• 0776 74 55 22
  • 0979 00 55 22
  • 0779 74 55 22
  • 0978 17 45 30

Sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt

Ngày đăng10/09/2024
21Lượt xem
Nguồn tintienkhang.com
0
Trong thực dưỡng hiện đại, gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt được sử dụng làm thực phẩm chính (trên 60%). Đây là chế độ ăn hướng đến mục đích quân bình âm dương trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nhiều căn bệnh nan y. Vậy sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt là gì mà nó lại làm thay đổi vấn đề sức khoẻ của nhiều người. Trong bài viết này hãy cùng Tiến Khang tìm câu trả lời nhé!

Gạo lứt và gạo trắng 

Trước khi tìm hiểu sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt thì chứng ra cần phân biệt giữa gạo trắng và gạo lứt trước để hiểu hơn về hai loại thực phẩm này:
  • Gạo lứt: Là loại ngũ cốc nguyên hạt. Chứa 3 thành phần là cám (giàu chất xơ), mầm, nội nhũ (giàu carbohydrate). Mỗi lớp như vậy chứa các khoáng chất, vitamin và protein khác nhau nên có giá trị dinh dưỡng cao. Do thành phần còn nguyên vẹn nên gạo lứt sẽ nấu lâu hơn, cơm nấu ra sẽ bùi, thơm, béo và đạm vị hơn
  • Gạo trắng: Đây là phiên bản tinh chế của gạo lứt. Đã trải qua quá trình xay xác, làm sạch nên chỉ chứa phần nội nhũ chứa nhiều tinh bột còn các phần khác đều bị loại bỏ. Gạo trắng sẽ có chỉ số GI cao nhưng ít chất xơ, khoáng chất hơn gạo lứt. Gạo trắng nấu nhanh chín, cơm thường mềm, mịn và vị nhạt.  
Gạo lứt và gạo trắng

Sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt 

Gạo trắng và gạo lứt tuy có hàm lượng calo tương đồng nhau nhưng thành phần dinh dưỡng của gạo lứt lại nhiều hơn và chứa thành phần quan trọng trong phòng ngừa bệnh tật. 

Người ăn cơm trắng 

Gạo trắng có chỉ số GI cao (64) và ít dưỡng chất nên nó có liên quan đến các bệnh như tiểu đường, tim mạch. Trong một bữa ăn, người ăn gạo trắng thường ăn 1 lần nhiều chén cơm thì cơ thể mới có cảm giác no. 
  • Quá trình chuyển hóa tinh bột 
Gạo trắng trong quá trình tinh chế chỉ còn lại lớp nội nhũ giàu tinh bột carbohydrate. Khi tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột, chúng sẽ được tiêu hóa thành đường glucose. Khả năng chuyển hóa đường của gạo trắng nhanh và rất cao làm cho lượng đường trong máu gia tăng đột ngột. 
  • Vai trò của chất xơ
Gạo trắng đã loại bỏ vỏ cám và mầm do quá trình xay xát làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng tự nhiên của hạt gạo trong đó có chất xơ (chỉ chiếm khoảng 0.3%). Gạo trắng rất ít chất xơ, điều này có nghĩa là khi ăn cơm trắng nhiều có thể làm lượng đường trong máu tăng đột ngột và lâu no
Người ăn cơm trắng
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe    
Hàm lượng chất xơ rất ít trong khi lượng carbohydrate và calo lại cao nên nếu ăn nhiều cơm trắng sẽ tiềm ẩn nguy cơ dư thừa năng lượng, dẫn đến béo phì và làm tăng cao lượng đường trong máu và là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường. Đặc biệt những người bị tiểu đường, ăn cơm trắng có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Nó còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch khác.
Theo thực dưỡng hiện đại, thiếu chất xơ là nguyên nhân gây ra “3 cao 1 thấp”  là cao đường, cao mỡ, cao máu và thấp khớp. 
=> Những người ăn gạo trắng thường xuyên là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật cho cơ thể   
Ảnh hưởng đến sức khỏe

Người ăn cơm lứt 

Gạo lứt vượt xa gạo trắng về thành phần dinh dưỡng và chỉ số GI ở mức thấp là 55. Các chất dinh dưỡng quan trọng trong gạo lứt như chất xơ, vitamin nhóm B, mangan, magie, photpho,...các thành phần này có tác động cụ thể đến bệnh tiểu đường, bệnh tim, cân nặng và khả năng chống oxy hoá của cơ thể. 
Có thể thấy trong mỗi bữa ăn người dùng cơm lứt chỉ ăn khoảng 1-2 chén là đã thấy no và ít khi hấp thụ thêm các thực phẩm khác. 
  • Quá trình chuyển hóa tinh bột 
Một bát cơm gạo lứt có chứa carbohydrate phức hợp (bao gồm tinh bột và chất xơ) vô cùng bổ dưỡng và vẫn cung cấp calo nhưng ít hơn gạo trắng. Giúp quá trình chuyển hóa thành đường glucose chậm hơn và sản sinh ra năng lượng lâu dài duy trì hoạt động của cơ bắp và não bộ. 
  • Vai trò của chất xơ
Do gạo lứt còn đầy đủ 3 thành phần là cám, cám, mầm, nội nhũ nên cơm lứt có đủ chất xơ (chiếm đến 1.8% ) và protein tạo được cảm giác no lâu và duy trì lượng đường ổn định. Chất xơ có vai trò làm tinh bột lưu lại lâu hơn trong dạ dày nên cần nhiều thời gian để tiêu hóa tạo cảm giác no lâu và làm chậm quá trình chuyển hóa đường glucose. Điều này có nghĩa giúp lượng đường trong máu tăng 1 cách từ từ, không chỉ giúp kiểm soát lượng đường và điều hòa huyết áp rất tốt mà còn thích hợp cho người giảm cân.   
Người ăn cơm lứt
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe    
Khi ăn gạo lứt sẽ không tăng hàm lượng đường trong máu mà còn giúp giảm lượng đường nên có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2
Các chất trong gạo lứt hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm cholesterol, phòng ngừa tiểu đường, tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân và kể cả ngăn ngừa một số bệnh ung thư.  
Ăn cơm lứt giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, duy trì năng lượng bền vững, hỗ trợ quá trình thải độc và cân bằng hệ thống nội tiết của cơ thể.
=> Ăn cơm lứt sẽ là giải pháp toàn diện phòng ngừa được nhiều bệnh tật cho cơ thể (người bệnh dạ dày thì thay cơm lứt bằng cơm trắng)
=> Tham khảo: Vì Sao Thực Dưỡng Lại Sử Dụng Gạo Lứt? Các Loại Gạo Lứt Thực Dưỡng Tốt Nhất Cho Sức Khỏe 
Ảnh hưởng đến sức khỏe

Kết luận 

Qua nội dung trên có thể thấy sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt đó chính là nằm ở thành phần dinh dưỡng và khả năng chuyển hoá thành đường của hai loại gạo này. 
Người xưa gần như không hề có bệnh như ung thư, tiểu đường, suy thận, suy gan, thấp khớp, hay các bệnh về tim. Họ chỉ mắc các bệnh do virus, nhiễm trùng như dịch tả, bệnh lao, hay cảm cúm thông thường. Người ta trồng lúa không phân bón, không thuốc trừ sâu, không xay xát hay tinh chế quá nhiều nên gạo ngày xưa tương tự như gạo lứt và giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao chính vì thế mà khi ăn không gây bệnh tật. 
Hiện tại, con người phát minh ra máy chà xát làm trắng gạo, nuôi trồng bằng cách sử dụng các loại hóa chất để rút ngắn thời gian nên các bệnh suy thoái bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Gạo trắng mất đi chất dinh dưỡng tăng khả năng chuyển hóa và sinh bệnh tật nhiều hơn. 
=> Gạo lứt sẽ có công dụng toàn diện với sức khỏe hơn cho chứa ít tinh bột, làm chậm quá trình chuyển hóa và tiêu thụ lượng đường, kiểm soát đường huyết nên tốt hệ tiêu hóa, tim mạch và bệnh nhân tiểu đường hơn so với gạo trắng. 
Theo thực dưỡng hiện đại, môi trường bên trong cơ thể luôn bị ảnh hưởng qua lại thông qua yếu tố bên ngoài, đặc biệt là việc ăn uống để thực hiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tất cả thức ăn mà con người hấp thụ sẽ kết hợp với nhau tạo ra năng lượng và dưỡng chất xây dựng nên tế bào xương, các cơ quan nội tạng cũng như hình dáng và sức khỏe con người. Người còn ăn gạo trắng thì khả năng sinh bệnh và thể trạng béo phì cao hơn người ăn gạo lứt. 
Hai thái cực âm dương của cơ thể sẽ hỗ trợ lẫn nhau để duy trì trạng thái quân bình, khiến cho mọi bệnh âm hay bệnh dương được hóa giải và biến thành sức khoẻ. Do đó duy trì thói quen ăn uống quân bình âm dương rất quan trọng. 
Điều đầu tiên để thay đổi được là thay gạo chúng ta ăn hằng ngày bằng gạo lứt sau đó áp dụng lối sống thuận tự nhiên, để cơ thể tái lập lại quân bình kết hợp cùng vận động và cải thiện tinh thần luôn vui vẻ, thanh tịnh thì chắc chắn sẽ có được cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa được mọi bệnh tật và hỗ trợ cơ thể phục hồi bệnh nhanh chóng hơn. 
Sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt
Qua bài viết về “Sự khác nhau giữa người ăn cơm trắng và người ăn cơm lứt”, có thể thấy nguyên nhân cơ bản nhất mà ai cũng gặp khiến cơ thể dẫn đến bệnh tật chính là từ cơm chúng ta ăn hằng ngày. Tiến Khang hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm góc nhìn mới về loại gạo này và biết lý do vì sao gạo lứt lại mắc hơn gạo trắng rồi nhé!
Xem các thông tin hữu ích khác tại:
=> Vì sao người ăn thực dưỡng cần bổ sung Feroglobin?
=> Có nên tự ý ăn thực dưỡng khi không có người hướng dẫn không?
=> Phân biệt tính năng của canh dưỡng sinh và bột rau củ
Chia sẻ bài viết
Có thể bạn quan tâm
Về đầu
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng