• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Tinh thần không ổn thì không bao giờ hết bệnh?

Ngày đăng07/09/2024
36Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Con người sinh ra có hai đời sống cần phải duy trì cân bằng là đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Tinh thần minh mẫn, vui vẻ chiếm phần quan trọng và có vai trò tất yếu trong cuộc sống mỗi người. Tuy nhiên khi tinh thần không ổn thì không bao giờ hết bệnh được. Trong bài viết dưới đây, Tiến Khang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của tinh thần đối với sức khoẻ của con người như thế nào, cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Biểu hiện của người có tinh thần tốt 

Những người có tinh thần tốt sẽ luôn nhìn nhận vấn đề một cách tích cực, và sẵn sàng đón nhận cũng như giải quyết chúng một cách nhanh gọn và học dũng cảm đối đầu với mọi vấn đề. Những người này khi có bệnh trong người cũng sẽ lạc quan và luôn trong trạng thái yêu đời và trân quý cuộc sống hàng ngày của mình. Có thể thấy nhiều người tuy sức khỏe có vấn đề, đang bị bệnh nhưng học biết cách sống lạc quan nên có khả năng chữa khỏi bệnh là điều dễ hiểu. 
Những người như vậy thường có dấu hiệu sau:
  • Thường bắt đầu ngày mới với một tinh thần năng lượng, thoải mái và vui vẻ
  • Luôn tự tin đứng trước mọi người và trong giao tiếp 
  • Luôn tươi cười đối mặt với vấn đề 
  • Luôn duy trì suy nghĩ tích cực về cuộc sống và sức khỏe 
  • Ăn ngon và ngủ yên, không có bất kỳ muộn phiền nào. 

Biểu hiện của người có tinh thần bất ổn 

Những người hay lo lắng, luôn mất niềm tin vào cuộc sống hay tinh thần không ổn định sẽ luôn cảm thấy khó khăn trong giải quyết vấn đề hay đưa ra quyết định. Nói chung là luôn nhìn mọi thứ một cách tiêu cực.
Tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Nó đôi khi còn là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Khiến cho quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn và không bao giờ chữa dứt điểm được bệnh cả. Những người như vậy thường có dấu hiệu như: 
  • Thường xuyên ủ rủ, người mệt mỏi, thiếu sức sống 
  • Dễ bị rơi vào trạng thái stress và khó thoát ra được trong thời gian dài 
  • Tinh thân, cảm xúc dễ bị thay đổi, hay buồn chán, tổn thương, tủi thân hoặc tức giận vô cớ. 
  • Ngại giao tiếp với mọi người xung quanh và không lắng nghe ý kiến của người khác
  • Luôn cảm thấy bản thân đang bị đau ốm, bệnh tật và nghĩ tiêu cực về chúng đôi khi không có vấn đề gì về sức khỏe. 
Biểu hiện của người có tinh thần tốt  và bất ổn

Vì sao tinh thần không ổn thì không bao giờ hết bệnh được? 

Mối liên hệ giữa tinh thần và thể chất 

Tầm quan trọng của sức khỏe thể chất là điều không thể chối cãi, tuy nhiên sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém và cả hai có mối liên hệ mật thiết với nhau. Để giải thích mối liên hệ giữa tinh thần và thể chất sẽ dựa vào các nghiên cứu khoa học như sau: 
  • Theo Y học: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh thần và thể chất có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi một người có tinh thần không ổn định, thậm chí là trầm cảm, cơ thể cũng bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực. Gây ra nhiều hậu quả dễ nhận thấy như suy giảm hệ miễn dịch nên dễ bị mắc bệnh và khi mắc bệnh thì khó phục hồi.
  • Theo cơ chế sinh học: Tình trạng tinh thần căng thẳng và lo âu kéo dài có thể kích hoạt cơ thể tiết ra các hormone stress là cortisol và adrenaline. Mức độ cortisol cao có thể gây ra hậu quả viêm nhiễm, tăng huyết áp, và ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng khác của cơ thể, khiến cho quá trình hồi phục của những người bệnh chậm lại hoặc điều trị không còn hiệu quả.
Mối liên hệ giữa tinh thần và thể chất

Tác động của tinh thần đối với sức khỏe 

1. Trong ngắn hạn 
Tinh thần ảnh hưởng tới sức khoẻ con người rất nhiều và tác động tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Người có tinh thần không ổn định, hay lo lắng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và ăn uống. Học thường ăn không ngon miệng, kén ăn, ngủ thì không đủ giấc, hay thức khuya điều này khiến góp phần ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và gây ra các vấn đề về dạ dày.
Ngoài ra, phụ nữ có kế hoạch mang thai hay thụ tinh nhân tạo mà có tinh thần bất ổn thì cũng ảnh hưởng đến kết quả đậu thai hay sức khỏe thai nhi. 
2. Trong dài hạn 
Mất ăn mất ngủ là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh. 
  • Người không bệnh nhưng thường xuyên lo lắng cũng dẫn đến bệnh 
Tinh thần bất ổn kéo dài là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng và làm suy giảm chức năng hệ tiêu hoá của mỗi người. 
Viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hoá, táo bón hay hội chứng ruột kích,....đều là những căn bệnh có thể gặp ở người hay stress, lo lắng dài hạn. Điều này còn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, biểu hiện là xuất hiện các cơn đau tim, huyết áp cao, không ổn định,....
Đây điều là những bệnh lý thường gặp nhưng tinh thần cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh nên rất nguy hiểm, do đó không nên chủ quan
Người không bệnh nhưng thường xuyên lo lắng cũng dẫn đến bệnh
  • Người đang bệnh mà tinh thần không ổn định cũng không bao giờ hết bệnh 
Trong trường hợp này, ví dụ một bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư nhưng tâm lý không ổn định, hay lo lắng và họ có xu hướng chịu đựng hoặc tự xử lý mà ít khi tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia, bác sĩ. Điều này cực kì nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.   
Lúc này sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng, sức khỏe tinh thần cũng bị tổn thương khiến cho công cuộc điều trị trở nên vô ích hoặc tăng cảm giác đau đớn khi điều trị, khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi hơn, luôn nhìn theo hướng tiêu cực và cam chịu số phận. 
=> Nên dù đang mắc căn bệnh nào bạn luôn cần giữ một tâm trạng tốt. Nhận biết cơ thể của mình, khi cải thiện được tinh thần, ăn được, ngủ được thì thể chất cũng sẽ được chữa lành theo. 
Người đang bệnh mà tinh thần không ổn định cũng không bao giờ hết bệnh

Kết luận 

Vì sao tinh thần không ổn thì không bao giờ hết bệnh được? Người ăn được, ngủ được có một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể khoẻ mạnh thì mới có sức chống lại các loại bệnh tật. Còn người hay có tinh thần lo lắng sẽ khiến các triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng hơn, gặp khó khăn trong chế độ điều trị, làm cho bệnh kéo dài hơn và khó chữa khỏi được. 
Sự cân bằng giữa tinh thần và thể chất là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Những người áp dụng thực dưỡng hiện đại cần lưu ý kết hợp đúng thực phẩm cùng với vận động cơ thể thì tâm trí tinh thần cũng sẽ phấn chấn. Từ đó có sức mạnh bảo vệ cơ thể và chống lại được mọi bệnh tật.
 Cân bằng giữa tinh thần và thể chất

Cách cải thiện tinh thần theo phương pháp thực dưỡng hiện đại

Điều chỉnh chế độ ăn uống quân bình 

Khi tinh thần bị tác động có thể dẫn đến cơ thể bị mất quân bình nên thay vì tiếp nhận quá nhiều năng lượng âm thì người bệnh nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ ngọt, chứ các loại đường tinh chế, nước có ga,....Để tăng cường năng lượng dương, giúp cơ thể quân bình trở lại bạn hãy bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả hữu cơ, tươi sạch, các loại hạt dinh dưỡng hay các loại đậu để không bị mất cân bằng. 

Cải thiện giấc ngủ

Những người mạnh khoẻ là người ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc. Có thể nói chỉ cần nằm xuống là họ có thể ngủ ngay mà không lo suy nghĩ gì. Ngủ đủ từ 6-8 tiếng/ ngày, trước khi ngủ có thể ngồi thiền cho tĩnh tâm và dễ đi vào giấc ngủ hơn 
Người ăn thực dưỡng hiện đại thường dễ ngủ và ngủ ngon hơn là do họ không uống các loại cà phê trên thị trường. Hầu hết các loại đó đều chứa hàm lượng lớn caffein gây tác động tiêu cực đến tinh thần và giấc ngủ. 
Các phương pháp điều trị tâm lý như thiền, yoga, neo tâm, nuôi dưỡng tâm hồn,...đều có thể cải thiện tình trạng bệnh tật, hỗ trợ quá trình hồi phục hồi diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. .

Không hút thuốc, uống rượu, bia 

Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê… là những thứ mà người có tinh thần tiêu cực hay tìm đến. Nhưng nó không giúp tinh thần của bạn tốt hơn mà còn gây tích tụ nhiều chất độc hơn và tàng phá các cơ quan trong cơ thể, như tim mạch, gan, thận,.....Đây cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến tình trạng suy thận này cao tăng cao tại Việt Nam. Và nó khiến các căn bệnh khác trở nên trầm trọng hơn và khó điều trị, phục hồi bệnh.

Tĩnh tâm 

Người bệnh bị mệt mỏi thể xác nhưng tâm không ổn định thì cả tinh thần và thể chất đều bị tổn thương. Phương pháp tĩnh tâm là phương pháp giữ tâm bình thản, buông bỏ mọi phiền lo, giúp con người nhìn nhận sâu vào tâm hồn, đón nhận mọi việc một cách tích cực. Hiểu được điều này giúp người bệnh nhẹ lòng và trân trọng cuộc sống mỗi ngày hơn. 
Tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe những người tinh thần vui vẻ, tích cực sẽ ít bệnh hơn những người hay lo lắng kéo dài.
Một số phương pháp giúp tĩnh tâm trong trong lối sống thuận tự nhiên như hít thở sâu, học cách chánh niệm giữ tâm tĩnh như nước, dạo biển và hít thở không khí biển để thanh lọc cơ thể, lập lại quân bình, ngồi thiền cảm nhận nhịp thở, neo tâm giúp tinh thần ổn định, buông bỏ những muộn phiền,...Khi tinh thần ổn định cơ thể sẽ sản sinh hormone hạnh phúc giúp thể xác được khoẻ mạnh và tránh được nhiều bệnh tật.  
Cách cải thiện tinh thần theo phương pháp thực dưỡng hiện đại
Trên đây Tiến Khang đã mang đến toàn bộ các thông tin liên quan đến mối liên hệ giữa tinh thần và thể chất. Nên khi tinh thần không ổn thì không bao giờ hết bệnh, những ai mới tìm hiểu áp dụng lối sống thuận tự nhiên để phòng bệnh hay chữa bệnh hãy luôn kiên trì áp dụng đúng cách và kết hợp nhuần nhuyễn giữa ăn uống, luyện tập, sử dụng thảo dược cùng tinh thần lạc quan minh mẫn để tối ưu lợi ích mà nó mang lại nhé!. 
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> Những sai lầm trong làm đẹp mà phụ nữ hiện đại thường mắc phải
=> Bài viết này dành cho người bị mất ngủ, mất ngủ lâu năm trị hoài không khỏi
=> Vì sao đường ruột lại có mối quan hệ mật thiết với tuổi thọ?
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng