho não. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, phụ nữ cần bổ sung đủ omega 3 để tăng cường sự phát triển não và tăng trưởng thị lực cho trẻ sơ sinh.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Canxi và vitamin D có tầm quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Và bổ sung omega 3 cũng có lợi cho sức khỏe xương và tăng mật độ khoáng xương tốt hơn.
  • Giảm triệu chứng hen và dị ứng: Dầu cá có thể giảm triệu chứng hen suyễn ở giai đoạn đầu đời và giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng khác ở trẻ nhỏ. 
Tóm lại, dầu cá chứa nhiều omega 3 và các axit béo quan trọng khác, nó được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là vấn đề tim mạch. Vì vậy, nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ các chất này, hãy bổ sung dầu cá vào khẩu phần dinh dưỡng của mình hàng ngày nhé. 
Những lợi ích của dầu cá và omega 3 đối với sức khỏe

Omega 3

Những lợi ích cụ thể của omega-3 có thể kể đến như:
  • Tăng cường sức khỏe não bộ: Omega-3 đặc biệt là DHA là một axit béo phổ biến nhất trong não. Nên não có thể làm việc tốt hơn khi được bổ sung đầy đủ lượng omega-3 cần thiết hàng ngày. Người lớn tuổi khi bổ sung đủ chất này còn giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer so với những người khác.
  • Phòng chống ung thư: Mỗi chất dinh dưỡng sẽ có vai trò riêng đối với sức khỏe, những người được bổ sung đầy đủ hoặc nhiều omega-3 được chứng minh có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn so với những người không được bổ sung omega-3 cần thiết.
  • Bảo vệ sức khỏe động mạch: Những người được cung cấp đầy đủ lượng omega-3 sẽ giúp động mạch khỏe mạnh hơn.
Những lợi ích của dầu cá và omega 3 đối với sức khỏe

Kết luận  

Vậy dầu cá và omega 3 có giống nhau không? Dầu cá và omega 3 không hoàn toàn giống nhau, mà dầu cá là thực phẩm tổng hợp giúp bổ sung omega 3. Còn Omega 3 là một nhóm chất béo không bão hòa quan trọng, bao gồm EPA và DHA cần thiết cho cơ thể hàng ngày.
Dầu cá là một loại thực phẩm cung cấp omega 3 phổ biến và rất tốt cho sức khỏe, nhưng đây không phải là nguồn cung cấp omega 3 duy nhất mà còn có các các nguồn thực phẩm khác từ thực vật nhưng cần liều lượng nhiều hơn và đúng cách. 

Một số lưu ý khi dùng dầu cá

Khi bổ sung dầu cá, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:
  • Chú trọng liều lượng: Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng luôn cần dùng đúng liều lượng và không được lạm dụng quá nhiều. Tùy thuộc vào từng đối tượng mà liều lượng bổ sung sẽ khác nhau..
  • Một số tác dụng phụ của dầu cá: Dầu cá có thể gây vị tanh, hơi thở khó chịu, buồn nôn... nếu bạn không chịu được vị và mùi của dầu cá khi mới sử dụng có thể bổ sung khi ăn để giảm mùi khó chịu.
  • Chất lượng và bảo quản: Omega 3 rất dễ bị oxy hóa và hỏng nên không sử dụng dầu cá đã bị ôi thiu, màu sắc thay đổi hoặc mùi bất thường.
  • Việc bổ sung dầu cá: Tuy dầu cá mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng bạn vẫn nên thêm cá vào chế độ ăn uống vì cá còn bổ sung canxi, vitamin B2 và đây cũng một nguồn protein tự nhiên tốt cho cơ thể.
  • Bổ sung omega 3 từ nhiều nguồn khác: Dầu cá chủ yếu chứa DHA, EPA và không bổ sung ALA nên để cung cấp loại omega 3 này bằng cách bổ sung thêm các loại thực phẩm như quả óc chó, dầu thực vật, hạt lanh, cải xoăn hoặc rau bina… vào chế độ ăn hàng ngày nhé. 
Một số lưu ý khi dùng dầu cá
Trên đây, Tiến Khang đã chia sẻ các thông tin có liên quan đến vấn đề dầu cá và omega 3 và mang đến những thông tin hữu ích về dầu cá. Trong dầu cá có thành phần chủ yếu là omega 3 và một số axit béo khác mang lại nhiều giá trị cho sức khoẻ mà thôi. Nhưng việc bổ sung dầu cá sẽ cần thiết cho người ăn uống thiếu chất và cần tăng cường sức khỏe hiệu quả, an toàn. Tại cửa hàng Tiến Khang đang có sẵn sản phẩm viên dầu cá Omega 3 Fish Oil 1000mg được nhập khẩu từ New Zealand. Với phương châm đặt sức khoẻ khách hàng lên hàng đầu và chỉ cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt nhất trên thị trường nên các sản phẩm của chúng tôi đều được kiểm chứng và đánh giá trước khi đến tay khách hàng, liên hệ hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 để đặt hàng nhanh nhất nhé! 
Xem thêm các thông tin hữu ích khác tại: 
=> Các Cách Phân Biệt Mật Ong Rừng Và Mật Ong Nuôi Đơn Giản Tại Nhà Mà Bạn Nên Biết
=> Những Loại Thực Phẩm Chứa Nhiều Chất Béo Tốt Nhất Cho Tim Mạch
=> Đậu xanh không vỏ và có vỏ cái nào tốt?
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng