• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Sản phẩm hot

Thông Tin Các Loại Gia Vị Thực Dưỡng Tốt Nhất Hiện Nay

Ngày đăng:04/01/2024
Nguồn tintienkhang.com
Lượt xem:281
0
Gia vị thực dưỡng luôn giữ vai trò chủ chốt để làm cho món ăn thực dưỡng thêm đậm đà thơm ngon hơn. Không những kích thích vị giác, các loại gia vị thực dưỡng còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn chưa biết những loại gia vị nào có thể dùng trong thực dưỡng thì hãy cùng Tiến Khang tham khảo bài viết dưới đây.

Gia vị thực dưỡng là gì?

Gia vị thực dưỡng là loại gia vị được dùng để nêm nếm cho các món ăn thực dưỡng. Thực dưỡng là một phần của lối sống thuận tự nhiên nên các hầu hết các thành phần được sử dụng để làm gia vị thực dưỡng đều có nguồn gốc hữu cơ, thuần tự nhiên như rau củ hữu cơ, tinh dầu thực vật, các loại hạt đậu lên men rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt gia vị thực dưỡng không chứa chất bảo quản, chất phụ gia, chất điều vị gây hại cho sức khỏe.
Dùng gia vị thực dưỡng ngoài kích thích tích cực lên vị giác, khứu giác khi ăn còn giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi sử dụng đúng cách các loại gia vị thực dưỡng này còn giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh như tiểu đường, dạ dày, thận,ung thư,...

Các loại gia vị thực dưỡng tốt nhất hiện nay

Phân loại các gia vị thực dưỡng dựa theo tính chất

Căn cứ vào tính chất của các gia vị thực dưỡng sẽ gồm có:

Nhóm gia vị thực dưỡng tạo vị ngọt

Các loại gia vị thuần tự nhiên thường dùng để tạo vị ngọt cho các món ăn thực dưỡng thường có: mật ong rừng nguyên chất, đường mạch nha, đường mía, đường phèn tự kết tính. Không những tạo vị ngọt các nguyên liệu này còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Nhóm gia vị thực dưỡng tạo vị mặn

Trong thực dưỡng, thường dùng muối biển Đề Gi, nước mắm 60 độ đạm, nước tương Tamari, tương miso, xì dầu, bột nêm thực dưỡng để tạo vị mặn cho món ăn. Phần lớn các gia vị trong nhóm này đều cung cấp lượng đạm cao cho cơ thể (trừ muối). 

Nhóm gia vị thực dưỡng tạo vị chua

Để tạo vị chua trong các món ăn thực dưỡng sẽ thường dùng các giá vị như giấm ăn, mơ muối lâu năm, chanh muối lâu năm. Thành phần chính tạo ra vị chua là các axit hữu cơ giúp kích thích tuyến nước bọt tạo ra nhiều hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn mà không gây viêm loét cho dạ dày.

Nhóm gia vị thực dưỡng tạo vị đắng

Gia vị thực dưỡng dùng để tạo vị đắng thường dùng vỏ họ nhà cam như trần bì, vỏ cam, quế. Các gia vị đắng sẽ giúp kích thích vị giác ở lưỡi gây tác động đến dây thần kinh làm xúc tác kích thích ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra vị đắng từ các gia vị trên còn có tác dụng điều hòa khí huyết, trị chướng bụng, khó tiêu.

Nhóm gia vị thực dưỡng tạo vị cay

Các gia vị tạo vị cay tự nhiên thường có trong các loại tiêu hạt, gừng. Gia vị này dùng để khử tanh của cá, đôi khi làm tăng hương vị món ăn thêm hấp dẫn hơn. Các gia vị này còn giúp ấm bụng, lưu thông máu, bổ thận, hỗ trợ trị cảm cúm, cảm lạnh.
Ngoài ra, các gia vị thực dưỡng tạo hương thơm từ các loại rau như hành, tỏi, rau ngò, thì là và một số loại gia vị tạo màu tự nhiên như dầu màu điều, bột cà ri, bột nghệ, ngũ vị hương. Bên cạnh đó, thực dưỡng còn dùng các tinh dầu từ thực vật để chế biến món ăn như dầu mè, dầu phộng.

Lợi ích khi dùng gia vị thực dưỡng

Dưới đây là một số lợi ích của gia vị thực dưỡng đối với sức khỏe:
  • Giúp các món ăn thực dưỡng trở nên đậm đà và ngon hơn.
  • Không những làm cho món ăn thêm thơm ngon mà còn tăng cường những dưỡng chất cho cơ thể. 
  • Các gia vị thực dưỡng giàu chất xơ, khoáng chất vitamin có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, tiểu đường.
  • Kích thích tiêu hóa làm việc tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng đầy hơi, chướng bụng, táo bón.
  • Giúp cân bằng nồng độ pH và giúp quân bình  m Dương trong cơ thể và đẩy lùi mọi loại bệnh tật.

Tổng hợp các loại gia vị thực dưỡng được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Dầu mè nguyên chất

Dầu mè nguyên chất dùng trong thực dưỡng là loại được ép lạnh và chưa qua tinh chế vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Loại dầu này được làm từ những hạt mè nhỏ nên chúng ít âm nhất so với các loại dầu thực vật khác. Trong dầu mè chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như canxi, vitamin B6, vitamin K, photpho, magie, axit amin,... 
Ngoài ra dầu mè còn có nhiều tác dụng khác như:
  • Ổn định huyết áp: Trong dầu mè chứa chất chống oxy hóa như sesamol giúp chống xơ vữa động mạch, có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Chắc khỏe xương: Lượng canxi và kẽm trong dầu mè cao giúp xương phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người già.
  • Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Hàm lượng Magie trong dầu mè cao. Đây là thành phần giúp giảm lượng đường trong máu. Vì thế, dầu mè nguyên chất rất phù hợp cho người mắc bệnh tiểu đường.
Dầu mè có thể dùng chế biến ra nhiều món ăn các món xào, món kho, món chiên, hay dùng trộn salad đều rất ngon. Tuy nhiên, không nên sử dụng dầu mè quá nhiều trong ngày, chỉ nên dùng từ 1 - 2 mcf cho 4 người ăn và không nên chiên dầu mè ở nhiệt độ cao trên 100 độ C.
Dầu mè nguyên chất

Nước tương Tamari

Nước tương Tamari là loại tương lên men tự nhiên từ đậu nành. Loại tương này có nguồn gốc từ Nhật Bản được đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng cũng như những công dụng vượt trội đối với sức khỏe. Nước tương Tamari được ủ trong thời gian càng lâu, thành phần dưỡng chất trong tương càng cao, đặc biệt lượng đạm trong tương tăng cao. Từ đó giúp cho hương vị thêm đậm đà hơn. Đồng thời còn mang đến nhiều tác dụng như:
  • Bổ sung chất đạm cho cơ thể.
  • Giúp giải độc và thanh lọc cho cơ thể.
  • Tăng cường sức đề kháng, quân bình  m Dương nhanh chóng.
  • Khai thông mạch máu trong cơ thể, kiềm hóa dòng máu.
Dựa vào thời gian ủ thì nước tương Tamari được chia thành 2 loại chính:
  • Nước tương Tamari Genuine: Loại tương này được ủ trong thời gian là 1.5 năm. Trong thực dưỡng thường dùng loại tương này để nêm nếm các món ăn như rau xào, cá kho, canh, súp hoặc có thể dùng làm nước sốt, chấm ăn trực tiếp.
  • Nước tương Tamari Organic: Nước tương này có thời gian ủ trong 3 năm lâu hơn tương Tamari Genuine. Vì thế tương Tamari Organic có dược tính cao hơn, chuyên dùng kết hợp với các loại trà hỗ trợ điều trị bệnh như trà bình minh, trà bancha, trà tiêu thực,...
Nước tương Tamari

Muối biển Đề Gi tinh sấy

Muối Đề Gi tinh sấy được làm từ muối biển tự nhiên theo phương pháp phơi trực tiếp trên các cánh đồng muối dưới ánh nắng gắt của miền trung nước ta. Nhờ thế mà muối biển Đề Gi lại chứa nhiều dưỡng chất tốt như canxi, kẽm, kali, mangan, iot,... Muối biển mang tính Dương cao giúp cho cơ thể nhanh chóng trở lại trạng thái quân bình. Muối Đề Gi có vị mặn vừa phải rất thích hợp sử dụng nêm nếm thức ăn, hoặc có thể dùng rửa rau. 
Khi sử dụng muối Đề Gi tinh sấy còn giúp mang đến nhiều công dụng khác như:
  • Các khoáng chất, vitamin và các axit amin trong muối có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Lượng khoáng chất trong muối biển có thể giúp trung hòa lượng axit, đào thảo chất độc ra khỏi cơ thể.
  • Dùng nước muối pha loãng mỗi ngày để súc miệng cũng sẽ giúp đánh bay các mảng bám trên trên, làm sạch nướu và khử mùi hôi.

Hạt nêm thực dưỡng

Hạt nêm dùng trong thực dưỡng được làm từ những nguyên liệu rau củ hữu cơ. Các loại hạt nêm thực dưỡng sẽ không chứa chất bảo quản, chất điều vị hay chất đóng vón nào gây hại cho sức khỏe. Vì thế mà loại gia vị này được dùng nhiều người áp dụng thực dưỡng đều sử dụng để nêm nếm cho các món canh, món mặn trở nên đậm đà và thơm ngon hơn.
Hạt nêm thực dưỡng không những cung cấp các vitamin, khoáng chất và các axit amin có lợi cho sức khỏe mà còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời như:
  • Cung cấp protein tốt cho cơ thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư.
  • Thành phần ngưu bàng còn giúp lọc máu, lọc đường, lọc mỡ trong máu từ đó ngăn ngừa được các bệnh về tiểu đường, tim mạch.
  • Đồng thời bột nêm ngưu bàng chứa rất chất chống oxy hóa nên khi sử dụng có thể làm tan sỏi thận, phòng ngừa các bệnh ung bướu rất hiệu quả.
Một số loại hạt nêm thực dưỡng được nhiều người sử dụng hiện nay:
  • Hạt nêm ngưu báng
Đây là loại hạt nêm được làm từ thành phần chủ yếu là ngưu báng kết hợp với các loại rau củ tự nhiên khác như cà rốt, nấm đông cô, đường vàng tự nhiên,... nên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hạt nêm này có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường, béo phì hay thậm chí là ung thư. Ngoài ra, hạt nêm ngưu báng còn giúp ổn định đường huyết và giảm lượng mỡ dư thừa trong máu rất hiệu quả. Vì được làm từ rau củ tự nhiên nên loại hạt nêm này rất thích hợp cho người ăn chay, ăn thực dưỡng.
  • Hạt nêm thực dưỡng Shiitake Dashi
Hạt nêm thực dưỡng Shiitake Dashi được sản xuất từ Nhật Bản. Đây là loại hạt nêm kết hợp giữa 2 nguyên liệu nấm và rong biển. Không những giúp cho các món ăn thực dưỡng thêm thơm ngon đậm vị hơn mà hạt nêm thực dưỡng này còn có công dụng giúp các tế bào interferon trong cơ thể phát triển mạnh mẽ. Các tế bào này sẽ hỗ trợ chống tình trạng viêm sưng trong cơ thể.
  • Hạt nêm rau củ tự nhiên
Hạt nêm rau củ tự nhiên của thương hiệu Chính Tâm là loại hạt nêm thực dưỡng làm từ những loại rau củ hữu cơ như nhân sâm, yến mạch, cà rốt, nấm, củ ngưu bàng, củ cải trắng, muối Đề Gi và đường vàng tự nhiên. Đây là những thành phần dương theo nguyên lý thực dưỡng nên rất quân bình. Khi nêm nếm hạt nêm rau củ vào các món ăn sẽ giúp chúng ngọt thanh hơn đồng thời kích thích tiêu hóa tốt hơn.
Hạt nêm Ngưu Báng

Tương Miso

Tương miso là một loại tương lên men tự nhiên từ đậu nành không biến đổi gen. Đây là loại gia vị truyền thống của Nhật Bản. Trong quá trình lên men tương miso đã sinh ra nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho quá trình chuyển hóa thức ăn dễ dàng hơn. Đặc biệt hơn, tương Miso chứa đến 8 loại axit amin cùng với các loại vitamin và các khoáng chất khác như vitamin B12, B6, B2, K,E, Natri, Canxi, Magie, chất xơ đều có trong loại gia vị thực dưỡng này.  
Trong chế biến các món ăn thực dưỡng có 4 loại tương Miso thường dùng nhất: Tương Hatcho Miso, tương Tekka Miso, tương Natto Miso, tương Mugi Miso
Xem thêm:  
=> Hatcho Miso - Giàu đạm, men vi sinh - Bịch (400gram)
=> Mugi Miso - Bịch (400gram) - Tốt cho người bệnh thận
=> Tekka Miso - Rau củ xào - Bịch (100gram)
=> Natto Miso - Bịch (250gram)

Tương Mugi Miso
Như vậy, Tiến Khang đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về các gia vị thực dưỡng có thể dùng trong việc nấu các món ăn thực dưỡng thêm thơm ngon hơn. Đồng thời, những gia vị trên đều được phân phối tại Tiến Khang, với nguồn nguyên liệu thiên nhiên, có xuất xứ rõ ràng và rất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế để mua những gia vị chất lượng và giàu chất dinh dưỡng, bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ đặt hàng nhanh nhất nhé. 
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng