• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Bạn có biết: Con sâu có trong rau thực ra rất tốt?

Ngày đăng11/09/2024
37Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Người trồng cây thường ghét sâu bọ do chúng phá hoại mùa màng. Để diệt bỏ chúng, con người sáng chế ra thuốc trừ sâu hoặc phân bón hoá học nhưng điều này khiến cho sâu ngày càng phát triển để thích nghi và ngày càng khó diệt hơn. Ngày xưa sâu bọ cũng có ít loại và dễ diệt hơn, còn ngày nay sâu rất nhiều loại và sống rất dai, khả năng sinh sản tăng vọt khiến những người trồng rau đau đầu mà tìm cách diệt sạch chúng bất chấp an toàn của người dùng. Nhưng bạn có biết ở một góc nhìn nào đó con sâu có trong rau thực ra rất tốt, nhờ nó mà con người tránh được nhiều bệnh tật, hãy cùng Tiến Khang tìm hiểu vấn đề này ngay nhé!

Con sâu có trong rau thực ra rất tốt?

  • Thứ nhất, rau có sâu là dấu hiệu rau sạch?
Khi rau được trồng với phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và các hóa chất khác, sâu bọ tiếp xúc trực tiếp với những chất độc này. Trong một số trường hợp, sâu bọ có thể ăn phải các hợp chất hóa học tồn dư từ phân bón hoặc thuốc trừ sâu trên rau. Điều này không chỉ gây hại cho hệ sinh thái tự nhiên mà còn ảnh hưởng đến chất lượng rau.
Sâu bọ có thể không chết ngay lập tức khi tiếp xúc với hóa chất, nhưng chúng mang trong mình lượng chất độc này, tránh được việc người tiêu dùng sẽ tiêu thụ các chất này. Đó là lý do tại sao con sâu có trong rau thực ra rất tốt. 
Thực tế, những rau sạch và an toàn thường thu hút sâu vì không chứa những chất độc gây hại cho chúng hơn. 
  • Thứ hai, dùng chất hoá học hay thuốc trừ sâu là trái với quy luật vũ trụ
Trong tự nhiên, các thực phẩm phù hợp với cơ thể con người, có thể đạt được sức khỏe tốt cần nhận biết và sử dụng chúng. 
Mọi sinh vật đều có vai trò riêng trong hệ sinh thái việc can thiệp phân bón, chất hoá học làm phá vỡ sự cân bằng dẫn đến giảm chất lượng sản phẩm và suy thoái môi trường. Mọi thứ cần được phát triển và tồn tại theo dòng chảy tự nhiên, việc can thiệp nhân tạo gây hại đến chuỗi thức ăn và sức khoẻ của con người. 
Con người có thể vì tiền mà trồng trọt bằng phân hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng để tăng sản lượng, tăng năng suất làm trái với trật tự vũ trụ. Hậu quả của việc này là con người ăn phải thức ăn dơ, không tự nhiên, từ đó mắc mắc thêm nhiều loại bệnh tật gây ảnh hưởng sức khoẻ.  
Con sâu có trong rau thực ra rất tốt?
  • Thứ ba, lợi ích khi sử dụng rau tự nhiên
Rau tự nhiên phát triển trong môi trường không hóa chất thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn, bao gồm các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Sự phát triển tự nhiên giúp rau giữ được đầy đủ giá trị dinh dưỡng của mình.
Sử dụng rau tự nhiên, không dùng chất hoá học, sinh trưởng tự nhiên sẽ giảm được nhiều nguy cơ về bệnh tật như tiêu đường, béo phì, tim mạch và cả ung thư. 
Việc trồng rau không sử dụng hóa chất giúp bảo vệ môi trường, duy trì hệ sinh thái tự nhiên của đất, nước, và không khí. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe con người mà còn góp phần bảo vệ thiên nhiên.
  • Cuối cùng, sâu trong rau là tích cực hay tiêu cực
Sâu trong rau có thể là tín hiệu của thực phẩm an toàn, không dùng chất hoá học, thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc trừ sâu. Sâu là một phần của hệ sinh thái tự nhiên, cảnh báo con người về sản phẩm không có chất độc hại và giúp bảo vệ sức khỏe khi sử dụng. Nên thay vì lo lắng thì nó chính là dấu hiệu tích cực về một sản phẩm rau sạch và an toàn.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà vườn nắm bắt được suy nghĩ đó mà họ cố tình thả sâu bọ vào vừa những ngày trước thu hoạch để rau có bên ngoài xấu đi. Nhưng thật chất trước đó đã xịt nhiều loại thuốc hoá học khác lên rau để kích thích tăng trưởng. Nên việc sử dụng các loại rau này vẫn mang lại vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và nguy hiểm. 
Rau sạch vẫn dùng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học nhưng dưới mức cho phép, khó kiểm soát vấn đề nguồn nước và đất có ô nhiễm hay không. Rau hữu cơ thì tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc hóa học nào, nước tưới được lấy từ giếng đã qua kiểm duyệt, không bị ô nhiễm nên rau có vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng cao hơn. 
Tốt hơn hết là bạn nên chọn các cửa hàng thực phẩm sạch hoặc hữu cơ càng tốt để sử dụng trong các bữa ăn của bản thân và gia đình mình nhé. 
=> Con người đôi khi phải “ mang ơn” những con sâu trong rau vì khi chúng ta bón những chất độc, hoá học sinh ra nhiều loại sâu và nó đấu với nhau ăn những cái xấu còn cái tốt để lại cho con người ăn giúp chống lại nhiều bệnh tật. 
Con sâu có trong rau thực ra rất tốt?

Cách lựa chọn thực phẩm theo lối sống thuận tự nhiên 

Lối sống thuận tự nhiên là ưu tiên dùng sản phẩm sạch, hữu cơ và có nguyên tắc riêng khi lựa chọn thực phẩm, những người mới bắt đầu quan tâm đến vấn đề sức khoẻ và muốn thay đổi bữa ăn an toàn cần nắm rõ các điều sau đây: 
  • Ưu tiên chọn thực phẩm đúng mùa.
  • Ưu tiên chọn thực phẩm trong vùng khí hậu mình đang ở.
  • Ưu tiên chọn thực phẩm thiên nhiên không trồng trọt chế biến, bảo quản, tẩm ướp chất hóa học.
  • Ưu tiên dùng thực phẩm với số lượng vừa phải, thích hợp, không thái quá, cực đoan.
  • Ưu tiên dùng nguyên vẹn thực phẩm (nếu có thể ăn cả vỏ, rễ, thân, lá).
  • Ưu tiên dùng các loại lứt và rau củ làm thức ăn chính hàng ngày.
  • Ưu tiên dùng thực phẩm phù hợp với tình trạng thể chất, sinh hoạt, nhu cầu thực sự của cơ thể từng cá nhân.
Cách lựa chọn thực phẩm theo lối sống thuận tự nhiên
Việc sử dụng rau củ mua ngoài chợ thì không thể tránh khỏi mua nhầm sản phẩm bị phun thuốc hoặc có dư lượng thuốc trừ sâu, chất hoá học hay thuốc tăng trưởng,...Thay vì chỉ ngâm nước muối loãng thông thường thì sẽ không thể loại bỏ các chất này hoàn toàn. Khi áp dụng lối sống thuận tự nhiên, để khử được các dư lượng hóa học trong rau củ thì khi nấu gần xong hãy dùng tương Hatcho Miso hoặc Mugi Miso pha loãng với nước rồi cho vào món ăn, đậy nắp trong 1 phút với lửa nhỏ rồi tắt bếp. Khi mở nắp ra các dư lượng âm của hóa chất sẽ bay ra ngoài hoặc trung hoà bởi tính dương của tương. Còn nếu muốn loại bỏ các kim loại nặng độc hại trong rau củ như thuỷ ngân, chì, cadmium, arsenic, thallium,..thì đơn giản hơn là dùng hành, tỏi, hành boa rô,....thì các chất này sẽ bị tống ra ngoài theo phân mà không gây hại cho cơ thể. 
=>Tham khảo thêm: Cách Nhận Biết Rau Củ Bị Phun Nhiều Hóa Chất Gây Hại Cho Sức Khỏe
Cách khử dư lượng hóa học trong rau củ
Dù con sâu có bề ngoài khá đáng sợ và có khả năng sinh sản, phá hoại mùa màn nhưng ở một mặt nào đó con sâu có trong rau thực ra rất tốt. Những người trồng rau hữu cơ tuy rau khô có vẻ ngoài đẹp nhưng lại luôn giàu dinh dưỡng hơn các rau thường. Vì trong điều kiện môi trường hữu cơ có sự giúp sức của sâu bọ rau sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhưng số lượng sẽ ít và dễ bị loại bỏ nhờ bắt thủ công. Qua bài viết trên Tiến Khang hy vọng bạn đã có góc nhìn rộng hơn về việc có sâu có trong thực phẩm và cách lựa thực phẩm sạch, tăng trưởng tự nhiên an toàn sức khỏe của bản thân và gia đình mình nhé!.
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> 2 thứ không được quên khi răng bị chảy máu
=> Tinh thần không ổn thì không bao giờ hết bệnh?
=> Đường - Tác nhân hàng đầu gây ra bệnh tật ở con người
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng