• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Vì sao người thực dưỡng chưa chắc đã tốt hơn người bình thường?

Ngày đăng07/09/2024
55Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Thực dưỡng là lối sống lành mạnh, tập trung vào thay đổi thói quen ăn uống, luôn hướng mục đích quân bình âm dương. Chỉ ăn thực phẩm tự nhiên, hữu cơ và sạch nhưng nó không hẳn là phương pháp phù hợp với tất cả mọi người. Trong bài viết này, Tiến Khang sẽ tìm hiểu những lý do vì sao người thực dưỡng chưa chắc đã tốt hơn người bình thường

Vì sao người thực dưỡng chưa chắc đã tốt hơn người bình thường?

Tất cả những món mà người thường ăn thường đa dạng nhóm thực phẩm hơn như hải sản, thịt đỏ, cá, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa,....Nếu học biết ăn thay đổi luân phiên và ăn ít thì còn tốt hơn người ăn thực dưỡng ăn nhiều mà ăn sai.
Còn người ăn thực dưỡng, chỉ ăn tập trung vào một số nhóm thực phẩm nhất định. Ăn nguồn thực phẩm trong thời gian dài mà không thay đổi có thể dễ làm cho cơ thể dư nhiều chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm đó. Về lâu dài sẽ trở thành làm cơ thể thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia từ đó gây mất quân bình âm dương. 
Đối với những người bình thường, nguồn thức ăn của họ đa dạng hơn nên cung cấp đủ chất mà cơ thể cần, thay đổi luân phiên đa dạng hơn để có thể nhận nhiều dưỡng chất khác hoặc sử dụng thêm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng khi thiếu hụt. 
Tuy nhiên bạn cũng cần nên nhớ chỉ ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều vì nó dễ làm cơ thể dư chất mà sinh bệnh tiếp tục. 
Vì sao người thực dưỡng chưa chắc đã tốt hơn người bình thường?

Một số giới hạn của người mới bắt đầu ăn thực dưỡng 

Thiếu sự cân bằng dinh dưỡng

Một chế độ thực dưỡng có thể bị hạn chế về mặt dinh dưỡng nếu không được thực hiện đúng cách. Việc ăn kiêng quá mức hoặc loại bỏ hoàn toàn một số nhóm thực phẩm có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện.
Thiếu sự đa dạng dinh dưỡng
  • Hạn chế nhóm thực phẩm: Thực dưỡng thường tập trung vào các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt), rau củ, và đậu, trong khi đó hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm từ động vật ( gia súc, gia cầm), gia vị đường, sữa, và thực phẩm chế biến sẵn. Điều này có thể dẫn đến việc thiếu hụt các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết như protein, chất béo (omega-3) và một số vitamin (vitamin B12) và khoáng chất như canxi, sắt,...
  • Nguy cơ thiếu protein: Protein thực vật, mặc dù có lợi, nhưng không đảm bảo đầy đủ các axit amin thiết yếu so với protein từ động vật. Thiếu hụt protein có thể dẫn đến suy giảm cơ bắp, giảm chức năng miễn dịch và sự phát triển của cơ thể.
Thiếu sự đa dạng dinh dưỡng
Thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng
  • Vitamin B12: Vitamin này chủ yếu có trong thực phẩm từ động vật. Người thực dưỡng thường thiếu hụt vitamin B12, dẫn đến nguy cơ thiếu máu, mệt mỏi, tổn thương thần kinh...
  • Sắt: Sắt từ thực vật có khả năng hấp thụ kém hơn so với sắt từ động vật. Điều này làm tăng nguy cơ thiếu sắt và dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi, chóng mặt và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, năng suất làm việc.
  • Canxi: Việc loại bỏ hoặc hạn chế sản phẩm từ sữa trong chế độ thực dưỡng có thể dẫn đến thiếu hụt canxi. Nhưng đây là chất cần thiết cho xương và răng luôn được chắc khỏe. Nên khi thiếu hụt có thể làm tăng nguy cơ loãng xương hoặc gãy xương.
  • Omega-3: Đây là chất béo thường có trong cá và một số loại hạt. Việc thiếu omega-3 có thể ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, não bộ và gây rối loạn tâm trạng.
  • Thiếu calo: Một số người thực dưỡng có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ năng lượng do chế độ ăn ít calo. Thiếu năng lượng có thể dẫn đến suy nhược cơ thể, mệt mỏi và khó duy trì các hoạt động hàng ngày một cách bình thường.
Thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng

Cách áp dụng không phù hợp

Không phải ai cũng có thể áp dụng chế độ thực dưỡng một cách chính xác hoặc hiểu biết sâu rộng về các nguyên tắc của nó. 
Một số người có thể áp dụng thực dưỡng một cách cực đoan (đặc biệt là người ăn thực dưỡng mà chỉ ăn gạo lứt muối mè) hoặc không phù hợp với cơ địa, dẫn đến các vấn đề sức khỏe.
Trong thực dưỡng hiện đại hay lối sống thuận tự nhiên luôn coi trọng việc ăn uống và cách kết hợp, chế biến biến các loại thực phẩm nằm trong nhóm thực phẩm nên ăn. Khi biết cách áp dụng sẽ đảm bảo được tính quân bình mà không gây thiếu chất dinh dưỡng. 

Khó duy trì sự bền vững

Khó khăn trong duy trì lâu dài vì thực dưỡng đòi hỏi sự kiên nhẫn và kỷ luật cao trong việc chọn lựa và chuẩn bị thực phẩm. Điều này có thể không phù hợp với lối sống hiện đại, nơi mà sự tiện lợi và đa dạng thực phẩm thường được ưu tiên. 
Nên nhiều người khi mới bắt đầu thường hay bỏ cuộc sớm và quay lại các thói quen ăn uống kém lành mạnh.
Khó duy trì sự bền vững
Vì vậy, mặc dù thực dưỡng có thể mang lại lợi ích cho một số người, nhưng nó không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người. Việc lắng nghe cơ thể và duy trì một chế độ ăn uống quân bình, thay đổi linh hoạt thực phẩm là điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.
Tóm lại, mặc dù chế độ ăn thực dưỡng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không tránh khỏi những tác hại khi mới bắt đầu và không biết cách kế hợp một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng. Nên nhiều người thắc mắc vì sao người thực dưỡng chưa chắc đã tốt hơn người bình thường?. Câu trả lời nằm ở việc giữa lợi ích và hạn chế của mỗi chế độ ăn uống. Trong bài viết này Tiến Khang cũng đã giải đáp xong, hy vọng bạn có thể hiểu và thay đổi để phù hợp với tình trạng và đảm bảo mục đích phòng bệnh hiệu quả nhất nhé!
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> Vì sao người ăn thực dưỡng cần bổ sung Feroglobin? 
=> Có nên tự ý ăn thực dưỡng khi không có người hướng dẫn không?
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng