• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Muốn hết bệnh nhanh chừng nào thì nhai thức ăn lâu chừng đó?

Ngày đăng19/09/2024
13Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Người ăn nhanh ăn vội, ăn tiết kiệm thời gian là những người dễ bị bệnh hay gặp các vấn đề sức khỏe. Người áp dụng lối sống thuận tự nhiên được khuyến khích ăn chậm, nhai kỹ. Đây là cách ăn thông minh, tuy nó đơn giản nhưng lại mang đến nhiều lợi ích tốt mà ít người để ý đến. Nên muốn hết bệnh nhanh chừng nào thì nhai thức ăn lâu chừng đó, cùng Tiến Khang tìm hiểu lý do tại sao nhé! 

Muốn hết bệnh nhanh chừng nào thì nhai thức ăn lâu chừng đó? 

Không như suy nghĩ của nhiều người, quá trình tiêu hoá thực tế không bắt đầu từ dạ dày mà nó bắt đầu từ khoang miệng của chúng ta. Và bước đầu tiên trong quá trình đó chính là việc nhai thức ăn. Khi bắt đầu nhai, tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động để phân huỷ thức ăn trước khi tiêu hoá ở dạ dày. Nhai chính là cách xay nhuyễn và kích thích nước bọt tiêu hoá thức ăn. Vậy người ăn nhanh, ăn chậm  

Tác hại khi ăn nhanh, ăn vội 

Hiện nay, lối sống hiện đại khiến con người không có thời gian vào việc ăn uống, nhai vội vàng, vừa ăn vừa làm việc. Họ tiêu thụ nhiều thức ăn công nghiệp, thức ăn nhanh cộng thêm thói quen ăn nhanh, không nhai kỹ làm ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, đặc biệt là những người trẻ. 
Việc ăn quá nhanh, không nhai kỹ thức ăn làm tăng nguy cơ mắc nghẹn và hóc thức ăn
Việc nhai kỹ sẽ liên quan đến đường tiêu hoá nên khi nhai không kỹ, ăn nhanh làm enzyme trong tuyến nước bọt không thể thẩm thấu sâu vào thức ăn khiến thức ăn không được mềm. 
Việc này ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và hấp thu dưỡng chất từ thức ăn gây ra các triệu chứng cơ bản như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,...
Một số nghiên cứu còn chỉ ra những người ăn nhanh có nguy cơ thừa cân, béo phì cao hơn 115% so với người ăn chậm nhưng nhai kỹ. Có thể thấy chỉ vì một thói quen nhỏ nhưng lại là thủ phạm vô tình khiến chúng ta tăng cân và tác động xấu đến sức khỏe như huyết áp, đường huyết,..
Tác hại khi ăn nhanh, ăn vội

Lợi ích của việc ăn chậm nhai kỹ trong điều trị bệnh

Trong lối sống thuận tự nhiên việc ăn chậm, nhai kỹ luôn được khuyến khích thực hiện trong mỗi bữa ăn. Tuy nó đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ như: 
  • Các vấn đề tiêu hóa
Người áp dụng lối sống thuận tự nhiên ưu tiên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt và rau củ,....mà các thực phẩm này lại chứa nhiều carbohydrat. Chỉ có việc nhai kỹ ở khoang miệng mới có thể phân huỷ carbohydrat và chất béo tương ứng nhờ vào các enzym như amylase và lipase trong tuyến nước bọt. Còn ở dạ dày thì không có loại men tiêu hoá được chất này. Ngoài ra, nước bọt còn chứa chất nhầy, giúp kết dính thức ăn và nuốt một cách dễ dàng.
Việc nhai chậm và kỹ giúp giảm tải áp lực cho hệ tiêu hóa, kích thích dạ dày sản xuất axit clohydric hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở dạ dày diễn ra thuận lợi hơn. 
=> Việc này giúp cải thiện hiệu suất tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hoá như đầy hơi, khó tiêu, mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Tăng cường trao đổi chất
Do khi nhai, thức ăn được nghiền nhỏ, làm phá vỡ các phân tử tinh bột, chất béo, protein giúp các chất này dễ dàng hấp thụ tại ruột non và hiệu quả hơn. Các chất dinh dưỡng, vitamin của thực phẩm được cơ thể hấp thụ hoàn toàn không gây lãng phí, từ đó hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. 
  • Giảm trào ngược dạ dày và ngăn ngừa ung thư
Trào ngược dạ dày do mất cân bằng axit và kiềm trong dạ dày, gây ra các hiện tượng khó chịu như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua. Nếu diễn ra liên tục  có thể gây nhiễm trùng thực quản hoặc ung thư thực quản. Việc nhai kỹ chính là giải đơn giản nhất để khắc phục tình trạng này, vì nhai nhỏ thức ăn sẽ kích thích sản xuất axit clohydric trong dạ dày, giúp phân hủy thức ăn nhanh và dễ tiêu tránh dư thừa axit dạ dày. 
Khi nhai kỹ, tuyến nước bọt tiết nhiều hơn bào trọn toàn bộ thức ăn. Trong nước bọt này chứa một loại protein gọi là mucin, có khả năng tạo ra một lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các tác nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư
=> Đây là một thói quen đơn giản nhưng lại có tác động lớn đối với sức khỏe, đặc biệt là bệnh dạ dày và phòng ngừa ung thư dạ dày.
Lợi ích của việc ăn chậm nhai kỹ trong điều trị bệnh
  • Hỗ trợ giảm cân
Như đã nói, việc ăn nhanh sẽ tăng nguy cơ béo phì so với người ăn chậm. Việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp giảm lượng calo nạp vào và cảm thấy no lâu hơn. Nên đây cũng là cách giảm cân, giảm calo tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Nếu kiên trì thói quen này còn duy trì được vóng dáng mong muốn theo thời gian. 
  • Ngăn ngừa sâu răng
Quá trình nhai kỹ làm giảm nguy cơ phát triển của vi khuẩn và điều tiết độ pH. Vì nếu ăn nhanh vi khuẩn sẽ không bị phân huỷ khiến chúng phát triển ở ruột già gây khó tiêu chứng bụng,.....Đồng thời ngăn ngừa các vi khuẩn gây sâu răng phát triển và gây hại cho răng miệng. 
  • Cải thiện tâm trạng 
Lối sống thuận tự nhiên là nghệ thuật ăn uống nên khi ăn cần dùng cả tâm trí cảm nhận, thưởng thức trọn vị món ăn. Nên việc dành nhiều thời gian cho bữa ăn, cho việc nhai cũng là cách tận hưởng, giải toả tâm trí, cải thiện tâm trạng thư giãn, giảm căng thẳng hỗ trợ quá trì điều trị bệnh hiệu quả hơn. 
=> Kết luận: Những ai muốn nhanh hết bệnh thì hãy duy trì thói quen ăn chậm nhai kỹ, nhai càng lâu thức ăn càng nhuyễn càng tốt cho sức khỏe. Khi nhai cơ thể sẽ sản sinh tế bào T cells đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Nó tìm kiếm và tấn công các tác nhân gây hại cho cơ thể như vi khuẩn, vi rút và cả tế bào ung thư. Nó giúp loại bỏ tất cả các chất độc nên tốt cho người bị bệnh. Các enzym như amylase trong nước bột thì giúp tiêu hoá thức ăn nhanh nên đặc biệt tốt cho bệnh dạ dày. Đây chỉ là thói quen ăn uống đơn giản, không gây tác dụng phụ nào mà toàn mang lại lợi ích, đẩy lùi được nhiều bệnh tật thì rất đáng để duy trì thực hiện hằng ngày. 
Lợi ích của việc ăn chậm nhai kỹ trong điều trị bệnh

Phương pháp ăn chậm nhai kỹ trong lối sống thuận tự nhiên 

Người áp dụng lối sống thuận tự nhiên, không chỉ quan trọng việc chọn lựa thực phẩm sạch, tự nhiên mà còn quan tâm đến thói quen ăn uống, ăn chậm nhai kỹ để cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng chất nhất cũng như hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh hiệu quả. 
  • Để đạt được hiệu quả tối đa trong việc ăn uống, khuyến khích nhai mỗi miếng thức ăn ít nhất 50 lần. Nhai đến khi thức ăn được nghiền nát hoàn toàn thành chất lỏng trước khi nuốt xuống. 
  • Người ăn thực dưỡng hiện đại nên chỉ ăn no 70-80%, ăn vừa đủ no đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng mà không gây quá tải cho dạ dày. 
  • Trong khi nhai, cần nhai khép miệng không để không khí lọt vào bên trong miệng để tránh bị đầy hơi khi ăn. Bên cạnh đó, áp dụng cách nhai xoắn ốc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới để thức ăn được trộn đều và nghiền nát hoàn toàn, lúc này kích thích nước bột tiết nhiều hơn dễ dàng nuốt và tiêu hoá thức ăn. 
  • Để nhai được kỹ thức ăn, mỗi lần ăn chỉ nên ăn ít, ăn miếng nhỏ rồi nhai từng chút một thật kỹ, không ăn nhiều nhưng nhai lâu. 
  • Cố gắng tập trung vào việc nhai, tránh xao lãng vào các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi,...
  • Vừa nhai vừa cảm nhận thức ăn một cách chậm rãi để thấy được mùi vị và tận hưởng bữa ăn một cách trọn vẹn nhất. Duy trì tốc độ nhai nhất quán suốt bữa ăn và kiên trì thói quen này từng ngày sẽ khiến cơ thể bạn khoẻ mạnh và mang lại bất ngờ khi điều trị bệnh tật đấy. 
Phương pháp ăn chậm nhai kỹ trong lối sống thuận tự nhiên
Qua bài viết trên bạn đã hiểu vì sao muốn hết bệnh nhanh chừng nào thì nhai thức ăn lâu chừng đó rồi chứ?. Đây là thói quen tốt không gây hại cho sức khỏe mang lại lợi ích lành mạnh cho sức khoẻ đường tiêu hoá và cả về cân nặng. Tiến Khang cũng đã hướng dẫn bạn cách ăn đúng cách nên hãy thực hiện nó hàng ngày trong ăn uống để có sức khỏe hoàn hảo hơn mỗi ngày nhé!
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> Con người đang tự hủy hoại cuộc sống của mình bằng cách nào?
=> Sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt
=> Thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi chúng ta đi tiệc
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng