• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Thực Dưỡng Là Gì? Điều Kiện Áp Dụng Thực Dưỡng Cho Người Mới Bắt Đầu

Ngày đăng23/12/2023
1062Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Để biết được thực dưỡng là gì, cần có những điều kiện gì để áp dụng thực dưỡng thì bạn hãy xem bài viết dưới đây của Tiến Khang.

Thực dưỡng là gì?

Thực dưỡng là một nghệ thuật sống vừa có thể tận hưởng được hương vị của món ăn thức uống, vừa sử dụng món ăn thức uống như những vị thuốc để giúp cơ thể tự điều chỉnh và trở lại tình trạng hoạt động bình thường (Khái niệm được trích trong quyển sách Cốt Tủy Thực Dưỡng nổi tiếng của Lương y Trần Ngọc Tài).
Thực dưỡng sẽ giúp mọi người hiểu rõ được tầm quan trọng của các thức ăn, nước uống và cho ta thấy được phương pháp ăn uống sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, bệnh tật và điều trị bệnh. Bệnh tật là một phần không thể thiếu trong sống dòng đời của con người, biểu hiện của bệnh tật chính là sự cảnh báo về cơ thể chúng ta đang bị mất quân bình và ăn uống sai cách. Khi bệnh thì chúng ta cần điều chỉnh về phương pháp ăn uống để từ đó cơ thể tái tạo lại quân bình và không còn bệnh nữa.
Nhiều người vẫn hay lầm tưởng cho rằng thực dưỡng chính là “viên thuốc thần” uống vào là khỏi được bệnh ngay. Nhưng thực tế, áp dụng thực dưỡng sẽ tự tái lặp lại trạng thái quân bình, thời gian lặp lại quân bình còn dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Khi đã quân bình thì mọi bệnh tật sẽ chuyển hóa thành sức khỏe lành mạnh. 
Có nhiều người bị mất quân bình thái quá, biểu hiện ra thành các bệnh. Áp dụng thực dưỡng 1 thời gian để cơ thể tự chữa bệnh, sau đó ăn uống vô tội vạ khiến cho cơ thể 1 lần nữa mất quân bình và lại tiếp tục bệnh. Thực dưỡng phải áp dụng bền vững, áp dụng vào mỗi bữa ăn, áp dụng vào từng hành động thì mới có thể duy trì được trạng thái quân bình của cơ thể.
Không chỉ những người đang bị mất quân bình mới nên áp dụng thực dưỡng. Mà thực dưỡng còn được xem như là một lối sống phòng bệnh từ xa nên có thể nói thực dưỡng nên áp dụng cho mọi đối tượng từ người đang quân bình âm dương đến những người đang bị mất quân bình.
Thực dưỡng là gì

Những điều dễ hiểu lầm về thực dưỡng

  • Thứ 1: Xem thực dưỡng như là một phương pháp hỗ trợ trị bệnh, sau khi cơ thể đã lặp lại quân bình (khỏi bệnh) thì tiếp tục ăn lại như thói quen cũ khiến cơ thể một lần nữa bị mất quân bình.
  • Thứ 2: Vì mong muốn rút ngắn sự cân bằng âm dương trong cơ thể mà lựa chọn ăn quá nhiều những thực phẩm dương khiến cơ thể thặng dương quá mức (thặng dương cũng là mất quân bình).
  • Thứ 3: Ăn quá nhiều muối, chế biến món ăn quá mặn để dương hóa cơ thể. Nhưng như thế bạn sẽ phải uống nước nhiều và ăn thêm nhiều trái cây khiến cho cơ quan nội tạng bị trương nở và hại nhiều hơn lợi.
  • Thứ 4: Hiểu lầm rằng nên uống càng ít nước càng tốt. Khi bạn uống quá ít nước thì sẽ khiến cơ thể bị thiếu nước gây trụy mạch và huyết áp thấp.
  • Thứ 5: Ăn quá nhiều thực phẩm tốt trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ gây phản tác dụng, bạn nên ăn với số lượng vừa phải, phù hợp với thể trạng của cơ thể.
  • Thứ 6: Chỉ áp dụng thực dưỡng thôi là chưa đủ. Để quá trình lặp lại quân bình nhanh chóng hơn thì bạn cần phải phối hợp thêm với các bước như tắm cát, tắm nắng, duy trì thần chí ổn định, sử dụng trợ phương thích hợp,...
  • Thứ 7: Áp dụng thực dưỡng một cách quá cực đoan, hoặc thay đổi chế độ ăn uống quá đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích nghi cũng là một trong những nguyên nhân gây phản tác dụng.

Điều kiện áp dụng thực dưỡng cho người mới bắt đầu

Phải hiểu rõ về những nguyên tắc những lý thuyết khi áp dụng thực dưỡng: Trước khi áp dụng thực dưỡng bạn cần phải tìm hiểu rõ lý thuyết, tài liệu, học hỏi với những người đã từng có kinh nghiệm áp dụng thực dưỡng, học từ các chuyên gia thực dưỡng. Tiến Khang gợi ý cho bạn là có thể tham gia clb100, đây là câu lạc bộ dành riêng cho các cô chú anh chị đang áp dụng chế độ thực dưỡng tại Việt Nam. 
Không áp dụng thực dưỡng một cách cực đoan: Áp dụng thực dưỡng là phương pháp sử dụng các loại thực phẩm phù hợp với bản thân. Có nhiều người bị ăn thuần gạo lứt muối mè trong 1 khoảng thời gian dài hoặc uống quá ít nước, dùng quá nhiều muối, ăn quá nhiều thực phẩm “dương”,..là những nguyên nhân đến đến suy nhược cơ thể. Bạn hãy luôn nhớ “Thực dưỡng là ăn uống QUÂN BÌNH ÂM DƯƠNG” ăn sao cho cơ thể cân bằng được âm dương, không nên quá dương hoặc quá âm.
Áp dụng thực dưỡng phải linh hoạt, không máy móc: Thực dưỡng là ăn uống lâu dài vì thế bạn không nên tự ấn định thời gian là lâu hay mau. Không nên chỉ dùng 1 loại thực phẩm (trừ gạo lứt) trong một khoảng thời gian dài. Món ăn thực dưỡng cũng có rất nhiều, vì thế bạn hãy học cách nấu nướng để thực đơn được thay đổi liên tục, không nản mà bỏ dở giữa chừng.
Áp dụng thực dưỡng cần sự kiên trì và quyết tâm: Khi chúng ta thực hành bất cứ điều gì mới thì cũng cần phải có thời gian thích nghi dần. Để cơ thể lặp lại quân bình thì bạn cần có thể gian để cơ thể từ từ chữa lành. Khoảng thời gian này có thể dài và cũng có thể ngắn tùy vào thể trạng riêng của từng người. Trong lúc này bạn cần phải có sự kiên trì và quyết tâm để thay đổi cho những thói quen sai lầm cũ.
Phải tự theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Kiểm tra sức khỏe mỗi ngày sẽ giúp bạn biết được cơ thể chúng ta đang như thế nào. Nếu phát hiện ra tình trạng tệ đi thì có nghĩa là bạn đã áp dụng sai cách và cần điều chỉnh lại. Ngược lại, khi thấy có sự tiến triển chứng tỏ bạn đã áp dụng thực dưỡng đúng.
Phối hợp thực hành các bước trong lối sống thuận tự nhiên: Sức khỏe chúng ta phần lớn được quyết định bởi chế độ ăn uống. Nhưng phần nhỏ hơn có thể quyết định bởi chế độ sinh hoạt và môi trường sống. Khi áp dụng thực dưỡng bạn hãy thường xuyên tập thể dục, tập yoga, thiền định, tắm cát, tắm nắng, thực hành đi chân trần trên cát. Khi cần thiết cũng cần áp dụng thêm với một số y khoa trị liệu như tây y, đông y, châm cứu, vật lý trị liệu.
Điều kiện áp dụng thực dưỡng cho người mới bắt đầu

7 nguyên tắc quan trọng khi áp dụng thực dưỡng là gì?

  • Khi áp dụng thực dưỡng Ohsawa thì bạn chỉ ăn khi thấy đói và ăn vừa đủ no.
  • Uống khi cảm thấy khát và uống vừa đủ khát.
  • Ăn uống thực dưỡng phải phù hợp với quy luật sinh lí của cơ thể, tình trạng thể chất, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, môi trường sống. Ăn uống phải điều hòa, có chừng mực, không ăn quá nhiều, không ăn quá ít, không áp dụng cực đoan.
  • Nhai kỹ, khi bạn ăn thực dưỡng thì nên nhớ lúc nào cũng phải nhai thật kĩ. Đặc biệt nhai kỹ khi ăn gạo lứt. Nhai kĩ sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn, dễ tiêu hóa hơn, các cơ quan sẽ làm việc đỡ vất vả hơn.
  • Kiêng cữ: Không ăn những loại thức ăn có hại đến sức khỏe. Nếu bạn đang áp dụng thực dưỡng để lặp lại quân bình (trị bệnh) thì cần tránh ăn những loại thực phẩm có trong câu số 3.
  • Phải neo tâm, luôn giữ tâm luôn được an lạc, không xao động, học cách buông bỏ mọi muộn phiền.

Thực dưỡng và thực dưỡng hiện đại có khác nhau không?

Thực dưỡng và thực dưỡng hiện đại đều là giống nhau đều được gọi là thực dưỡng Ohsawa. Tuy nhiên khi thực dưỡng phổ biến tại Việt Nam có nhiều người áp dụng thực dưỡng quá cực đoan như chỉ sử dụng mỗi gạo lứt muối mè, không ăn thêm bất kỳ thức ăn nào khác khiến cho cơ thể bị suy nhược.
Thực dưỡng hiện đại là tên gọi để nhắc nhở mọi người không áp dụng quá cứng nhắc mà phải áp dụng thực dưỡng sao cho phù hợp với hoàn cảnh với thể trạng của con người. Vì có thể khi chúng ta biết đến thực dưỡng tại thời điểm cơ thể mất quân bình quá thái quá không còn nhiều thời gian để cơ thể lặp lại quân bình nữa thì lúc này nếu chỉ áp dụng thực dưỡng sẽ rất nguy hiểm. Vai trò của thực dưỡng trong giai đoạn này chỉ là hỗ trợ, bạn nên áp dụng thêm các phương pháp trị liệu khác để cơ thể qua được cơn nguy hiểm.
Như vậy từ những thông tin bên trên Tiến Khang cũng đã cung cấp cho bạn khái niệm thực dưỡng là gì và những nguyên tắt khi áp dụng thực dưỡng. 
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng