• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thông tin cần biết

Những Loại Thực Phẩm Chứa Nhiều Chất Béo Tốt Nhất Cho Tim Mạch

Ngày đăng:02/02/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:189
0
Dựa trên thành phần, chức năng, cấu tạo hóa học mà chất béo được chia ra thành rất nhiều loại khác nhau. Nhưng trên cơ bản thì chất béo sẽ được chia ra thành chất béo tốt và chất béo xấu. Chất béo tốt là những loại chất béo rất tốt cho tim mạch và hệ tuần hoàn. Vậy những loại thực phẩm nào có chứa nhiều chất béo tốt?
Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người. Sau đây Tiến Khang sẽ chia sẻ đến bạn thông tin về những loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo tốt nhất.

Hạt chia

Hạt chia ngoài được biết đến với hàm lượng chất xơ dồi dào thì trong hạt chia còn có chứa một lượng chất béo cao. Cứ trong mỗi 100 gram hạt chia sẽ có chứa 30,7 gram chất béo, trong đó có 2.31 gram là chất béo không bão hòa đơn, 23.67 gram là chất béo không bão hòa đa và đặt biệt hạt chia hữu cơ có chứa lên đến 17.83 gram axit béo omega 3, 5.84 axit béo omega 6.
Chính vì hàm lượng các loại chất béo tốt, đặc biệt là với 17.83 gram axit béo omega 3 thì hạt chia đứng đầu danh sách các loại thực phẩm thuần thực vật cung cấp omega 3 dồi dào nhất trong tự nhiên. 
Nhờ vào hàm lượng chất béo và chất xơ dồi dào này, mà khi sử dụng hạt chia sẽ giúp phòng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư, đột quỵ,..
Hạt chia chứa nhiều chất béo tốt

Dầu mè nguyên chất

Dầu mè nguyên chất là loại dầu được ép nguyên chất từ 100% hạt mè. Theo trang USDA của Mỹ, thì trong 100 gram dầu mè sẽ chứa 100g lipid, tức là dầu mè chứa chất béo toàn phần. Trong dầu mè nguyên chất có chứa 2 loại chất béo tốt đó chính là chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. 2 loại chất béo này được chứng minh là rất tốt cho tim mạch vì sẽ giúp duy trì sự ổn định của các cholesterol (tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu). 
Tuy nhiên, trong ngoài chất béo không bão hòa thì dầu mè cũng có chứa 1 lượng ít chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa sẽ làm tăng LDL Cholesterol, không tốt cho tim mạch. Nhưng dầu là một loại thực phẩm không thể thiếu khi chế biến món ăn, sử dụng dầu mè sẽ tốt nhất trong các loại dầu. Bạn sử dụng với hàm lượng hợp lí sẽ rất tốt cho sức khỏe, không nên lạm dụng bất kỳ loại thực phẩm nào, kể cả là dầu mè.

Nhân hạt mơ

Nhân hạt mơ chính là hạt bên trong của quả mơ. Trong số các loại hạt của quả thì nhân hạt mơ là loại có chứa nhiều dầu nhất, chiếm khoảng từ 40 đến 50%. Chất béo có trong nhân hạt mơ chủ yếu là các loại axit béo thiết yếu như omega 3 và omega 6. 2 loại axit béo này kết hợp cùng với các loại vitamin, khoáng chất khác có trong quả mơ, khi sử dụng sẽ giúp mang đến một số lợi ích tốt cho sức khỏe như:
  • Giúp duy trì chức năng não, xoa dịu hệ thần kinh. 
  • Dưỡng ẩm và tăng tính đàn hồi cho da.
  • Kích thích sự phát triển của các nang tóc.
  • Phòng chống bệnh ung thư.
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
Với những công dụng này đến từ quả mơ thì hãy thường xuyên sử dụng nhân hạt mơ vào bữa ăn hằng ngày của mình nhé!
Chất béo tốt có trong nhân hạt mơ

Tảo xoắn Spirulina Nhật Bản

Loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe tiếp theo mà Tiến Khang muốn chia sẻ đến bạn đó chính là tảo xoắn Spirulina Nhật. Không phải tự nhiên mà tảo xoắn lại được mệnh danh là loại “siêu thực phẩm” mà thiên nhiên dành cho con người. Cứ trong 7 gram tảo xoắn sẽ có chứa đến 1 gram chất béo và loại chất béo có trong tảo xoắn chủ yếu là axit béo omega 3 và omega 6. 
Nhờ vào hàm lượng chất béo tốt này, mà khi sử dụng tảo xoắn vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp giảm đi lượng triglyceride và các cholesterol có hại trong máu. 
Ngoài chất béo thì trong tảo xoắn Spirulina còn có chứa hàng ngàn các khoáng chất và vitamin khác tốt cho sức khỏe. Sử dụng sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư, điều hòa huyết áp, cải thiện các bệnh về viêm mũi, làm chậm đi quá trình lão hóa da,..

Trứng gà ta

Trong 1 quả trứng gà có chứa từ 4,5 đến 5 gram chất béo. Nếu như ở lòng trắng trứng gà chứa chủ yếu là chất đạm thì chất béo lại tập trung chủ yếu ở phần lòng đỏ trứng.
Đã có một nghiên cứu chứng minh, nếu bạn ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày sẽ giúp lượng cholesterol tốt (tức là HDL Cholesterol) tăng lên được 10%, đương nhiên điều này đồng nghĩa với việc các LDL Cholesterol (loại cholesterol xấu) giảm xuống. Từ đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Trứng gà chứa nhiều chất béo tốt

Đậu hủ tươi

Loại thực phẩm giàu chất béo tốt tiếp theo đó chính là đậu hủ tươi. Trong 100 gram đậu hủ sẽ có chứa khoảng 4 gram chất béo. Phần lớn chất béo có trong đậu hủ là chất béo không bão hòa nên khi sử dụng với liều lượng thích hợp sẽ không làm tăng mỡ máu và tốt cho sức khỏe của tim mạch.

Hạt sen khô

Một trong những loại thực phẩm giúp duy trì sức khỏe của tim mạch, phòng chống đột quỵ tốt nhất đó chính là hạt sen khô. Trong 100 gram hạt sen khô có chứa 2,4 gram chất béo. Tuy hàm lượng chất béo không quá cao nhưng chất béo tốt có trong hạt sen kết hợp với carbohydrate và chất đạm cùng với nhiều loại khoáng chất khác thì giúp hạt sen trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho tim mạch.
Bạn có thể sử dụng hạt sen khô để chế biến thành các món ăn như cháo hạt sen, sữa hạt sen, cơm gạo lứt hạt sen, chè hạt sen,...để cơ thể bổ sung được đầy đủ chất béo cần thiết theo khuyến nghị nhé!
Thông tin về những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cũng đã được Tiến Khang chia sẻ đến bạn trong bài viết bên trên. Chất béo thường sẽ chiếm khoảng 20 - 35% tổng lượng calo mà bạn nạp vào hằng ngày, ăn quá nhiều hoặc quá ít thực phẩm chứa chất béo cũng đều không tốt cho sức khỏe. Bạn hãy ưu tiên lựa chọn những loại thực phẩm bên trên cho chế độ ăn của mình để giúp tim mạch luôn được khỏe mạnh nhé!
=> Đạm Thực Vật Là Gì - Đạm Thực Vật Có Nhiều Nhất Ở Đâu
=> Danh Sách 10 Loại Thực Phẩm Có Chứa Nhiều Chất Xơ Nhất
=> Chất Xơ Là Gì - 5 Lợi Ích Chất Xơ Mang Đến Cho Sức Khỏe
Chia sẻ bài viết
Tags
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng