• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè

Ngày đăng14/09/2024
29Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Tại Việt Nam, khi nhắc đến ăn uống theo thực dưỡng nhiều người thường nghĩ ngay đến đây là phương pháp chỉ ăn mỗi gạo lứt muối mè.  Có rất nhiều quan điểm khác nhau, có người cho rằng ăn gạo lứt muối mè là cách tốt nhất để hồi phục sức khỏe, nhưng cũng có người cho rằng phương pháp ăn này là ăn sai. Nhưng trong bài viết này Tiến Khang sẽ chỉ ra những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè, cùng xem có đúng không nhé!

Nguồn gốc của thuật ngữ “Gạo lứt muối mè” 

Dành cho bạn nào chưa biết thì ăn gạo lứt muối mè chính là món ăn được xếp vào cách ăn số 7 trong 10 cách ăn mà Tiên sinh Ohsawa đã để lại. 
Người áp dụng chế độ ăn thực dưỡng sử dụng ngũ cốc để làm thực phẩm chính. Trong đó chế độ ăn gạo lứt - muối mè thường được người Việt lựa chọn làm món ăn chủ đạo vì những tính năng vượt trội và phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt. 
Trong những ngày đầu tiên áp dụng, những dưỡng chất có trong gạo lứt và mè sẽ phản ứng hóa học với nhau, tác động tích cực đến hệ thần kinh và não bộ. Nó tạo cảm giác hưng phấn, làm việc hăng say,.... Điều này khiến nhiều người đắm chìm vào nó và chuyển qua ăn thuần gạo lứt muối mè. Nhưng cơ thể bên trong lại đang kiệt quệ do thiếu chất mà bản thân không phát hiện ra. 
Những người theo chế độ ăn thực dưỡng được khuyến khích ăn các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật, nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt, kết hợp luyện tập thể chất, lắng nghe cơ thể và duy trì tinh thần vui vẻ hạnh phúc. Những lợi ích của gạo lứt chỉ đúng khi áp dụng đúng lúc, đúng cách còn những người áp dụng cực đoan, chỉ ăn đúng 1 phương pháp này sẽ gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe trong thời gian dài thậm chí là ảnh hưởng tính mạng. 
Thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt muối mè 
Gạo lứt muối mè bao gồm cơm nấu bằng gạo lứt và vừng (mè) được rang và giã chung với muối. 
Nhiều người cho rằng chế độ ăn thực dưỡng, ăn gạo lứt muối mè có thể giúp phòng tránh hoặc chữa khỏi một số bệnh ung thư. Về mặt dinh dưỡng thì 2 thực phẩm này có hàm lượng dưỡng chất dồi dào. 
  • Về dinh dưỡng, gạo lứt và mè chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm thực vật, vitamin nhóm B, chất xơ… Riêng gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin nhóm B nên từ đó có thể giúp cải thiện mỡ máu, cân nặng, đường huyết…
  • Đó là những cái “Có” trong gạo lứt và muối mè nhưng cơ thể chúng ta cần nhiều hơn và rất nhiều dưỡng chất khác mà cả hai thực phẩm này “ Không có” như các loại vitamin như vitamin C, A, D, B9, B12,...và các chất như Lutein Zeaxanthin. Đây là những chất cơ bản mà chúng ta dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm thông qua bữa ăn hàng ngày. 
 

Những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè

Người ăn thực dưỡng khi áp dụng cách ăn gạo lứt muối mè giúp cải thiện được tình trạng bệnh, bệnh nhẹ hơn nhưng trong thực dưỡng có đến 7 số ăn chứ không phải chỉ cách ăn số 7 nên có nhiều cách kết hợp trong ăn uống khác nhau. Những người chỉ biết ăn gạo lứt muối mè để trị bệnh quan niệm sai lầm và gây ra những tác hại nghiêm trọng như:  

Thiếu chất dinh dưỡng 

Trong gạo lứt và muối mè, dù giàu chất xơ và một số khoáng chất, nhưng không cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, vitamin B12, sắt, canxi và vitamin D,.... Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng. 
Ngoài ra, các chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ được cơ thể hấp thụ thông qua những nhung mao trên thành ruột. Các nhung mao sẽ rất dễ bị tổn thương nếu bạn có 1 chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống không hợp lý, hay thiếu chất dinh dưỡng làm chúng ta bị suy nhược và gầy yếu. 
Khi áp dụng chế độ thực dưỡng nhiều người mắc sai lầm cứ nghĩ ăn thực dưỡng chỉ là ăn theo phương pháp số 7 đó chính là ăn gạo lứt muối mè. Khi bạn ăn gạo lứt muối mè trong một khoảng thời gian quá dài sẽ làm cho các mao trạng ruột bị co rút lại và gần như mất đi chức năng vốn có. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự suy nhược kéo dài. 
Vì lý do này nên chế độ thực dưỡng hiện đại khuyến khích bạn nên ăn luân phiên các loại thực phẩm khác nhau và chủ động bổ sung các chất thiếu hụt dạng uống. 
Những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè

Suy giảm hệ miễn dịch

Thiếu chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, làm chúng suy yếu dần mất đi khả năng bảo vệ cơ thể, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và gặp khó khăn trong việc chống lại một số bệnh tật thông thường như cảm lạnh, cảm cúm. 
Một chế độ ăn đơn điệu như chỉ có  gạo lứt và muối mè không cung cấp đủ các vi chất cần thiết như kẽm, selen, và vitamin C,.. Và đây đều là những chất quan trọng trong việc tăng cường và hỗ trợ chức năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. 
Hệ miễn dịch cần đa dạng các dưỡng chất để hoạt động hiệu quả và đáp ứng nhu cầu hoạt động hằng ngày.
Nên thay vì ăn thuần gạo lứt muối mè, để đảm bảo quân bình âm dương, cơ thể khỏe mạnh bạn có thể áp dụng thực dưỡng hiện đại hay lối sống thuận tự nhiên bằng cách ăn đa dạng thực phẩm, chế biến ra các món ăn có trong câu số 5 và tránh câu số 3 là được. Nó vẫn đảm bảo tính quân bình và phòng ngừa bệnh tật. Chứ không nên ép cơ thể chỉ ăn gạo lứt muối mè rồi uống thêm thực phẩm bổ sung, vừa không tốt cho sức khoẻ vừa không tối ưu được hiệu quả của thuốc. 

Suy nhược cơ thể

Từ tác hại thiếu chất dinh dưỡng, kéo theo suy giảm hệ miễn dịch và cuối cùng là khiến cơ thể suy nhược là những dấu hiệu dễ thấy đối với người chỉ ăn gạo lứt muối mè. Cách ăn này làm cơ thể thiếu calo và dưỡng chất trầm trọng. 
Mặc dù gạo lứt cung cấp carbohydrate nhưng không đủ để duy trì mức năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày. Việc thiếu calo từ chất béo và protein có thể dẫn đến sự suy giảm năng lượng, người mệt mỏi kéo dài, và mất khả năng duy trì các hoạt động thể chất và trí não, ảnh hưởng khả năng lao động hay học tập. Những người đang bệnh áp dụng cách ăn này có thể khiến bệnh trầm trọng hơn, cơ thể suy nhược không có khả năng chống lại bệnh tật. 
Những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Người ăn gạo lứt muối mè kéo dài thường có dấu hiệu mệt mỏi, da xanh xao, mắt mờ,.... Dù trong gạo lứt muối mè giàu chất xơ nhưng không đủ chất béo, protein có thể gây khó khăn trong việc xử lý thức ăn. Do chế độ ăn đơn điệu, cách ăn này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa, và là nguyên nhân gây ra chứng táo bón, đầy hơi, khó tiêu hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. 
Hơn nữa, việc không cung cấp đủ chất đạm có thể làm cơ bắp bị yếu đi và giảm chức năng của các cơ quan nội tạng. Bên cạnh đó, việc không đa dạng hóa nguồn thực phẩm có thể làm giảm vi khuẩn có lợi trong ruột, gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột, gây mất cân bằng hệ sinh thái nghiêm trọng. 

Những tác hại khác 

  • Tiêu thụ quá nhiều muối mè: Làm tăng hàm lượng natri cao, không cân bằng với kali có thể dẫn đến cao huyết áp, phù nề, và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 
  • Ảnh hưởng đến xương: Chế độ ăn này không chứa nhiều canxi, vitamin D có thể dẫn đến loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương, đau khớp, và giảm khả năng sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.
  • Tăng nguy cơ thiếu máu: Trong gạo lứt muối mè không chứa sắt và vitamin B12 nên có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra mệt mỏi, yếu ớt, và giảm khả năng tập trung và vận động. 
  • Tăng nguy cơ các bệnh mãn tính: Các bệnh mãn tính thường gặp như tiểu đường, tim mạch và ung thư cần một chế độ ăn đa dạng chất chống oxy hóa, chất xơ, và các hợp chất bảo vệ sức khỏe. Ăn gạo lứt muối mè làm ngoài thiếu dinh dưỡng còn làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh này cao hơn.
  • Gây rối loạn tâm lý: Người ăn gạo lứt muối mè thường mệt mỏi, thiếu sức sống về thể chất và tinh thần cũng bị ảnh hưởng như thường xuyên stress, lo âu, trầm cảm,.....
Trên đây là những mặt tiêu cực của người áp dụng thực dưỡng nhưng chỉ ăn đúng gạo lứt muối mè. Nhưng nó vẫn có nhiều mặt tích cực và phù hợp với người thừa cân, béo phì nhưng chỉ nên ăn không quá 10 ngày. Vì trong khoảng thời gian này cơ thể vẫn còn các chất dinh dưỡng dự trữ nên khi ăn gạo lứt muối mè không gây tác hại nào nguy hiểm với sức khỏe. Những ăn quá 10 ngày thì cơ thể sẽ tiêu hết năng lượng, thiếu chất và dẫn đến suy nhược là điều dễ thấy. 
Đặc biệt những ai đang bệnh nặng, không đi đứng được, người già, người quá gầy mà chỉ biết ăn gạo lứt muối mè thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng do áp dụng thái quá và thiếu hiểu biết về phương pháp ăn uống này.  
Những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè

Kết luận 

Khi nhắc đến thực dưỡng Ohsawa nhiều người thường chỉ biết về cách ăn số 7 (ăn gạo lứt muối mè). Nhưng theo tiên sinh khuyên rằng chỉ nên áp dụng phương pháp ăn thực dưỡng số 7 (Gạo lứt muối mè) hiệu quả nhất trong 10 ngày. Thời gian ăn còn phụ thuộc vào thể trạng mỗi người, người khỏe mạnh có thể ăn trong 10 ngày nhưng những người bệnh có cơ thể yếu thì chỉ nên áp dụng từ 1-3 ngày và chỉ được thực hiện khi thấy trong người dần khỏe lên.
Tóm lại, chế độ ăn chỉ gồm gạo lứt và muối mè vẫn tốt nhưng không áp dụng cực đoan hoặc cần chuyên gia hướng dẫn phù hợp với thể trạng và sức khoẻ. Nếu không sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe như trình bày phía trên. 
Một chế độ ăn uống đa dạng, quân bình âm dương bạn có thể chọn phương pháp thực dưỡng hiện đại. Nó được phát triển và nhắc nhở mọi người ăn uống sao cho phù hợp với lối sống hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên tắc cơ bản về cân bằng âm dương và việc sử dụng thực phẩm tự nhiên, nhưng cách ăn uống sẽ linh hoạt và được điều chỉnh để phù hợp hơn với kiến thức và lối sống của người hiện đại.
Phương pháp này khuyến khích việc ăn uống đa dạng, cân đối, và điều chỉnh chế độ ăn uống dựa trên tình trạng sức khỏe. Điều này giúp ngăn ngừa những tác động tiêu cực của việc ăn uống cực đoan cũng như nâng cao kiến thức sức khỏe cho người thực hành.
Kết luận
Thông qua bài viết “Những tác hại kinh khủng khi chúng ta chỉ ăn gạo lứt muối mè” hy vọng những ai mới tìm hiểu phương pháp ăn uống này cần hiểu rõ vấn đề của cơ thể đang gặp phải và nghe theo lời khuyên của chuyên gia uy tín. Đừng nên chỉ nghe một phía rồi cổ xúy vấn đề thực dưỡng là chỉ ăn gạo lứt muối mè là vô cùng sai trái. Tiến Khang là trang chuyên tư vấn và đưa ra các giải pháp sức khỏe theo lối sống thuận tự nhiên - thực dưỡng hiện đại nên bạn có thể tin tưởng khi đọc các thông tin của chúng tôi. Đảm bảo các bữa ăn sẽ đa dạng, đầy đủ dưỡng chất và không lo mất quân bình. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc những thông tin này!
Xem các thông tin hữu ích khác tại 
=> Vì sao người ăn thực dưỡng cần bổ sung Feroglobin?
=> Có nên tự ý ăn thực dưỡng khi không có người hướng dẫn không?
=> Vì sao người thực dưỡng chưa chắc đã tốt hơn người bình thường?      
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng