• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Sự khác biệt của nước tương công nghiệp và nước tương tamari

Ngày đăng20/09/2024
4Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Nước tương là một trong những loại gia vị được sử dụng nhiều trong các bữa ăn, đặc biệt là những người ăn chay và ăn thực dưỡng. Tuy nhiên, loại nước tương công nghiệp hiện nay được bày bán khá nhiều và sử dụng nhiều chất công nghiệp để sản xuất và bảo quản. Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc, trong phương pháp thực dưỡng sự khác biệt giữa nước tương công nghiệp và nước tương tamari là gì. Bài viết sau đây sẽ giải đáp giúp bạn và chia sẻ một số bí quyết khi lựa chọn tương tamari chất lượng. 

Sự khác biệt của nước tương công nghiệp và nước tương tamari

Nguyên liệu sản xuất

Nguyên liệu sản xuất chính là yếu tố đầu tiên dẫn đến sự khác nhau giữa nước tương công nghiệp và nước tương tamari.

Nước tương Tamari là một loại nước tương thực dưỡng, được lên men theo phương pháp cổ truyền của người Nhật. Nguyên liệu để làm tương Tamari là đậu nành hữu cơ tại Nhật bản, loại nguyên chất, không đột biến gen, không chứa gluten (trong lúa mì) và một loại muối đặc biệt để lên men là mốc Koji. Koji được xem là giống khởi động để sản xuất một số thực phẩm lên men truyền thống tại Nhật Bản, được nuôi cấy từ gạo, nếp, đậu nành, lúa mì,... Kết hợp của 2 nguyên liệu này tạo thành một loại tương đặc biệt tốt sức khỏe, đặc biệt là những người theo thực dưỡng hiện đại.

Đối với các loại tương công nghiệp được sản xuất tại Việt Nam lại chứa lúa mì và đậu nành không được trồng hữu cơ, không đáp ứng nhu cầu thực dưỡng. Theo thống kê, đậu nành Việt Nam có hơn 90% bị biến đổi gen (GMO) ngay từ khi trồng để ngăn ngừa sâu rầy tấn công. Bên cạnh đó, nguyên liệu lên men của nước tương công nghiệp đa số không phải là mốc Koji Nhật Bản, nên chất lượng và hương vị hoàn toàn không giống như tương tamari. Những loại men họ dùng có thể có thể là loại men bình thường, chất hóa học hoặc có thể là một cách lên men thủ công không đảm sức khỏe. Từ đó tạo nên sự khác biệt trong hương vị và chất lượng của nước tương công nghiệp so với tương Tamari.
=> Xem thêm: Có nên tự làm nước tương Tamari tại nhà?
Nguyên liệu sản xuất tương tamari và tương công nghiệp

Quy trình sản xuất

Tương tamari thường có thời gian và quy trình lên men dài hơn, ít mặn hơn còn nước tương công nghiệp thường được lên men ngắn hơn, mặn hơn do chứa lúa mì và men khác.

Quy trình để làm ra nước tương Tamari trải qua rất nhiều giai đoạn và thời gian có thể lên đến 24 tháng và tối thiểu là 12 tháng.
  • Giai đoạn đầu tiên là quá trình ủ mốc Koji từ đậu nành theo tiêu chuẩn của người Nhật
  • Giai đoạn 2 là chuẩn bị chum, thùng gỗ, và các công việc vệ sinh, ủ men trước khi cho đậu nành vào
  • Giai đoạn 3 bắt đầu cho đậu nành lên men với những điều kiện nhiệt độ phù hợp, môi trường sạch sẽ để ngăn chặn sự hình thành và xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc.
Trong quá trình ủ tương, người làm phải liên tục kiểm tra chất lượng tương, khẩy đảo đều thường xuyên để đảm bảo chất lượng tương tốt nhất.
Tương để càng lâu thì nước tương sẽ càng ngon, càng có giá trị và khả năng trị bệnh cao.

Đối với quy trình làm tương công nghiệp tại Việt Nam thường không theo tiêu chuẩn khắt khe như tại Nhật Bản. Quá trình chuẩn bị nguyên liệu và lên men diễn ra khá nhanh. Chỉ sau vài tháng là có thể đóng chai bán ra thị trường. Chưa kể, một số nơi sản xuất tương không đảm bảo an toàn sức khỏe. Chẳng hạn như sử dụng axit để lên men, dùng bazo để trung hòa và kiểm tra độ mặn bằng cách nếm hoặc bằng những vật dụng mất vệ sinh. Ngoài ra, họ còn bổ sung thêm các chất phụ gia để điều chỉnh màu sắc và hương vị của sản phẩm theo thị hiếu người tiêu dùng. Để tránh hư hỏng, người ta sẽ thêm vào các chất bảo quản như natri benzoat (E211) hay kali sorbate (E202) và để nhằm kéo dài thời hạn sử dụng sản phẩm.
Quy trình sản xuất tương tamari và tương công nghiệp

Lợi ích sức khỏe

Trong thực dưỡng, nước tương thực dưỡng Tamari được khuyến khích sử dụng hơn tương công nghiệp, với 3 không “Không hóa chất, không chất bảo quản và không biến đổi gen”. Khi sử dụng sẽ mang đến những tác dụng như sau:
  • Bổ sung lượng đạm cho cơ thể
  • Thanh lọc cơ thể
  • Tăng cường sức đề kháng, hồi phục sức khỏe nhanh chóng
  • Khai thông các mạch máu trong cơ thể, dương hóa dòng máu
  • Hỗ trợ ngăn chặn triệu chứng của các bệnh như: tim mạch, huyết áp, máu nhiễm mỡ,...
  • Điều trị bệnh tiêu chảy
Tương công nghiệp được sản xuất theo nhiều phương pháp khác nhau, không theo tiêu chuẩn thực dưỡng. Vì vậy, khi sử dụng tương công nghiệp có thể ảnh hưởng đến một số vấn đề sức khỏe như:
  • Các chất hóa học, chất bảo quản trong quá trình ủ và bảo quản thành phẩm có thể gây ra nhiều bệnh tật, thậm chí ung thư nếu sử dụng lâu dài.
  • Nguyên liệu làm nước tương có chứa lúa mì, nên có thể không phù hợp cho những người có tình trạng dị ứng với đậu nành và cả gluten (có trong lúa mì).

Giá thành

Tương công nghiệp, nguyên liệu đơn giản, quy trình sản xuất khá ngắn nên chắc chắn giá sẽ phải chăng hơn so với tương Tamari. Một chai nước tương khoảng 500ml chỉ dao động từ 15.000 - 60.000 ngàn, giá thành này thu hút rất nhiều người mua.

Riêng đối với tương tamari, nguồn nguyên liệu hữu cơ, được trồng theo tiêu chuẩn đảm bảo, chỉ có tại Nhật Bản, thời gian sản xuất lâu và được nhập khẩu về Việt Nam nên giá cả sẽ có phần cao hơn, dao động từ 200.000đ đến 900.000đ (tùy dung tích và thương hiệu). Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, đừng quan tâm đến giá cả, hãy chọn sản phẩm chất lượng, để tránh “tiền mất tật mang”.
=> Tham khảo thêm: Cách làm nước tương Tamari tại nhà

Làm sao để nhận biết nước tương tamari chất lượng?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi bán nước tương tamari, tuy nhiên để phân biệt vf chọn được nước tương tamari chất lượng, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau:
  • Tương tamari có màu nâu đen như màu cà phê, khi nếm có vị mặn nhưng hậu ngọt và hương thơm tự nhiên của đậu nành.
  • Khi lắc chai nước tương thì sẽ có có bọt xuất hiện trên bề mặt tương
  • Khi cho vài giọt tương vào nước, tương sẽ lắng xuống nhưng không hòa tan vào nước mà chỉ đóng ở dưới đáy thành một lớp đậm. Màu tương nhạt như màu của nước trà.
Tại Tiến Khang hiện có đang cung cấp 2 sản phẩm tương tamari chất lượng thương hiệu Muso, vừa bổ dưỡng vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Được sản xuất theo phương pháp cổ truyền dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe của thực dưỡng, để cho ra 2 loại nước  đặc biệt này.
=> Tương Tamari Organic (ủ 3 năm) - Chai (900ml)
=> Tương Genuine Tamari (ủ 1.5 năm) - Chai (500ml)
Cách nhận biết tương tamari chất lượng

Mua tương Tamari chất lượng, chính hãng ở đâu?

Phương pháp thực dưỡng vốn luôn “kỵ” các loại hóa chất và đề cao lối sống thuận tự nhiên, thì hiển nhiên những loại nước tương công nghiệp như tương Tam Thái Tử, ChinSu gần như bị tẩy chay. Thay vào đó, dân thực dưỡng chỉ khuyến khích sử dụng các loại nước tương được sản xuất theo phương pháp thủ công tự nhiên. Tương Tamari chính là loại tương được giáo sư Ohsawa khuyên dùng nhất. 

Để mua được sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, chúng ta phải lựa chọn thương hiệu và đơn vị cung cấp uy tín. Khác với nước tương công nghiệp thì tương tamari chỉ được bán tại một số cửa hàng thực dưỡng có liên kết nhập khẩu như Tiến Khang. Tiến Khang luôn luôn mong muốn mang đến cho người dùng thực dưỡng những sản phẩm tốt nhất nên chúng tôi luôn lựa chọn những thương hiệu uy tín nhất. Muso chính là thương hiệu tương tamari tại Nhật Bản mà Tiến Khang tin tưởng, cùng một số sản phẩm thực dưỡng khác. 

Tại sao Tiến Khang lại chọn Muso:
  • Nguyên liệu sản xuất luôn là những nguyên liệu được trồng hữu cơ tự nhiên, được làm thủ công, không có bất kỳ chất hóa học hay chất bảo quản.
  • Quy trình sản xuất được nghiên cứu và được lưu truyền từ những vị chuyên gia thực dưỡng từ xa xưa, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Tuy được nhập khẩu về Việt nam những các sản phẩm Muso luôn có giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người.
Vì vậy, cả nhà có thể an tâm mua hàng tại công ty chúng tôi. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn đặt hàng đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi qua hotline 0776 74 55 22 - 0779 74 55 22 nhé!

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn cái nhìn rõ ràng về sự khác biệt giữa nước tương công nghiệp và nước tương tamari, cũng như cách chọn lựa loại nước tương tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Sự khác biệt về nguyên liệu, quy trình sản xuất và hương vị dẫn đến những lợi ích sức khỏe và giá cả khác nhau giữa hai loại. Trong đó, nước tương tamari được khuyến khích sử dụng hơn trong chế độ ăn thực dưỡng, nhờ vào nguyên liệu hữu cơ Nhật Bản, lên men an toàn và những lợi ích vượt trội mà nó mang lại cho sức khỏe của chúng ta.
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng